Cảm nhận Mazda3 2014
Corolla 2014, Sentra 2014, và Civic 2014 đang hơi lúng túng trong thiết kế để đứng riêng với nét mượt và đậm của Alantra đang chiếm cảm tình.
Mazda3 2014 thì đi ngược lại xu hướng đậm và đầy gân guốc. Với những đuôi nhọn hoắc sắc nét như những cái liếc nhìn của các cô gái đầy ranh mãnh và tự tin khiến cho Mazda3 hoàn toàn khác biệt.
Nhìn xa trông đơn giản với đường nét đuôi nhọn nhưng nhìn gần các đường nét khác hiện rõ hơn và thu hút hơn.
Khác với hãng xe khác đang lúng túng thiết kế về phía sau xe thì Mazda 3 lại cho nhiều đường nét hài hoà và đẹp cũng như thể hiện cả chất nam tính (nếu nam nhìn) và nữ tính (nếu nữ nhìn). Đó là lối thiết kế khá đặc biệt để thu hút cả hai giới.
Phần đầu thì theo ngôn ngữ thiết kế mới của CX-5 (ra trước) và Mazda6 (ra sau) để đồng bộ với một gia đình Mazda.
Mazda có thể làm khác hơn để thấy rõ sự khác biệt giữa 3 & 6 nhưng vì doanh số 6 thấp và 3 được giới trẻ yêu thích cho nên cần làm giống nhau để tạo cảm giác "3 hoặc 6" hay "6 hoặc 3" nhiều hơn và thu hút hơn. Dáng vẻ phía trước kiểu này đang gây sự chú ý và tán thưởng cho nên 3 phải theo để kéo khách hàng mới tới đại lý nhiều hơn.
Đây là bước đi khá liều lĩnh vẫn trong vòng an toàn vì 6 có thể "face lift" lên cho đời 2015 để tạo cảm giác "nâng cấp" và lúc đó 6 và 3 có sự khác biệt phía trước mặt.
Về SkyActiv technology thì không có gì là "mới" nhưng là "mới" vì nó tổng thể từ động cơ, hộp số, hệ thống điện,... đến khung gầm. Khi SkyActiv có version 3 thì có thể cạnh tranh vớ hybrid nhưng không có đội giá lên như hybrid. Tổng thể này đang dần dần hoàn thiện.
Cách này là cách tiết kiệm tiền cho cả Mazda và khách hàng để hiệu suất động cơ tăng cao nhằm theo kịp chuẩn CAFE của Mỹ (khó theo từng năm). Trong lúc đó Mazda rảnh tay rảnh trí đi tìm các technology khác phù hợp cho một hãng xe không lớn nhưng khách hàng không phải tốn nhiều tiền.