Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

kính thưa đồ chuốt viết chì của cụ Pinga :










kiểu này thì bóp 2 cái lẫy trên đỉnh nó có nhíp bung hả họng ra cỡ nào cũng vô tuốt luốt- cái trong hình minh họa dưới đây bèo nhèo wớ :


pre75 viết chì VN rất tệ, có loại viết chì 2 đầu : đầu <span style=""color: #ff0000;"">đỏ </span>/ đầu<span style=""color: #3366ff;""> xanh</span>
khi chuốt bằng đồ chuốt nhỏ hay bị gãy rất bực mình


phải đưa vô "cối" mà quây - chỉ quây được lúc ở nhà chứ vô lớp viết chì nó gẫy chỉ có nước ... chửi thề vì cối xay bự wớ hổng đem theo đi học được hehehe

lúc đó cũng có viết chì Gilbert Pháp đậm/lợt nhiều loại : viết/vẽ rất êm tay, lúc chuốt bằng đồ chuốt nhỏ không bao giờ gãy
minh họa :
http://www.ebay.co.uk/itm...degre-du-/200639477116
 
Hạng F
12/9/10
6.651
45.355
113
49
Bà Tó
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Cái này ông Ngoại em cũng có .
Gắn vô cái ghế gỗ , vừa khỏi sợ mất , vừa có thế mà xoay .
 
Hạng C
1/10/11
606
1
0
PMH
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

He he, cái này hồi nhỏ em có xài à nghen, đưa cây viết vô, vặn vài vòng là nhọn liểu, viết mạnh tay chút gãy liền, mà mấy cái hình minh hoạ của bác đẹp quá xá!
 
Hạng B2
9/5/10
335
707
93
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Hihi.. bác BT lâu lâu lại đưa hình độc không hà!
Cái gọt bút chì ở 3 tấm đầu tiên có từ thời Pháp thuộc đó nhen, cái cuối cùng thì kiểu dáng còn tới tận ngày nay, còn hình ở giữa có chữ Boston chắc hàng của Huê-kỳ quá!
 
Hạng B2
9/5/10
335
707
93
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Mà hồi xưa em nhớ cở Mẫu Giáo hay lớp 1 còn chập chững a bê xê dắt dê đi ... chỉ được dùng viết chì, lớn hơn tí thì dùng ngòi bút mực, ngòi bầu, ngòi lá tre, ... với cái bình mực gắn vào cái lổ khoét sẵn trên bàn học để rèn nét chữ, cấm được dùng bút máy, bút bic nguyên tử à nha!
Thành ra đa phần lớp người xưa có nét chữ thanh thoát, đẹp khỏi chê luôn!
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Viết chì có nhiều loại theo độ cứng từ 4H - HB - B đến 6B là mềm nhất dân vẽ hay xài viết cứng để dựng hình và viết mềm để đánh bóng .... lấy loại B mà đè thì dễ gãy lắm chứ H&HB thì rất cứng nhưng nét nhạt hơn nhiều .
Chuốt viết chì mà xài máy thì chủ yếu là thời học sinh thôi... dân chuyên dùng , SV Kiến trúc hay trường vẽ phải tự chuốt bằng dao lam mới vùa ý ... Nói tới đây mới nhớ mấy ông thợ mộc xưa toàn chót viết chì bằng lưỡi bào bự chảng nhưng vẫn nhọn và xài ngon lành .( Đa sô thợ mộc và cơ khí xài 4H tới 2H nên cứng lắm .)
 
Hạng D
12/9/11
1.115
25.784
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

meteor nói:
Mà hồi xưa em nhớ cở Mẫu Giáo hay lớp 1 còn chập chững a bê xê dắt dê đi ... chỉ được dùng viết chì, lớn hơn tí thì dùng ngòi bút mực, ngòi bầu, ngòi lá tre, ... với cái bình mực gắn vào cái lổ khoét sẵn trên bàn học để rèn nét chữ, cấm được dùng bút máy, bút bic nguyên tử à nha!
Thành ra đa phần lớp người xưa có nét chữ thanh thoát, đẹp khỏi chê luôn!
Chính xác Meteor, tui còn nhớ cái tật hay quên và ham chơi nên viết chì bị mất hoài,học lớp vỡ lòng mỗi ngày mất một cây viết chì, đến nỗi má phải cắt cây viết chì mới làm hai khúc rồi chuốc sẵn để mang đi học đươc 2 ngày. Hihihihi.
Còn vụ viết mực chấm là có hai loại nhá, mực xanh và mực tím, thường phe con gái thì xài mực tím, con trai xài mực xanh mỗi em có một bình nhỏ, trên bình mực có gắn cái phểu chống chảy mực ra ngoài. Có khi đi học vội, quên mang bình mực theo,vào lớp phải chấm mực ké của bạn....riết rùi trong vở có trang màu mực xanh, có trang màu mực tím nhìn...không giống ai. Tay chân quần áo thì thôi rồi...lúc nào cũng lem nhem mực. Sau nầy lên trung học vẫn phải xài viết mực nhưng là viết bơm mực vào sẵn (fountain pen) in như là Alpha , Pilot gì đấy. Loại nầy mắc tiền lắm, trong lớp em nào xài viết máy Pilot là biết gia đình thuộc thành phần khá giã rồi. Tui còn nhớ cuối năm được lãnh thưởng, Thầy HT kêu lên cột cờ trao cho cây viết Alpha đựng trong hộp giấy công với một ram vở 12 quyển có hình xích lô là vinh hạnh và quý hóa lắm. Trường công hồi đó không hề có vụ đóng tiền , mỗi sáng đi học còn được phát cho 1 khúc bánh mì và 1 ly sữa (đương nhiên là miễn phí) .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/10/11
1.070
1.428
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Hồi đó đi chung với hộp đựng viết bằng gỗ...nhìn xấu dã man,mà vẫn mơ ước có.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Cây viết chì bẻ làm hai, gọt viết chì thì người lớn gọt bằng dao...con nít thì cắn lòi chì nếu bị gãy. Khi có cây Pilot nắp vàng (Pilot 57), bác gakho có chơi trò: Lật nắp viết khi nghe giảng không?
 
Hạng D
12/9/11
1.115
25.784
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

phantan nói:
Cây viết chì bẻ làm hai, gọt viết chì thì người lớn gọt bằng dao...con nít thì cắn lòi chì nếu bị gãy. Khi có cây Pilot nắp vàng (Pilot 57), bác gakho có chơi trò: Lật nắp viết khi nghe giảng không?
Nhắc mới nhớ, đúng là Pilot có hai loại, nắp vàng và nắp nhựa. Nắp vàng mắc tiền hơn. Mực dùng cho Pilot cũng đc bán riêng cái bình mực hình vuông có một mặt vát xéo nhìn dể thương lắm. Cái vụ lật nắp viết là sao bác PhanTan? có phải cạy cái gờ để đeo viết vảo túi áo lên ,đặt cái nắp viết trên mặt bàn rồi cho nó búng văng lên đậy vào cây viết kg?