AcuraNSX nói:
sẵn có sư phụ ở đây thì bác cho em hỏi luôn là:
theo như các kĩ thuật viên của công ty cũ của em nói là bình điện trên các xe Hybrid chỉ có tuổi thọ khoảng 5 năm (tuỳ vào điều kiện sử dụng) và giá thay thể của nó sẽ tầm khoảng $5000 (đối với RX400) như vậy nếu xe về VN mà bình điện bị tiêu rồi thì giá thay thế ở VN sẽ khoảng bao nhiêu ạ.
em cám ơn bác
Với ước lượng chi phí đại khái thì các kỹ thuật viên họ nói như vậy cũng đúng. Nhưng họ chưa tính tới thời gian bảo hành chính thức cho hệ thống hybrid. Nhưng xét một cách cụ thể thì họ đang nói tới bản dẫn động cầu trước RX400h FWD hay bản dẫn động 4 bánh bán thời gian RX 400h AWD, tới ắc quy chính hay ắc quy phụ, và còn nhiều chi tiết nữa của hệ thống hybrid trên RX400h.
Vd: RX400h có 1 ắc quy 12V, đương nhiên cái này rẻ hơn giá 5000 USD nhiều. Cái chính là ắc quy cao thế 288V lắp phía dưới ghế ngồi hành khách sau, cái này mới là đáng tiền.
Điều thú vị là: Chúng ta mua xe Hybrid để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng một khi xe hybrid hỏng hệ thống hybrid, thì hệ thống hybrid này khá đắt tiền, đắt hơn nhiều lần chi phí nhiên liệu trong mấy năm lái xe liền. Giá 5000 USD đó chỉ là nguyên cục ắc quy. Còn vô số các converter, inverter, Battery Electronic Control Unit/Module, Hybrid Vehicle Electronic Control Unit, Hybrid Vehicle Generator Assembly, vv xếp hành dài đến hơn 20 đầu mục, lên đến hơn 10.000 USD.
Giả sử là chúng ta mua 1 cái xe hybrid, sau 6 năm hỏng hệ thống hybrid và sửa chữa hết khoảng 8.000 USD. Thì 8.000 USD đó chia cho 6 năm tha hồ cho chúng ta đổ xăng A95 đi việt dã...
Nếu cậu muốn biết một cách tường tận và tỷ mỷ xem chi phí cho hệ thống hybrid gồm những gì thì tớ sẽ mô tả hệ thống Hybrid trên Lexus như thế này: Mô tả này là cho RX400h và cũng gần đúng với các phiên bản khác của Lexus hay Toyota, nhưng nó sẽ khác với hệ thống hybrid trên Honda (Honda phát triển Hybrid kém tinh tế hơn), và khác với Ford, GM (công suất của hệ thống hybrid trên xe Ford và GM có sức mạnh và sức kéo lớn hơn). Sau khi đọc xong phần mô tả công nghệ hybrid trên RX400h thì cậu cũng thấy LS600hL cũng gần như vậy.
Hệ thống Hybrid Synergy System của RX400h được bảo hành trong phạm vi Hoa Kỳ là 8 năm hoặc 100.000 miles ( khoảng 160.000 km) tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Phạm vi bảo hành gồm có: Bộ phận điều khiển hệ thống hybrid (Hybrid control module), Bộ phận điều tiết ắc quy của hệ thống hybrid ( Hybrid battery control module), Pin của hệ thống Hybrid( Hybrid battery), bộ nắn và đổi dòng(Inverter with converter).
Tuy vậy phạm vi bảo hành này hiện chưa áp dụng tại Việt Nam, sang năm sau, khi Toyota có giấy phép nhập khẩu xe nguyên chiếc thì họ có thể nhập trực tiếp các xe hybrid (trong đó có RX400h) và áp dụng chế độ bảo hành theo đặc thù của Việt Nam. Chắc là 5 năm. Vì vậy, các xe RX400h nhập qua các salon có thể không được bảo hành, mà muốn bảo hành cũng khó, vì sau 3-5 năm nữa, biển xanh thành nương dâu rồi, thì salon cũng mất đi hoặc mọc lên như nấm sau mưa, tìm lại người xưa để bắt đền làm sao được nữa !!!!
Và cũng là một điểm hơi khôn ngoan của nhà sản xuất nữa là Lexus có chương trình bảo hành bổ sung (Gold Program và Platinum Program) áp dụng sau khi bảo hành chuẩn kết thúc thì trong các chi tiết Hybrid chỉ thấy đề cập đến bảo hành bổ sung cho control, sensor (những chi tiết rất ít hỏng), mà không bảo hành bổ sung cho ắc quy hệ thống và ắc quy hybrid. Như vậy mới thấy điểm dễ hỏng nhất trên xe hybrid chính là hệ thống hybrid, mà một bộ phận của nó là ắc quy.
Xe Hybrid cũng có 1 ắc quy 12V thông thường (ắc quy axit- chì) để chạy hệ thống lắp đặt trong khoang máy. Ắc quy này dùng để vận hành đèn chiếu sáng, đầu DVD, vv. Ắc quy này cũng thông thường như trên các xe khác.
Phần quan trọng của hệ thống hybrid là ắc quy điện cao thế 288V (Nickel Metal Hydride Battery- NiMH) nặng tổng cộng 69kg, lắp ở gần khoang hành lý phía sau, dưới ghế ngồi phia sau. Vì ắc quy chính của hệ thống Hybrid có chất điện phân khá độc hại nếu rò rỉ, nên phải để ở vị trí an toàn chống va đập, và giảm tối đa tác động, kể cả khi xe RX400h bị đâm. Chất điện phân trong ắc quy chính này là hỗn hợp kiềm hidroxide Kali và Natri. Bó ắc quy này gồm 30 module hạ thế (9,6V) lắp ghép với nhau.
RX400h bản 2008 và bản 2009 sẽ có 2 phiên bản. Về hệ thống hybrid, thì 2 phiên bản này khác nhau ở chỗ: RX400h FWD chỉ có 1 mô tơ điện dẫn động cầu trước. Còn RX400h AWD thì có 2 mô tơ điện (thêm 1 mô tơ điện công suất nhỏ hơn dẫn động cầu sau).
Thành phần quan trọng của động cơ hybrid trên RX400h vẫn là động cơ xăng V6 3,3 l.
Hệ thống truyền động:
Máy phát điện:
Mô tơ điện. Ở RX400h FWD chỉ có 1 mô tơ điện công suất khoảng 165 mã lực để dẫn động cầu trước. Còn ở RX400h AWD có 2 mô tơ điện (tức là thêm 1 mô tơ công suất nhỏ, khoảng 67 mã lực để dẫn động cầu sau):
Ắc quy của hệ thống Hybrid:
Khi xe chạy ở tốc độ thấp thì chỉ cần động cơ điện chạy, mà động cơ xăng 3,3 l V6 không chạy. Điện tải từ ắc quy hybrid ra mô tơ và làm chạy 4 bánh (đối với bản AWD) hoặc 2 bánh trước (đối với bản FWD).
Khi xe tăng đến tốc độ khoảng 40km/h, cần lực kéo lớn hơn, khi đó động cơ xăng sẽ chạy cùng động cơ điện, và động cơ xăng vừa truyền động đến 2 bánh trước vừa nạp điện vào ắc quy.
Để mô hình hoá thật cụ thể và sinh động chu trình làm việc của động cơ hybrid trên RX400h (cũng đúng với các xe hybrid khác của Toyota) thì có thể sử dụng giao diện trên màn hình trung tâm của RX 400h AWD như sau: Dường đứt màu cam từ động cơ V6. Đường đứt màu vàng từ ắc quy.
Khi đỗ xe, thì hệ thống hybrid dừng lại, động cơ V6 sẽ tự động ngắt, và các mô tơ của động cơ hybrid ngừng quay (thể hiện sự bất động bằng đường màu xanh lá cây).
Khi xe đỗ (nhưng hệ thống vẫn Ready, tức là đã ấn ignition- keyless entry). Nếu cảm biến phát hiện lưu lượng ắc quy yếu, thì động cơ xăng V6 sẽ tự chạy, nhưng không truyền động đến 4 bánh (đuờng màu xanh lá cây biểu lộ sự không chuyển động), mà chỉ nạp điện vào ắc quy qua mô tơ điện phía trước (đường đứt màu cam từ engine sang motor, và đường đứt màu vàng từ motor sang battery).
Mô tơ điện lúc này đóng vai trò là máy phát điện, sẽ tự động nạp điện vào ắc quy khi ắc quy yếu điện. Hình màu nâu trên ắc quy thể hiện ắc quy đang trong trạng thái yếu điện.
Hình màu xanh nhạt trên ắc quy hiển thị trạng thái ắc quy đang nạp được một phần.
Hình màu xanh lá cây tươi trên ắc quy thể hiện ắc quy đã đầy.
Khi xe mới khởi động, hoặc chạy với vận tốc chậm và tải nhẹ, thì động cơ xăng V6 không cần hoạt động, chỉ có ắc quy hoạt động và chạy mô tơ dẫn động đến 2 bánh trước (hiển thị trên màn hình của RX400h là đường đứt màu vàng):
Khi xe tăng tốc đến vận tốc trung bình, nhưng xe tải không quá nặng, thì động cơ xăng vẫn không cần hoạt động, nhưng ắc quy sẽ tải điện ra mô tơ sau đồng thời, để dẫn động 4 bánh.
Và khi xe hoạt động với hiệu suất cao (vận tốc lớn, sức kéo lớn), lúc này động cơ xăng V6 tự chạy, đồng thời dẫn động cho bánh trước, đồng thời nạp điện vào ắc quy (đường đứt màu cam):
Hệ thống cũng có thể kích hoạt động cơ V6 nhưng không phải để dẫn động bánh trước mà chỉ để nạp điện vào ắc quy (đường đứt màu cam). Lúc này ắc quy tải điện ra mô tơ để truyền động đến 2 bánh trước:
Khi phanh, thì lực phanh ở 4 bánh chuyển thành năng lượng nạp lại vào mô tơ và nạp vào ắc quy (đường đứt màu xanh nhạt). Đồng thời cả mô tơ và động cơ V6 đều ngừng truyền động.
Trên đây là mô tả tóm tắt về quy trình vận hành của xe hybrid RX400h. Sau khi bấm nút khởi động, máy tính của xe sẽ căn cứ vào sức tải và vận tốc của xe để điều tiết: Hoặc chi cần động cơ điện chạy. Hoặc động cơ xăng chạy bổ trợ chỉ để nạp điện. Hoặc động cơ xăng chạy bổ trợ đồng thời nạp điện và đồng thời truyền động. Nếu có cái gì dễ hỏng nhất thì có lẽ chính là bó ắc quy chính. Ắc quy này cũng gần giống về công nghệ với ăc quy của laptop, hơn nữa chế độ tự động xạc sẽ làm pin bị chai sau vài năm sử dụng, nên có tuổi thọ không cao so với tuổi thọ của động cơ xăng.