he nố.
lạm bàn với DP và Bluetooth, máy boxer rất bền, trên các fan page Mỹ chúng nó cãi nhau mãi vì sao máy boxer bền và công nhận bọn kỹ sư Mỹ nhiều ông ngố thật..
Tất nhiên phải so sánh cùng một chuẩn thiết kế, không thể so chuẩn thiết kế động cơ ô tô với máy cày được..
Đa số các "kỹ sư " Mỹ cho rằng Boxer bền do không có cài đối trọng, bánh đà, vì vậy nó không làm lệch lực hướng tâm bánh đà của piston, ít vibration hơn nếu cùng số xy lanh, tuy nhiển bánh đà là để tạo lực, vì không có cái này nên máy boxer tốn xăng hơn máy V, I do không tạo được tỷ số nén cao ngất như máy I và V..
Một lý do nữa máy Boxer bền là nó cân bằng lực và không tạo lực lệch tâm khi đề máy ( tôi cứ thắc mắc mãi các xe châu Âu dừng đèn đỏ tự tắt máy sau đề lại, đi ở VN có lẽ máy tã nhanh). MÁy boxer mà auto ON/OFF có khi bền hơn V I nhiều nữa, đặc biệt là khi máy không chạy, dầu máy luôn ngập đến chân piston, làm máy máy và trơn tru khi khời động lại..tuy nhiên hình như dầu máy trên dung tích động cơ nhiều hơn V I thì phải (to be confirmed)
Vì vậy, về độ bền, rõ ràng máy boxer có lý do khoa học của nó..còn việc tại sao chỉ có 1 hãng dùng ( Porche chỉ dùng duy nhất cho Boxer và 911 với lý do center the gravity và bám đường, sedan, SUV không dùng) ..tại sao? để ý 1 tý và tham khảo cái website Subaru sẽ thấy..
Lý do là Subaru có ít dòng xe, dung tich xy lanh rất hạn chế và là hãng Nhật đầu tiên phổ cập turbo, lý do là không có chỗ để tăng dung tích máy..
MÁy boxer nằm ngang lọt thỏm giữa 2 trục bánh trước, 2 đầu lại có 2 cylinder head ( quy lát) vì vậy máy boxer bị bè ra và có stroke ngắn do bị hạn chế độ rộng trục bánh trước, vì vậy xy lanh boxer hầu hết là xy lanh béo, stroke bằng bore ...(sao giống Harley Davision) đây là cái lợi và cái hại của boxer..
Lợi là stroke ngắn, máy cực cân, êm tự nhiên và tất nhiên là bền ơi là bền..
Hại là công suất không cao và hao xăng...khi Tribeca nâng từ máy 3.0 lên 3.6 ai cũng nghĩ nó phải 300 HP như Acura, ML..nhưng chốt lại chỉ có 260, thua cả CX9 và RX350..lý do là stroke ngắn nên tỷ số nén không cao và không turbo nên chỉ vậy thồi, ép thêm cũng được nhưng chưa ép nó đã hao xăng rồi..cũng vì lý do này mà Tribeca hao xăng ngang Acura MDX có máy mạnh hơn và xác nặng hơn 150kg. Trang web Subaru Autralia giải thích việc Boxer non turbo hao xăng hơn I Vi, vì do xy lanh béo, khi stroke bằng bore rất khó tìm được điểm phun xăng để cháy hiệu quả như xy lanh gầy..
Subaru làm ăn cực hiệu quả do chỉ có 2 sườn máy H4 H6 cho Imreza và Legacy, nâng đít mỗi em 1 tý thành XV và Forester from Imreza và Outback và Tribeca from Legacy..nhưng sẽ không có hãng thứ 2 như Subie vì các hãng đều rất nhiều model, rất nhiều dải công suất nên mặc dù máy boxer rất lợi hại nhưng không đáp ứng được như cầu phát triển sản phẩm của các hãng..
Nói dông dài, các bác lượng thứ nhé..
Nhiều thông tin hay và bổ ít quá đi bác! Cám ơn bác nhiều.