Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Kính chào các bác OS :D

Trước đây em đi xe mới nên không lo 2 vụ này vì đã có hãng bảo trì bảo dưỡng theo lịch, giờ ôm thêm một chiếc xe cũ muốn đảm bảo an toàn nên lập thread này xin các bác chỉ dẫn.

Em thường đọc báo thấy những tai nạn xảy ra thì đa phần tài xế đều nói là đang chạy thì xe bị mất thắng hoặc mất lái, không điều khiển được dẫn đến xảy ra tai nạn. Em muốn hỏi các bác là nguyên nhân gì gây ra mất thắng hoặc mất lái, nếu xe cũ thì mình làm thế nào để kiểm tra coi 2 cái này còn tốt hay sắp tèo để sữa chữa hoặc thay thế kịp thời tránh việc đáng tiếc xảy ra.

Cho em hỏi thêm một việc nữa là xe em ít đi nên mỗi lần lấy xe đi thì em hay để cho máy khởi động khoảng 3 đến 5 phút trước khi bắt đầu chạy, như vậy có cần thiết hay không? hay chỉ việc đề máy và vọt liền? vì nhiều lúc có việc gấp cũng muốn đi cho nhanh.
Trân trọng cám ơn các bác :)
 
Hạng B2
1/5/09
215
28
28
45
gauxam nói:
Kính chào các bác OS :D

Trước đây em đi xe mới nên không lo 2 vụ này vì đã có hãng bảo trì bảo dưỡng theo lịch, giờ ôm thêm một chiếc xe cũ muốn đảm bảo an toàn nên lập thread này xin các bác chỉ dẫn.

Em thường đọc báo thấy những tai nạn xảy ra thì đa phần tài xế đều nói là đang chạy thì xe bị mất thắng hoặc mất lái, không điều khiển được dẫn đến xảy ra tai nạn. Em muốn hỏi các bác là nguyên nhân gì gây ra mất thắng hoặc mất lái, nếu xe cũ thì mình làm thế nào để kiểm tra coi 2 cái này còn tốt hay sắp tèo để sữa chữa hoặc thay thế kịp thời tránh việc đáng tiếc xảy ra.

Cho em hỏi thêm một việc nữa là xe em ít đi nên mỗi lần lấy xe đi thì em hay để cho máy khởi động khoảng 3 đến 5 phút trước khi bắt đầu chạy, như vậy có cần thiết hay không? hay chỉ việc đề máy và vọt liền? vì nhiều lúc có việc gấp cũng muốn đi cho nhanh.
Trân trọng cám ơn các bác :)

Bác xem báo mà người ta trả lời thế này thiệt hả? :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
58
TPHCM
Kha kha kha bác gauxam giờ biết sợ rồi hả . Ngày xưa em đi con Crown bị mất thắng một lần khi tốc độ đang là 100km/h ( vượt xe tải ). Nguyên nhân là do đạp ly hợp , rà chân qua thắng thì bị tắt máy . Hú vía. May mà đường trống và bình tĩnh nên không có sự cố gì xảy ra. Nguyên nhân là xe hay bị chết máy khi garangti . Còn từ khi qua em LS400 này thì chưa thấy bao giờ. Để phòng tránh việc này không gì khác hơn là phải bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời khi chạy đường trường thì thỉnh thoảng cũng nhá thắng và thử lái dù không có nhu cầu. Còn việc nổ máy trước khi đi chỉ cần khoảng 1 phút là đủ ( vì xe xịn mà )
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
duongxua nói:
Kha kha kha bác gauxam giờ biết sợ rồi hả . Ngày xưa em đi con Crown bị mất thắng một lần khi tốc độ đang là 100km/h ( vượt xe tải ). Nguyên nhân là do đạp ly hợp , rà chân qua thắng thì bị tắt máy . Hú vía. May mà đường trống và bình tĩnh nên không có sự cố gì xảy ra. Nguyên nhân là xe hay bị chết máy khi garangti .

đó là lý do mà người ta khuyên KHÔNG bao giờ đạp ly hợp khi phanh.

sau khi vào số, chân trái ko bao giờ được để hờ lên ly hợp mà chuyển hẳn sang cục gác chân, để khi gặp sự cố phanh khẩn cấp tài xế không đạp ly hợp
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
em có đọc lộn ko ta. phanh khẩn cấp ko đạp ly hơp => tắt máy
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
anit nói:
em có đọc lộn ko ta. phanh khẩn cấp ko đạp ly hơp => tắt máy


Việc này còn tùy thuộc vào tốc độ bác đang chạy nữa bác ui, khoảng 100km/h như bác duongxua phi mà vừa thắng vừa đạp côn thì em không dám tưởng tượng luôn... còn đâu là engine braking nữa. Còn đang kẹt xe hoặc chạy chậm mà thắng không đạp côn thì xe chồm lên như ngựa và tắt máy là chắc chắn.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Khi đã phải đạp phanh tới mức "khẩn cấp" thì việc giữ cho máy nổ có còn cần thiết chăng?
Còn khái niệm "mất lái" lại ít khi liên quan tới tình trạng kỹ thuật xe, trừ khi chiếc đó không được ngó ngàng gì tới trong nhiều năm hoặc bị phá họai như trong các phim hình sự:)... Hiện tượng mất lái thường là do lái xe mất điều khiển xe trong 1 khỏang thời gian do xe chạy quá nhanh, đừơng trơn hay đánh lái quá gấp do giật mình hoặc cũng có thể do vỏ xe bị mất hơi đột ngột.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Có cas mất thắng đưa tới mất lái. Chạy nhanh thắng gấp>bể co pen làm mất thắng. Xe cũ nên kiểm tra và thay co pen và dầu thắng, nhất là sau mùa mưa, hay khi mới mua xe. Khởi động 30s là nhiều rồi.
 
Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
53
HCM
Hôm qua em đi sửa xe, chú thợ quen nói là xe anh có 2 cupen, nếu lỡ thắng đến mức bị bể một cái trước thì vẫn còn một cái sau để giảm tốc độ xe, không biết có đúng không? :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/2/09
789
6
18
49
duongxua nói:
Kha kha kha bác gauxam giờ biết sợ rồi hả . Ngày xưa em đi con Crown bị mất thắng một lần khi tốc độ đang là 100km/h ( vượt xe tải ). Nguyên nhân là do đạp ly hợp , rà chân qua thắng thì bị tắt máy . Hú vía. May mà đường trống và bình tĩnh nên không có sự cố gì xảy ra. Nguyên nhân là xe hay bị chết máy khi garangti . Còn từ khi qua em LS400 này thì chưa thấy bao giờ. Để phòng tránh việc này không gì khác hơn là phải bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời khi chạy đường trường thì thỉnh thoảng cũng nhá thắng và thử lái dù không có nhu cầu. Còn việc nổ máy trước khi đi chỉ cần khoảng 1 phút là đủ ( vì xe xịn mà )
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif

Mình không hiểu tắt máy sao lại mất thắng??? đang chạy bị tắt máy do đạp côn thì chỉ cần nhả côn ra thì máy nổ lại thôi mà???