Thuyết về độ ồn của xe:
Tần số âm thanh trên xe có nhiều dải, nhỏ hơn 20hz là hạ âm, từ 20 đến 2000 là ngưỡng tai người nghe thấy, trên 2000hz là siêu âm.
Siêu âm trên xe rất hiếm, nó như tiếng rít của micro. Nhưng hạ âm thì nhiều.
Ta không nghe được hạ âm nhưng vẫn cảm nhận đc nó, nó ù ì mụ mị bập bùng trong tai. Và đúng như bác chủ nói: nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhiều hạ âm có thể khiến người ta phát điên.
Ở trên xe hạ âm phát ra từ đâu? Theo kinh nghiệm của e đc ngồi nhiều xe toyota như vios, altis, innova, fortuner thì hạ âm phát ra do cộng hưởng tần số rung của máy vs vỏ. Vỏ càng mỏng thì nó cộng hưởng ở tần số càng thấp.
Ví dụ innova ở tần số 800vòng/ phút. Tiếp đến là 1600, 3200 toàn ở dải tần số gần như thường xuyên xuất hiện khi lái xe nhất.
Fortuner là 1000, 2000, 4000.
Ranger là 1200 nhưng lên 2400 không thấy cộng hưởng nữa. Mà dải 1200 nó chỉ lướt qua nên không mấy khi thấy ồn.
Nói chung cái hạ âm này nó do vỏ xe, không có cách nào chống được, muốn hết chỉ có đổi xe.
Tần số âm thanh trên xe có nhiều dải, nhỏ hơn 20hz là hạ âm, từ 20 đến 2000 là ngưỡng tai người nghe thấy, trên 2000hz là siêu âm.
Siêu âm trên xe rất hiếm, nó như tiếng rít của micro. Nhưng hạ âm thì nhiều.
Ta không nghe được hạ âm nhưng vẫn cảm nhận đc nó, nó ù ì mụ mị bập bùng trong tai. Và đúng như bác chủ nói: nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhiều hạ âm có thể khiến người ta phát điên.
Ở trên xe hạ âm phát ra từ đâu? Theo kinh nghiệm của e đc ngồi nhiều xe toyota như vios, altis, innova, fortuner thì hạ âm phát ra do cộng hưởng tần số rung của máy vs vỏ. Vỏ càng mỏng thì nó cộng hưởng ở tần số càng thấp.
Ví dụ innova ở tần số 800vòng/ phút. Tiếp đến là 1600, 3200 toàn ở dải tần số gần như thường xuyên xuất hiện khi lái xe nhất.
Fortuner là 1000, 2000, 4000.
Ranger là 1200 nhưng lên 2400 không thấy cộng hưởng nữa. Mà dải 1200 nó chỉ lướt qua nên không mấy khi thấy ồn.
Nói chung cái hạ âm này nó do vỏ xe, không có cách nào chống được, muốn hết chỉ có đổi xe.