Không phải bác ơi... Tại em thấy hầu hết các hãng xe đều coi thường dân mình quá. Mình bỏ tiền ra nhiều hơn để mua xe so với các nước khác mà còn bị đối xử tệ nữa... Nhìn sang Thái lan, Malay, Sing, Lào. Cam... thấy ham quá, còn ở nước mình thì... Hayzaaaa.... zzzz
Theo mình nghĩ có nhiều nguyên nhân:
1. Về giá xe thì chúng ta biết các loại thuế và phí cao thì đương nhiên là giá xe phải cao rồi. Thực ra hạ tầng Việt Nam hiện nay mà giá thấp như Thái chắc các bạn cũng phải nản với tình trạng kẹt xe như Bangkok thôi. Singapore thì số tiền bỏ ra để có xe lưu thông trên đường còn dữ dội hơn Việt Nam. Lào và Cam thì không nói, nhưng nếu bạn lái xe ở PhnomPenh - Cambodia vào giờ cao điểm thì chắc cũng không thích thú gì. Ngay cả Mỹ mà vào giờ cao điểm bạn lái xe trên I-20 thì xe cũng chờ hàng dài, rất mất thời gian. Lào thì thị trường quá non trẻ, không đáng để đề cập tới ở thời điểm hiện nay.
Mình cũng không thích thú gì với giá xe cao ở Việt Nam, nhưng như mình nói ở trên là hạ tầng phải phù hợp. Chứ có chiếc xe rồi mà mỗi ngày mất 2-3 giờ chỉ để lái xe đi làm thì chúng ta quá xem thường thời gian của bản thân. Chúng ta có thể có thêm nhiều thứ nhưng thời gian mỗi ngày cũng chỉ có 24 giờ thôi.
Mình chỉ mong giá xe Việt Nam có ngày ngang với giá xe ở Mỹ là ngon
, vất đại ở đâu cũng chả lo gì ai bẻ gương vì ai cũng có xe. À bảo hiểm vẫn tính theo giá Việt Nam chứ không tính giá Mỹ. Hahaha...
2. Nói riêng về hệ thống định vị trên xe (cái mà mình nói trong mấy bài gần đây) thì người dùng Lào và Cambodia có lẽ phải ganh tị với người Việt chúng ta. Theo mình thấy thì không có hãng nào có bản đồ cho 2 thị trường này đâu. Bạn hãy vui lên vì ít gì Việt Nam còn có bản đồ (dù không được cập nhật tốt như Singapore hoặc Malaysia)
Mình đang nói cả hệ thống định vị dẫn đường (turn-by-turn voice guidance) tích hợp trong xe nha, không nói tới mấy bản đồ kiểu Google Map hoặc Here Maps. Họ kinh doanh thì đương nhiên là muốn tối đa hóa lợi nhuận và sẽ có những ưu tiên trong chiến lược kinh doanh. Không lẽ bắt họ phải xây dựng một nhà máy điện chỉ để bán điện cho một ngôi làng có 10 nhân khẩu?
Đương nhiên ở góc độ người tiêu dùng thì chúng ta cũng muốn càng nhiều lợi ích cho số tiền chúng ta bỏ ra càng tốt rồi
Thị trường là đây, các hãng lớn bỏ ngỏ thị trường Việt Nam, vậy có ai dám tiên phong không? Bản thân bạn có dám bỏ tiền để đầu tư vào hệ thống dẫn đường (Nav system) cho thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện nay không?
Về lâu dài? Mình nghĩ các hãng xe phổ thông sẽ phải thay hệ thống Infortainment cùi bắp của mình bằng hệ thống Apple Car hoặc Android Auto thôi.
Sorry chủ thớt vì mình đi lạc đề quá.