Sáng nay em đọc báo Tuổi Trẻ thấy có đăng hiện tượng vù ga của Transit, xét về khía cạnh kỹ thuật thì hiện tượng này có lợi hay có hại? Có phải là lỗi do nhà sản xuất không? Hay là một tính năng mới mà Ford đã nghiên cứu được?
Mong được sự đóng góp, nhận xét của Các Bác. Kính.
--------------
Link:
http://tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=367966&ChannelID=11
-------------
Em mở màn trước:
Theo em (chỉ là ý kiến thiển cận của em):
- Hiện tượng tự vù ga này chỉ có ở dòng Transit sử dụng công nghệ common rail (TDCi) chứ không xảy ra ở máy dầu theo kiểu cũ (bơm cao áp kiểu VE). Do đó các Bác mua xe tạm gọi "đời cũ" thì yên tâm.
- Về mặt kỹ thuật: em cho rằng đó là hiện tượng bù ga theo tải một cách bình thường. (Điều này công nghệ Common rail trên Starex, Caren, ... đều có). Khi tải trọng tăng thì ECU điều khiển step motor để cho bướm ga mở rộng thêm chút ít.
- Về mặt kỹ thuật lái otô trên xe có bù ga theo kiểu này: em đã đôi lần cầm lái xe như thế (Huyndai Starex, Kia Carren, và Transit..) em thấy với đặc tính như thế rất là thuận tiện khi chạy đường chật, kẹt xe. Lúc này xuống số thấp, bỏ chân ga, sử dụng chân ly hợp và phanh, gần giống như lái xe số tự động. Thuận tiện.
- Còn vù ga đến 60km/h như báo nói thì em thấy hơi lạ. Nó bò bò chừng 20km/h mà thôi!
- Và Transit đời nào mới có TCDi? Theo em biết thì cuối 2008 Ford VN mới tung ra dòng này(!!!!???). Vậy đời 2007 như báo TT nói có chính xác không? Theo em đời 2007 sử dụng bơm VE bình thường thì làm sao mà vù cho nổi?
---------
Mong các Bác đóng góp ý kiến! Thanks!