Thảo Luận Chung Mã lực và XXX chấm

ejc
Hạng B1
17/10/07
82
1
0
Em chào các bác. Các bác cho em hỏi ngu 1 tí.
Mã lực và "chấm" qui đổi hay liên quan thế nào với nhau ạ? Em thấy báo đài cứ thỉnh thoảng nói "XXX mã lực" làm em chả hiểu gì cả. Các bác chỉ giáo em với ạ!!!:(:(:(
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Mã lực và XXX chấm

không có liên quan gì hết, chấm nó không quyết định mã lực, có nhiều xe 4.0 mà chỉ 150HP, trong khi Tourqe đến 300Nm/2000vp
 
Hạng D
14/8/06
1.453
11
0
RE: Mã lực và XXX chấm

Trích đoạn: mb_fan

không có liên quan gì hết, chấm nó không quyết định mã lực, có nhiều xe 4.0 mà chỉ 150HP, trong khi Tourqe đến 300Nm/2000vp

Có liên quan. Chấm quyêt định đến mã lực nhưng hiệu suất HP/ displacement or torque còn phụ thuộc vào rpm và nhiều yếu tố khác. Có xe CC cao nhưng HP thấp hơn xe có CC thấp hơn. Ví du: Altis 1.8@138Hp( đời đầu) vs Inn 2.0@134HP..
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Mã lực và XXX chấm

Cho em xin được hỏi các bác và các tiền bối chỉ thêm về vấn đề này, trong điều kiện tắc đường thường xuyên như hiện nay ( lưu thông ở trong tốc độ chậm, stop- start) thì đại lượng nào, mã lực hay moment xoắn đóng vai trò quyết định?!
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Mã lực và XXX chấm

hiểu theo kiểu dân dã ( dốt về kỷ thuật ) như tui thì : mã lực ( horse power ) thì xe mạnh ( dạng xe tãi ấy ) , còn hiệu suất HP/ displacement or torque còn phụ thuộc vào rpm , thì đơn giản gọi là " tua máy " cao tức tăng tốc nhanh ( dạng xe đua ) .
Vậy nên chạy tốc độ chậm ( stop-start ) thì HP là quan trọng , không cần tua máy cao . còn đường bằng phẳng có trớn thì tua máy cao mới thấy " bốc" vọt được .
Chả biết hiểu vậy đúng không nữa ? xe tãi thì có bao giờ tua máy lên số 3 đâu ( 3.000 vòng/phút ) , còn xe đua F1 khi gần cán đích lên hơn 20.000 vòng / phút
 
Hạng B1
19/5/07
50
0
8
RE: Mã lực và XXX chấm

Theo em nghĩ là còn một đại lượng là mômen xoắn của động cơ phải không các bác ?[8|] Hình như mômen xoắn này quyết định khả năng vượt địa hình , leo dốc , tải nặng ... còn mã lực(HP) và tốc độ động cơ thì quyết định độ bốc của xe (Xe tăng tốc nhanh hơn ) .
Còn về máy dầu và máy xăng thì trên thực tế em thấy , nếu cùng dung tích động cơ thì máy xăng sẽ sản sinh ra công suất lớn hơn và hình như cũng hoạt động ở số vòng quay động cơ cao hơn máy dầu . Còn máy dầu có lợi thế là có mômen xoắn lớn hơn nên sẽ khỏe hơn khi phải đi dốc, chở nặng . Ví dụ như Everest có hai loại máy dầu 2.5 và máy xăng 2.6 các thông số như sau : Công suất cực đại (dầu) 81(KW/vòng /phút) / 3600(Kw/rpm), (xăng) 90(KW/vòng/phút) / 4500(Kw/rpm) , Mômen xoắn cực đại (dầu) 268(Nm/vòng/phút) / 2000(Nm/rpm) , (xăng) 206(Nm/vòng/phút) / 3500(Nm/rpm) .
 
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Mã lực và XXX chấm

Dĩ nhiên là mã lực và dung tích xilanh này có liên quan với nhau. Công thức nè bác [đơn vị theo hệ U.S.]:

HP = (áp suất trung bình buồng đốt x dung tích xilanh x rpm)/792.000
 
Hạng C
2/2/07
825
20
18
49
Trái Đất
RE: Mã lực và XXX chấm

Trích đoạn: bugi

Cho em xin được hỏi các bác và các tiền bối chỉ thêm về vấn đề này, trong điều kiện tắc đường thường xuyên như hiện nay ( lưu thông ở trong tốc độ chậm, stop- start) thì đại lượng nào, mã lực hay moment xoắn đóng vai trò quyết định?!

Em nghĩ với điều kiện như trên thì moment xoắn sẽ quan trọng hơn. Nếu phải chọn lựa giữa Everest máy xăng và máy dầu như ở ví dụ của bac seven77, trong điều kiện chủ yếu chạy start-stop (chỉ loanh quanh 1000 - 2000 rpm), thì em sẽ chọn máy dầu.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Mã lực và XXX chấm

- Chấm: xe máy to, máy nhỏ.
- Mã lực: Xe máy mạnh, máy yếu.
- Máy to,vòng quay nhanh thì mã lực nhiều.
- Muốn chạy nhanh và mạnh cần mã lực lớn.
- Xe máy yếu , muốn mạnh (chở nặng,leo dốc khỏe) phải thiết kế chạy chậm...(Như công nông đầu ngang #20-30 hp...Chấp Lam bò mấy trăm mã lực chở 1 tấn leo dốc bờ đê...Dám hông ?!!!).
 
T
TamPhan
Guest
RE: Mã lực và XXX chấm

Trích đoạn: Duy siena

hiểu theo kiểu dân dã ( dốt về kỷ thuật ) như tui thì : mã lực ( horse power ) thì xe mạnh ( dạng xe tãi ấy ) , còn hiệu suất HP/ displacement or torque còn phụ thuộc vào rpm , thì đơn giản gọi là " tua máy " cao tức tăng tốc nhanh ( dạng xe đua ) .
Vậy nên chạy tốc độ chậm ( stop-start ) thì HP là quan trọng , không cần tua máy cao . còn đường bằng phẳng có trớn thì tua máy cao mới thấy " bốc" vọt được .
Chả biết hiểu vậy đúng không nữa ? xe tãi thì có bao giờ tua máy lên số 3 đâu ( 3.000 vòng/phút ) , còn xe đua F1 khi gần cán đích lên hơn 20.000 vòng / phút

Bá nói sai rùi! Công suất quyết định tốc độ còn Momen quyết định lực kéo!
Nếu bác muốn mạnh như xe tải thì nên nhìn vào Momen (Nm/rpm). Vì vậy xe máy dầu tuy không đạt công suất cao như xe máy xăng nhưng có momen xoắn cao hơn hẳn! (thường dùng cho xe tải)
Giống như bác Luuhong đã nêu vd:
Ví du: Altis 1.8@138Hp( đời đầu) vs Inn 2.0@134HP..
Nếu bác so sánh momen của 2 thằng này thì chắc chắn Inn sẽ > Altis! (tuy sử dụng động cơ có dung tích lớn hơn nhưng vì Inn là xe 8 chỗ,tải trọng lớn hơn và không cần phải chạy quá nhanh nên động cơ không cần có công suất lớn,nhưng cần có momen lớn!)
Tóm lại Momen xoắn đại diện cho lực kéo của động cơ còn Công suất đại diện cho sức mạnh tổng quan.
 
Chỉnh sửa cuối: