Chào các bác, mình tham gia diễn đàn đã lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mình post bài ở mục này ( không biết có đúng quy định về nội dung không, có gì các mod xí xoá nhe ), và những gì viết ra là những dòng cảm xúc đến bất chợt khi nhâm nhi cafe vỉa hè sáng nay Đây là suy nghĩ của cá nhân mình, có thể có bạn đồng tình, có bạn phản đối, nhưng rất mong chúng ta tham gia với tinh thần ... vì một ngày mai tốt hơn
+++
MẠN ĐÀM VĂN HOÁ KINH DOANH CỦA NGƯỜI VIỆT –FLEXIBLE : LINH HOẠT HAY MA MÃNH
Theo từ điển Anh – Việt, Flexible có nghĩa là Linh hoạt.
Tuy nhiên trong cuộc sống, có dịp tiếp xúc nhiều loại người, bạn sẽ thấy chữ Flexible này có nhiều mặt của nó.
Người Việt, tự bản thân, luôn cho rằng và được đánh giá là khôn ngoan. Chính vì cái sự khôn ngoan đó nên mới phát sinh ra nhiều nghĩa khác nhau cho chữ Flexible.
Có cơ hội tiếp xúc một số người, tôi thấy họ luôn cho mình là khôn ngoan để đạt được mục tiêu, mục tiêu cá nhân hay tập thể thì chưa bàn đến. Nếu họ không vận dung sự khôn ngoan của họ thì mục tiêu sẽ không đạt được, bởi thế nên họ rất tự hào về cái gọi là flexible của họ.
Trong tình huống đó, Flexible nên được hiểu là linh hoạt hay ma mãnh ? cái đó tuỳ bạn, tôi không nêu ra ở đây vì nó mang tính cá nhân.
Tôi có một người bạn kinh doanh trong lãnh vực dầu nhớt, đang là nhà phân phối chính thức cho hãng ABC, sản phẩm phân phối là X và Y. Một ngày nọ, có ông khách hàng muốn mua sản phẩm Z. Sản phẩm này không có trong danh mục của hãng nhớt ABC. Tuy nhiên, ông bạn tôi là một cao thủ trong ngành pha chế dầu nhớt nên biết được sản phẩm Z có thể được tạo ra bằng cách pha chế X và Y theo một công thức nào đó mà anh ta biết. Thế là, anh ta rất là flexible, tự mình tạo ra sản phẩm Z và đóng tên hãng ABC để bán cho ông khách hàng. Ông khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm Z mà không biết rằng hãng ABC chả có cái sản phẩm nào thuộc loại này. Ông bạn kia thì hả hê cho cái sự gọi là flexible của mình để bán được hàng, và tự cho mình một cái lý do chính đáng để bào chữa cho hành động của mình : X và Y đều là sản phẩm của hãng ABC thì đương nhiên Z được pha chế từ nó cũng là sản phẩm của ABC, cho nên tôi không làm gì sai trái ??? trong phi vụ này, flexible của tôi là linh hoạt chứ không phải là ma mãnh !?
Lại một câu chuyện khác. Một công ty chuyen về BDS có tiếng tặm nọ lên kế hoạch và triển khai dự án khu dân cư. Theo những gì được mô tả trên giấy, đó là mà công trình hoàn hảo với những thiết kế trong mơ, tiện ích hoàn hảo. Đến khi triển khai thực tế những diện tích dành cho tiện ích công cộng dần dần bị cắt xén, một số thì không triển khai, thay vào đó họ chuyển công năng để có thể triển khai các công trình có thể thu được tiền từ phần diện tích ấy. Dù rằng theo bản vẽ công bố không hề tồn tại những công trình kiểu này, và cũng cần phải nói thêm, chính những công trình tiện ích công cộng này đã tạo giá trị gia tăng rất nhiều cho sản phẩm BDS của họ, và là điều khiến người mua móc hầu bao đặt tiền mua sản phẩm. Không biết họ, chủ đầu tư, có biết được điều đó không, hay họ biết mà phớt lờ. Để rồi, khi đã bán được sản phẩm rồi thì họ lại thấy tiếc cho cái phần diện tích mà theo họ không đem lại tiền cho mình, mà lại chiếm "nhiều" không gian quá. Trong khi giá đất thì đang cao, nhu cầu người mua thì vẫn còn đó, thấy uổng quá đi, thế là, họ lại flexible, linh hoạt mà, chuyển đổi để có thể thu thêm tiền bỏ vào túi. Để rồi, cuối cùng, tạo ra một sản phẩm không thể xếp vào tiêu chuẩn nào trên thế giới, cho xứng tầm với cái tên cao cấp mỹ miều mà chủ đầu tư đã đặt tên, để rồi người dân phải sống trong những khu dân cư mang tiếng là cao cấp, là đạt chuẩn mà lại ... thiếu thốn đủ thứ từ chổ đậu xe, diện tích công viên, nhà cộng đồng,..
Tự hỏi, phải chăng đó là lý do cho đến nay, chưa có một công trình khu dân cư nào do người Việt làm chủ đầu tư thực hiện đúng như cam kết, đúng như thiết kế đã trình bày khi rao bán sản phẩm. Một Phú Mỹ Hưng thứ hai là trong mơ với cái tư duy flexible theo cách như hiện nay.
Và còn nhiều cậu chuyện tương tự đã và đang xảy ra nhan nhản xung quanh ta. Nếu bạn chiêm nghiệm lại và phân loại nó Linh hoạt/Ma mãnh. Lúc nào đó bạn xem lại và làm con số thống kê, bạn sẽ đúc kết ra được một kết luận không biết nên vui hay buồn.
+++
MẠN ĐÀM VĂN HOÁ KINH DOANH CỦA NGƯỜI VIỆT –FLEXIBLE : LINH HOẠT HAY MA MÃNH
Theo từ điển Anh – Việt, Flexible có nghĩa là Linh hoạt.
Tuy nhiên trong cuộc sống, có dịp tiếp xúc nhiều loại người, bạn sẽ thấy chữ Flexible này có nhiều mặt của nó.
Người Việt, tự bản thân, luôn cho rằng và được đánh giá là khôn ngoan. Chính vì cái sự khôn ngoan đó nên mới phát sinh ra nhiều nghĩa khác nhau cho chữ Flexible.
Có cơ hội tiếp xúc một số người, tôi thấy họ luôn cho mình là khôn ngoan để đạt được mục tiêu, mục tiêu cá nhân hay tập thể thì chưa bàn đến. Nếu họ không vận dung sự khôn ngoan của họ thì mục tiêu sẽ không đạt được, bởi thế nên họ rất tự hào về cái gọi là flexible của họ.
Trong tình huống đó, Flexible nên được hiểu là linh hoạt hay ma mãnh ? cái đó tuỳ bạn, tôi không nêu ra ở đây vì nó mang tính cá nhân.
Tôi có một người bạn kinh doanh trong lãnh vực dầu nhớt, đang là nhà phân phối chính thức cho hãng ABC, sản phẩm phân phối là X và Y. Một ngày nọ, có ông khách hàng muốn mua sản phẩm Z. Sản phẩm này không có trong danh mục của hãng nhớt ABC. Tuy nhiên, ông bạn tôi là một cao thủ trong ngành pha chế dầu nhớt nên biết được sản phẩm Z có thể được tạo ra bằng cách pha chế X và Y theo một công thức nào đó mà anh ta biết. Thế là, anh ta rất là flexible, tự mình tạo ra sản phẩm Z và đóng tên hãng ABC để bán cho ông khách hàng. Ông khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm Z mà không biết rằng hãng ABC chả có cái sản phẩm nào thuộc loại này. Ông bạn kia thì hả hê cho cái sự gọi là flexible của mình để bán được hàng, và tự cho mình một cái lý do chính đáng để bào chữa cho hành động của mình : X và Y đều là sản phẩm của hãng ABC thì đương nhiên Z được pha chế từ nó cũng là sản phẩm của ABC, cho nên tôi không làm gì sai trái ??? trong phi vụ này, flexible của tôi là linh hoạt chứ không phải là ma mãnh !?
Lại một câu chuyện khác. Một công ty chuyen về BDS có tiếng tặm nọ lên kế hoạch và triển khai dự án khu dân cư. Theo những gì được mô tả trên giấy, đó là mà công trình hoàn hảo với những thiết kế trong mơ, tiện ích hoàn hảo. Đến khi triển khai thực tế những diện tích dành cho tiện ích công cộng dần dần bị cắt xén, một số thì không triển khai, thay vào đó họ chuyển công năng để có thể triển khai các công trình có thể thu được tiền từ phần diện tích ấy. Dù rằng theo bản vẽ công bố không hề tồn tại những công trình kiểu này, và cũng cần phải nói thêm, chính những công trình tiện ích công cộng này đã tạo giá trị gia tăng rất nhiều cho sản phẩm BDS của họ, và là điều khiến người mua móc hầu bao đặt tiền mua sản phẩm. Không biết họ, chủ đầu tư, có biết được điều đó không, hay họ biết mà phớt lờ. Để rồi, khi đã bán được sản phẩm rồi thì họ lại thấy tiếc cho cái phần diện tích mà theo họ không đem lại tiền cho mình, mà lại chiếm "nhiều" không gian quá. Trong khi giá đất thì đang cao, nhu cầu người mua thì vẫn còn đó, thấy uổng quá đi, thế là, họ lại flexible, linh hoạt mà, chuyển đổi để có thể thu thêm tiền bỏ vào túi. Để rồi, cuối cùng, tạo ra một sản phẩm không thể xếp vào tiêu chuẩn nào trên thế giới, cho xứng tầm với cái tên cao cấp mỹ miều mà chủ đầu tư đã đặt tên, để rồi người dân phải sống trong những khu dân cư mang tiếng là cao cấp, là đạt chuẩn mà lại ... thiếu thốn đủ thứ từ chổ đậu xe, diện tích công viên, nhà cộng đồng,..
Tự hỏi, phải chăng đó là lý do cho đến nay, chưa có một công trình khu dân cư nào do người Việt làm chủ đầu tư thực hiện đúng như cam kết, đúng như thiết kế đã trình bày khi rao bán sản phẩm. Một Phú Mỹ Hưng thứ hai là trong mơ với cái tư duy flexible theo cách như hiện nay.
Và còn nhiều cậu chuyện tương tự đã và đang xảy ra nhan nhản xung quanh ta. Nếu bạn chiêm nghiệm lại và phân loại nó Linh hoạt/Ma mãnh. Lúc nào đó bạn xem lại và làm con số thống kê, bạn sẽ đúc kết ra được một kết luận không biết nên vui hay buồn.