Em nghe thợ điện lạnh bảo nhiệt độ thích hợp vừa tiết kiệm điện và mát là 25. không biết có đúng không nữa ?
Em có nghe nói nếu để nhiệt độ như vậy thì máy sẽ kéo cho máy lạnh ít lại và như vậy đương nhiên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nếu như mình đo được vòng tua máy 1 cách chính xác khi để garantee giữa loại nhiệt độ thì chắc chắn sẽ xác định được là có tiết kiệm hay không. Em cho là nếu mình càng set nhiệt độ gần nhiệt độ bên ngoài thì máy chạy càng nhẹ -> tiết kiệm hơn!
Em nghĩ cái này bác Jungle giải thích ngon á!
Em nghĩ cái này bác Jungle giải thích ngon á!
Last edited by a moderator:
Chắc chắn là để nhiệt độ cao thì dàn lạnh hoạt động nhẹ hơn và cũng đỡ hao nhiên liệu hơn rồi Bác. Xe em thường set là 22*C (KIA Forte) vì nếu để hơn 22*C thì em cảm giác dàn lạnh không hoạt động và hầu như nó bật tắt liên tục àh. Em nghĩ thì nó cũng như máy lạnh nhà thôi, đạt độ lạnh thích hợp thì tạm ngưng sau đó lại chạy lạiCERATOs nói:Chào các bác.
Hầu như khi lái xe các bác đều mở điều hòa (A/C) và em để ý đa số các bác đều chọn nhiệt độ là thấp nhất (16-18 độ C). Riêng em thì em thường để ở mức 22-24 độ C (chứ thấp hơn nữa em... teo mất), do vậy những người ngồi xe em thường bảo em là... tiết kiệm điện. Em chợt suy nghĩ không biết máy lạnh xe hơi khi để nhiệt độ cao có đỡ hao xăng hơn khi để nhiệt độ thấp không (giống như máy lạnh trong gia đình vậy). Bác nào có kinh nghiệm vụ này cho anh em ý kiến để học hỏi (thêm một cách giảm tiêu hao nhiên liệu).
Thank các bác đã quan tâm.
Thấy các bác sung quá nên em cũng xin nhảy vào tham gia với vốn kiến thức khiêm tốn có được (do có một thời gian làm tại công ty máy điều hòa không khí AIKIBI):
* Đầu tiên là nguyên lý hoạt động của máy điều hòa gia đình và ô tô là giống nhau về các thành phần và nguyên lý hoạt động:
Khi bật hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén. Khi đủ độ lạnh theo cài đặt thì máy điều hòa sẽ ngắt
* Nếu bật điều hòa ở mức nhiệt độ chênh lệch nhiều so với môi trường ngoài thì máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để thực hiện việc trao đổi nhiệt ... kéo theo là máy xe phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp năng lượng cho máy nén, việc này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ là đương nhiên.
* Do đó, theo quan điểm của em thì sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong xe càng nhiều thì việc tiêu hao nhiên liệu cho việc làm mát sẽ càng cao. Em xin góp một số ý cá nhân về sử dụng máy điều hòa trong ôtô:
- Nhiệt độ điều hòa ở mức 16 - 17 độ là lý tưởng và không thể đạt được ở điều kiện VN. Độ lênh lệch nhiệt độ trong - ngoài xe càng ít thì hệ thống điều hòa sẽ hoạt động ít hơn, kéo dài tuổi thọ hệ thống và góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
- Khi lên xe thì bật điều hòa làm mát ở mức nhiệt độ cao một chút để giảm tải cho động cơ và bình điện. Sau đó thì chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn ở mức mong muốn.
- Thường xuyên vệ sinh lọc gió và thay thế mới nếu cần. Vệ sinh luôn cái quạt gió để giữ hiệu quả làm việc của quạt.
- Chú ý không lấy gió ngoài hoặc off máy điều hòa khi trời mưa, ON điều hòa sau khi khởi động máy và OFF trước khi tắt máy.
- Kiểm tra bổ sung môi chất làm lạnh định kì ...
- Hy vọng sau này sẽ có hệ thống điều hòa Inverter cho ôtô (cái này bác nào ở nhà xài máy điều hòa Inverter sẽ rất rành
)
Một số góp ý cho topic, bác nào có thêm ý kiến thì đóng góp cho anh em học hỏi thêm nha, em xin hết ạh
* Đầu tiên là nguyên lý hoạt động của máy điều hòa gia đình và ô tô là giống nhau về các thành phần và nguyên lý hoạt động:
Khi bật hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén. Khi đủ độ lạnh theo cài đặt thì máy điều hòa sẽ ngắt
* Nếu bật điều hòa ở mức nhiệt độ chênh lệch nhiều so với môi trường ngoài thì máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để thực hiện việc trao đổi nhiệt ... kéo theo là máy xe phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp năng lượng cho máy nén, việc này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ là đương nhiên.
* Do đó, theo quan điểm của em thì sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong xe càng nhiều thì việc tiêu hao nhiên liệu cho việc làm mát sẽ càng cao. Em xin góp một số ý cá nhân về sử dụng máy điều hòa trong ôtô:
- Nhiệt độ điều hòa ở mức 16 - 17 độ là lý tưởng và không thể đạt được ở điều kiện VN. Độ lênh lệch nhiệt độ trong - ngoài xe càng ít thì hệ thống điều hòa sẽ hoạt động ít hơn, kéo dài tuổi thọ hệ thống và góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
- Khi lên xe thì bật điều hòa làm mát ở mức nhiệt độ cao một chút để giảm tải cho động cơ và bình điện. Sau đó thì chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn ở mức mong muốn.
- Thường xuyên vệ sinh lọc gió và thay thế mới nếu cần. Vệ sinh luôn cái quạt gió để giữ hiệu quả làm việc của quạt.
- Chú ý không lấy gió ngoài hoặc off máy điều hòa khi trời mưa, ON điều hòa sau khi khởi động máy và OFF trước khi tắt máy.
- Kiểm tra bổ sung môi chất làm lạnh định kì ...
- Hy vọng sau này sẽ có hệ thống điều hòa Inverter cho ôtô (cái này bác nào ở nhà xài máy điều hòa Inverter sẽ rất rành
Một số góp ý cho topic, bác nào có thêm ý kiến thì đóng góp cho anh em học hỏi thêm nha, em xin hết ạh
Last edited by a moderator:
Bác cho em it thời gian về nhà lục lại đống tài liệu về máy Inverter để share cho anh em nhá, em bỏ lâu quá giờ nhắc lại cũng lò mòtvdien nói:@chanta218
Bác cho luôn cái sơ đồ dàn điều hòa 2 chiều nóng-lạnh của xe đi, khai sáng cho iem rõ cái !!!
Với lại cũng còn nhiều anh em OS rành nữa mà ... để ae góp ý thêm cho topic hehe