Em đã từng chạy xe số sàn (MT) gần 2 chục năm. Đã chạy từ xe nhỏ đến xe 20 tấn. Kể cả các loại xe mà khi chạy phải đạp ly hợp kép thì mới vào số ngọt được. Cũng đã từng không dùng ly hợp để chuyển số. Trong thời gian đó, đôi khi cũng chạy xe số tự động (AT), nhưng chỉ chạy chừng vài tiếng, không phải xe mình nên không có thời gian mày mò tìm hiểu. Lúc đó em cũng không đánh giá cao xe AT lắm và vẫn thích số MT hơn.
Đến khi mua được xe AT, đã “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng” rồi thì thấy AT hơn hẳn MT. Em có thể tạm thời đánh giá như vầy: Xe AT, tùy theo trình độ chạy sẽ có điểm 6-9.5 (theo thang điểm 10, chỉ tính về việc ga, số). Xe MT tùy theo trình độ sẽ có điểm từ 1-10. Với một người hiểu biết tạm tạm về kỹ thuật xe AT, khá dễ để được điểm 9. Còn người chạy MT phải giỏi mới được 9 điểm, dạng siêu mới có thể 10 điểm. Dĩ nhiên với những xe AT thuộc phân khúc giá thấp thì chỉ cao nhất là 8 điểm.
Ngoài ra các xe AT cao cấp có chế độ sport (+,-) thì tính năng còn tốt hơn.
Vì vậy với những người tuyên bố: xe AT tăng tốc chậm rì, không gìm được xe khi xuống dốc, xe AT tốn xăng nhiều quá… đều chưa biết và chưa chạy xe AT đúng chuẩn.
Theo em, nhược điểm của xe AT là hơi hao xăng hơn MT, giá thành và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao hơn. Còn lại đều là ưu điểm. Sở dĩ các xe taxi, xe tải dùng MT là vì 2 lý do trên. Còn các xe càng cao cấp thì càng ít sản xuất phiên bản số MT