Bộ Tài chính đề nghị các mức thuế với ôtô như sau:
Xe chở người dưới 10 chỗ (từ 9 chỗ trở xuống) quy định các mức thuế suất phân biệt theo dung tích máy và áp dụng chung cho các loại xe. Dung tích từ 2.000cc trở xuống là 50%, từ 2.000cc-3.000cc là 60% và trên 3.000cc là 70%.
Đối với xe từ 10 đến dưới 16 chỗ, giữ nguyên mức thế suất hiện hành là 30% và xe từ 16 chỗ đến 24 chỗ giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 15%.
Việc giữ nguyên thuế suất với xe từ 10-24 chỗ là phù hợp với thực tế vì những loại xe này là phương tiện phục vụ sản xuất, thương mại và dịch vụ, không phải phục vụ mục đích cá nhân. Nếu tăng thuế loại xe này sẽ làm tăng chi phí của các DN.
Thực hiện phương án trên không ảnh hưởng đáng kể đến các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì hiện nay xe chở người dưới 24 chỗ sản xuất trong nước có dung tích xi lanh dưới 2.000cc chiếm 60% tổng số xe chịu thuế TTĐB.
Loại xe chịu tác động của việc điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB khi chuyển sang phương án tính thuế theo dung tích xi lanh chiếm khoảng 32% tổng số xe chịu thuế TTĐB, trong đó chủ yếu là các loại xe có dung tích từ 2.000 cc đến dưới 3.000cc với mức thuế TTĐB dự kiến tăng từ 50% lên 60%. Loại xe chịu mức thuế cao nhất (trên 3.000cc) hiện chỉ chiếm khoảng 3% sản lượng sản xuất và khoảng 2,5% tổng số xe thuộc diện chịu thuế TTĐB.