Bắt đầu "cuộc chơi" mới ở thời điểm cuối năm, khi phân khúc thị trường xe sang trọng trong nước đã phủ bóng bởi các thương hiệu xe Đức với hệ thống phân phối, dịch vụ trải dài từ Bắc chí Nam, Lexus đã khôn khéo tuyên bố chọn ngay việc phát triển mảng dịch vụ chứ chưa chú trọng tới doanh số, bởi với việc nỗ lực cạnh tranh, có lẽ việc làm dịch vụ cho khoảng 7.000 chiếc xe Lexus đã có mặt ở Việt Nam theo ước tính của các nhà nhập khẩu trước đó có thể là khoản thu tốt hơn.
[pagebreak]
Sau nhiều thời gian chờ đợi, cuối cùng showroom đầu tiên của Lexus - thương hiệu xe sang của Toyota đã khai trương vào những ngày cuối cùng của năm 2013. Thương hiệu Lexus tại Việt Nam sẽ nằm dưới sự quản lý và điều hành của Toyota Việt Nam. Và thời điểm này, Lexus mới chỉ có duy nhất một đại lý chính thức tại TP Hồ Chí Minh, và trong kế hoạch đầu năm 2014 tới đây, showroom cùng xưởng dịch vụ tại Hà Nội của Lexus cũng sớm được khai trương.
"Sân chơi" xe hơi hạng sang từ nhiều năm nay vốn dĩ thuộc về các hãng xe châu Âu, đặc biệt kể từ sau khi thông tư 20 được ban hành năm 2011, bởi ngoài Lexus thuộc tập đoàn Toyota – Nhật Bản được phân phối chính hãng tại Việt Nam, thương hiệu cao cấp Infiniti của Nissan cũng mới thăm dò thị trường thông qua việc trưng bày hai mẫu xe SUV QX70 và QX80 tại triển lãm VietNam Motorshow 2013 vừa qua, còn thương hiệu cao cấp Acura của Honda vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đại diện hãng xe sang châu Á lại làm khách hàng giật mình bởi giá bán "trên trời" của một số mẫu xe trong 5 mẫu hiện được phân phối chính hãng. Lexus LS460 có giá bán 5,673 tỉ đồng; Lexus GS350 giá 3,595 tỉ đồng; Lexus ES350 có giá 2,571 tỉ đồng; Lexus LX570 giá bán 5,354 tỷ đồng và Lexus RX350 có giá 2,932 tỉ đồng.
Anh Đình Duy, một người từng có thời gian sinh sống và học tập tại Mỹ đã tỏ ra ngạc nhiên với bảng giá quá cao này của Lexus. Anh này đã lấy dẫn chứng từ một trang thông tin xe Edmunds khá uy tín tại Mỹ cho thấy, Lexus RX350 luôn có mức giá thấp hơn hẳn so với Audi Q5 2.0, Mercedes ML350 hay BMW X5xDrive35i. Đặc biệt, mẫu sedan cao cấp LS460 có giá thấp hơn hẳn từ 10.000-14.000 USD so với Mercedes S550 4Matic hay BMW 750i xDrive.
"Vậy mà ở Việt Nam, giá một chiếc Lexus LS460 cao hơn hẳn 1 tỉ đồng so với giá bán một chiếc Mercedes S550, ngay cả giá bán GS350 cũng khó cạnh tranh với Mercedes E-class và BMW 5-series trong khi các option (tuỳ chọn đặt thêm) không khác nhau nhiều, thật kinh ngạc", anh Duy nói thêm.
Các đối thủ xe sang đến từ châu Âu tỏ ra không có chút lo lắng khi có thêm đối thủ cạnh tranh. "Chúng tôi đã có thông tin về giá bán Lexus từ trước, và khi hãng này chính thức công bố giá, tôi cũng không thấy phải lo lắng, giá quá cao so với nhiều sản phẩm trên thị trường", một nhân viên kinh doanh xe sang trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 cho biết.
Hiện nay, Audi và BMW sau một thời gian dài kinh doanh tại thị trường Việt Nam đều đã có lượng khách hàng khá ổn định, với mẫu xe khá đa dạng và đội ngũ bán hàng dày dạn kinh nghiệm.
"Anh cả" Mercedes-Benz Việt Nam thì không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh bằng việc đầu tư khá nhiều cho dây truyền sản xuất, lắp ráp khi mới đây, Mercedes-Benz Việt Nam đã đưa vào hoạt động dây truyền sơn nhúng mạ hàng đầu thế giới, yếu tố giúp tăng độ rời rạc của linh kiện nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh về giá với lợi thế về thuế suất nhập khẩu linh kiện.
Hãng này cũng liên tục nâng cấp các dòng xe đang kinh doanh trên thị trường trong nước, hiện S-class được lắp ráp tại Việt Nam, là quốc gia duy nhất ngoài Đức được lắp ráp chiếc sedan sang trọng cao cấp này giúp S-class có mức giá hết sức hấp dẫn.
Tuy nhiên, với chế độ bảo hành của Lexus tại Việt Nam, nhiều hãng xe cũng phải e ngại khi xe Lexus phân phối chính thức sẽ được bảo dưỡng miễn phí 3 năm hoặc 60.000 km (kiểm tra và cung cấp linh phụ kiện chính hãng), được bảo hành miễn phí 3 năm không giới hạn quãng đường đã đi (thay thế bất cứ hư hỏng nào trên xe).
Ngoài ra Lexus Việt Nam sẽ sẽ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km đối với những han gỉ bề mặt, hư hỏng về sơn và ắc-quy và đặc biệt là bảo hành cho những lỗ thủng do bị ăn mòn trong 6 năm không giới hạn số quãng đường di chuyển.
Với nền kinh tế Việt Nam chưa thực sự khởi sắc, phân khúc khách hàng xe sang không lớn, nhưng khá đặc biệt bởi họ chủ động về tài chính khi quyết định mua xe nên việc tìm kiếm và giữ chân khách hàng đối với nhiều hãng xe sang là yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại của thương hiệu trên thị trường.
Giá bán xe được cho là cao, nhưng ngược lại chế độ bảo hành xe chính hãng được đánh giá tốt, liệu Lexus vào Việt Nam có phát triển để tựu đứng vững trên đôi chân của mình và phát triển hay trở thành "trâu chậm uống nước đục" sẽ cần một thời gian nhất định để tìm câu trả lời.