Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Việc kiểm tra định kỳ xe, dù xe cũ hay mới đều phải nên làm thường xuyên. Xe mới mà mất thắng thì cũng “xót” không kém gì xe cũ đâu, các Bác nhẩy!

Theo Em, khi đạp thắng thấy tuột thì cần nhả và đạp lại lần nữa. Nếu vẫn trôi thì cần phải dồn số về số thấp ngay, tùy mức độ khẩn cấp có thể dồn xuống từ từ hoặc nhanh. Sau đó mới sử dụng thắng tay vì gần như cơ chế thắng tay không hãm được xe khi đang chuyển động ở tốc độ cao. Nếu đường đèo dốc thì bó vào vách núi để hãm xe hoặc ráng “lết” đến đường cứu nạn.

Nếu mất lái (thường do trượt) thì cố gắng giữ cứng tay lái thẳng theo hướng đường phía trước;

Mọi chuyện còn lại là… cầu Chúa!:D

Các Bác nào có kinh nghiệm, chia sẻ với AE.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em đã gặp, nay xin kể với các Bác như là một kinh nghiệm:
Cách nay khoảng 12 năm, lúc đó em đi trên xe tải, em ngồi bên "lơ", xe chở khoảng 12 tấn ximăng đi QL 22 về Tây Ninh. Trước đó khi chờ lấy hàng tại ximăng Hà Tiên (thủ đức), một xe miền Tây lên lấy hàng đậu cạnh nó cho bọn em khoảng 5-6 trái khóm. Tiếp theo trên đường về Tây Ninh như bên trên em đã nói, Bác tài xế bảo em gọt khóm ăn. Em vừa làm "lơ" vừa gọt đưa cho Bác tài 1 trái nho nhỏ. Bác ấy lo hút thuốc nên chưa ăn bảo em đặt khóm trên táplô. Chạy một đoạn gặp xe tải phía trước thắng gấp, Bác tài em của em cũng thắng, Bác ấy la lên "xe mất thắng" và cũng may bác kịp thời lách trái nên chỉ tèo kiếng chiếu hậu phía bên lơ, xe em móp thùng chút ít. Xe chạy ào ào chốc sau mới dừng được.
Em và bác tài thoát chết nên tiến hành lo chuyện sửa thắng. Trời ạ nguyên trái khóm nó lăn từ táplô xuống nằm kẹt ở mặt bên dưới của pêđan thắng. Khi đạp pêđan thắng nó cấn trái khóm nên đạp cứng ngắt. Suýt chết!!!
Rút kinh nghiệm đau thương: không đặt trên táplô hoặc trên sàn xe các loại trái cây như cóc, ổi, khóm... hoặc các loại lon, hũ, lon bia, lon nước ngọt... đề phòng nó tự lăn vào bên dưới các pêđan, khi đạp bị kênh cứng ngắt!
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
58
TPHCM
@qha_vn: Bởi vậy sau này em sửa hẳn thói quen sai này. Em chỉ đạp côn khi xe gần dừng hẳn mà thôi.Nhưng giờ chạy AT nên quên luôn gồi hehehe
@ Anit : Em không phanh khẩn cấp bác à. Khi vừa vượt qua xe tải với tốc độ khá cao, thói quen là dùng chân thắng giảm tốc lại thôi . Nhưng bỗng thấy pedal cứng ngắt nên mới hoảng vía đó chư bác . Xe lúc đó vẫn lao vùn vụt chứ không dừng . Còn bị tắt máy là do mất garangti. Đúng ra khi xe đang lăn bánh thì ko bị tắt máy nhưng khi đó em lại đạp ly hợp nên mới bị. Bài học ko phải là xương máu nhưng cũng toát mồ hôi hột đó bác.
@4BVN ; Xe chết máy nên mất trợ lực thắng đó bác. Khi xe dừng lại em mới biết nó chết máy bác à. Còn khi đang trong sự cố em chỉ cố gắng bình tĩnh để cho xe dừng và cập lề an toàn thôi nên không xử lý được như bác nói.