Tập Lái
9/12/16
9
0
1
66
Bài này tốt cho các bác thích tự mày mò làm lấy những việc đơn giản, vừa với sức mình ! Nói về gạt mưa thì nhiều chuyện lắm:
1. Thay trong garage hơn 90% là đồ Tầu bán với giá hàng xịn và có những thợ còn loay hoay chán, làm không thành thạo bằng mình lân có điều kiện thì hãy tự mua về làm lấy.
2. Thời điểm thay gạt mưa tùy thuộc vào điều kiện sử dụng:
- Nếu gửi bãi ngoài trời, dừng/đỗ ngoài nắng/mưa là chủ yếu; sử dụng xe ở vùng thời tiết khắc nghiệt, đường sá bụi bẩn, môi trường ô nhiễm, nước mưa nhiễm hóa chất nặng, ... (như VN chẳng hạn) thì 6 tháng hay thậm chí ít hơn cũng bình thường.
- Nếu xe đỗ nơi có mái che, trời nắng đi ra ngoài cẩn thận tìm chỗ đỗ dưới bóng mát; sống ở nơi không khí trong lành, môi trường ít ô nhiễm (vùng rừng núi, thôn quê chẳng hạn) thì thời gian sử dụng có thể trên 1 năm và thậm chí 2 năm thay cũng là bình thường.
- Ngoài ra, nước rửa kính cũng rất quan trọng đối với tuổi thọ cái lưỡi gạt. Nếu dùng nước của 3M, SONAX, ... pha đúng nồng độ thì tuổi tho tăng lên; nếu dùng nước rửa bát như một số người vẫn làm thì tuổi thọ sẽ giảm so với khuyến cáo của nhà sản xuất.
3. Lưỡi gạt nước rất quan trọng, nếu thay chỉ khi có tiếng kêu khi vận hành, có vết hoặc bỏ sót hành trình gạt, ... cũng chưa đủ mà nên chú ý đến hệ thống gạt nước có vận hành êm ái, suôn sẻ hay không bởi vì độ ma sát của lưỡi gạt trên kính khi vận hành là cái không nhìn thấy nhưng khi nó tăng cao (dù vẫn không kêu, không có vết,...) thì sẽ ảnh hưởng đến vận hành của môtơ và có thể làm hỏng môtơ gạt nước.
4. Thay lưỡi gạt là một hạng mục đơn giản trong bảo dưỡng/thay thế vậy nên khi đi mua thì yêu cầu người bán thay luôn rồi vận hành thử không ngon thì đổi lại cho đúng loại là sẽ ngon; đồng thời làm một bộ sơ cua để trong xe khi nào cần thì mình tự thay ở bất cứ đâu cho chủ động. Hoặc bác nào thích thì thay trong garage chính hãnh theo chu kỳ bảo dưỡng xe cũng chẳng sao.
...
Tuy nhiên, mình có mấy thứ bất ly thân khi nào cũng có trên xe:
- Bánh dự phòng kèm theo dụng cụ tháo lắp.
- Lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa.
- Bộ gạt mưa cả trước và sau.
- Máy bơm lốp; đồng hồ đo áp suất lốp; súng bắn hơi để thổi bụi lọc gió.
- Bộ bảo dưỡng nội thất Sonax (nước rửa kính; tẩy rửa nội thất; dưỡng da, dưỡng nhựa, dưỡng cao su, ...).
- Đèn pin; túi y tế; băng dán phản quang; bộ dụng cụ sửa chữa đơn giản; cáp kéo xe; cáp điện dự phòng; ...
Và một cái ngăn nhỏ dấu tiền để dùng khi khẩn cấp !!!
Với những thứ đó nó sẽ làm mình thấy an toàn trong mỗi chuyến đi, lâu lâu thích thì lôi ra bảo dưỡng nội thất, thổi bụi lọc gió, ... cũng thấy mình sống có ích và đỡ buồn hơn !!!
Máy bơm lốp có thay thế súng bắn hơi để thổi bụi lọc gió được không bác.
 
Hạng B2
23/10/14
473
732
93
53
Thổi tốt, chọn loại máy nào có đầu thổi bụi (súng bắn hơi) hoặc mua cái súng rời lắp vào đầu dây bơm để thổi bụi hoặc lá cây tốt hơn dùng chổi lông gà vì nó không gây xước sơn và hướng bụi ra xa người dùng (cái súng bắn hơi có cò điều khiển gió thổi ra vừa để chủ động khi thổi, vừa làm tăng áp lực gió).
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Gạt nước các bác kiếm mua loại dùng lưỡi gạt silicon xài bền hơn do không bi lão hóa
Còn vệ sinh lưỡi gạt thi rất dễ, dùng 1 miếng giẻ sạch nhúng alcol công nghiệp chùi mặt lưỡi gạt cả 2 bên cho mấy cái teng dơ nó ra hết, chùi lại chừng 2-3 lần nữa khi nào thấy miếng giẻ không còn bi đen dơ, sau đó dùng nước rửa kính xe xịt và lau mặt kính lái là xong
Ba cái thao tác này dễ ẹt đâu cần vô tiệm đưa thợ làm gì nhỉ ?
 
Tập Lái
27/12/11
15
0
1
Hà Nội
carcam.vn
Em bổ sung cung cấp thêm bảng tra kích cỡ gạt mưa các loại xe ở Việt nam do bên gạt mưa Đức Heyner Germany họ tổng hợp. Các bác dùng để tra cứu rất là tiện.

kich-co-gat-mua-cac-hang-xe-heyner.png
 
Tập Lái
14/10/17
28
0
3
37
Nên thay cả cần gạt hay chỉ thay mỗi lưỡi thôi hả các bác
 
Tập Lái
31/5/17
4
1
3
33
Các cụ ơi, em có vk 2 là BMW 318 muốn thay gạt nước này, cụ nào có hàng gửi giúp em tham khảo với ạ, nếu có giá bán thì càng tốt.

Cảm ơn trước ạ!