Hạng C
26/9/12
935
192
43
TamPhan nói:
kencar nói:
Úp cho các thành viên vào đặt gạch.
Riêng em thì em có ý kiến ntn:
Để mọi người "mặn mà" hơn trong các buổi gặp mặt sinh hoạt thì ngoài việc chia sẽ kiến thức tren diễn đàn, mình cần phải có các chủ đề khi gặp mặt. Ví dụ như kinh nghiệm sử dụng, các điểm có thể độ, hoặc tìm hiểu sâu về công nghệ của xe (Skyactiv),...Em đang sưu tầm các thông tin chuyên sâu về công nghệ Skyactiv để hầu các bác đây. :)
Mình cũng đã nghiên cứu về động cơ Skyactiv rồi Khánh ơi!
Cái ưu điểm lớn nhất là tỉ số nén rất cao đem lại hiệu suất hoạt động tối ưu. Nghe nói Mazda đang nghiên cứu công nghệ Skyactiv mới có tỉ số nén lên đến 18:1 nhưng đó cũng là khuyết điểm nếu sử dụng ở VN.
Để giải thích vấn đề này,chúng ta sẽ nói về trị số RON của xăng hay nói cụ thể hơn là xăng RON 95 và RON 92 khác nhau chỗ nào?
RON là chỉ số "Chống kích nổ" của xăng. Nguyên lý của chất đốt là khi gặp nguồn nhiệt (tia lửa) hay áp suất cao sẽ bốc cháy. Xăng có trị số "chống kích nổ" thấp hơn dầu Diesel nhiều nên khi đổ dầu Diesel vào động cơ xăng vẫn có thể hoạt động được do có tia lửa điện đốt cháy nhưng nếu đổ xăng vào động cơ dầu thì lại không vận hành được vì áp suất nén trong động cơ dầu rất cao trong kỳ nén,dầu Diesel có thể chịu được áp suất cao hơn xăng nên chỉ bốc cháy ở cuối kỳ nén - đầu kỳ nổ. Nhưng nếu đưa xăng vào thì xăng sẽ bốc cháy ngay ở khoảng giữa kỳ nén ==> sẽ gây hại rất nhiều cho động cơ vì ở kỳ nén piston đang chuyển động đi lên,nếu nhiên liệu bốc cháy ở kỳ này thì công sinh ra sẽ đẩy piston đi xuống gây hại đến toàn bộ động cơ.
Đây cũng là lý do để kiểm soát hiệu quả chu trình cháy,động cơ Diesel thường đưa nhiên liệu vào thẳng buồng đốt chứ không đưa vào đường nạp như đa số xe máy xăng.
Quay trở lại với trị số RON... Các bác có thể hiểu đơn giản rằng RON 95 sẽ có trị số "chống kích nổ" lớn hơn RON 92. Điều đó có nghĩa là xăng RON 92 sẽ tự bốc cháy ở áp suất thấp hơn xăng RON 95.
Áp suất trong buồng đốt động cơ được thể hiện qua thông số được gọi là tỉ số nén.
Xe có tỉ số nén cao hơn sẽ dễ đốt sạch nhiên liệu hơn xe có tỉ số nén thấp hơn ==> Hiệu suất động cơ tốt hơn ==> Công suất mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn,vì xăng được đốt triệt để hơn cũng giúp bảo vệ moi trường tốt hơn v.v.... Cho nên càng về sau này,các nhà sản xuất động cơ đều cố gắng nâng cao tỉ số nén để tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Động cơ skyactiv có tỉ số nén vào khoảng 13:1 trong khi đa phần các động cơ khác có tỉ số nén vào khoảng 9:1 đến 12:1
Động cơ tỉ số nén cao dĩ nhiên sẽ đòi hỏi xăng có trị số RON cao hơn. Các bác có thể thấy các xe đời mới sau này khuyến cao sử dụng xăng RON 91 trở lên như RON 92,93,95,98 v.v....
Với tỉ số nén cao thuộc hạng nhất nhì như động cơ Skyactiv của Mazda dĩ nhiên đòi hỏi xăng RON 95.
Với động cơ Skyactiv thế hệ tiếp theo em nghe nói tỉ số nén có thể lên đến con số khủng là 18:1. Đây là tỉ số nén "trong mơ" của các nhà sản suất động cơ nhưng với điều kiện xăng dầu như kiểu VN mình thì động cơ này sẽ sớm "chết yểu" thôi. Chắc chỉ có Sing và Malay mới chịu nổi vì họ có cả xăng RON 98.
Hix hix...
Chính xác luôn bác..keke
Cơ bản là nhà sản xuất nào cũng muốn tăng tỷ số nén để tối ưu hóa công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ môi trường,.. Nhưng vấn đề muôn thuở là làm sao tăng tỷ số mà ko gây hiện tượng kích nổ (mặt hại).
Động cơ skyactiv của Mazda đã làm dc tỷ số 13:1 đã được công nhận và cái em đang tìm là thông tin để mổ xẻ ra tại sao Mazda lại được như vậy chẳng hạn như thay đổi cở cấu piton, hoặc thiết kế lại hệ thống xã khí,...
Tuy nhiên, Skyactiv ko chỉ đơn thuần là động cơ mà còn là một tổ hợp gồm: Khung body, Chassis, hộp số, và động cơ. Tất cả đều mang tên Skyactiv.^^