Ý mình đang nói là các xe Mazda do TH lắp như bác đề cập trong comment trước đó của bác chứ mình ko so sánh CBU và CKD nói chung. Xe Mazda lắp ráp tại VN, nhưng linh kiện đều được nhập khẩu gần như toàn bộ nên mình nghĩ vấn đề ở đây là chất lượng lắp ráp như thế nào mà thôi. Cũng vì thế nên mình nghĩ tiêu chuẩn khí thải cũng sẽ giống nhau vì cùng 1 khung gầm, 1 động cơ, 1 hệ thống truyền động. Còn dòng Camry Châu Á và Mỹ thì mình nghĩ mới có sự khác biệt ở tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn khí thải. Nếu mình không nhầm thì Camry 2.5LE từ đời 2009 đã lắp động cơ 2AR-FE còn Camry Châu Á đến đời 2012 mới dùng động cơ này cho dòng 2.5G và 2.5Q ở VN. Số túi khí xe Camry Mỹ cũng nhiều hơn xe Camry VN.Em ở đây là đánh giá khách quan thôi bác , bản thân em cũng thích Mazda và cũng dự định làm 1 em , nhưng là mazda nhập chứ CKD thì em còn phải suy nghĩ nhiều .
Đồng ý quy trình lắp ráp đều phải theo tiêu chuẩn , công nghệ Nhật . Nhưng em làm sale em biết . Xe nhập bao giờ cũng tiêu chuẩn cao hơn xe CKD dù là trong khu vực Đông Nam Á : Khung gầm , tiêu chuẩn an toàn, tiêu chuẩn khí thải...
Bác thử nhìn khoang máy của 1 em CKD và 1 em CBU thì bác chọn thằng nào ?
Mình thích chiến lược kinh doanh sản phẩm của Mazda ở chỗ là họ áp dụng cả công nghệ mới nhất cho cả những thị trường đang phát triển như VN. Trong 2 năm trở lại đây ở Vũng Tàu mình thấy xe Mazda chạy ở ngoài đường ngày càng nhiều, chứng tỏ họ được lòng khách hàng VN. Ở đất nước mình khi mà những câu chuyện truyền miệng vẫn đang còn tính ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, nhưng điều đó đang dần thay đổi khi khách hàng được trải nghiệm thực tế và tự chính họ cảm nhận khi bỏ tiền ra mua hàng hóa. Toyota làm vua ở VN bao năm nay rồi nhưng mình nghĩ nếu không có những chiến lược kinh doanh hợp lí hơn thì Toyota sẽ còn mất nhiều thị phần hơn cho các hãng khác điển hình như Mazda.
p/s: Nếu giá Mazda 3 bản sedan 2.0 mà 960tr thì mình thấy hơi căng. Chưa biết option sẽ có những gì nhưng có thể đây là chiến lược để hướng người dùng tới bản sedan 1.5