Logo BMW - cánh quạt xanh xứ Bavaria
Dù lúc thịnh lúc suy, thậm chí có khi lâm vào tình trạng gần như phá sản, hãng xe hơi Đức BMW vẫn luôn gắn bó với biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh nổi tiếng trong suốt lịch sử phát triển.
Điều đó tượng trưng cho sự kiên định với những lựa chọn của người Đức. Luôn duy trì sự tập trung cao độ trong một thời gian dài với cùng một mục đích, đức tính đó giúp BMW vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử.
Nguồn gốc xuất phát logo của BMW. Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.
Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.
Như người ta thường nói, thiết kế logo là một trong những lĩnh vực khó nhất của ngành thiết kế tạo hình, bởi nó không chỉ là một hình ảnh đơn thuần, mà còn là bộ mặt của công ty, là lời giới thiệu ý nghĩa và hiệu quả nhất với khách hàng. Không phải là thời trang, đó là sự cô đọng của nghệ thuật. BMW hiểu rất rõ như vậy và họ cũng biết rằng không có gì biểu tượng cho sức sống, lòng trung thành và sự trường tồn hơn là màu cờ tổ quốc, không có gì dễ nhớ hơn là sự kết hợp giữa một hình khối giản đơn và những màu sắc quen thuộc. Vì thế, việc đưa hai màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavaria vào logo hàm nghĩa rằng BMW là công ty của người xứ Bavaria, BMW sẽ sống cùng, phát triển cùng với sự phát triển dân tộc.
Chiếc Dixi 1927 (trên) chưa có logo và Dixi năm 1929 (dưới) mang logo của BMW. Sau chiến tranh thế giới lần thứ I, Hiệp ước Versaille (1919) không cho phép BMW sản xuất ôtô nên giai đoạn này, BMW tập trung vào các sản phẩm xe đạp và xe máy. Phải đến tận năm 1929, lần đầu tiên người ta mới thấy logo này xuất hiện trên mẫu xe Dixi tại triển lãm ôtô Berlin.
Năm 1939, chiến tranh thế giới lần II bùng nổ, BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945 cũng là lúc những nhà máy ở Đông Đức bị phá huỷ nặng nề, còn ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Tại thời điểm mà những nhà máy tại Munich bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất, quân đồng minh ra lệnh đóng cửa BMW trong 3 năm và yêu cầu BMW ngừng sản xuất xe ôtô cho đến năm 1952.
Sau khi được chính thức mở cửa trở lại, BMW bắt tay vào chế tạo chiếc ôtô, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời của những chiếc ôtô sang trọng mang thương hiệu BMW xuất hiện trên khắp thế giới. Và logo trắng xanh dần trở thành một biểu tượng quen thuộc trên thế giới cho tới tận ngày nay.
Logo BMW và lá cờ xứ Bavaria (trên).
Gần 90 năm tồn tại, chịu tác động trực tiếp của 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng đó vẫn song hành cùng với những bước phát triển của BMW. Để thích ứng với quan niệm hiện đại và những thách thức mới, logo BMW giờ đây ngoài những giá trị truyền thống còn thể hiện cho trí tuệ với màu xám của vòng tròn bao quanh, sự mạnh mẽ, tính linh hoạt và hơn hết là tương lai tươi sáng của những dòng xe sang trọng hàng đầu thế giới.
Xe hơi BMW - biểu tượng sức sống Đức (1)
Vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng, phát triển với định hướng vững chắc, từ một công ty chế tạo động cơ máy bay, sau hơn 9 thập kỷ, BMW thực sự trở thành nhãn hiệu sang trọng hàng đầu thế giới, với những đặc trưng nổi tiếng của xe hơi Đức. Ngày nay, sở hữu một chiếc BMW là niềm mơ ước của bất kỳ ai.
Dixi DA1
Dixi DA2
AM4 Hãng xe Đức mới chỉ tạo lập danh tiếng của một nhà sản xuất xe hơi hạng sang gắn với những thành công trong khoảng 20 năm trở lại đây, nhưng lịch sử đã bắt đầu từ năm 1913. Năm đó, Karl Friedrich Rapp, một người sinh trưởng tại xứ Bavaria, kỹ sư nổi tiếng trong lĩnh vực chế tạo máy bay Đức, đã thành lập Rapp Motoren Werke, trụ sở đặt tại ngoại ô thành phố Munich. Công ty này chuyên về lĩnh vực động cơ máy bay. Tại một địa điểm cách đó không xa là xưởng chế tạo các máy bay cỡ nhỏ mang tên Gustav Flugmaschinefabrik của Gustav Otto, cũng là một chuyên gia hàng không.
Rapp Motoren Werke ký hợp đồng với Austro-Daimler để nhận được quyền chế tạo động cơ V12 Aero. Công ty nhanh chóng mở rộng quy mô nhưng vẫn không thoát khỏi các khó khăn tài chính, khiến Rapp buộc phải từ chức vào năm 1916. Tiếp quản công ty là Frank Josef Popp và Max Friz, hai người Australia. Tháng 3 cùng năm, Rapp Motoren Werke sát nhập với Gustav Flugmaschinefabrik để tạo nên Bayersiche Flugzeungwerke. Ít lâu sau, nó đổi tên thành Bayersiche Motoren Werke - Nhà máy sản xuất ôtô xứ Bavaria - (theo tiếng Anh là Bavarian Motor Works), gọi tắt là BMW, công ty mà chúng ta biết ngày nay.
Năm 2004, BMW kỷ niệm 75 năm ngày chế tạo chiếc ôtô đầu tiên. Trước đây tất cả đều nghĩ rằng chiếc xe đầu tiên của hãng - Dixi 3/15 PS - được sản xuất tại nhà máy ở Eisenach, năm 1928. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tuyên bố địa điểm mang tính chất lịch sử này thuộc về Berlin và vào năm 1929.
Xe 645Ci mui xếp của BMW
Át chủ bài serie 7
Xe công nghệ cao serie 5
Xe thể thao Z4
Năm 1917, BMW đưa vào sản xuất.động cơ máy bay đầu tiên Type IIIa, có 6 xi-lanh. Năm 1919, với chiếc máy bay lắp động cơ Type IV, Frank Zeno Diemer đã đạt tới độ cao kỷ lục 9.760 m. Cùng năm đó, Đức thất bại tại Thế chiến I. Hòa ước Versaille được ký kết cấm các công ty của Đức chế tạo động cơ máy bay, BMW liền chuyển hướng sang các sản phẩm cơ khí cho ngành đường sắt. Quãng thời gian đầu thập kỷ 20, hãng đã thiết lập không dưới 29 kỷ lục hàng không thế giới. Đây cũng chính là thời điểm BMW lựa chọn logo một vòng tròn với các ô xanh trắng đan xen như hiện nay. Xuất hiện năm 1920, logo này không phải gì khác mà chính là sự cách điệu từ cánh quạt của máy bay. Chiếc xe máy BMW đầu tiên, R32, được đưa vào sản xuất năm 1923, tại nhà máy mới được xây dựng ở Eisenach, gần sân bay Munich ngày đó. R32 sử dụng một động cơ hai xi-lanh nằm ngang, công suất 8,5 mã lực ở 3.300 vòng/phút. Động cơ xe máy dung tích 494 cc này có thể đạt tới tốc độ 95 km/h. Trong quãng đời 3 năm, có tổng cộng 3.090 xe R32 được bán ra thị trường.
Năm 1928 là cột mốc lịch sử đối với BMW. Chiếc Dixi 3/15 PS, ra đời tại nhà máy ở Eisenach, đánh dấu quá trình bắt đầu chuyển sang sản xuất ôtô của BMW. Đây thực chất không phải là chiếc xe của BMW mà nó được chế tạo với sự đồng ý Austin. Chiếc xe này không có nhiều khác biệt với xe Bantam của Mỹ và Datsun của Nhật Bản. Dixi đời đầu là xe mui trần, động cơ 4 xi-lanh 743 cc, công suất 15 mã lực. Xe đạt tốc độ tối đa khoảng 80 km/h. Năm 1929, BMW tung ra phiên bản được nâng cấp DA2, vỏ xe bằng thép. Năm kế tiếp, Dixi đã mang lại danh hiệu đầu tiên cho BMW trong một cuộc đua. Cả thảy có 18.976 xe xuất xưởng.
303 năm 1933
315/1 Sport 1934
327 Sport 1937
327 Sport 1938
328 năm 1938
328 Touring 1941 Năm 1933 là thời điểm của BMW AM4 (Ausfuhrung Munchen 4 Gange - Munich Version 4 Speeds). Thay thế cho Dixi, AM4, còn được gọi là 3/20 PS, là sản phẩm chính hiệu BMW từ khâu thiết kế tới chế tạo. Động cơ 782 cc, 4 xi-lanh, sản sinh ra 20 mã lực tại 3.500 vòng/phút và có tốc độ 90 km/h. Năm sau đó ghi nhận sự ra mắt của mẫu 303, trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng đầu tiên của BMW. Đây là kiểu máy thông dụng nhất của BMW, vẫn còn được ưa chuộng trên nhiều mẫu xe hiện đại. Chiếc 303 cũng là xe BMW đầu tiên sử dụng lưới tản nhiệt với hai hình bầu dục đặt cạnh nhau. Ngày nay, nó trở thành một dấu hiệu nữa để nhận biết xe BMW. Sử dụng khung xe tubular (gồm các ống thép được hàn lại), hệ thống treo trước độc lập, 303 là một tiêu chuẩn cho xe hơi bấy giờ. Động cơ 1.173 cc có công suất 30 mã lực và tốc độ tối đa 90 km/h.
Đến năm 1936, BMW 328 xuất hiện, chiếc xe thể thao nổi tiếng nhất của hãng trước Thế chiến II, kế tục chiếc 315/1 (1934-36). Chiếc 328 được chế tạo để tham gia các cuộc đua và từng chiến thắng tại giải đua Mille Miglia (xuyên Italy) năm 1938. Rất nhanh chóng, nó trở nên một chiếc xe thu hút giới trẻ. Trọng lượng không tải chỉ là 830 kg nhờ sử dụng khung xe tubular, nắp ca-pô, cửa và và phần đuôi xe đều bằng hợp kim. Chiếc xe gắn động cơ 1.971 cc, 6 xi-lanh thẳng hàng, 3 bộ chế hòa khí, công suất 80 mã lực tại 5.000 vòng/phút, đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Có tất cả 462 chiếc đã ra đời cho tới khi đại chiến nổ ra một lần nữa.
Xe hơi BMW - biểu tượng sức sống Đức (2)
Cũng giống như đa phần các công ty của Đức, thời kỳ hậu Thế chiến II diễn ra rất khó khăn với BMW. Nhưng cũng chính nhờ đối đầu với thử thách trong giai đoạn này mà những tên tuổi như BMW đã tạo dựng được vị trí không thể thay thế trong lịch sử phát triển ngành công nghiệp xe hơi.
BMW 501
BMW 507
Isetta Đến đây chuyển sang giai đoạn khó khăn nhất của BMW. Sau Thế chiến II, công ty lâm vào tình trạng phá sản. Cơ sở sản xuất bị tàn phá hoặc tháo dỡ, cộng thêm lệnh cấm 3 năm không được hoạt động do phe đồng minh áp đặt, nhằm trừng phạt việc BMW sản xuất động cơ máy bay và tên lửa cho quân đội Đức trong chiến tranh. Mẫu xe đầu tiên sau chiến tranh lại là một sai lầm. Chiếc sedan 501 sang trọng, động cơ V8, ra đời năm 1951, không hề phù hợp với hoàn cảnh kinh tế khó khăn của nước Đức còn đang kiệt quệ do chiến tranh. 501 đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của BMW. May thay, ban lãnh đạo đã có sự chuyển hướng kịp thời. Do nhu cầu về xe mini tăng cao, năm 1955, hãng bắt tay với Iso, nhà sản xuất Italy, để được quyền chế tạo chiếc Isetta 250 tại Đức. Chiếc xe gắn động cơ xe máy, chỉ có một cửa mở bằng cách lật lên phía trước, đã gặt hái những thành công bất ngờ. Chỉ có duy nhất một xi-lanh, dung tích 245 cc, động cơ sản sinh ra công suất 12 mã lực tại 5.800 vòng/phút, tốc độ tối đa 85 km/h. Trong 7 năm, hãng đã sản xuất tới 161.728 xe Isetta.
Xe BMW 645Ci mui xếp
Át chủ bài serie 7
Xe công nghệ cao serie 5
Xe thể thao Z4
Rolls-Royce Phantom
Tự tin với thành công này, BMW quyết định cho ra lò BMW 507 vào năm 1956, một trong những chiếc xe đáng nhớ nhất trong bảo tàng của BMW. Chiếc xe có vỏ bằng hợp kim, mui mềm. Đội ngũ thiết kế kiểu dáng có thể tự hào vì chiếc Z8 ngày nay mang những đường nét rõ ràng của 507 thời xa xưa. Động cơ 3.168 cc V8, công suất 150 mã lực tại 5.000 vòng/phút, tốc độ tối đa 200 km/h nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua đối thủ chính Mercedes 300SL. Dù chỉ có 252 xe được sản xuất, 507 vẫn là một biểu tượng của BMW về nỗ lực vượt lên những trở ngại, tìm chỗ đứng.
Tiền thân của những chiếc xe chúng ta biết ngày nay được tung ra năm 1962. Chiếc 1500, được nghiên cứu trong thời kỳ khủng hoảng những năm 50, là một vị cứu tinh khác của BMW. Kiểu dáng xe rất ấn tượng với đèn pha vuông, có gắn thùng xe phía sau, ống xả đặt thấp. Động cơ 1.499 cc 4 xi-lanh, công suất 80 mã lực tại 5.700 vòng, tốc độ tối đa 148 km/h. Tiếp đó lần lượt là các phiên bản 1500,1600, 1800 và 2000, nâng lượng xe bán ra đến con số 334.165. Chính từ những chiếc xe này, 10 năm sau, năm 1972, thế hệ đầu tiên của serie 5, chiếc E12, được trình làng. Ba năm tiếp theo, đến lượt serie 3.
>>Thời của bubble car
Tháng 1/1987, BMW giới thiệu một hạng xe mới, chiếc serie 7. Phiên bản mới của chiếc sedan sang trọng này ra mắt năm 1994 thực sự được coi là chuẩn mực về tiện nghi, độ an toàn và trang thiết bị. Serie 7 thuộc số xe đầu tiên lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS. Năm 1994, chiếc xe thể thao mui trần Z3 xuất hiện. Với phong cách cổ điển, mũi xe dài, thùng ngắn và chỗ ngồi thấp, Z3 đã tạo ra một cơn sốt đến nỗi BMW quyết định mở rộng dây chuyền sản kiểu xe này. BMW ra mắt mẫu serie 3 mới và chiếc M5 cùng lúc tại Triển lãm Geneva năm 1998. Một thị trường mới rộng mở vào cuối thế kỷ 20 cho BMW với sự trình làng xe thể thao X5.
Không chỉ tập trung vào chế tạo ôtô, năm 1990, BMW còn trở lại lĩnh vực sản xuất động cơ máy bay, cùng Rolls-Royce lập ra BMW Rolls-Royce GmbH. Hai bên mở rộng sự hợp tác khi BMW mua lại nhãn hiệu và logo Rolls-Royce từ Volkswagen năm 1998 và cho ra đời chiếc Phantom. Trước đó, năm 1994, BMW đã mua Rover Group PLC (sản xuất xe Rover) nhưng rồi do thua lỗ, đã phải bán lại nhãn hiệu Land Rover cho Ford vào năm 2000. Hiện BMW còn nắm quyền sở hữu Mini, nhãn xe được ưa chuộng nhất nước Anh mọi thời đại.
BMW Z3
BMW Z4
BMW Z8
BMW M5
BMW X3
BMW X5 Ngày nay, những mẫu Z3, Z8 hay các serie 3, 5, 7 vẫn tiếp tục chứng tỏ BMW là hiệu xe uy tín hàng đầu thế giới, luôn tạo ra phong cách riêng biệt và được trang bị công nghệ tiên tiến. Năm 1992 là một năm đáng nhớ với BMW khi lần đầu tiên vượt qua Mercedes tại thị trường châu Âu. Mục tiêu của hãng giờ đây là soán ngôi vị đứng đầu các nhà sản xuất xe ôtô hạng sang của đối thủ đồng hương. Dù thành công hay không, nỗ lực của BMW hay những hãng đối thủ sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng bằng những chiếc xe mơ ước.
Dù lúc thịnh lúc suy, thậm chí có khi lâm vào tình trạng gần như phá sản, hãng xe hơi Đức BMW vẫn luôn gắn bó với biểu tượng hình cánh quạt trắng xanh nổi tiếng trong suốt lịch sử phát triển.
Điều đó tượng trưng cho sự kiên định với những lựa chọn của người Đức. Luôn duy trì sự tập trung cao độ trong một thời gian dài với cùng một mục đích, đức tính đó giúp BMW vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử.
Nguồn gốc xuất phát logo của BMW.
Nó tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh bầu trời xứ Bavaria.
Như người ta thường nói, thiết kế logo là một trong những lĩnh vực khó nhất của ngành thiết kế tạo hình, bởi nó không chỉ là một hình ảnh đơn thuần, mà còn là bộ mặt của công ty, là lời giới thiệu ý nghĩa và hiệu quả nhất với khách hàng. Không phải là thời trang, đó là sự cô đọng của nghệ thuật. BMW hiểu rất rõ như vậy và họ cũng biết rằng không có gì biểu tượng cho sức sống, lòng trung thành và sự trường tồn hơn là màu cờ tổ quốc, không có gì dễ nhớ hơn là sự kết hợp giữa một hình khối giản đơn và những màu sắc quen thuộc. Vì thế, việc đưa hai màu xanh trắng trên lá cờ xứ Bavaria vào logo hàm nghĩa rằng BMW là công ty của người xứ Bavaria, BMW sẽ sống cùng, phát triển cùng với sự phát triển dân tộc.
Chiếc Dixi 1927 (trên) chưa có logo và Dixi năm 1929 (dưới) mang logo của BMW.
Năm 1939, chiến tranh thế giới lần II bùng nổ, BMW trở thành nhà sản xuất xe máy và động cơ máy bay chuyên dụng cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945 cũng là lúc những nhà máy ở Đông Đức bị phá huỷ nặng nề, còn ở Munich, thủ phủ bang Bavaria, quang cảnh trở nên hoang tàn và đổ nát. Tại thời điểm mà những nhà máy tại Munich bắt tay vào quá trình hồi phục sản xuất, quân đồng minh ra lệnh đóng cửa BMW trong 3 năm và yêu cầu BMW ngừng sản xuất xe ôtô cho đến năm 1952.
Sau khi được chính thức mở cửa trở lại, BMW bắt tay vào chế tạo chiếc ôtô, mở đầu cho một thời kỳ mới, thời của những chiếc ôtô sang trọng mang thương hiệu BMW xuất hiện trên khắp thế giới. Và logo trắng xanh dần trở thành một biểu tượng quen thuộc trên thế giới cho tới tận ngày nay.
Logo BMW và lá cờ xứ Bavaria (trên).
Gần 90 năm tồn tại, chịu tác động trực tiếp của 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử loài người, biểu tượng đó vẫn song hành cùng với những bước phát triển của BMW. Để thích ứng với quan niệm hiện đại và những thách thức mới, logo BMW giờ đây ngoài những giá trị truyền thống còn thể hiện cho trí tuệ với màu xám của vòng tròn bao quanh, sự mạnh mẽ, tính linh hoạt và hơn hết là tương lai tươi sáng của những dòng xe sang trọng hàng đầu thế giới.
Xe hơi BMW - biểu tượng sức sống Đức (1)
Vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng, phát triển với định hướng vững chắc, từ một công ty chế tạo động cơ máy bay, sau hơn 9 thập kỷ, BMW thực sự trở thành nhãn hiệu sang trọng hàng đầu thế giới, với những đặc trưng nổi tiếng của xe hơi Đức. Ngày nay, sở hữu một chiếc BMW là niềm mơ ước của bất kỳ ai.
Dixi DA1
Dixi DA2
AM4
Rapp Motoren Werke ký hợp đồng với Austro-Daimler để nhận được quyền chế tạo động cơ V12 Aero. Công ty nhanh chóng mở rộng quy mô nhưng vẫn không thoát khỏi các khó khăn tài chính, khiến Rapp buộc phải từ chức vào năm 1916. Tiếp quản công ty là Frank Josef Popp và Max Friz, hai người Australia. Tháng 3 cùng năm, Rapp Motoren Werke sát nhập với Gustav Flugmaschinefabrik để tạo nên Bayersiche Flugzeungwerke. Ít lâu sau, nó đổi tên thành Bayersiche Motoren Werke - Nhà máy sản xuất ôtô xứ Bavaria - (theo tiếng Anh là Bavarian Motor Works), gọi tắt là BMW, công ty mà chúng ta biết ngày nay.
Năm 2004, BMW kỷ niệm 75 năm ngày chế tạo chiếc ôtô đầu tiên. Trước đây tất cả đều nghĩ rằng chiếc xe đầu tiên của hãng - Dixi 3/15 PS - được sản xuất tại nhà máy ở Eisenach, năm 1928. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tuyên bố địa điểm mang tính chất lịch sử này thuộc về Berlin và vào năm 1929.
Xe 645Ci mui xếp của BMW
Át chủ bài serie 7
Xe công nghệ cao serie 5
Xe thể thao Z4
Năm 1917, BMW đưa vào sản xuất.động cơ máy bay đầu tiên Type IIIa, có 6 xi-lanh. Năm 1919, với chiếc máy bay lắp động cơ Type IV, Frank Zeno Diemer đã đạt tới độ cao kỷ lục 9.760 m. Cùng năm đó, Đức thất bại tại Thế chiến I. Hòa ước Versaille được ký kết cấm các công ty của Đức chế tạo động cơ máy bay, BMW liền chuyển hướng sang các sản phẩm cơ khí cho ngành đường sắt. Quãng thời gian đầu thập kỷ 20, hãng đã thiết lập không dưới 29 kỷ lục hàng không thế giới. Đây cũng chính là thời điểm BMW lựa chọn logo một vòng tròn với các ô xanh trắng đan xen như hiện nay. Xuất hiện năm 1920, logo này không phải gì khác mà chính là sự cách điệu từ cánh quạt của máy bay. Chiếc xe máy BMW đầu tiên, R32, được đưa vào sản xuất năm 1923, tại nhà máy mới được xây dựng ở Eisenach, gần sân bay Munich ngày đó. R32 sử dụng một động cơ hai xi-lanh nằm ngang, công suất 8,5 mã lực ở 3.300 vòng/phút. Động cơ xe máy dung tích 494 cc này có thể đạt tới tốc độ 95 km/h. Trong quãng đời 3 năm, có tổng cộng 3.090 xe R32 được bán ra thị trường.
Năm 1928 là cột mốc lịch sử đối với BMW. Chiếc Dixi 3/15 PS, ra đời tại nhà máy ở Eisenach, đánh dấu quá trình bắt đầu chuyển sang sản xuất ôtô của BMW. Đây thực chất không phải là chiếc xe của BMW mà nó được chế tạo với sự đồng ý Austin. Chiếc xe này không có nhiều khác biệt với xe Bantam của Mỹ và Datsun của Nhật Bản. Dixi đời đầu là xe mui trần, động cơ 4 xi-lanh 743 cc, công suất 15 mã lực. Xe đạt tốc độ tối đa khoảng 80 km/h. Năm 1929, BMW tung ra phiên bản được nâng cấp DA2, vỏ xe bằng thép. Năm kế tiếp, Dixi đã mang lại danh hiệu đầu tiên cho BMW trong một cuộc đua. Cả thảy có 18.976 xe xuất xưởng.
303 năm 1933
315/1 Sport 1934
327 Sport 1937
327 Sport 1938
328 năm 1938
328 Touring 1941
Đến năm 1936, BMW 328 xuất hiện, chiếc xe thể thao nổi tiếng nhất của hãng trước Thế chiến II, kế tục chiếc 315/1 (1934-36). Chiếc 328 được chế tạo để tham gia các cuộc đua và từng chiến thắng tại giải đua Mille Miglia (xuyên Italy) năm 1938. Rất nhanh chóng, nó trở nên một chiếc xe thu hút giới trẻ. Trọng lượng không tải chỉ là 830 kg nhờ sử dụng khung xe tubular, nắp ca-pô, cửa và và phần đuôi xe đều bằng hợp kim. Chiếc xe gắn động cơ 1.971 cc, 6 xi-lanh thẳng hàng, 3 bộ chế hòa khí, công suất 80 mã lực tại 5.000 vòng/phút, đạt tốc độ tối đa 150 km/h. Có tất cả 462 chiếc đã ra đời cho tới khi đại chiến nổ ra một lần nữa.
Xe hơi BMW - biểu tượng sức sống Đức (2)
Cũng giống như đa phần các công ty của Đức, thời kỳ hậu Thế chiến II diễn ra rất khó khăn với BMW. Nhưng cũng chính nhờ đối đầu với thử thách trong giai đoạn này mà những tên tuổi như BMW đã tạo dựng được vị trí không thể thay thế trong lịch sử phát triển ngành công nghiệp xe hơi.
BMW 501
BMW 507
Isetta
Xe BMW 645Ci mui xếp
Át chủ bài serie 7
Xe công nghệ cao serie 5
Xe thể thao Z4
Rolls-Royce Phantom
Tự tin với thành công này, BMW quyết định cho ra lò BMW 507 vào năm 1956, một trong những chiếc xe đáng nhớ nhất trong bảo tàng của BMW. Chiếc xe có vỏ bằng hợp kim, mui mềm. Đội ngũ thiết kế kiểu dáng có thể tự hào vì chiếc Z8 ngày nay mang những đường nét rõ ràng của 507 thời xa xưa. Động cơ 3.168 cc V8, công suất 150 mã lực tại 5.000 vòng/phút, tốc độ tối đa 200 km/h nhưng vẫn chưa đủ để vượt qua đối thủ chính Mercedes 300SL. Dù chỉ có 252 xe được sản xuất, 507 vẫn là một biểu tượng của BMW về nỗ lực vượt lên những trở ngại, tìm chỗ đứng.
Tiền thân của những chiếc xe chúng ta biết ngày nay được tung ra năm 1962. Chiếc 1500, được nghiên cứu trong thời kỳ khủng hoảng những năm 50, là một vị cứu tinh khác của BMW. Kiểu dáng xe rất ấn tượng với đèn pha vuông, có gắn thùng xe phía sau, ống xả đặt thấp. Động cơ 1.499 cc 4 xi-lanh, công suất 80 mã lực tại 5.700 vòng, tốc độ tối đa 148 km/h. Tiếp đó lần lượt là các phiên bản 1500,1600, 1800 và 2000, nâng lượng xe bán ra đến con số 334.165. Chính từ những chiếc xe này, 10 năm sau, năm 1972, thế hệ đầu tiên của serie 5, chiếc E12, được trình làng. Ba năm tiếp theo, đến lượt serie 3.
>>Thời của bubble car
Tháng 1/1987, BMW giới thiệu một hạng xe mới, chiếc serie 7. Phiên bản mới của chiếc sedan sang trọng này ra mắt năm 1994 thực sự được coi là chuẩn mực về tiện nghi, độ an toàn và trang thiết bị. Serie 7 thuộc số xe đầu tiên lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS. Năm 1994, chiếc xe thể thao mui trần Z3 xuất hiện. Với phong cách cổ điển, mũi xe dài, thùng ngắn và chỗ ngồi thấp, Z3 đã tạo ra một cơn sốt đến nỗi BMW quyết định mở rộng dây chuyền sản kiểu xe này. BMW ra mắt mẫu serie 3 mới và chiếc M5 cùng lúc tại Triển lãm Geneva năm 1998. Một thị trường mới rộng mở vào cuối thế kỷ 20 cho BMW với sự trình làng xe thể thao X5.
Không chỉ tập trung vào chế tạo ôtô, năm 1990, BMW còn trở lại lĩnh vực sản xuất động cơ máy bay, cùng Rolls-Royce lập ra BMW Rolls-Royce GmbH. Hai bên mở rộng sự hợp tác khi BMW mua lại nhãn hiệu và logo Rolls-Royce từ Volkswagen năm 1998 và cho ra đời chiếc Phantom. Trước đó, năm 1994, BMW đã mua Rover Group PLC (sản xuất xe Rover) nhưng rồi do thua lỗ, đã phải bán lại nhãn hiệu Land Rover cho Ford vào năm 2000. Hiện BMW còn nắm quyền sở hữu Mini, nhãn xe được ưa chuộng nhất nước Anh mọi thời đại.
BMW Z3
BMW Z4
BMW Z8
BMW M5
BMW X3
BMW X5
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
langdangphieubat
Ngày đăng:
Người đăng:
Rider 47
Ngày đăng: