Các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện, nhiều ô tô vốn đã được chủ xe “độ” lại… nay phải đổ xô đến các garage tháo gỡ phụ kiện nâng cấp với hy vọng về “zin” lại xe, tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm.
Không còn “chạy đua” nâng cấp, lắp thêm phụ kiện để
độ xe chơi Tết như những năm trước, thời điểm gần đến Tết năm nay, lượng ô tô đến garage để tháo gỡ phụ kiện nâng cấp có xu hướng gia tăng
Anh Nguyễn Đăng Khôi, chủ một garage chăm sóc và dịch vụ ô tô khu vực TP.Thủ Đức cho biết:
“Lượng xe đến garage những ngày gần đây tăng cao, chủ yếu là các mẫu xe độ, xe đã lắp thêm phụ kiện. Phần lớn khách hàng yêu cầu tháo gỡ các phụ kiện như cản ốp quanh thân xe (bodykit) hoặc tháo các mẫu đèn, mâm xe vốn được cải tiến để lắp lại “đồ zin”.
Tại trung tâm chăm sóc và dịch vụ ô tô Mobile Car Care (quận 12, TP.HCM), không khí tấp nập hơn ngày thường khi liên tục khi lượng xe đến sửa chữa khá đông. Anh Tống Quang Phú, chủ trung tâm này cho biết: “
Số lượng xe đến làm dịch vụ tháo gỡ các chi tiết vốn “độ” thêm cho xe đang tăng đột biến. Khác hẳn với ngày thường, hiện nay mỗi ngày có ít nhất 3 - 4 xe đến để tháo gỡ các phụ kiện, chi tiết độ hay gắn thêm trên xe”.
Việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện đang khiến cho nhiều chủ xe “chạy đôn chạy đáo” tìm mọi cách để đưa xe trở về tình trạng nguyên bản. Thậm chí, nhiều xe ô tô đã “độ” quá tay, chủ xe chấp nhận mượn, thuê lại các chi tiết, bộ phận nguyên bản, “hàng zin” để lắp cho xe nhằm tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm. Bởi thời gian qua không ít
ô tô đã bị từ chối đăng kiểm do lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp trang bị không đúng với kết cấu của xe.
Anh Tống Quang Phú cho biết, với các xe vốn đã độ đèn gầm, bodykit, cánh gió sau, kích thước mâm xe… chủ xe đều yêu cầu tháo dỡ để lắp lại chi tiết nguyên bản. Tuy nhiên, một số trường hợp xe đã “độ” quá nhiều chi tiết và không còn giữ được nguyên bản, chủ xe phải tìm kiếm hoặc chấp nhận thuê các linh phụ kiện “zin” để thay thế.
“Tùy theo số lượng chi tiết, linh kiện và độ phức tạp khi tháo lắp, garage sẽ tính chi phí tùy theo nhu cầu mỗi xe”, anh Tống Quang Phú chia sẻ thêm
Với các chi tiết đơn giản như đèn xe, bodykit, cánh gió sau, hay mâm xe… chi phí tháo đồ “độ” để lắp lại đồ “zin” thường mất khoảng 200.000 - 700.000 đồng. Tuy nhiên, với ô tô không còn giữ được nguyên bản, chủ xe phải tốn hàng triệu đồng để thuê và lắp các chi tiết nguyên bản để xe có thể
đạt yêu cầu đăng kiểm.
Tại một số cửa hàng dịch vụ ô tô, chi phí cho thuê các chi tiết này được tính theo từng món. Đơn cử như chóa đèn nguyên bản trên một số mẫu xe hiện được các cửa hàng, chủ xe cho thuê với giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Các xe cần thuê đèn, mâm hay cản trước/sau… chi phí có thể lên đến 1,5 - 2 triệu đồng đã bao gồm công tháo lắp.
Trưa chủ nhật nhiều xe đã xếp hàng chờ sẵn ở một trung tâm ở Q.12
Theo quy định trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, tài xế cũng như chủ xe là các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019, người điều khiển xe (tài xế) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Ngoài ra, những trường hợp ô tô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; thay đổi màu sơn, dán decal đổi màu sơn; thay đổi kết cấu thiết kế; ô tô Van lắp thêm ghế ngồi hay ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình… sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Xem thêm: