Với tình hình chất lượng xăng ẹ và thời tiết nóng ẩm như ở VN thì SkyActive có lẽ không phù hợp.
Nói nôm na thì SkyActive là một loạt các thủ thuật để kéo tỉ số nén lên cao va phải kiểm soát đc thời điểm kích nổ cực chuẩn. Nhg hiện tượng tự kích nổ lại hoàn toàn phụ thuộc chất chống kích nổ (Octan) đc hoà vào nhiên liệu.
Mặt khác, về nguyên lý thì tỉ số nén 12:1 trở lên là đã phải dùng xăng có Octan 108 rồi. SkyActive đưa tỉ số nén lên tới 14:1 thì coi bộ ko có xăng nào ở VN đáp ứng nổi. Tất nhiên chạy xăng có Octan thấp hơn cũng đc (95 chẳng hạn), nhg lâu dài ko tốt cho máy thậm chí gãy dên thủng máy do hiện tượng kích tự kích nổ của nhiên liệu.
Nói nôm na thì SkyActive là một loạt các thủ thuật để kéo tỉ số nén lên cao va phải kiểm soát đc thời điểm kích nổ cực chuẩn. Nhg hiện tượng tự kích nổ lại hoàn toàn phụ thuộc chất chống kích nổ (Octan) đc hoà vào nhiên liệu.
Mặt khác, về nguyên lý thì tỉ số nén 12:1 trở lên là đã phải dùng xăng có Octan 108 rồi. SkyActive đưa tỉ số nén lên tới 14:1 thì coi bộ ko có xăng nào ở VN đáp ứng nổi. Tất nhiên chạy xăng có Octan thấp hơn cũng đc (95 chẳng hạn), nhg lâu dài ko tốt cho máy thậm chí gãy dên thủng máy do hiện tượng kích tự kích nổ của nhiên liệu.
Xu hướng của Thế Giới là thay đổi nhiên liệu hoá thạch như xăng, dầu, than đá... sang các loại nhiên liệu xanh, thân thiện với môi trường và có thể tự sản xuất ra được. Nhưng mình nghĩ tương lai đó còn xa vời lắm khi khai thácp cả trăm năm nữa cũng chưa hết dầu, mà các tập đoàn lớn, các nước lớn đều nắm giữ rất nhiều nguồn tài nguyên này vì nó là "vũ khí năng lượng" hiện tại và ít nhất là 50 năm nữa nên động cơ đốt trong vẫn chưa phải là ko thể tốt, mạnh, tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa.... Nên mình ủng hộ mazda nhanh chóng áp dụng nó vào các sản phẩm của mình. Mình tin là sẽ thành công khi mà động cơ D4D, VVTI, DUAL VVTI.. từ đời tống đến giờ ở Xứ xở "Thiên Đường" vẫn bán đắt như tôm tươi. (Hèn gì Thánh mua cổ phần của Mazda và hợp tác xây dựng nhà máy tại Mỹ...)
P/s Concept Đẹp Quá ! Vợ Cả thấy chắc cũng cho mình cưới thêm vợ Hai
P/s Concept Đẹp Quá ! Vợ Cả thấy chắc cũng cho mình cưới thêm vợ Hai
Chỉnh sửa cuối:
Cái hay của Mazda là nó vẫn duy trì được tỷ số nén rất cao với xăng có chỉ số Octane thấp. Ví dụ Mazda CX-5 bản 2.0 vẫn lên được 13:1 mà chỉ cần xăng 87.Với tình hình chất lượng xăng ẹ và thời tiết nóng ẩm như ở VN thì SkyActive có lẽ không phù hợp.
Nói nôm na thì SkyActive là một loạt các thủ thuật để kéo tỉ số nén lên cao va phải kiểm soát đc thời điểm kích nổ cực chuẩn. Nhg hiện tượng tự kích nổ lại hoàn toàn phụ thuộc chất chống kích nổ (Octan) đc hoà vào nhiên liệu.
Mặt khác, về nguyên lý thì tỉ số nén 12:1 trở lên là đã phải dùng xăng có Octan 108 rồi. SkyActive đưa tỉ số nén lên tới 14:1 thì coi bộ ko có xăng nào ở VN đáp ứng nổi. Tất nhiên chạy xăng có Octan thấp hơn cũng đc (95 chẳng hạn), nhg lâu dài ko tốt cho máy thậm chí gãy dên thủng máy do hiện tượng kích tự kích nổ của nhiên liệu.
Về con số 189HP của Skyactive X thì cũng không có gì ấn tượng lắm, Civic type R hồi xưa (2007) cũng dùng động cơ 2.0 mà tận 201 HP rồi. BMW có động cơ 3.0 hút khí tự nhiên lắp trên X5 cũng đã vượt 300HP, tức là 100HP/lít từ nhiều năm nay.
Tương lai động cơ xe hơi thì chắc hẳn sẽ thuộc về xe động cơ điện..Ưu điểm hâu như vượt trội động cơ xăng ở tất cả phương diện..
Nhược điểm chỉ là vấn đề pin và sạc chưa được phổ biến..giá cao so với mặt bằng chung..hiện nay chỉ được hỗ trợ ở các nước hạ giới
Nhược điểm chỉ là vấn đề pin và sạc chưa được phổ biến..giá cao so với mặt bằng chung..hiện nay chỉ được hỗ trợ ở các nước hạ giới
Nếu tối ưu tốt mà ko ảnh hưởng gì đến chất lượng thì các hãng lớn nó làm từ lâu rồi
Mà sao lại ko sử dụng tăng áp? Vừa tăng được công suất vừa ko phải tối ưu quá nhiều thứ
Cái gì thì cũng đến lúc lỗi thời phải đào thải. Ko nên níu kéo quá khứ huy hoàng làm gì.
Còn theo cái thông số tối ưu thế kia của mazda thì cũng ko là gì nổi bật quá.
Mà sao lại ko sử dụng tăng áp? Vừa tăng được công suất vừa ko phải tối ưu quá nhiều thứ
Cái gì thì cũng đến lúc lỗi thời phải đào thải. Ko nên níu kéo quá khứ huy hoàng làm gì.
Còn theo cái thông số tối ưu thế kia của mazda thì cũng ko là gì nổi bật quá.
Hyundai sonata 2010 2.0 cũng 164hp rồi nhưng cũng chẳng là gì cảGiờ mới biết xe mazda ngon phếch nhỉ! máy 2.0 đã có 163 ngựa + 210 nm, gần bằng 2.7 của thánh.
Còn toy đi theo hướng tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động nhẹ để kéo dài độ bền. Bác ko nên châm chọc làm gì