Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Vì sao lốp xe F1 lại không có rãnh hay gai lốp trong khi chẳng phải theo lý thuyết chúng sẽ kém bám đường hơn sao?

Lốp xe đua F1 vì sao lại không có gai?


Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ có bao nhiêu loại lốp xe được sử dụng cho các chiếc xe đua trong giải đua F1

Thực tế là có 2 loại lốp được sử dụng cho những chiếc xe đua F1, đó là: lốp trơn (slick tyres) và lốp rãnh (grooved tyres).

Lốp rãnh (gai)

Lốp xe đua F1 vì sao lại không có gai?


Ở giải đua F1, lốp rãnh được chia làm 2 loại: lốp trung bình (intermediate) sử dụng khi mặt đường không hoàn toàn trơn trượt cũng không hoàn toàn khô ráo và lốp full-wet dùng khi trời mưa.

Chúng ta vẫn thường tin rằng những rãnh, gai trên lốp xe sẽ tăng độ bám đường. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi những chiếc xe, cụ thể là những chiếc xe đua F1 đang thi đấu dưới điều kiện mặt đường ướt mà thôi.

Những rãnh này được thiết kế để chống lại hiện tượng Aquaplaning - chỉ tình trạng những vùng trũng nước hình thành giữa lốp xe và mặt đường làm giảm lực bám của xe lên mặt đường đua.

Thêm vào đó hình dạng hoa văn của những rãnh này được tính toán để “làm văng” lượng nước tối đa có thể khỏi bề mặt đường, đảm bảo tốt nhất sự tương tác giữa bánh xe và mặt đường.

Lốp trơn

Lốp xe đua F1 vì sao lại không có gai?


Lốp xe loại này không có rãnh và hoàn toàn bằng phẳng, chính vì vậy mà bề mặt tiếp xúc giữa chúng và đường đua ở mức tối đa do đó cải thiện hay nói cách khác tăng độ bám lên mặt đường.

Về cơ bản có 5 dãy lốp trơn: 1. Cứng (cam), 2. Trung bình (trắng), 3. Mềm (vàng), 4. Khá mềm (đỏ), 5. Siêu mềm (Tím). Việc phân loại lốp trơn này dựa trên điều kiện thời tiết, hình dạng đường đua của giải đấu.

Ví dụ lốp trắng được xem như là loại tốt nhất ở hầu hết các chặng đua trong khi lốp cam thích hợp cho các chặng đua với nhiều khúc cua chậm.Trong đó lốp siêu mềm là loại cho độ bám đường tốt nhất tuy nhiên lại kém nhất về tuổi thọ và ngược lại.

Lốp xe đua F1 vì sao lại không có gai?


Tóm lại ở điều kiện đường khô ráo, lốp trơn sẽ bám đường tốt hơn là lốp rãnh. Ngược lại, ở điều kiện đường ướt, lốp có rãnh khi đó mới phát huy tác dụng, giúp xe dễ dàng điều khiển hơn.

Những đội đua sẽ thay đổi loại lốp dựa vào điều kiện mặt đường đua, ngoài ra họ sẽ phải thay lốp có rãnh ở những trạm kỹ thuật (pit stop) nếu có mưa đột ngột giữa chặng đua.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/4/15
4.070
3.512
113
Cảm ơn bác đã chia sẻ. Rất thích F1, không chỉ vì những cổ máy tuyệt hảo mà còn những tính toán rất khoa học về chọn loại lốp nào, chiến thuật vào pit thế nào, v.v. Rất hay!
 
Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
25
Bến Tre
www.facebook.com
Cảm ơn bác đã chia sẻ. Rất thích F1, không chỉ vì những cổ máy tuyệt hảo mà còn những tính toán rất khoa học về chọn loại lốp nào, chiến thuật vào pit thế nào, v.v. Rất hay!
Tks bác, em sẽ vẫn tiếp tục khai thác chủ dề F1 này để mấy bác Oser hiểu rõ hơn
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng D
15/11/13
3.936
4.812
113
Đơn giản là lốp trơn -> diện tích tiếp xúc với mặt đường cao -> ma sát cao -> bám đường hơn
 
Tập Lái
12/12/18
15
5
3
36
Cảm ơn bác đã chia sẻ. Rất thích F1, không chỉ vì những cổ máy tuyệt hảo mà còn những tính toán rất khoa học về chọn loại lốp nào, chiến thuật vào pit thế nào, v.v. Rất hay!
Nếu nói về tính toán chiến thuật thì bác phải xem những giải endurance thì còn thấy hay nữa
 
CKG confirmed
Hạng B2
18/12/19
400
317
63
43
Nghe có vẻ hợp lý nhưng lại không thuyết phục!
Hai tờ giấy giáp mịn so với hai tờ A4 ma sát nhau thì cái nào sẽ rít hơn?
 
Hạng D
21/3/16
1.019
671
113
Lốp xe dân dụng em thấy chiều rộng lốp chỉ là 185, 205, 215, 225.....285, 295... số cuối toàn 5 mà sao không phải là sô 0. Vì sao vậy các bác?
 
Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
Lốp xe dân dụng em thấy chiều rộng lốp chỉ là 185, 205, 215, 225.....285, 295... số cuối toàn 5 mà sao không phải là sô 0. Vì sao vậy các bác?
Người ta quy ước thế chứ sao bác, k lẻ hãng mâm làm mâm cho lốp 215 rồi hãng lốp làm ra lốp 218 gắn vào nó trớt quớt sao.