Hạng B2
29/7/10
327
112
43
Chào các bác.
Hầu như khi lái xe các bác đều mở điều hòa (A/C) và em để ý đa số các bác đều chọn nhiệt độ là thấp nhất (16-18 độ C). Riêng em thì em thường để ở mức 22-24 độ C (chứ thấp hơn nữa em... teo mất
21.gif
), do vậy những người ngồi xe em thường bảo em là... tiết kiệm điện. Em chợt suy nghĩ không biết máy lạnh xe hơi khi để nhiệt độ cao có đỡ hao xăng hơn khi để nhiệt độ thấp không (giống như máy lạnh trong gia đình vậy). Bác nào có kinh nghiệm vụ này cho anh em ý kiến để học hỏi (thêm một cách giảm tiêu hao nhiên liệu).
080402cool_prv.gif

Thank các bác đã quan tâm.
 
Hạng D
13/8/07
1.545
4.140
113
xe em chỉ thấy khi trời mưa, bên ngoài 27oc, mình set 25.5-26 thì nó sẽ tắt bật A/C tự động, còn ngoài ra nó chạy suốt à.
 
Hạng D
27/4/10
1.502
33
48
Hành tinh Xay-da
Em có nghe nói nếu để nhiệt độ như vậy thì máy sẽ kéo cho máy lạnh ít lại và như vậy đương nhiên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu như mình đo được vòng tua máy 1 cách chính xác khi để garantee giữa loại nhiệt độ thì chắc chắn sẽ xác định được là có tiết kiệm hay không. Em cho là nếu mình càng set nhiệt độ gần nhiệt độ bên ngoài thì máy chạy càng nhẹ -> tiết kiệm hơn!
Em nghĩ cái này bác Jungle giải thích ngon á!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/12/09
267
9
18
69
HANOI
Ngoài bắc, đến mùa đông thì phải chuyển điều hòa về chế độ sưởi , cũng giảm được tiền xăng các bác ợ ;)
 
Hạng B2
19/9/11
107
7
18
CERATOs nói:
Chào các bác.
Hầu như khi lái xe các bác đều mở điều hòa (A/C) và em để ý đa số các bác đều chọn nhiệt độ là thấp nhất (16-18 độ C). Riêng em thì em thường để ở mức 22-24 độ C (chứ thấp hơn nữa em... teo mất
21.gif
), do vậy những người ngồi xe em thường bảo em là... tiết kiệm điện. Em chợt suy nghĩ không biết máy lạnh xe hơi khi để nhiệt độ cao có đỡ hao xăng hơn khi để nhiệt độ thấp không (giống như máy lạnh trong gia đình vậy). Bác nào có kinh nghiệm vụ này cho anh em ý kiến để học hỏi (thêm một cách giảm tiêu hao nhiên liệu).
080402cool_prv.gif

Thank các bác đã quan tâm.
Chắc chắn là để nhiệt độ cao thì dàn lạnh hoạt động nhẹ hơn và cũng đỡ hao nhiên liệu hơn rồi Bác. Xe em thường set là 22*C (KIA Forte) vì nếu để hơn 22*C thì em cảm giác dàn lạnh không hoạt động và hầu như nó bật tắt liên tục àh. Em nghĩ thì nó cũng như máy lạnh nhà thôi, đạt độ lạnh thích hợp thì tạm ngưng sau đó lại chạy lại
 
Hạng C
15/12/09
798
2
16
39
bác bật điều hòa ở độ lạnh thấp ... tất nhiên là phải tốn xăng nhiều hơn chứ bác ...
 
Thấy các bác sung quá nên em cũng xin nhảy vào tham gia với vốn kiến thức khiêm tốn có được (do có một thời gian làm tại công ty máy điều hòa không khí AIKIBI):
* Đầu tiên là nguyên lý hoạt động của máy điều hòa gia đình và ô tô là giống nhau về các thành phần và nguyên lý hoạt động:
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?

Khi bật hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén. Khi đủ độ lạnh theo cài đặt thì máy điều hòa sẽ ngắt

* Nếu bật điều hòa ở mức nhiệt độ chênh lệch nhiều so với môi trường ngoài thì máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để thực hiện việc trao đổi nhiệt ... kéo theo là máy xe phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp năng lượng cho máy nén, việc này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ là đương nhiên.
* Do đó, theo quan điểm của em thì sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong xe càng nhiều thì việc tiêu hao nhiên liệu cho việc làm mát sẽ càng cao. Em xin góp một số ý cá nhân về sử dụng máy điều hòa trong ôtô:
- Nhiệt độ điều hòa ở mức 16 - 17 độ là lý tưởng và không thể đạt được ở điều kiện VN. Độ lênh lệch nhiệt độ trong - ngoài xe càng ít thì hệ thống điều hòa sẽ hoạt động ít hơn, kéo dài tuổi thọ hệ thống và góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
- Khi lên xe thì bật điều hòa làm mát ở mức nhiệt độ cao một chút để giảm tải cho động cơ và bình điện. Sau đó thì chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn ở mức mong muốn.
- Thường xuyên vệ sinh lọc gió và thay thế mới nếu cần. Vệ sinh luôn cái quạt gió để giữ hiệu quả làm việc của quạt.
- Chú ý không lấy gió ngoài hoặc off máy điều hòa khi trời mưa, ON điều hòa sau khi khởi động máy và OFF trước khi tắt máy.
- Kiểm tra bổ sung môi chất làm lạnh định kì ...
- Hy vọng sau này sẽ có hệ thống điều hòa Inverter cho ôtô (cái này bác nào ở nhà xài máy điều hòa Inverter sẽ rất rành
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
)

Một số góp ý cho topic, bác nào có thêm ý kiến thì đóng góp cho anh em học hỏi thêm nha, em xin hết ạh
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/12/09
267
9
18
69
HANOI
@chanta218
Bác cho luôn cái sơ đồ dàn điều hòa 2 chiều nóng-lạnh của xe đi, khai sáng cho iem rõ cái !!!
 
tvdien nói:
@chanta218
Bác cho luôn cái sơ đồ dàn điều hòa 2 chiều nóng-lạnh của xe đi, khai sáng cho iem rõ cái !!!
Bác cho em it thời gian về nhà lục lại đống tài liệu về máy Inverter để share cho anh em nhá, em bỏ lâu quá giờ nhắc lại cũng lò mò
SMOKIN.GIF

Với lại cũng còn nhiều anh em OS rành nữa mà ... để ae góp ý thêm cho topic hehe