Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
Kính gửi các bác, em xin tham vấn 1 vấn đề thế này. Em viết hơi dài dòng 1 tí, mục đích là cung cấp đầy đủ các thông tin mà em quan sát cảm nhận được để các bác chuẩn bệnh cho đúng.

Ngắn gọn thì xe E240 đời 2003 của em có hiện tượng ko ổn định cả về máy, hộp số và chân ga. Lúc đi êm mượt sướng như S, lúc lại rung máy, hẫng khi sang số và chân ga nặng, mất độ trễ.

Bác thể là như này:

- Về máy: Khoảng 50% thời gian máy nổ thì rất êm. Khi nó đã êm thì êm thin thít, êm như xe đạp đỗ chờ đèn đỏ luôn, nhiều lúc em tưởng tắt máy. 50% thời gian còn lại thì nó bị hiện tượng rung. Đặc biệt chỉ rung khi xe chạy ở tốc độ <5km/h hoặc lúc đỗ chờ đèn đỏ. Nếu để số R hoặc D thì rung mạnh hơn P hoặc N. Rung giống như kiểu cao su chân máy yếu (hồi xưa em đi C180 cũng bị chân máy yếu, xe rung rung như vậy, thay thì hết). Nhưng em nghĩ cao su chân máy thì phải lúc nào cũng bị. Đằng này lúc bị lúc ko. Có hôm vừa khởi động xe, đi 3km đầu thì rất êm, xong lại bị rung. Xong đi 1 lúc lại êm. Khi rung nó rung kiểu rùng mình, 2 - 3 lần rùng mình 1 giây. Xe ko rung bần bật mà chỉ cảm nhận độ rung ở *** mình ngồi trên ghế thôi. Tay lái rung nhè nhẹ. Đợt này mùa đông lạnh thì hiện tượng rung này ít hơn hồi trước mùa nóng. Bật điều hòa hay ko bật điều hòa ko ảnh hưởng đến việc rung hay ko, thích thì nó rung. Tuy nhiên khi bật điều hòa thì tần suất bị rung cao hơn. Có thợ bảo phải thay toàn bộ mobin và dây cao áp. Em đã thay 2 quả mobin bị rò và thay toàn bộ dây cao áp hết gần chục củ mà tình hình ko cải thiện được mấy. Hứng lên nó vẫn rung rung mới điên chứ. Thông tin thêm là em bị hỏng 1 cái cảm biến oxy sau bên phải chưa thay, ko biết nó có đóng góp gì vào cái sự rung rung này ko.

- Về số: Hộp số 4 cấp đến tuổi này tất nhiên ko còn mượt nữa. Tuy nhiên nếu nó ko mượt đều thì em đỡ khó chịu. Nó lại cũng giống thằng máy. Có những lúc, những hôm tự dưng mượt như 7gtronic, lên xuống chả ai biết. Nhưng lúc khác thì lại giật hẫng như xe thể thao. Đặc biệt là lúc đi tốc độ thấp trong phố. Khi xe giảm tốc, hộp số vừa về số thấp hơn nhưng nếu mình đệm ga để tăng tốc thì quả lên số đấy sẽ bị khá hẫng. Tuy nhiên hôm nào mà nó ngon thì nó lại dùn xe 1 cái rất nhẹ nhàng rồi lên êm ru chứ ko bị hẫng L. Kể cả trong cùng 1 hôm đi, lúc êm lúc ko. Thợ bảo thay cái vỉ điều khiển hộp số mới sẽ ngon hơn, các bác có kinh nghiệm cho em ý kiến xem có đáng thay ko, chi phí khoảng 7-8 củ. Vì cũng lại thay 1 cái đồ cũ khác, có thể ko cũ bằng thôi nên em cũng sợ hên xui. Tính em thì cầu kì, thích mượt mà êm ái, nếu làm mà tốt thì em ko tiếc. Chỉ sợ làm xong lại Nguyễn Y Vân thì khó chịu thêm thôi.

- Về chân ga: Lại cũng hiện tượng lúc ngon lúc ko. Có những lúc chân ga nhẹ, êm, đạp ga có độ trễ và xe tăng giảm tốc êm ái. Nhưng có những hôm thì độ trễ gần như bằng không, chân ga như xe thể thao, chạm nhẹ vào là giật tăng tốc, ngớt chân là hẫng hụp 1 cái giảm tốc. Lúc đó chân ga cảm thấy cứng và nặng hơn bình thường.

Các hiện tượng trên được em quan sát cảm nhận trong vài tháng, cùng một điều kiện quãng đường như sau, cùng xăng 95. Thường thì cả 3 hiện tượng trên cùng xảy ra, khi máy êm thì số mượt, chân ga cũng êm. Khi máy gằn, rung thì y như rằng số cũng hẫng. Em ko hiểu lắm về hệ thống nó liên quan đến nhau như thế nào. Bác nào kiên nhẫn đọc đến đây cho em xin ít cao kiến:
- Xe các bác có bị như vậy ko và xử lý được không?
- Nguyên nhân chính là gì?
- Sửa thế nào và sửa ở đâu là tốt nhất về phần này?
- Có nên thay vỉ điều khiển hộp số ko?

Em xin hoan nghênh các bác cho ý kiến. Cảm ơn các bác nhiều.
ý kiến cá nhân em ( chỉ mang tính chất tham khảo) bác nên ghé garages chuyên chuyên 1 xiu, bảo họ test vanccum intake cho xe bác là sẽ biết dc hư hỏng ở đâu.
hiện tương xe bác như vậy có thể là do lòn gió trước bướm gaz. có thể test bằng máy tạo khói ( smoke test ) từ đó tìm ra pp khắc phục.
cảm biến oxy, cao su chân máy, .... thì cũng nên thây nhưng theo em thì nó k liên quan đến hiện tượng bác tả.
p/s: xem kỹ chổ những ống hơi và bộ tách nhớt.