Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Máy Lạnh Xe Doblo

Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Lúc nãy chui gầm taplo bên ghế phụ mò mẫm 1 hồi lôi ra được cái này.
View attachment 594912
Không biết nó là cái gì, đầu có nút vặn đc + đuôi có 1 cộng như dây kẽm thọc đâu đó vào dàn lạnh và có 1 dây màu đen dẫn nối vào cụm dây trên đầu phin lọc lạnh. Liệu nó có liên quan đến bịnh tình ko nhỉ?
Nhờ bác @danangfiatcu và cụ @danca cho em vài lời ạ. Tks!
Cái này là cảm biến lạnh dùng cơ (thay đổi trị số bằng chiết áp xoay, hoạt động dựa trên nguyên lý sự co dãn của kim loại theo nhiệt độ), thợ dùng thay cho cảm biến điện tử zin trong xe.
Bác xoay qua xoay lại vài lần cái chiết áp để làm sạch (đề phòng bị bụi lọt vào làm dơ điểm tiếp xúc). Càng vặn nhiều theo chiều kim đòng hồ thì lốc lạnh chạy càng lâu. Vặn hết theo chiều kim đòng hồ đến khi cứng thì lốc sẽ chạy hoài luôn. :)
 
Hạng D
6/3/12
2.102
2.181
113
một trong 2 cái màu xanh là của máy lạnh, cái màu đen là của quạt gió.
Bác cứ thử nổ máy, mở AC, xong ra rút role mà lốc lạnh không chạy nữa thì đó là role máy lạnh.
:)
Dạ cũng đơn giản nhỉ, tks bác :). Mai em đi gara nhờ thợ làm, xác định đượ relay xong em thay nếu ko đúng bịnh cũng có cái dành sơ cua :).
 
  • Like
Reactions: LA PHONG
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Em mô tả lại tình trạng máy lạnh xe em nhờ các bác chuẩn đoán giúp. Bình thường thì lạnh tốt, đủ độ lạnh lốc ngắt nhả ok ko vấn đề gì nhưng chạy liên cỡ trên 1h bắt đầu có hiện tượng mất đèn AC lúc này chỉ còn hơi gió, có lúc khoảng 15-20 phút sau đèn AC tự có lại thì có hơi lạnh có lúc mất luôn, nếu ngừng lại tắt nghỉ chút lên xe đi tiếp thì đèn AC mới có lại, lúc này quy trình lại tiếp tục. Chắc chắn ko phải quá nhiệt giàn nóng vì bị thường đi đg trường - cao tốc kim nhiệt vẫn ổn định good. Hiện tượng này đi đg xa đôi lúc khó chịu nhất đi khi trời nắng nóng. Có lần lúc dừng nghỉ tự nhiên ống thoát nước lạnh ra nhiều hơn bình thường, làm cứ tưởng xì ống nước ở đâu đó.
Nhờ các bác chuẩn đoán sơ bộ để khoanh vùng nhờ gara họ kiểm tra, thật sự để trị đúng bệnh của lạnh cũng ko đơn giản tốn nhiều thời gian, ngại nhất là phải dỡ tung ra rồi bắt đầu dò từ từ.
Bác trả lời giúp chính xác là khi mất lạnh thì đèn xanh trên nut công tắc AC có tắt luôn không ?
 
Hạng D
6/3/12
2.102
2.181
113
Cái này là cảm biến lạnh dùng cơ (thay đổi trị số bằng chiết áp xoay, hoạt động dựa trên nguyên lý sự co dãn của kim loại theo nhiệt độ), thợ dùng thay cho cảm biến điện tử zin trong xe.
Bác xoay qua xoay lại vài lần cái chiết áp để làm sạch (đề phòng bị bụi lọt vào làm dơ điểm tiếp xúc). Càng vặn nhiều theo chiều kim đòng hồ thì lốc lạnh chạy càng lâu. Vặn hết theo chiều kim đòng hồ đến khi cứng thì lốc sẽ chạy hoài luôn. :)
Dạ cảm ơn bác vậy là em đã hiểu. Liệu khả năng bịnh tình nó có liên quan gì đến cục này ko bác nhỉ?
 
  • Like
Reactions: LA PHONG
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Bác trả lời giúp chính xác là khi mất lạnh thì đèn xanh trên nut công tắc AC có tắt luôn không ?
Ah, đọc kỹ lại thì bệnh máy lạnh của xe bác là do công tắc rồi. :)
Không liên quan gì đến mấy cái khác đâu bác.
Mở cum công tắc ra vệ sinh thôi, mà Fiat cũng "quái" ở cái chỗ nối công tắc, cái công tắc không hư đâu, nó chỉ bị lỏng ở chỗ chân công tắc nối vào mạch, cái này mới "quái chiêu".
Bác mở ra sẽ thấy ngay, mở cũng dễ thôi. Nếu mở xong tốt nhất bác lấy dây điện nhỏ hàn nối luôn chân công tắc xuống mạch là OK muôn đời, không lo bị move nữa. :)
Đảm bảo hết tình trạng này 100%
 
  • Like
Reactions: lamhcd and tuanbato
Hạng D
6/3/12
2.102
2.181
113
Ah, đọc kỹ lại thì bệnh máy lạnh của xe bác là do công tắc rồi. :)
Không liên quan gì đến mấy cái khác đâu bác.
Mở cum công tắc ra vệ sinh thôi, mà Fiat cũng "quái" ở cái chỗ nối công tắc, cái công tắc không hư đâu, nó chỉ bị lỏng ở chỗ chân công tắc nối vào mạch, cái này mới "quái chiêu".
Bác mở ra sẽ thấy ngay, mở cũng dễ thôi. Nếu mở xong tốt nhất bác lấy dây điện nhỏ hàn nối luôn chân công tắc xuống mạch là OK muôn đời, không lo bị move nữa. :)
Đảm bảo hết tình trạng này 100%
Dạ cảm ơn bác rất nhiều ạh :). Lâu nay em cứ lăn tăn mãi chưa nhờ thợ đụng tới dàn lạnh là vậy, hy vọng chỉ có thế gì chứ em ngán mở dàn lạnh lắm luôn, bung taplo tùm lum. Nhắc mới nhớ kế bên cũng có cái công tắc sương mù đèn lái sau (2 tim) cũng vậy, có lúc ăn lúc ko dù đã mở đèn cos pha. Mà Fiat làm cái nút lạnh cũng dở, thường các loại xe khác người ta rất ít khi phải nhấn ON/OFF trên nút AC mà chỉ thường trực là ON, sau đó muốn mở lạnh chỉ cần gạt gió là tự động kích ON lạnh luôn tắt cũng vậy. Còn Fiat nhà ta chưa mở quạt gió mà nhấn ON quạt cũng chạy, mỗi khi tắt máy tắt lạnh buộc phải ấn công tắc, lâu ngày công tắc nào chịu nổi.
 
  • Like
Reactions: Linh74 and LA PHONG
Hạng F
10/1/15
10.235
14.325
113
Dạ cũng đơn giản nhỉ, tks bác :). Mai em đi gara nhờ thợ làm, xác định đượ relay xong em thay nếu ko đúng bịnh cũng có cái dành sơ cua :).
Nhát quá. Role thì cứ thử thôi chứ j mà đi gara! Ra đó nó dớt cho 1 con role 100k mà nó vẫn phải mò như anh!
 
Dạ cảm ơn bác rất nhiều ạh :). Lâu nay em cứ lăn tăn mãi chưa nhờ thợ đụng tới dàn lạnh là vậy, hy vọng chỉ có thế gì chứ em ngán mở dàn lạnh lắm luôn, bung taplo tùm lum. Nhắc mới nhớ kế bên cũng có cái công tắc sương mù đèn lái sau (2 tim) cũng vậy, có lúc ăn lúc ko dù đã mở đèn cos pha. Mà Fiat làm cái nút lạnh cũng dở, thường các loại xe khác người ta rất ít khi phải nhấn ON/OFF trên nút AC mà chỉ thường trực là ON, sau đó muốn mở lạnh chỉ cần gạt gió là tự động kích ON lạnh luôn tắt cũng vậy. Còn Fiat nhà ta chưa mở quạt gió mà nhấn ON quạt cũng chạy, mỗi khi tắt máy tắt lạnh buộc phải ấn công tắc, lâu ngày công tắc nào chịu nổi.

Chào cả nhà, chả là thế này
em mới cưới V2 là Doble 2003 máy lạnh thì hoạt động bình thường nhưng hơi yếu, đi giữa trưa hè Sài Gòn thì quạt gió nó kêu như máy bay (chạy tốc độ tối đa) mà vẫn không cảm giá gì dễ chịu trong xe (mặc dù đã dán film 3M hết tất cả)
--> em nghi ngờ dàn lạnh yếu: thiếu ga hay là giàn nóng không giải nhiệt tốt (vừa mua xe chạy và MK vệ sinh toàn bộ giàn nóng)
Cái núm vặn chỉnh tốc độ quạt gió trong xe (0-1-2-3-4) thông thường cũng là cái nút nhấn vào AC, con xe em nhấn vào không thấy hiện tượng gì cả. Nên hoặc mở cửa hoặc bật quạt lên số 1 là coi như máy lạnh hoạt động: việc này rất bất tiện khi đi Dalat (mình muốn tắt AC nhưng vẫn muốn bật tí quạt để thông thoáng trong xe)
--> cái núm vặn tốc độ quạt gió trong xe và nút nhất bị trục trặc.

Vậy các bác có thể phán đoán giúp tình hình xe em, các bác tư vấn giúp em cách khắc phục ? và khắc phục ở đâu ngon bổ rẻ...? --> xin hậu tạ bia bọt mồi ngon và phục vụ xinh đẹp
 
  • Like
Reactions: Zenoah
Hạng C
16/8/14
782
1.101
93
TPHCM
Chào cả nhà, chả là thế này
em mới cưới V2 là Doble 2003 máy lạnh thì hoạt động bình thường nhưng hơi yếu, đi giữa trưa hè Sài Gòn thì quạt gió nó kêu như máy bay (chạy tốc độ tối đa) mà vẫn không cảm giá gì dễ chịu trong xe (mặc dù đã dán film 3M hết tất cả)
--> em nghi ngờ dàn lạnh yếu: thiếu ga hay là giàn nóng không giải nhiệt tốt (vừa mua xe chạy và MK vệ sinh toàn bộ giàn nóng)
Cái núm vặn chỉnh tốc độ quạt gió trong xe (0-1-2-3-4) thông thường cũng là cái nút nhấn vào AC, con xe em nhấn vào không thấy hiện tượng gì cả. Nên hoặc mở cửa hoặc bật quạt lên số 1 là coi như máy lạnh hoạt động: việc này rất bất tiện khi đi Dalat (mình muốn tắt AC nhưng vẫn muốn bật tí quạt để thông thoáng trong xe)
--> cái núm vặn tốc độ quạt gió trong xe và nút nhất bị trục trặc.

Vậy các bác có thể phán đoán giúp tình hình xe em, các bác tư vấn giúp em cách khắc phục ? và khắc phục ở đâu ngon bổ rẻ...? --> xin hậu tạ bia bọt mồi ngon và phục vụ xinh đẹp
Bác lên em nhé! q12-tphcm