Thảo Luận Chung Mã lực và XXX chấm

Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Mã lực và XXX chấm

Cám ơn các bác đã chỉ dẩn, như vậy mã lực lớn, chạy nhanh nhưng chưa chắc mạnh phải không bác Thiết? em có xem các thông số của Lam bò thì thấy torque củng rất lớn mà bác (nghĩa là củng "mạnh" chớ) chắc có lẻ cấu tạo của hộp số chỉ thiên về tốc độ chứ không phải về tải ?!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Mã lực và XXX chấm

Trích đoạn: bugi

Cám ơn các bác đã chỉ dẩn, như vậy mã lực lớn, chạy nhanh nhưng chưa chắc mạnh phải không bác Thiết? em có xem các thông số của Lam bò thì thấy torque củng rất lớn mà bác (nghĩa là củng "mạnh" chớ) chắc có lẻ cấu tạo của hộp số chỉ thiên về tốc độ chứ không phải về tải ?!
Từ lực xoắn của trục cơ (trong thông số kỹ thuật) đến lực quay của bánh xe là một mớ "nhông" .Mạnh hay yếu,đến chỗ này mới biết tay nhau. Xe xịn vài trăm hp mà bị sa lầy,gặp bác công nông 30hp ra tay kéo giúp...mừng hết mắc cỡ..!!!
 
Hạng F
8/8/06
6.454
21.551
113
40
RE: Mã lực và XXX chấm

Thông số Mã lực là một đơn vị đo cho Công suất.Chấm xe có liên quan đến công suất,Nhưng Công suất máy mạnh hay yếu còn phụ thuộc vao nhiều yếu tố khác như công nghệ (Ví dụ như xe Everest máy 2.6l và Escape máy 2.3 nhưng có cùng công suất là 146HP/6000rpm.)Công suất máy càng lớn thì khả năng tăng tôac càng nhanh và tôc độ tối đa cũng tỉ lệ thuận với công suất máy.
Còn mômen Xoắn của động cơ là nói lên khả năng kéo của động cơ cũng như khả năng leo dốc.
Nếu cùng một dung tích Xilanh thì động cơ xăng sẽ có công suât lớn hơn động cơ dầu nhưng Monmen Xoắn của động cơ xăng lại nhỏ hơn động cơ dầu.
 
ejc
Hạng B1
17/10/07
82
1
0
RE: Mã lực và XXX chấm

Các bác làm em cứ loạn cả lên..hị...vậy theo ngu ý của em là
Mã lực: liên quan đến máy khỏe và tăng tốc nhanh
Chấm: đi với tốc độ cao... em còn mù mờ lắm...mong các bác chỉ giáo thêm ạ![8|][8|][8|]:mad:
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Mã lực và XXX chấm

Mời các bác vào xem ở đây

http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=50723

ngắn gọn là:

công thức tính công suất
HP = Torque * RPM / 5,252

Các yếu tố ảnh đến momen xoắn (torque)

- Đường kính lòng xy lanh
- Lực nén lên mặt piston khi nhiên liệu "nổ" trong lòng xy lanh
- Quãng đường piston di chuyển trong mỗi "kỳ" trong lòng xy lanh. Vì quãng đường càng lớn thì đường kính của crankshaft cũng lớn từ đó tay đòn (lever arm) cũng phải dài hơn và vì vậy sẽ momem xoắn sẽ nhiều hơn

Do vậy chấm cũng có ảnh hưởng đến mã lực nhưng mối quan hệ này khá lỏng lẻo và còn tùy thuộc vào dạng động cơ, cách bố trí và phân bổ dung tích các xy lanh (chấm) -> ảnh hưởng đến RPM, loại nhiên liệu dùng (xăng hay dầu) ...

ví dụ đơn giản RX8 dùng động cơ rotary ... chỉ 1.3 nhưng công xuất ngang ngửa với Camry 3.0.
hoặc động cơ F1, 2.4l v8 nhưng công suất 700 đến 750hp hơn cả những siêu xe động cơ 6 chấm (đơn giản vì F1 có rpm đến 17000 vòng phút trong khi các siêu xe chỉ khỏang 7500 đến 9000 mà thôi )
 
Hạng B1
16/7/07
93
3
8
kiddytitcoi.ucoz.com
RE: Mã lực và XXX chấm

Trích đoạn: Xe dap

Thông số Mã lực là một đơn vị đo cho Công suất.Chấm xe có liên quan đến công suất,Nhưng Công suất máy mạnh hay yếu còn phụ thuộc vao nhiều yếu tố khác như công nghệ (Ví dụ như xe Everest máy 2.6l và Escape máy 2.3 nhưng có cùng công suất là 146HP/6000rpm.)Công suất máy càng lớn thì khả năng tăng tôac càng nhanh và tôc độ tối đa cũng tỉ lệ thuận với công suất máy.
Còn mômen Xoắn của động cơ là nói lên khả năng kéo của động cơ cũng như khả năng leo dốc.
Nếu cùng một dung tích Xilanh thì động cơ xăng sẽ có công suât lớn hơn động cơ dầu nhưng Monmen Xoắn của động cơ xăng lại nhỏ hơn động cơ dầu.
Tôi đồng ý với ý kiến của bác