Đã gần hai năm kể từ khi hãng Mazda công bố động cơ công nghệ SkyActiv-X mới mang tính cách mạng của mình và giữ kín thông tin về hiệu suất của động cơ. Đến nay, động cơ SkyAtiv-X 2.0L mới của Mazda đã hé lộ mức công suất đạt 177 mã lực (180PS) đi cùng mô-men xoắn cực đại 224Nm, công suất này cao hơn so với động cơ 2.0L SkyActiv G hiện tại lắp trên Mazda3.[pagebreak][/pagebreak]
Mức công suất tối đa 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 224Nm đạt được từ động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L không phải là một con số gây ấn tượng, nhưng đừng quên rằng SkyActiv-X không phải là động cơ tăng áp, mà nó chính là động cơ hút khí tự nhiên. Nếu so sánh hiệu suất với động cơ SkyActiv G 2.0L hiện tại đang lắp trên Mazda3 tại Việt Nam (
[email protected] v/p +
[email protected] v/p) thì động cơ SkyActiv-X mạnh hơn 24 mã lực và 24Nm. Động cơ SkyActiv-X 2.0L của Mazda3 mới còn vượt trội hơn so với động cơ 2.0L hút khí tự nhiên (N/A) trên một số mẫu xe phân khúc như: Toyota Corolla Altis 2.0L (143hp + 187Nm) hay Hyundai Elantra 2.0L (153hp + 196Nm)
Mazda3 thế hệ mới lắp máy SkyActiv-X 2.0L là một trong những mẫu xe đi tiên phong trong phân khúc khi được trang bị hệ truyền động mild-hybrid và công nghệ tự tắt động cơ khi xe đứng yên (Auto Start Stop) đem lại con con số tiết kiệm nhiên liệu cao. Theo Mazda, động cơ SkyActiv-X 2.0L trên Mazda3 có thể đạt tới 25,6 km/ mỗi lít, tương đương với 3,77 L/ 100 km với hộp số sàn 6 cấp (6 MT) và 21,2 km/ mỗi lít, tương đương với 4,7L/ 100km với hộp số tự động. Một con số cực kỳ ấn tượng đối với động cơ 2.0 lít không tăng áp.
Ngoài công nghệ mild hybrid, động cơ SkyActiv-X còn sử dụng công nghệ đánh lửa không dùng đến bugi mang tên SCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Hy vọng động cơ SkyActiv-X sẽ có mặt trên Mazda3 thế hệ mới sẽ được bán tại Việt Nam trong tương lai gần, để động cơ này hoạt động hiểu quả thì chất lượng xăng phải đáp ứng tỷ số nén rất cao lên đến 16,0:1 của máy SkyActiv-X!
Mazda3 (all new) ra mắt tại Triển lãm Singapore Motorshow 2019: