Em thấy hôm trước cũng có topic tương tự:
http://www.otosaigon.com/forum/%C4%90%E1%BB%8ANH-NGH%C4%A8A-V%C6%AF%E1%BB%A2T-XE-TRONG-GIAO-TH%C3%94NG-%C4%90%C6%AF%E1%BB%9CNG-B%E1%BB%98-%E1%BB%9E-VI%E1%BB%86T-NAM-m4955934.aspx
Theo em thì trong thí dụ 1 thì đúng nghĩa với "vượt" trong luật, thí dụ 2 thì không phải là "vượt" trong luật ạ
http://www.otosaigon.com/forum/%C4%90%E1%BB%8ANH-NGH%C4%A8A-V%C6%AF%E1%BB%A2T-XE-TRONG-GIAO-TH%C3%94NG-%C4%90%C6%AF%E1%BB%9CNG-B%E1%BB%98-%E1%BB%9E-VI%E1%BB%86T-NAM-m4955934.aspx
Theo em thì trong thí dụ 1 thì đúng nghĩa với "vượt" trong luật, thí dụ 2 thì không phải là "vượt" trong luật ạ
theo em thì 1 là vượt, còn 2 và 3 thì chuyển làn.
tuy nhiên trường hợp 3 nếu chuyển liên tục như vậy thì rất dễ ăn biên bản (nội dung có thể là vượt phải hay lạng lách đánh võng, chuyển làn không an toàn v.v..)
tuy nhiên trường hợp 3 nếu chuyển liên tục như vậy thì rất dễ ăn biên bản (nội dung có thể là vượt phải hay lạng lách đánh võng, chuyển làn không an toàn v.v..)
Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Lý thuyết thì cả 3 đều đúng, không lẽ xe trước chạy chậm và đúng lane thì xe sau phải theo hoài.
Còn 2-3 thì đúng sai do từng xxx âận dụng ý thức và quyết định thực tế khác nhau.
Còn 2-3 thì đúng sai do từng xxx âận dụng ý thức và quyết định thực tế khác nhau.