LS460L nói:LS460L (2008) của em báo lỗi: PCS Not Avaiable Now. Em đã đưa cả xe về TOY Mỹ Đình nhưng các chú thợ nói rằng VN chưa có máy test.
Bác nào có kinh nghiệm giúp em với:
1. Đó là lỗi gì hả các bác?
2. Lỗi đó có nghiêm trọng không? vận hành tiếp tục thì ảnh hưởng gì không?
3. Ở VN có chỗ nào test được không ah (em ở Thái Nguyên).
Hệ thống PCS (Pre collision System) hoạt động phức tạp hơn cảm biến khoảng cách nhiều.LS460L nói:Nhưng xe em vẫn còn bệnh .
1. Cảm biến trước không sao ạ (đi sát vật cản vẫn báo)
Xe LS 460L của bạn thường có 4 cảm biến phía trước và 4 cảm biến phía sau, phát sóng siêu âm (sonic) cự ly ngắn để cảm biến khoảng cách, cái này ít hỏng lắm.
Lỗi "PCS not available now" báo hiệu hệ thống hỗ trợ tiền va chạm không hoạt động. Vì sao nó không hoạt động?
Trong trường hợp không có máy test cho Lexus thì có thể xem các thành tố cấu tạo của nó, không chỉ là radar, mà còn một lô các thứ nữa: Hệ thống pre crash system trên LS 430 thì chỉ có mỗi radar, nhưng từ đời 2007 khi cải tiến thành Pre- Collision trên LS 460L thì Toyota đã cải tiến rất nhiều (sử dụng giải pháp của Denso) và bổ sung thêm camera ống kính kép để tăng độ chính xác về xác định vật thể và khoảng cách. Bạn có thể kiểm tra từng thành tố của hệ thống PCS>
Mình sẽ sắp xếp các lỗi PCS theo trình tự nguyên nhân mà nhiều xe Lexus hay bị nhất, đến lỗi hiếm nhất, để bạn xem từ từ...
1- Nó có 1 camera tái tạo hình màu với 2 ống kính gắn ở trên kính chắn gió, chỗ gương chiếu hậu trong. Khi có một cái gì đó bịt mất cái ống kính thì cũng hiện lỗi PCS not available. Vd: Bạn dán một mẩu đề can ở phía trước kính hoặc treo búp bê, lọ nước hoa lủng lẳng lên trước gương chiếu hậu trong. Con búp bê hay lọ nước hoa thì lủng lẳng ở phía dưới, nhưng dây buộc thít cổ ở bên trên... Rồi lỗi khi cắt, tháo, dán phim màu cách nhiệt ở kính chắn gió xe...vv...
2- Nó có 2 hệ thống radar. 1 hệ thống phát sóng radar từ phía trước xe với góc mở khoảng 20 độ, ở chính cái lô gô Lexus đấy.
Đối với xe Lexus ở Mỹ, tuyết bám đầy lên lưới tản nhiệt hoặc cái lôgo là đã báo lỗi PCS not available rồi. Huống chi ở Việt Nam, nhất là Thái Nguyên và Vĩnh Phúc, nơi có nhiều đại gia đi xe đẹp, giữa những con đường bụi, bụi bám vào lô gô và lưới tản nhiệt nhiều cũng bịt mất lỗ phát sóng rồi. Vậy thì.... lật lưới tản nhiệt lên, bạn lau chùi thật sạch sẽ toàn bộ lưới tản nhiệt và cái lô gô đi.
Hệ thống radar ở phía trước để cảnh báo va chạm trước và xác nhận tín hiệu nguy hiểm để xiết dây đai an toàn cho 4 hành khách, dựng lưng ghế lên, và tự động kích hoạt hệ thống hỗ trợ phanh BA để tăng lực phanh.
Còn một hệ thống radar ở phía cản sau nữa, hệ thống này cảnh báo va chạm sau để nâng và đẩy tựa đầu lên trong va chạm sau.
3- Seatbelt sensor ECU: Hệ thống xiết dây đai an toàn. Nhận tín hiệu từ PCS ECU để xử lý kéo mạnh dây đai an toàn khi va chạm. Vậy nếu hệ thống seat belt bị tắt do vô tình hay cố ý thì có thể gây lỗi PCS. Vd: Để chống xe báo bíp bíp do không cài dây, một số tài xế Lexus (lái xe cho ông chủ, học luật giao thông ở Việt Nam, nên không coi trọng dây an toàn) ngắt luôn dây điện báo trạng thái đai an toàn (nằm dưới gầm ghế) ra, thế là xong đời dây an toàn, khỏi kêu bip bip- nhưng mà gây lỗi !!!!
hệ thống PCS còn 2 thứ sau nữa nếu bị lỗi cũng dẫn đến cảnh báo PCS not available, nhưng rất hiếm bị lỗi. Thật ra , cho đến bây giờ, tức tháng 6/2009 tại Việt Nam chưa từng ghi nhận có xe Lexus LS 460L bị lỗi PCS từ 2 bộ phận điện tử quan trọng sau.
4- Có 1 projector hồng ngoại ở trong hốc đèn pha để đảm bảo hệ thống PCS này hoạt động được về ban đêm. Cái này thì rất khó kiểm tra. Bỏ qua.
5- Pre Collision Electronic Control Unit: Cái này nằm trong bộ xử lý máy tính của Lexus, nên phải kiểm tra bằng máy Test. Đành bỏ qua nếu không có máy scan.
Thông thường thì Lexus LS khi bị lỗi PCS not available chỉ là do bụi bẩn bám ở phía ngoài của các bộ phận phát sóng radar (thường là lưới tản nhiệt và lô gô), sau khi lau chùi sạch sẽ, rồi reset lại để xoá lỗi là hết ngay thôi mà!
Last edited by a moderator: