Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
Như các bác đã biết, năm nay có 2 hội chợ Auto tại VN, 1 lần ở HN, 1 lần ở TP.HCM và đã giới thiệu 1 số xe giá rẻ như JRD, Lifan, hay Vinaxuki... Vậy có nên mua xe giá rẻ không, mọi người vẫn nói "tiền nào của đấy", giá rẻ thế chắc chất lượng dởm lắm v..v... Tôi đoan chắc các bác trong đây sẽ nói không với xe giá rẻ... Nhưng tôi lại nghĩ rằng xe của các bác đa phần là các bác tự lái, các bác có điều kiện về tiền nong thì tội gì mà mua xe giá rẻ...Ở đây một khía cạnh khác của thị trường là xe bán cho các doanh nghiệp thì sao... Xin muốn cùng trao đổi với các bác....

- Năm 1993 tôi buớc vào 1 công ty nước Ngoài (công ty Đài Loan). Hồi đó công ty nước ngoài tại VN đang còn ít lắm, và nó là một cái gì rất lớn đối với tôi. Vào phòng tổng giám đốc công ty đó, điều đầu tiên tôi quan sát căn phòng. Tôi dừng lại chỗ cái máy lạnh thấy cái nhãn hiệu Tecco. Sao cái nhãn hiệu này lạ thế nhỉ (hồi đó VN nghèo thì nghèo chứ sắm máy lạnh là phải máy lạnh xịn của Nhật bổn)... Sau này tôi tìm hiểu thì mới biết đó là cái máy lạnh của Đài loan SX. Tôi mới thắc mắc Công ty giàu thế mà sao nó lại không mua cái máy lạnh Nhật xài cho nó sướng nhỉ?

- Sau này tôi có được làm việc tại một công ty Đài loan về rau quả.... Trong khi các công ty rau quả của nhà nước nhập toàn dây chuyền xịn của châu Âu về SX, thì công ty này toàn dùng máy móc thiết bị của Đài loan, hoặc Trung Quốc. Tất nhiên về mặt tính dân tộc thì nó dùng hàng của nó là đúng rùi, nhưng về khía cạnh kinh doanh nếu dùng hàng của nó không hiệu quả thì nó cũng phải bỏ thôi... Dần tôi cũng hiểu được rằng nó dùng máy ĐL, TQ là mục đích giá rẻ, khấu hao nhanh, tính đa dạng của nó cũng tốt (làm được nhiều sản phẩm)... Nếu bác nào làm trong ngành rau quả thì nhiều DN của VN đang đúng trước nguy cơ phá sản, mặc dù dây chuyền máy móc hết sức hiện đại...

- Thời gian sau đó xe máy TQ bắt đầu xuất hiện tại VN. Lúc mới ra đời giá của nó cũng =2/3 giá xe của Nhật. Mọi người hoài nghi về chất lượng xe TQ, nhưng dần dần giá xe nó hạt dẻ, và ngân sách của gia đình chỉ có chừng đó tiền, trước đây cả gia đình chỉ có 1 cái xe, bây giờ chồng 1 cái, vợ 1 cái, thậm chí con đi học ĐH cũng có 1 cái. Xe TQ ra đời thì những loại xe 81, 82-70 hay 81-86 cũng lùi dần vào dĩ vãng...

Tất nhiên so sánh xe hơi với những vấn đề trên nhiều bác sẽ cho là thật khập khiễng vì xe hơi đòi hỏi tính an toàn cao hơn, và đòi hỏi nhiều thứ nữa... Nói về tính an toàn thì theo em nghĩ nhiều thiết bị máy móc trong nhà máy tính an toàn còn nghiêm ngặt hơn xe hơi nhiều...

Không biết trong số các bác có bác nào làm giám đốc hoặc tổng giám đốc thuê chưa? khi các bác làm thuê giám đốc hoặc tổng giám đốc thì các bác sẽ chịu rất nhiều áp lực về ngân sách chi tiêu, về việc hạ giá thành sản phẩm, chỉ có chừng đó tiền có thể mua được 1-2 con xe phục vụ công tác, trong khi đó nếu chờ đợi xe Nhật thì chẳng mua được con xe nào cả....

Vài dòng mạn đàm cùng các bác....
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.022
113
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Tôi đồng ý với bác, một số bác nói KHÔNG với xe giá rẻ là vì đứng trên quan điểm mua về cho gia đình, mua để tự lái. Mặt khác có cái xe cũng là sĩ diện của mình!
Còn nói về bao trùm xã hội, xe giá rẻ sẽ bán được, ngày xưa khi đi làm, hàng ngàn công nhân họ phại gù lưng đạp xe đạp, nay thì lượng xe đạp giảm hẳn, hơn 50% đã đi xe máy và nhìn kỹ, đa phần là xe TQ...
Về xe ôtô cũng vậy thôi, các bác nào để ý xem, bây giờ ở Saigon tui thấy rất nhiều xe tải nhẹ, trung của TQ mới tinh chạy đầy đường, đứng về góc độ kinh doanh, bắt buộc chúng ta phải nghĩ lại về xe ôtô giá rẻ, vì có những doanh nghiệp vừa và nhỏ, mua chiếc xe cho nhân viên đi lại là vấn đề quá khó về tài chính, nên họ bắt buộc phải cân nhắc thôi. Nên xe giá rẻ sẽ bán được ở VN.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Bác songlam nêu vấn đề đúng thời điểm, chắc sẽ có nhiều người cùng trao đổi:
- Người TD VN có thêm lựa chọn trong bối cảnh độc quyền của VAMA với gía nửa chừng trời.
- Có tiền thích xe thì mua xe, nhiều tính khác, ít tính khác, không tiền vẫn có thể mơ nữa mà.:D
- Bác nhắc chuyện xe 2B trước đây: thì ô tô giờ này na ná như nhau (như ý bác em không so sánh công năng): Năm 1995-1996 khi xe Dream nhập từ Thái với giá 7 cây..đỉnh điểm, thì xe TQ sang và gía chừng 5 cây: Có khách hàng, loại ấy nếu sử dụng, bảo dưỡng đàng hoàng giờ vẫn chạy tốt (không nói loại xe giấy sau này).
- Xe tải hiện nay từ bé tới lớn đều có xe TQ, mà có với số lượng lớn...Chỉ phải tội máy nổ to, khói nhiều và ít bền: nhưng rẻ so với xe các nước khác. Còn mua xe để sử dụng GĐ, cũng sẽ có người mua, nhưng phải có thời gian xem xét: Nó thế nào đã, nếu thỏa mãn một số tiêu chuẩn hay yêu cầu nào đó của NTD là xong. Nếu đưa loại ấy vào kinh doanh taxi? Các bác thêm tí.
 
Tập Lái
20/6/06
31
0
6
53
CH Sếch (Sex)
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Tôi đồng ý với các bác. Dưới đây là nhận định của tôi từ quan điểm của người mua xe cho gia đình và tự lái.

Xe giá rẻ sẽ có một thị trường tương đối tại VN vì những lý do sau:

- Xe 8 chỗ phù hợp với nhu cầu gia đình và doanh nghiệp VN
- Hình thức tạm chấp nhận được. Không quá nổi bật và phô trương
- Giá cả rẻ, hợp túi tiền
-Chất lượng và công xuất tạm OK. Vì đường xá VN đâu có chạy nhanh được mà cần ABS và Airbag cũng như các thứ xa xỉ phẩm khác
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Đi vài năm chờ VN vào WTO giá xe giảm rồi sẽ đổi xe khác xịn hơn
- Xe rẻ tiền không cần phải mất nhiều công để chăm sóc và bảo vệ

và Đặc biệt là rất phù hợp trong hoàn cảnh phong trào chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm đang lên cao trào. Đi xe Lìan, JRD hoặc Xuân Kiên sẽ dễ dàng thuyết minh nguồn tiền mua xe cũng như không bị quần chúng nhân dân để ý và cấp trên khó chịu.

Các bác cho thêm ý kiến.
 
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Các bác ơi, em đưa đầu ra các bác chửi đây, em thì em kiên quyết say NO với xe Tung Của, xe Malay và các loại xe giá rẻ gì gì đó. Không phải vì em giàu, không phải vì em sĩ mà chính là vì em nghèo. Em nghèo nên em rất cẩn trọng với đồng tiền của mình, và vì em vẫn quan niệm rằng cái xe chính là tài sản chứ không chỉ phương tiện di chuyển (đúng như suy nghĩ của... bố em cách đây 15-20 năm về cái xe máy). Vì vậy, khi quyết định mua, em phải suy tư chọn lựa kỹ. Ưu tiên số 1 là làm sao nó sử dụng được lâu lâu và khi em bán lại để nâng cấp thì phần thiệt hại là tối thiểu. Nếu mua con xe Tung Của thì sau 3 năm em bán chắc chỉ còn giá = cái bánh xe lúc mua. Trong khi với thị hiếu dân da vàng mũi tẹt Việt Nam ta, thì con TOY sau 3 năm em bán vưỡn còn được chí ít là nửa giá khi mua. Do đó, em quyết tâm mua xe ... VAMA (mặc dù khi mua em rủa tới 8-9 đời tổ tông nhà VAMA ăn tiền quá đáng) mà hạng 1 phải là TOY. Em gốc nông dân nên suy nghĩ rất tiểu thủ công nghiệp, rất tiểu tư sản thành thị :D, mong các bác bỏ quá cho.
 
Hạng D
24/4/06
2.450
13.562
113
TP. HCM
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Em thấy mấy Bác có lý ghê.
Em đã từng vào nhà máy Xuân Kiên-VP, nói chung dây chuyền SX cũng ok, nhưng phần lớn là từ Châu Á (nhất là TQ)
Xe bán tải của XK em cũng chạy rồi, chạy thi ok nhưng hơi ồn, còn đánh giá thì em không bít đâu vì em chỉ chay...thử trong nhà máy thui
E thấy có cái này hơi lạ, tại sao máy đơn vị như XK, TH, ĐT... không lắp xe 4 chỗ nhỉ, em thấy phần lớn đều có nhu cầu 1 em mới 1005, khoảng 10k đổ lại mà phân khúc này em chưa thấy ai SX cả
 
Hạng B2
8/8/04
133
0
0
43
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Trích đoạn: Tieungoclang

Các bác ơi, em đưa đầu ra các bác chửi đây, em thì em kiên quyết say NO với xe Tung Của, xe Malay và các loại xe giá rẻ gì gì đó. Không phải vì em giàu, không phải vì em sĩ mà chính là vì em nghèo. Em nghèo nên em rất cẩn trọng với đồng tiền của mình, và vì em vẫn quan niệm rằng cái xe chính là tài sản chứ không chỉ phương tiện di chuyển (đúng như suy nghĩ của... bố em cách đây 15-20 năm về cái xe máy). Vì vậy, khi quyết định mua, em phải suy tư chọn lựa kỹ. Ưu tiên số 1 là làm sao nó sử dụng được lâu lâu và khi em bán lại để nâng cấp thì phần thiệt hại là tối thiểu. Nếu mua con xe Tung Của thì sau 3 năm em bán chắc chỉ còn giá = cái bánh xe lúc mua. Trong khi với thị hiếu dân da vàng mũi tẹt Việt Nam ta, thì con TOY sau 3 năm em bán vưỡn còn được chí ít là nửa giá khi mua. Do đó, em quyết tâm mua xe ... VAMA (mặc dù khi mua em rủa tới 8-9 đời tổ tông nhà VAMA ăn tiền quá đáng) mà hạng 1 phải là TOY. Em gốc nông dân nên suy nghĩ rất tiểu thủ công nghiệp, rất tiểu tư sản thành thị :D, mong các bác bỏ quá cho.


Bác tính thế này thì cũng hay thật. Khoan hãy nói về chuyện quan điểm xe là tài sản hay phương tiện đi lại. Cũng không nói về mục đích sử dụng xe. Chỉ bàn đến chuyện lỗ không thôi

Giả sử:
Xe Tàu giá mới 10.000$ sử dụng sau 5 năm bán được 3000$ lỗ 7000$
Xe Toy liên doanh giá mới 26.000$ sử dụng sau 5 năm đố bác bán được giá 19.000K

Đó là chưa kể tới các yếu tố như model mới ra thì model cũ giảm giá. Em chỉ công nhận 1 điều là đi xe Liên doanh thì giải quyết được cái khâu oai so với anh Tàu thôi. Về mặt khấu hao và kinh tế thì thua đứt
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.509
2.284
113
49
TP.HCM
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Xe nào rồi cũng có người mua thôi bác ạ, xe mắc có người mua, xe rẻ cũng có người mua. Mắc hay rẻ chưa nói nhưng xe nào quá kém hay chất lượng không tương xứng với giá thì sẽ bị đào thải thôi. Do vậy các bác cũng đừng quá ác cảm với xe giá rẻ, xe giá rẻ chất lượng vừa phải, độ bền vửa phải nhưng vẫn trong giới hạn chấp nhận được thì không có vấn đề.
Rõ ràng là rất nhiều hãng xe, hiệu xe giá rẻ ra đời, và chắc chắn có người mua. Ví dụ cụ thể nhất thì các bác cứ nhìn xe tải TQ đang chạy đầy đường đấy thôi, không bằng xe Nhật, xe Hàn nhưng đáp ứng nhu cầu là mua, phải không các bác :)
 
Hạng D
8/11/04
3.250
2.240
113
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Và tạo công ăn việc làm cho các thợ sửa ô tô nữa chứ! Xe Tung Của sẽ thường xuyên thăm "bệnh viện" hơn xe khác, đụng nhẹ chắc nó cũng "rụng răng" như 3 cái 2B Tàu Khựa. Em là em oải cái anh Tàu này trong phương diện xe cộ lém! Bản thân em đã thấy quá nhiều tai nạn gây ra do xe 2B Tàu khi thì thắng dừng đột ngột bị hun đít và ngược lại khi thì bị rú ga vọt ẩu, không kiểm soát được! Nhận vài lời xin lỗi và thương hại khi thấy người ta xài xe Tàu chứ biết làm sao bây giờ?

Nói đi thì fải nói lại! Xe Tàu chắc chắn sẽ rất được nếu làm theo tiêu chuẩn xuất theo Âu - Mỹ. Ngược lại, nếu vì lợi nhuận, doanh nghiệp VN cứ yêu cầu giá thành phải là X or Y, mà giá nào anh Tàu cũng làm được, thì con cháu chúng ta sẽ "hưởng lợi" đấy!
 
Hạng B1
18/7/06
84
0
0
60
HCM VN
RE: Mạn đàm về xe giá rẻ...

Em nghĩ như thế này: Nói chung việc mua xe Tầu hay bất cứ xe nào khác "đa phần" phụ thuộc vào túi tiền của mình. Ví dụ như - Cách đây vài năm xe 2B Tầu giá 9-10 triệu đồng thì rất nhiều người dân TP như HN,SG mua để sử dụng vì nó hợp với túi tiền và nhu cầu của họ lúc đó. Nhưng nay nền KT của ta đã tốt hơn, thu nhập của nhiều người đã cao hơn lên, túi tiền "căng" thêm dẫn đến nhu cầu cũng cao hơn, Xe 2B Tầu bây giờ giảm còn 6T cũng ít người mua. Họ thích mua Honda WẩyRS giá 15 Triệu hơn cơ (bằng chứng là nó chạy đầy đường). Thiết nghĩ nếu ai có nhu cầu 4B mà ít tiền thì xe Tầu (hiện tại cũng nhiều người đó) còn nhiều hơn thì đa phần là tránh:D:D:D