Hạng B2
11/8/11
111
10
18
đồng ý với bác cauthi ở một mặt: tăng BH TNDS lên có thể giảm trách nhiệm bồi thường dân sự cho chủ xe, đồng thời tăng quyền lợi cho người bị tai nạn.

Nhưng mặt khác, việc lái xe dám cán chết người là do luật chưa nghiêm dẫn đến trách nhiệm hình sự của người lái quá thấp. Luật còn hở, lại dễ chạy chọt họ mới dám bạo gan như vậy. Bác nghĩ xem, nếu luật chặt chẽ, giám định hiện trường nghiêm túc thì với hành vi và mưc phạt tương đương tội cố ý giết người, thử hỏi còn nhiều người lộng hành vậy không?
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Chào bác Lucas247
Tôi tán thành ý kiến của bác: cần có hình phạt thích đáng cho hành động cố sát của lái xe để ngăn ngừa. Nhưng cũng cần nhìn nhận đó là sự tính toán trong cùng quẫn vì BH không đủ bảo đảm cho họ thoát rủi ro. Tôi vẫn chưa hiểu nổi tại sao trong điều khoản miễn trừ BH, luật chấp nhận DNBH được miễn trừ trong trường hợp lái xe bỏ trốn?
 
Hạng B2
11/8/11
111
10
18
Hi bác cauthi,

Mình thấy nhiều nước cũng áp dụng các điều khoản miễn trừ tương tự như vậy bác ạ. Ví dụ như với các BH y tế cao cấp, công ty BH cũng đòi người bị tai nạn giao thông phải có bằng lái, hoặc lái xe không được say rượu khi có tai nạn.

Điều luật này theo mình không phải nhằm bảo vệ các công ty BH mà nhằm thúc đẩy người dân tuân thủ luật pháp. Ví dụ khi phân tích 2 trường hợp
- Tai nạn xảy ra, lái xe ở lại hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tuy có chịu trách nhiệm dân sự nhưng sẽ được BH chi trả.
- Có tai nạn, lái xe bỏ trốn, lúc ấy vừa chịu trách nhiệm hình sự, vừa vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường cho người bị nạn, nhưng bằng tiền túi của mình.

Như vậy, vẫn với giả định luật VN nghiêm minh (khó bác nhỉ), thì hành xử theo trường hợp 2 quá thiệt thòi, các lái xe sẽ chẳng dại gì bỏ trốn cả, và các cty BH sẽ phải chi bồi thường đều đều thôi ạh.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Chào bác Lucas!
Về điều khỏan miễn trừ BH trường hợp lái xe bỏ chạy, tôi thấy tác dụng của nó là chia rủi ro cho "cả làng". thay vì DN bán BH phải trả, tiền đền bù thiệt hại chi từ quỹ HB chung (do các DNBH góp). Nhưng người bị nạn sẽ rất khó khăn trong thủ tục đền bù và về mặt đạo lý tôi vẫn thấy không ổn.
Xin hỏi bác (hoặc bác nào biết): có cách nào gửi bài cho báo pháp luật việt nam không? tôi gưi mấy lần nhưng email không gửi được (), không rõ lý do. Tôi cám ơn trước.
 
Tập Lái
28/6/11
10
0
0
cauthidekhonggia nói:
Chào bác Lucas!
Về điều khỏan miễn trừ BH trường hợp lái xe bỏ chạy, tôi thấy tác dụng của nó là chia rủi ro cho "cả làng". thay vì DN bán BH phải trả, tiền đền bù thiệt hại chi từ quỹ HB chung (do các DNBH góp). Nhưng người bị nạn sẽ rất khó khăn trong thủ tục đền bù và về mặt đạo lý tôi vẫn thấy không ổn.
Xin hỏi bác (hoặc bác nào biết): có cách nào gửi bài cho báo pháp luật việt nam không? tôi gưi mấy lần nhưng email không gửi được (), không rõ lý do. Tôi cám ơn trước.
Xin lỗi nếu em không hiểu hết ý bác, nhưng việc DNBH miễn bồi thường trong trường hợp lái xe bỏ trốn là điều bình thường.

Nếu tài xế lái xe gây tai nạn (ví dụ chết người) rồi bỏ trốn, như vậy không những phát sinh trách nhiệm dân sự mà còn cả trách nhiệm hình sự cụ thể:

- Khoản 17, điều 8 Luật giao thông đường bộ
- Điểm c khoản 2 điều 202 BLHS
[h4]Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ[/h4]
  1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;<span style=""color: #ff0000;"">c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;</span>d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
  3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
  4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
  5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Hợp đồng bảo hiểm là một hợp đồng dân sự, phải tuân theo Điều 389 Bộ luật dân sự, cụ thể:
- Tự do giao kết hợp đồng nhưng <span style=""color: #ff0000;"">không được trái pháp luật, đạo đức xã hội</span>.
- Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác, trung thực và ngay thẳng.

Hành vi gây tai nạn rồi bỏ trốn là một hành vi vi phạm pháp luật, đi ngược lại đạo đức xã hội, gây phẫn nộ cho dư luận (như vụ bé gái bên Trung Quốc cư dân mạng bàn tán gần đây). Doanh nghiệp bảo hiểm không khuyến khích, không cổ vũ cho những hành động như vậy, và có quyền khước từ trách nhiệm bồi thường được ghi rõ trong hợp đồng. Các bác nghĩ sao nếu công ty bảo hiểm đứng ra bồi thường cho những hành vi vi phạm pháp luật như : đua xe, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, trộm cắp, đánh nhau gây thương tích ... Làm như vậy khác gì kích động những hành vi đi được với đạo đức xã hội và chúng ta cũng sẽ căm ghét công ty bảo hiểm đó.

Thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì người gây ra sẽ phải tự chi trả bằng tiền túi của mình cho những trách nhiệm phát sinh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Chào bác Tran Tu
Cám ơn thông tin pháp luật chi tiết của bác. Không biết có hiểu đúng ý bác không:BH từ chối chi trả cho trường hợp lái xe bỏ trốn là để 'trừng phạt" những lái xe bỏ trốn.
Xin bác cho biết: trường hợp lái xe bỏ trốn không tìm được thì quyền lợi được đền bù của người bị nạn được giải quyết như thế nào.

Về các trường hợp BH không chi trả như bác ví dụ, luật BH nước ngoài cũng tương tự nhưng chia làm hai nhóm:
1) BH không đền bù: thiệt hại về xe và người bên lái xe gây tai nạn
thiệt hại nếu xe tham gia các cuộc đua có tổ chức...vv
2)BH trả thay cho người mua BH và có quyền đòi người mua BH phải trả lại những chi phí BH đã trả trong các trường hợp sau: cố tình gây tai nạn, lái xe vi pham luật GT, ( lái xe không có bằng lái hoặc bằng không tương ứng với loại xe, có rượu cồn, ma túy.. trong máu, từ chối test khi CA yêu cầu.......),
Các bác xem luật của họ quy định như vậy khác với ở ta thế nào, có lợi cho ai.
 
Tập Lái
28/6/11
10
0
0
cauthidekhonggia nói:
Chào bác Tran Tu
Cám ơn thông tin pháp luật chi tiết của bác. Không biết có hiểu đúng ý bác không:BH từ chối chi trả cho trường hợp lái xe bỏ trốn là để 'trừng phạt" những lái xe bỏ trốn.
Xin bác cho biết: trường hợp lái xe bỏ trốn không tìm được thì quyền lợi được đền bù của người bị nạn được giải quyết như thế nào.

Về các trường hợp BH không chi trả như bác ví dụ, luật BH nước ngoài cũng tương tự nhưng chia làm hai nhóm:
1) BH không đền bù: thiệt hại về xe và người bên lái xe gây tai nạn
thiệt hại nếu xe tham gia các cuộc đua có tổ chức...vv
2)BH trả thay cho người mua BH và có quyền đòi người mua BH phải trả lại những chi phí BH đã trả trong các trường hợp sau: cố tình gây tai nạn, lái xe vi pham luật GT, ( lái xe không có bằng lái hoặc bằng không tương ứng với loại xe, có rượu cồn, ma túy.. trong máu, từ chối test khi CA yêu cầu.......),
Các bác xem luật của họ quy định như vậy khác với ở ta thế nào, có lợi cho ai.

Rất vui được trao đổi cùng với bác.
Về câu hỏi thứ 1: BH từ chối chi trả cho trường hợp lái xe bỏ trốn là để 'trừng phạt" những lái xe bỏ trốn? Thực tế các công ty bảo hiểm được quản lý trực tiếp bởi bộ tài chính, cụ thể là Cục quản lý và giám sát bảo hiểm. Các điều khoản hợp đồng đều phải đăng ký với bộ tài chính trước khi ký kết với khách hàng, chính vì thế những điều khoản bảo hiểm cho những hành vi phạm pháp sẽ không được chấp nhận vì nó sẽ gây nguy hại cho xã hội.

Câu hỏi thứ 2: trường hợp lái xe bỏ trốn không tìm được thì quyền lợi được đền bù của người bị nạn được giải quyết như thế nào? Nếu đã không biết người gây ra tai nạn là ai thì làm sao công ty bảo hiểm biết mình có liên đới trách nhiệm, và người bị gây tai nạn cũng biết ai mà tìm? Không có bằng chứng làm sao đòi hỏi công ty bảo hiểm trả tiền được. Chính vì thế phải tự chi trả các chi phí cho những thiệt hại đó thôi.

Thứ 3 là về việc chi trả bồi thường, hiện nay mình đang sử dụng cách 1 như bác nói. Nếu bác có thời gian thì đọc điều 49, Luật kinh doanh bảo hiểm, nếu người thứ 3 gây ra thiệt hại cho người mua bh thì cty bh sẽ đền cho người mua bh, đồng thời thế quyền truy đòi người thứ 3 đã gây ra thiệt hại. (Đây là một biện pháp bảo vệ người mua bh, bởi vì đi đòi nợ chẳng dễ dàng gì, thực tế đa phần trường hợp cty bh không đòi được). Còn nếu sử dụng cách thứ 2, nếu em có xe, em sẽ không mua bh công ty đó (ý kiến cá nhân). Bởi vì sao? Bởi vì không ai dám chắc cả đời không bao giờ phạm luật, đã đóng tiền bh rồi, đến khi phạm luật lại có thêm một con nợ là cty bảo hiểm, mặc dù trước giờ mình đóng tiền cho họ. Và trường hợp 2 đó, người bị nạn lẽ ra cũng phải đóng phí bảo hiểm, vì được cty bh trả tiền.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Cám ơn những ý Kiến của bác.
Về ý 1: Từ đầu bài em luôn nói về Luật BH chứ không nói về HDBH. Vậy là em thắc mắc "cụ Luật" chứ đâu có dám bảo nhà cụ "Bảo" làm sai quy định của cụ "Luật".

ý 2: Như bác nói thì trường hợp không xác định được lái xe gây tai nạn, người bị hại không được đền bù. Như vậy <span style=""color: #ff0000;"">sẽ có những trường hợp người bị nạn hoàn toàn vô tội nhưng không được đền bù.</span>
Ý thứ 3:lần trước em nói "BH không đền bù thiệt hại .... nếu xe tham gia các cuộc đua có tổ chức...vv " xin bổ sung thêm: :"đua có tổ chức" ở Tây là các cuộc đua hợp pháp có tổ chức (VD các cuộc đua thể thao có đăng ký..). Như vậy là Khác với VN phải không các bác?
bài trước tôi đưa ra 2 nhóm miễn trừ:
Nhóm 1, <span style=""color: #ff0000;"">có tổ chức </span>do đó bảo đảm có giải pháp BH cho tai nạn theo đặc thù của loại hình sử dụng xe cơ giới.
Nhóm 2: mặc dù là chi phí loại trừ nhưng BH phải đền bù cho bên bị hại( bên thứ ba) sau đó đòi người mua BH phải trả lại chi phí đã trả. Vậy không hiểu sao bác lại từ chối mua BH khi mà bác lỡ phạm luật, có Cty BH đứng ra lo hết thay cho bác rồi đòi lại bác sau. Bác tránh được "quan hệ đòi bồi thường với người bị thiệt hại", nó phức tạp thế nào chắc bác biết. Còn việc đòi lại chi phí, một cty có bộ máy chuyên nghiệp đòi nợ vẫn ưu thế hơn là người bị thiệt hại "đơn thương độc mã" đi đòi người gây tai nạn và nếu người gây TN không có khả năng tài chính thì điều gì sẽ xảy ra?
Và với nguyên tắc đền bù như vậy Cty BH làm đúng chức năng: Đền bù thiệt hại cho bên thứ 3 như tiêu chí của BHTNDS TNGT. Một ý nghĩa quan trọng trên hết : <span style=""color: #ff0000;"">tất cả mọi công dân đều được bảo hiểm khi bị người khác gây tai nạn.</span>
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
28/6/11
10
0
0
Về ý 1: Bác hỏi là Gây tai nạn xong lái xe bỏ chạy là những bên đựơc thoát trách nhiệm là : Cty BH, chủ xe và lái xe. Và có nghĩa là điều khỏan này gián tiếp khuyến khích lái xe bỏ trốn?
Cty BH đâu có khuyến khích lái xe bỏ trốn. Vì sao?
- Dừng lại giúp đỡ người bị nạn và thực hiện các biện pháp khắc phục thiệt hại thì công ty BH trả tiền
- Bỏ chạy thì không được BH trả tiền. Trong đó chạy thoát thì không nhận được gì cả, chạy không thoát không được BH trả tiền còn dính vào pháp luật.

Về ý 2: Tùy thôi bác, sẽ được bảo hiểm nếu người vô tội đó mua bảo hiểm. Còn không mua bảo hiểm thì đòi ai bây giờ nếu không biết người gây tai nạn?

Ý thứ 3: Việt nam cũng vậy, những xe có mức độ rủi ro lớn thì họ không nhận bảo hiểm. Xe taxi, xe kinh doanh nhiều cty bảo hiểm còn không dám nhận huống chi xe đua.

Em ngẫm lại nhóm 2 của bác hay đấy chứ nhất là về mặt xã hội, nhiều người vi phạm giao thông gây tan nạn nghèo quá không có tiền trả. Nhưng về cá nhân người mua bh, trường hợp đó cty bh thay mặt người bị nạn đi đòi tiền chính khách hàng của mình :D. Người ta không có nhiều tiền để bồi thường mới nhờ đến bảo hiểm, không giúp trả tiền thì thôi mà còn đi đòi nợ. Rất khó kinh doanh.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Có lẽ bác làm bên bảo hiểm vậy em xin hỏi bác cái vụ tai nạn ở Bình thuận
http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/11/co-the-tai-xe-container-da-ngu-gat-khi-dam-xe-khach/
theo bác HBTNDS trong trường hợp này sẽ đền bù cho những người bị nạn như thế nào? Cty BH của xe nào phải đền và mức đền bù tối đa là bao nhiêu?
về nội dung này trong bài báo:"
<span style=""color: #0000ff;"">Trong khi đó, xí nghiệp vận tải Tiến Bộ cho biết đã mua bảo hiểm tại Công ty bảo hiểm AAA vào ngày 26/1/2011 với hợp đồng thời hạn một năm. Tổng phí hợp đồng là 4.454.900 đồng. Trách nhiệm bồi thường dân sự khi xảy ra sự cố về người là 50 triệu đồng một vụ, về tài sản 50 triệu đồng một vụ. Trách nhiệm dân sự về hành khách trên xe cũng như lái phụ xe là 50 triệu đồng một người mỗi vụ.</span>
Bác có thể cho biết BH mà XN VT Tiến bộ đề cập đến là loại BH gì không?
 
Last edited by a moderator: