RE: Máy lạnh
Bất kể khi nào,nước nôi của em nó vẫn ngon lành bác ah!
Trích đoạn: corolla95
Đậu idle khác, chạy nó khác chứ bác []
Bất kể khi nào,nước nôi của em nó vẫn ngon lành bác ah!
RE: Máy lạnh
Bố em nói đúng đấy, Tắt tất cả tải khi rời xe, Giống như tắt tất cả các thiết bị điện khi rời công sở.......(trừ thiết bị chống trộm ....) lần sau khởi động nếu khớp điện từ của compressor đóng thì nó tăng tải cho Motor khởi động làm hại ác quy chứ còn j.
Bố em nói đúng đấy, Tắt tất cả tải khi rời xe, Giống như tắt tất cả các thiết bị điện khi rời công sở.......(trừ thiết bị chống trộm ....) lần sau khởi động nếu khớp điện từ của compressor đóng thì nó tăng tải cho Motor khởi động làm hại ác quy chứ còn j.
RE: Máy lạnh
Em có 1 vài kinh nghiệm về máy lạnh như sau, mong các bác để ý:
1. Chỗ làm máy lạnh xe uy tín là chổ không bao giờ lấy lại ga lạnh cũ của xe . Họ luôn xả bỏ toàn bộ ga cũ trước khi sửa chữa, thay thế các thiết bị (lọc ga, ống dẫn ga, dàn lạnh, dàn nóng, ...).
2. Luôn luôn sạc ga mới toàn bộ hay 1 phần (xạc bù khi thiếu ga).
Bởi khi người ta lấy ga cũ lại thì trong ga cũ đã có các chất cặn bẩn trong quá trình vận hành. Cho dù xe đó có xài lọc ga.
Em đã từng bị vài lần chổ sữa chữa máy lạnh nên có kinh nghiệm này.
Cụ thể như sau:
Khi thay dàn lạnh bị xì ga và sãn tiện thay luôn bầu lọc ga, họ rút hết ga cũ của xe mình cất lại. Sau đó sạc lại ga của 1 bình khác sạc vào cho mình và tính tiền ga mới (dĩ nhiên là công thêm tiền công + dàn lạnh + bầu lọc ga) . Lúc đó mình cũng nghĩ là ga mới. Nhưng chạy xe khoảng vài ngày thì thấy mắt ga (của bầu lọc ga) càng ngày càng đen thui. Sau đó là bị tắc hoàn toàn. Đem xe đến cho họ xem thì họ bảo do đường ống dơ. Thế là họ lại rút ga cũ ra, thay bầu lọc ga mới khác. Lại phải trả tiền ga + bầu lọc ga mới thay). Ở lần này thì em tin họ "phán" đúng nên không thắc mắc gì.
Sau đó sử dụng xe 1 thời gian đến kỳ bảo dưỡng, làm vệ sinh dàn lạnh. Em ghé đến họ thì lại lặp lại chu kỳ trên. Chạy vài ngày lại tắc bầu lọc ga, lại phải ghé họ và nghe "phán" lần này là dàn nóng hay dàn lạnh gì đó bị dơ do phát sinh " ten rỉ" nên làm tắc bầu lọc ga. Lại phải tốn tiền 1 lần ga nũa và thay bầu lọc ga mới.
Sau đó em còn ghé 2 lần nữa (cũng theo quy trình: lần ghé thứ nhất chỉnh sửa gì đó mà rút ga ra rồi sạc ga lại thì thế nào cũng phải ghé lại lần thứ hai trong vòng khoảng 1 - 2 tháng.
Sau đó 1 thời gian thì tình cờ máy lạnh bị trục trặc dọc đường. Em ghé vào 1 chỗ lạ sữa chữa thì thấy anh thợ sau khi xác định phụ tùng cần thay thế. Anh thợ xả bỏ toàn bộ số ga của xe.
Em hỏi sao xả bỏ phí vậy. Anh trả lời ga cũ đã lẫn tạp chất trong quá trình vận hành rồi. Nếu lấy lại ga đó để dành sạc cho xe khác thì xe khác lại nhiểm tạp chất thì tội nghiệp cho mấy cái xe đó lắm.
Kể từ đó em vĩnh biệt cái gara sửa máy lạnh từng là chổ "ruột" của mình.
Đó là kinh nghiệm luôn luôn tốn tiền 2 lần của em.
Em có 1 vài kinh nghiệm về máy lạnh như sau, mong các bác để ý:
1. Chỗ làm máy lạnh xe uy tín là chổ không bao giờ lấy lại ga lạnh cũ của xe . Họ luôn xả bỏ toàn bộ ga cũ trước khi sửa chữa, thay thế các thiết bị (lọc ga, ống dẫn ga, dàn lạnh, dàn nóng, ...).
2. Luôn luôn sạc ga mới toàn bộ hay 1 phần (xạc bù khi thiếu ga).
Bởi khi người ta lấy ga cũ lại thì trong ga cũ đã có các chất cặn bẩn trong quá trình vận hành. Cho dù xe đó có xài lọc ga.
Em đã từng bị vài lần chổ sữa chữa máy lạnh nên có kinh nghiệm này.
Cụ thể như sau:
Khi thay dàn lạnh bị xì ga và sãn tiện thay luôn bầu lọc ga, họ rút hết ga cũ của xe mình cất lại. Sau đó sạc lại ga của 1 bình khác sạc vào cho mình và tính tiền ga mới (dĩ nhiên là công thêm tiền công + dàn lạnh + bầu lọc ga) . Lúc đó mình cũng nghĩ là ga mới. Nhưng chạy xe khoảng vài ngày thì thấy mắt ga (của bầu lọc ga) càng ngày càng đen thui. Sau đó là bị tắc hoàn toàn. Đem xe đến cho họ xem thì họ bảo do đường ống dơ. Thế là họ lại rút ga cũ ra, thay bầu lọc ga mới khác. Lại phải trả tiền ga + bầu lọc ga mới thay). Ở lần này thì em tin họ "phán" đúng nên không thắc mắc gì.
Sau đó sử dụng xe 1 thời gian đến kỳ bảo dưỡng, làm vệ sinh dàn lạnh. Em ghé đến họ thì lại lặp lại chu kỳ trên. Chạy vài ngày lại tắc bầu lọc ga, lại phải ghé họ và nghe "phán" lần này là dàn nóng hay dàn lạnh gì đó bị dơ do phát sinh " ten rỉ" nên làm tắc bầu lọc ga. Lại phải tốn tiền 1 lần ga nũa và thay bầu lọc ga mới.
Sau đó em còn ghé 2 lần nữa (cũng theo quy trình: lần ghé thứ nhất chỉnh sửa gì đó mà rút ga ra rồi sạc ga lại thì thế nào cũng phải ghé lại lần thứ hai trong vòng khoảng 1 - 2 tháng.
Sau đó 1 thời gian thì tình cờ máy lạnh bị trục trặc dọc đường. Em ghé vào 1 chỗ lạ sữa chữa thì thấy anh thợ sau khi xác định phụ tùng cần thay thế. Anh thợ xả bỏ toàn bộ số ga của xe.
Em hỏi sao xả bỏ phí vậy. Anh trả lời ga cũ đã lẫn tạp chất trong quá trình vận hành rồi. Nếu lấy lại ga đó để dành sạc cho xe khác thì xe khác lại nhiểm tạp chất thì tội nghiệp cho mấy cái xe đó lắm.
Kể từ đó em vĩnh biệt cái gara sửa máy lạnh từng là chổ "ruột" của mình.
Đó là kinh nghiệm luôn luôn tốn tiền 2 lần của em.
RE: Máy lạnh
Em hơi tò mò: bác có thể mô tả quy trình rút gas cũ và trữ lại của Gara đó không? Họ làm thủ công (chườm nước đá bình chứa gas,....) hay có thiết bị thu hồi chuyên dụng?
Nếu làm thủ công thì không có gì để nói. Nhưng nếu sử dụng thiết bị chuyên dụng (giá cỡ 3000$ - 5000$) thì đều có trang bị bộ khử ẩm, bộ lọc tạp chất (cỡ 15 micron), bộ kit xác định loại gas và các bộ phận an toàn khác để tái chế gas cũ và trữ lại.
Ở nước ngoài, người ta nghiêm cấm xả gas lạnh (kể cả gas R-134a thay thế R12) trực tiếp ra môi trường để bảo vệ tầng ôzôn. Ở nước mình thì vẫn xả thoải con gà mái, mặc dù Chính phủ đã cam kết theo Nghị định thư Montreal từ 2005.[8|]
Em hơi tò mò: bác có thể mô tả quy trình rút gas cũ và trữ lại của Gara đó không? Họ làm thủ công (chườm nước đá bình chứa gas,....) hay có thiết bị thu hồi chuyên dụng?
Nếu làm thủ công thì không có gì để nói. Nhưng nếu sử dụng thiết bị chuyên dụng (giá cỡ 3000$ - 5000$) thì đều có trang bị bộ khử ẩm, bộ lọc tạp chất (cỡ 15 micron), bộ kit xác định loại gas và các bộ phận an toàn khác để tái chế gas cũ và trữ lại.
Ở nước ngoài, người ta nghiêm cấm xả gas lạnh (kể cả gas R-134a thay thế R12) trực tiếp ra môi trường để bảo vệ tầng ôzôn. Ở nước mình thì vẫn xả thoải con gà mái, mặc dù Chính phủ đã cam kết theo Nghị định thư Montreal từ 2005.[8|]
RE: Máy lạnh
@focker: Họ rút ga cũ ra bằng cách thủ công: chườm nước đá bác ạ. Còn thiết bị thu hồi ga cũ hiện đại thì em chưa bao giờ thấy - có nghĩa là hầu hết các cơ sở SC máy lạnh xe hơi không đầu tư thiết bị này.
Đúng như bác nói là việc xả ga lạnh ra môi trường sẽ làm hại tầng ôzôn. Nhưng mình đang ở VN mà. Vì vậy nếu VN mà làm hại môi trường thì so với Mỹ hay TQ thì việc hại này chẵng đáng là bao. (Mỹ hổng chịu ký nghị định thư Kyoto là vì vậy - ảnh hưởng đến sự phát triển KT của mình).
@focker: Họ rút ga cũ ra bằng cách thủ công: chườm nước đá bác ạ. Còn thiết bị thu hồi ga cũ hiện đại thì em chưa bao giờ thấy - có nghĩa là hầu hết các cơ sở SC máy lạnh xe hơi không đầu tư thiết bị này.
Đúng như bác nói là việc xả ga lạnh ra môi trường sẽ làm hại tầng ôzôn. Nhưng mình đang ở VN mà. Vì vậy nếu VN mà làm hại môi trường thì so với Mỹ hay TQ thì việc hại này chẵng đáng là bao. (Mỹ hổng chịu ký nghị định thư Kyoto là vì vậy - ảnh hưởng đến sự phát triển KT của mình).
RE: Máy lạnh
Theo em thì xe đời mới thì k có gì phải sợ,còn đời cũ tắt A/C rồi đề,nuế k chỉ sợ mau hếy bình thôi..
Theo em thì xe đời mới thì k có gì phải sợ,còn đời cũ tắt A/C rồi đề,nuế k chỉ sợ mau hếy bình thôi..