Sóng ánh sáng sẽ không biến đổi nếu nó không gặp vật cản trên đường đi. Khi vào lens, gặp vòng khẩu chặn lại, sóng ánh sáng sẽ bị biến đổi. Vòng khẩu khép càng bé thì nó càng biến đổi nhiều đến sóng ánh sáng, như minh hoạ dưới đây.
Sự biến dạng của sóng ánh sáng tạo ra Airy Disc trên sensor. Người ta thấy rằng khẩu càng hẹp thì đường kính của Airy Disc càng to dần, đến một lúc nào đó nó to hơn kích cỡ của mỗi pixel trên sensor. Khi Airy Disc của 2 điểm cạnh nhau nằm đè lẫn lên nhau thì ta không còn phân biệt được 2 điểm đó nữa (nhoè vào thành một điểm lớn), lúc này hình ảnh bị soft chứ không còn sắc nét nữa (độ phân giải giảm rõ rệt)
Tuỳ theo diện tích bề mặt của mỗi pixel trên sensor mà có một trị số khẩu tối ưu cho DOF và Resolution của ảnh (tức là phụ thuộc vào body). Giảm khẩu thêm nữa chỉ làm giảm độ phân giải ( do bị nhiễu xạ - diffraction) chứ không phải cứ khép thêm khẩu là hình thêm nét như chúng ta nghĩ.
Điều này giải thích tại sao một số trường hợp chụp, hình nét ở khẩu 11 mà bị soft ở khẩu 22.
Sự biến dạng của sóng ánh sáng tạo ra Airy Disc trên sensor. Người ta thấy rằng khẩu càng hẹp thì đường kính của Airy Disc càng to dần, đến một lúc nào đó nó to hơn kích cỡ của mỗi pixel trên sensor. Khi Airy Disc của 2 điểm cạnh nhau nằm đè lẫn lên nhau thì ta không còn phân biệt được 2 điểm đó nữa (nhoè vào thành một điểm lớn), lúc này hình ảnh bị soft chứ không còn sắc nét nữa (độ phân giải giảm rõ rệt)
Tuỳ theo diện tích bề mặt của mỗi pixel trên sensor mà có một trị số khẩu tối ưu cho DOF và Resolution của ảnh (tức là phụ thuộc vào body). Giảm khẩu thêm nữa chỉ làm giảm độ phân giải ( do bị nhiễu xạ - diffraction) chứ không phải cứ khép thêm khẩu là hình thêm nét như chúng ta nghĩ.
Điều này giải thích tại sao một số trường hợp chụp, hình nét ở khẩu 11 mà bị soft ở khẩu 22.
Last edited by a moderator:
Mời các bác tham khảo bảng sau. Trong đó, tương ứng với mỗi body, có kích thước sensor và mật độ phân giải nhất định, có một cột DLA (Diffraction Limited Aperture - Khẩu nhỏ nhất trước khi bị nhiễu xạ:
Thuỳ link đây ạ:
http://www.the-digital-picture.com/Reviews/Canon-EOS-50D-Digital-SLR-Camera-Review.aspx
Thuỳ link đây ạ:
http://www.the-digital-picture.com/Reviews/Canon-EOS-50D-Digital-SLR-Camera-Review.aspx
Sau tất cả những phân tích kỹ thuật nhì nhằng ở trên, em xin tạm tổng kết thế này:
- Cùng một kích thước sensor, máy nào có độ phân giải cao hơn, sẽ chóng bị nhiễu xạ hơn khi khép khẩu. (nhiều Megapixel hơn, tức là kích thước của mỗi pixel nhỏ hơn)
- Khi chụp, nếu muốn nét tốt từng pixel, để sau này phóng to, phục vụ in ấn khổ lớn, thì đừng tham khép khẩu quá sâu mà chỉ nên dùng khẩu tối ưu (như là trong bảng trên)
- Khi dùng những khẩu nhỏ nữa: F16, F22, F32 thì phải chấp nhận các pixel không nét tốt như khi dùng khẩu 11 chẳng hạn, nhưng vẫn có thể dùng vô tư để đạt mục đích chụp ảnh...
- Cùng một kích thước sensor, máy nào có độ phân giải cao hơn, sẽ chóng bị nhiễu xạ hơn khi khép khẩu. (nhiều Megapixel hơn, tức là kích thước của mỗi pixel nhỏ hơn)
- Khi chụp, nếu muốn nét tốt từng pixel, để sau này phóng to, phục vụ in ấn khổ lớn, thì đừng tham khép khẩu quá sâu mà chỉ nên dùng khẩu tối ưu (như là trong bảng trên)
- Khi dùng những khẩu nhỏ nữa: F16, F22, F32 thì phải chấp nhận các pixel không nét tốt như khi dùng khẩu 11 chẳng hạn, nhưng vẫn có thể dùng vô tư để đạt mục đích chụp ảnh...
LuuManh_LichSu nói:Vậy là phu thuộc vào Body ...sao toàn Ca lông ko vậy pác
Thks
LMLS
Đây là lý thuyết quang học nên nói chung nó cũng áp dụng cho tất cả các sensor khác nhau. Bảng so sánh Ni Lông em chưa tìm, chẳng biết có hay không nữa...