Hạng B2
15/8/11
184
23
18
Mình thường set nhiệt độ khoảng 23-25 độ sau đó chuyển sang mode auto, xe mát rượi. Hôm nào set thấp hơn khoảng 21-22 độ là bà cả la lạnh.
 
Hạng D
5/4/07
1.808
4.536
113
chanta218 nói:
Thấy các bác sung quá nên em cũng xin nhảy vào tham gia với vốn kiến thức khiêm tốn có được (do có một thời gian làm tại công ty máy điều hòa không khí AIKIBI):
* Đầu tiên là nguyên lý hoạt động của máy điều hòa gia đình và ô tô là giống nhau về các thành phần và nguyên lý hoạt động:
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?

Khi bật hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén. Khi đủ độ lạnh theo cài đặt thì máy điều hòa sẽ ngắt

* Nếu bật điều hòa ở mức nhiệt độ chênh lệch nhiều so với môi trường ngoài thì máy nén sẽ phải hoạt động nhiều hơn để thực hiện việc trao đổi nhiệt ... kéo theo là máy xe phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp năng lượng cho máy nén, việc này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ là đương nhiên.
* Do đó, theo quan điểm của em thì sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong xe càng nhiều thì việc tiêu hao nhiên liệu cho việc làm mát sẽ càng cao. Em xin góp một số ý cá nhân về sử dụng máy điều hòa trong ôtô:
- Nhiệt độ điều hòa ở mức 16 - 17 độ là lý tưởng và không thể đạt được ở điều kiện VN. Độ lênh lệch nhiệt độ trong - ngoài xe càng ít thì hệ thống điều hòa sẽ hoạt động ít hơn, kéo dài tuổi thọ hệ thống và góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
- Khi lên xe thì bật điều hòa làm mát ở mức nhiệt độ cao một chút để giảm tải cho động cơ và bình điện. Sau đó thì chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn ở mức mong muốn.
- Thường xuyên vệ sinh lọc gió và thay thế mới nếu cần. <span style=""color: #ff0000;"">Vệ sinh luôn cái quạt gió</span> để giữ hiệu quả làm việc của quạt.
- Chú ý không lấy gió ngoài hoặc off máy điều hòa khi trời mưa, ON điều hòa sau khi khởi động máy và OFF trước khi tắt máy.
- Kiểm tra bổ sung môi chất làm lạnh định kì ...
- Hy vọng sau này sẽ có hệ thống điều hòa Inverter cho ôtô (cái này bác nào ở nhà xài máy điều hòa Inverter sẽ rất rành
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
)

Một số góp ý cho topic, bác nào có thêm ý kiến thì đóng góp cho anh em học hỏi thêm nha, em xin hết ạh
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
Máy lạnh xe có như máy lạnh gia đình ?
Cái phần bôi đỏ bác giúp em nói kỹ hơn dc ko ạ???
 
Hạng B2
29/7/10
327
112
43
Như vậy điều hòa cơ có tiết kiệm hơn điều hòa tự động không các bác (vì em thấy điều hòa cơ thường không thể hiện chính xác nhiệt độ như loại tự động) ?
 
Hạng B2
6/4/05
498
71
28
tvdien nói:
@chanta218
Bác cho luôn cái sơ đồ dàn điều hòa 2 chiều nóng-lạnh của xe đi, khai sáng cho iem rõ cái !!!

Điều hòa của ô tô thường chỉ có 1 chiều, đi cần sưởi ấm thì có 1 dàn sưởi riêng(dùng nước làm mát mày chạy qua) để sưởi ấm.
 
Hạng B2
2/9/09
262
0
16
NIIT-ICT Hà Nội
Hôm rồi em cứ bấm MODE tìm chế độ sưởi/nóng vì nghĩ nó như điều hòa ở nhà mình ;)) ai dè nó auto nóng/lạnh các cụ ợ :D
 
Hạng B2
6/7/11
353
14
18
Xe em caren, bác chánh có cách nào tăng nhiệt độ cho hàng ghế 3 ko bác vì 2 lổ xả dưới chân của CR hoạt động yếu quá.Thank you
 
dung.doan nói:
Xe em caren, bác chánh có cách nào tăng nhiệt độ cho hàng ghế 3 ko bác vì 2 lổ xả dưới chân của CR hoạt động yếu quá.Thank you
Gởi bác, em cũng tích góp kinh nghiệm từ anh em OS là chính nên gom góp lại trả lời bác ngắn gọn thôi ạh:
- Hạn chế nhiệt từ bên ngoài vào xe: bằng miếng che tạm tráng bạc để phản xạ ánh nắng, dán kính chóng nắng nóng, lót giấy bạc pha bột thủy tinh ở các cửa xe để cách nhiệt (cái này thì em chưa thử bao chừ - nghe nói là hạn chế thêm được tiếng ồn nếu lót thêm ở sàn). Nếu đi gấp mà hem có mếng che thì áo mưa - dù - nón cũng kém hiệu ... cánh tài xế hay bảo nhau là dùng giấy báo để che các ô cửa, mất thẩm mĩ xí nhưng cũng hiệu quả hơn các món kia trong lúc cấp bách.
- Bên trong xe thì bác hướng luồng khí lạnh từ giàn lạnh hàng ghế đầu ra sau bằng cách chỉnh cửa gió lên nóc xe để gió theo nóc xe ra phía sau xe sẽ khá hơn chút.
- Thử phun nước rửa kính lên kính trước - sau cũng là một cách giảm nhiệt độ tạm thời cho xe.
- Khi chạy xe mùa nóng, trước khi dừng xe, tắt máy thì tài xế nên chỉnh nhiệt độ trong xe gần với bên ngoài để hành khách không bị shock nhiệt.
- Ngoài ra thì trong thời tiết nắng nóng, bác chú ý một số điểm:
* Đậu xe trong bóng râm mát, nếu không có thì chịu khó dùng miếng che tạm tráng bạc che cho xe càng kín cành tốt.
* Hé kính xe xuống (không quá nhiều để đảm bảo an toàn) để lấy gió từ môi trường, tránh hiện tượng nhà kính bên trong xe - khi xe đóng kín dù trời có nắng hay không thì nhiệt độ cũng tăng rất cao bên trong xe đó bác)
* Trước khi lên đường thì mở bung cửa hoặc hạ hết kính để cho nhiệt trong ngoài tương đương rồi hãy nổ máy, bật máy lạnh.
Bác làm thử xem sao nha
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
. Chúc bác lái xe thoải mái và an toàn ạh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
CERATOs nói:
Chào các bác.
Hầu như khi lái xe các bác đều mở điều hòa (A/C) và em để ý đa số các bác đều chọn nhiệt độ là thấp nhất (16-18 độ C). Riêng em thì em thường để ở mức 22-24 độ C (chứ thấp hơn nữa em... teo mất
21.gif
), do vậy những người ngồi xe em thường bảo em là... tiết kiệm điện. Em chợt suy nghĩ không biết máy lạnh xe hơi khi để nhiệt độ cao có đỡ hao xăng hơn khi để nhiệt độ thấp không (giống như máy lạnh trong gia đình vậy). Bác nào có kinh nghiệm vụ này cho anh em ý kiến để học hỏi (thêm một cách giảm tiêu hao nhiên liệu).
080402cool_prv.gif

Thank các bác đã quan tâm.
Để 18 độ C là 1 chuyện, còn thực tế nhiệt độ có xuống được không lại là chuyện khác chứ bác. Em nghĩ rằng khi trời nắng nóng máy lạnh ko đủ sức kéo nhiệt độ xuống thấp như vậy, chênh lệch nhiệt trong và ngoài xe 10 độ C đã là ghê lắm rùi.....Như vậy bác để 23-24 độ là OK. Một số bác còn nói để nhiệt độ thấp cho nhanh lạnh, em cũng ko cho là đúng......Còn mình để càng thấp càng hao xăng là chính xác rùi....:D:D:D
 
Hạng D
23/5/11
1.016
263
83
chanta218 nói:
dung.doan nói:
Xe em caren, bác chánh có cách nào tăng nhiệt độ cho hàng ghế 3 ko bác vì 2 lổ xả dưới chân của CR hoạt động yếu quá.Thank you
Gởi bác, em cũng tích góp kinh nghiệm từ anh em OS là chính nên gom góp lại trả lời bác ngắn gọn thôi ạh:
- Hạn chế nhiệt từ bên ngoài vào xe: bằng miếng che tạm tráng bạc để phản xạ ánh nắng, dán kính chóng nắng nóng, lót giấy bạc pha bột thủy tinh ở các cửa xe để cách nhiệt (cái này thì em chưa thử bao chừ - nghe nói là hạn chế thêm được tiếng ồn nếu lót thêm ở sàn). Nếu đi gấp mà hem có mếng che thì áo mưa - dù - nón cũng kém hiệu ... cánh tài xế hay bảo nhau là dùng giấy báo để che các ô cửa, mất thẩm mĩ xí nhưng cũng hiệu quả hơn các món kia trong lúc cấp bách.
- Bên trong xe thì bác hướng luồng khí lạnh từ giàn lạnh hàng ghế đầu ra sau bằng cách chỉnh cửa gió lên nóc xe để gió theo nóc xe ra phía sau xe sẽ khá hơn chút.
- Thử phun nước rửa kính lên kính trước - sau cũng là một cách giảm nhiệt độ tạm thời cho xe.
- Khi chạy xe mùa nóng, trước khi dừng xe, tắt máy thì tài xế nên chỉnh nhiệt độ trong xe gần với bên ngoài để hành khách không bị shock nhiệt.
- Ngoài ra thì trong thời tiết nắng nóng, bác chú ý một số điểm:
* Đậu xe trong bóng râm mát, nếu không có thì chịu khó dùng miếng che tạm tráng bạc che cho xe càng kín cành tốt.
* Hé kính xe xuống (không quá nhiều để đảm bảo an toàn) để lấy gió từ môi trường, tránh hiện tượng nhà kính bên trong xe - khi xe đóng kín dù trời có nắng hay không thì nhiệt độ cũng tăng rất cao bên trong xe đó bác)
* Trước khi lên đường thì mở bung cửa hoặc hạ hết kính để cho nhiệt trong ngoài tương đương rồi hãy nổ máy, bật máy lạnh.
Bác làm thử xem sao nha
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
. Chúc bác lái xe thoải mái và an toàn ạh.
080402cool_prv.gif
chuẩn không cần chỉnh, tuy nhiên bac dungdoan không nên để chế độ sưởi chân mà để chế độ gió mặt vì để chế độ gió thổi chân và mặt thì gió sẽ bị chia ra nên cảm giác máy lạnh chạy yếu,. Bác nên để chế độ mặt sẽ tấy mát hơn
 
Hạng D
27/4/10
1.502
33
48
Hành tinh Xay-da
@chanta: cám ơn bài viết ất hữu ích cua bác. Cho em hỏi bác là bác co thể giải thích thêm câu: không nên lấy gió ngoài hay off máy lạnh khi trời mưa được không ạ? Cám ơn bác.