no licence nói:Em mới có bằng, trước giờ toàn chạy xe MT. Nay e sắp được cho mượn 1 chiếc Focus AT, bỗng cảm thấy bối rối quá vì e chưa chạy AT bao giờ.
Các bác cho em hỏi 1 chút ạ:
1. Khởi động xe AT thì có phải đạp phanh không? Có phải mình vẫn giữ cần số ở chế độ P rồi nổ máy hay chuyển sang D rồi mới nổ máy?
2. Mở nắp bình xăng để đổ xăng như thế nào ạ? trước giờ e chưa đổ xăng lần nào.
Lính mới, thật sự là chưa có kinh nghiệm, mong các bác giúp đỡ.
Em xin cảm ơn.
Chào Bác,
Giải pháp tốt nhất là bác phải đọc qua một lược Hướng dẫn sử dụng 3 phần : điện, công tắc, hộp số. Hoặc nhờ chủ xe nói vài câu.
- Khởi động AT không cần đạp gì cũng được, cần số PHẢI ở P (một số xe có thể để P hoặc N), Bác để bất kì số nào khác không khởi động được, đạp thắng cũng được mà không cũng được.
- Khởi động xong thì đạp thắng thật chắc mới sang được số, chuyển qua D buôn thắng nhẹ xe trường chậm chậm, tăng ga đi tiếp; lúc này chỉ cần thắng và ga thôi. Lùi xe thì cẩn thận hơn tiến: Chuyển R nhả chân thắng xe bắt đầu lùi chậm, muốn nhanh dùng ga, nhưng ga rất nhẹ, cái này quan trọng vì đạp mạnh chút là va vào tường đấy (khác MT vì MT có côn, ga có nhiều thì cắt côn).
- Xăng thì quá dễ, giống MT tìm cái công tắc bậc nắp chỗ nào ấn là xong.
- Các bác khác hướng dẫn chạy 1 chân phải cho ga và thắng, bỏ chân ga thì qua chân thắng liền; không đạp ga lút chân cảm giác như MT, vì AT có độ trễ chân ga,...
Chúc bác tận hưởng cảm giác đi AT trong Thành phố sướng như thế nào so với MT.
Các bác khác nói đủ rồi, chỉ nhắc thêm 1 điều quan trọng: Khi chạy bác chỉ nên dùng số D đi tới, số R đi lùi... Một số loại xe còn có thể chuyển cần gạt sang số 1, số 2, số 3...rồi +/-hoặc L...bác chưa rành đừng dùng tới, hoặc hỏi chủ xe cách sử dụng cẩn thận. Vì đã có trường hợp người mượn xe chuyển qua số 1 (mà tưởng là số tự động chuyển) chạy hàng trăm cây số (còn chê xe số tự động chạy ì quá!!!)
ntphuoc nói:Chào Bác,
Giải pháp tốt nhất là bác phải đọc qua một lược Hướng dẫn sử dụng 3 phần : điện, công tắc, hộp số. Hoặc nhờ chủ xe nói vài câu.
- Khởi động AT không cần đạp gì cũng được, cần số PHẢI ở P (một số xe có thể để P hoặc N), Bác để bất kì số nào khác không khởi động được, đạp thắng cũng được mà không cũng được.
- Khởi động xong thì đạp thắng thật chắc mới sang được số, chuyển qua D buôn thắng nhẹ xe trường chậm chậm, tăng ga đi tiếp; lúc này chỉ cần thắng và ga thôi. Lùi xe thì cẩn thận hơn tiến: Chuyển R nhả chân thắng xe bắt đầu lùi chậm, muốn nhanh dùng ga, nhưng ga rất nhẹ, cái này quan trọng vì đạp mạnh chút là va vào tường đấy (khác MT vì MT có côn, ga có nhiều thì cắt côn).
- Xăng thì quá dễ, giống MT tìm cái công tắc bậc nắp chỗ nào ấn là xong.
- Các bác khác hướng dẫn chạy 1 chân phải cho ga và thắng, bỏ chân ga thì qua chân thắng liền; không đạp ga lút chân cảm giác như MT, vì AT có độ trễ chân ga,...
Chúc bác tận hưởng cảm giác đi AT trong Thành phố sướng như thế nào so với MT.
Hướng dẩn của bác này rất đầy đủ,
hoabach nói:Các bác khác nói đủ rồi, chỉ nhắc thêm 1 điều quan trọng: Khi chạy bác chỉ nên dùng số D đi tới, số R đi lùi... Một số loại xe còn có thể chuyển cần gạt sang số 1, số 2, số 3...rồi +/-hoặc L...bác chưa rành đừng dùng tới, hoặc hỏi chủ xe cách sử dụng cẩn thận. Vì đã có trường hợp người mượn xe chuyển qua số 1 (mà tưởng là số tự động chuyển) chạy hàng trăm cây số (còn chê xe số tự động chạy ì quá!!!)
Cái này lại quá đúng luôn! Nếu người tinh ý thì khi chạy nghe tiếng máy thì biết ngay là đang chạy ở số thấp.
METRO nói:hoabach nói:Các bác khác nói đủ rồi, chỉ nhắc thêm 1 điều quan trọng: Khi chạy bác chỉ nên dùng số D đi tới, số R đi lùi... Một số loại xe còn có thể chuyển cần gạt sang số 1, số 2, số 3...rồi +/-hoặc L...bác chưa rành đừng dùng tới, hoặc hỏi chủ xe cách sử dụng cẩn thận. Vì đã có trường hợp người mượn xe chuyển qua số 1 (mà tưởng là số tự động chuyển) chạy hàng trăm cây số (còn chê xe số tự động chạy ì quá!!!)
Cái này lại quá đúng luôn! Nếu người tinh ý thì khi chạy nghe tiếng máy thì biết ngay là đang chạy ở số thấp.
Ông bạn em bị đúng trường hợp này luôn. Mới mua Grandis, chạy Hải phòng - Lạng sơn, lên đến Lạng sơn gọi em : "xe ông chạy có ì không", em bẩu "không, bình thường". Thế là thắc mắc "xe tôi chạy ì lắm, mà đi chưa đến 300km đổ 700k tiền xăng rồi (thời xăng có 12k/l), sao G nó ăn xăng thế nhỉ". Em mới bẩu "đâu có, làm gì mà uống kinh thế". Hóa ra bố cháu để số 1 (D1) chạy suốt, đến lúc mang về Hanoi check lại, gara nó nói "may cho anh là không lốc máy"... úi zà...
Nếu bác chủ mới chạy, nên bỏ ra 1 tiếng làm quen. Và quan trọng nhất khi chạy AT là "CO CHÂN TRÁI LÊN"
Chúc bác lái xe an toàn.
no licence nói:Vâng, em xin cảm tạ các bác! Các bác nhiệt tình với newbie quá! Em cứ sợ là hỏi những câu quá đơn giản sẽ bị ăn chửi, ai ngờ lại được tận tình thế này
trên đây toàn là anh em,có gì thắc mắc thì hỏi,sẽ có rất nhiều anh em nhiệt tình giải đáp mà bạn,chúc bạn lái xe an toàn nhé