Hiện tại ở VN đã có Matiz Creative 2010 nhập khẩu, chủ yếu là phiên bản Groove. Máy 1.0 bằng với Kia Morning nhưng công suất cực đại là 70HP so với 65 của KM, khung sườn và cách âm tốt hơn, các thông số khác cũng hơn KM. Nếu đầu tư full option thì có thêm túi khí hông, túi khí rèm mà KM ko có. Với cấu hình và thông số như bài viết bên dưới thì em nghĩ đây sẽ là mẫu xe cạnh tranh mạnh với Kia Morning nhập khẩu nếu không muốn nói là giành lại phần lớn thị phần của KM. Bản thân em cũng dự định múc 1 em này.
[H2]
Matiz Creative mới có gì mới?[/H2] Đăng ngày 22/08/2009
Thiết kế mang tính cách mạng, công nghệ tiên tiến với những trang bị an toàn hàng đầu trong phân khúc dòng xe siêu nhỏ, chiếc xe mini của GM Daewoo sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào 1/9 tới tại 150 thị trường trên toàn cầu.
Dựa trên cấu trúc thân xe mini toàn cầu của GM, Matiz Creative được phát triển trong thời gian 27 tháng, và tiêu tốn 295 tỷ tiền Hàn (tương đương 236 triệu USD). Sau buổi ra mắt tại thị trường Hàn Quốc ngày hôm kia, chiếc mini toàn cầu này sẽ được bán trên 150 thị trường trên thế giới, trong đó có châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Trước khi được tung ra, chiếc xe đã trải qua cuộc thử nghiệm trên 1 triệu km với điều kiện địa hình, thời tiết khắc nghiệt cùng các cuộc thử nghiệm va chạm do các tổ chức đánh giá uy tín trên thế giới tiến hành.
Động cơ và hệ truyền động mới
Matiz Creative hoàn toàn mới được trang bị động cơ S-TEC II phát triển hoàn toàn mới, 4 xi-lanh, 16 van, DOHC với dung tích hoạt động 995cc, công suất 69 mã lực (51kW) và mô-men xoắn cực đại đạt 92Nm. Tiêu thụ nhiên liệu ước tính khoảng 5.9L/100km.
Động cơ S-TEC II bao gồm hàng loạt các công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện tính năng so với phiên bản cũ. Đây là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc này được trang bị hệ thống PDA (Port De-Activation) đảm bảo sự tuần hoàn của khí xả, thể hiện ở sự cân bằng của buồng đốt ở tốc độ thấp và ưu việt tính năng khi ở tốc độ cao cùng với việc cải thiện tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống PDA còn đóng góp vào việc giảm khí thải độc hại, và vì vậy Matiz Creative trở thành một chiếc xe thân thiện với môi trường thực sự, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khí thải của Hàn Quốc KULEV (Korea Ultra-Low Emission Vehicle).
Ứng dụng công nghệ khác cũng chỉ có duy nhất trong phân khúc mini là hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động bên trong động cơ, giúp cải thiện tiêu hao nhiên liệu bằng cách giảm những thất thoát nhiệt không cần thiết. Khối xi-lanh kiểu vòm làm giảm khoảng cách giữa các van hút, đồng thời việc sử dụng 4 thiết bị tiêu âm làm giảm đáng kể tiếng ồn của động cơ.
Đồng hành cùng động cơ S-TEC-II tiên tiến là hộp số tự động 4 cấp được cải tiến theo tiêu chuẩn toàn cầu của GM, cho khả năng vận hành vượt trội so với các đối thủ cùng hạng.
Cấu trúc thân xe mới
Điểm đáng chú ý của chiếc xe nhỏ này là hệ thống khung và thân kết hợp Body-frame integral (BFI). Cấu trúc phần trên của thân xe và khung được thiết kế liền thành một khối, và đây chính là điều cải thiện cảm giác cân bằng và chắc chắn của xe trong những điều kiện vận hành khác nhau.
Hệ thống treo trước kiểu McPherson kết hợp với bộ đỡ động cơ trường hơn với 4 điểm và các lò xo được bố trí rộng giúp tăng độ cứng vững của toàn bộ hệ thống chassis, cải thiện độ an toàn và tính năng vận hành.
Cấu trúc cách âm 3 lớp và gầm xe thiết kế đặc biệt triệt tiêu gần như toàn bộ tiếng ồn từ bên ngoài, giúp cải tiện độ yên tĩnh trong khoang xe. Tiếng ồn của gió cũng được giảm thiểu do thân xe được thiết kế kiểu khí động lực và các phần zoăng đệm cửa được chú ý cẩn thận đến từng chi tiết.
Thân xe của Matiz Creative được xếp vào loại cứng nhất trong phân khúc xe mini, với 66,5% thân xe được làm bằng thép có độ cứng cao, trên 16% sử dụng thép siêu cứng. Việc sử dụng các nguyên liệu đặc biệt này đảm bảo khả năng an toàn cao nhất trong phân khúc xe mini. Thân xe cứng sẽ đóng vai trò chủ đạo về mức độ an toàn và minh chứng cho thấy chiếc xe đã đạt 4 sao trong các cuộc thử nghiệm của NCAP tại Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.
Bên cạnh đó, thép siêu cứng còn được sử dụng cho cấu trúc sườn xe, để giảm thiểu nguy cơ biến dạng trong các vụ va chạm. Thép có độ cứng cao còn được sử dụng ở phần đuôi xe giúp bảo vệ hành khách phía sau và bình nhiên liệu, giảm nguy cơ thủng hay rò rỉ bình xăng trong các cuộc va chạm từ phía hông và sau xe.
Nóc xe đặc biệt cứng, để bảo vệ tối đa trong trường hợp bị lật xe. Nóc xe của Matiz Creative được phát triên đặc biệt để có thể chịu đựng được 4 lần trọng lượng của nó, vượt xa những quy định của ngành công nghiệp ô tô về vấn đề an toàn này. Và GM Daewoo kỳ vọng Matiz Creative sẽ đạt được đánh giá tốt nhất trong các thử nghiệm va chạm IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) tại Mỹ.
Các kỹ sư của GM Daewoo cũng tính đến yếu tố an toàn cho người đi bộ. Khoảng không rất lớn giữa động cơ và ca-pô chính là khoảng dao động an toàn khi đầu của người đi bộ bị đập vào. Về điểm này, Matiz Creative cũng đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của châu Âu.
Cũng được áp dụng lần đầu tiên trên chiếc xe này là các hộp hấp thụ xung lực va chạm phần đầu xe. Những chiếc hộp này có tác dụng nâng cao độ an toàn cho người ngồi trên xe, nhưng lại là giải pháp kinh tế, bởi nếu xảy ra va chạm nhẹ thì chủ xe sẽ chỉ phải thay thế các hộp này mà không phải sửa chữa thay thay thế nhiều.
Trang bị an toàn cao cấp
Bên cạnh các túi khí cho lái xe, cho hành khách và túi khí bên sườn xe, Matiz Creative cũng là chiếc xe mini đầu tiên được trang bị túi khí nằm trên hai dọc mui xe giúp bảo vệ phần đầu của cả hai hàng ghế. Hệ thống phanh ABS 4 kênh/4 cảm biến với hệ thống EBD tối ưu hóa lực phanh và quãng đường phanh, đồng thời triệt tiêu nguy cơ lật xe khi vừa phanh gấp vừa đánh lái. Các trang bị an toàn khác còn có đai an toàn tự xiết, khóa cửa cảm biến độ xóc, và thiết bị hỗ trợ đỗ xe phía sau.
Cho đến nay, những hình ảnh nội thất của Matiz Creative mới vẫn chưa được công ty công bố chính thức, tuy nhiên thông tin ban đầu cho biết bảng đồng hồ của xe lấy cảm hứng từ xe máy. Phong cách thiết kế đơn giản mà trang nhã, thân thiện vốn là đặc thù của dòng xe mini này.
Daewoo Matiz Creative sẽ có 3 phiên bản trang bị là Pop, Jazz và Groove với giá bán tại Hàn Quốc lần lượt là 7.260USD, 7.560USD và 8.035USD. Trao đổi với Autonet, một đại diện của GM Daewoo tại Việt Nam cho biết hiện công ty chưa công bố kế hoạch gì về mẫu xe này.
Nguồn: Autonet