Sau một số thông tin và hình ảnh rò rỉ thì mới đây, Mercedes-Benz đã chính thức tung ra phiên bản 2014 của chiếc sedan hạng sang tầm trung E-Class. Trên phiên bản mới, E-Class nhận được khá nhiều nâng cấp ở thiết kế và động cơ trong khi nội thất không có nhiều thay đổi. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên dòng E-Class được ứng dụng hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC tiên tiến.
Thiết kế
Thay đổi lớn nhất về thiết kế nằm ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt kiểu mới và cản trước khí động học hơn. Đặc biệt, sau 17 năm duy trì kiểu đèn pha tách đôi thì trên phiên bản 2014 cụm đèn pha đã được thiết kế thành một cụm liền mạch với nhau. Đây có thể coi là một bước ngoặt trong thiết kế của E-Class bởi xưa nay kiểu đèn pha tách đôi thành hai cụm mỗi bên đã trở thành đặc trưng của dòng xe này. Mercedes-Benz cũng đã bỏ kiểu đèn định vị gắn dưới cản trước và thay vào đó là hai dải đèn LED hình chiếc lá tích hợp thẳng trên đèn pha. Đây cũng là lần đầu tiên đèn pha của E-Class được ứng dụng công nghệ Full-LED mang đến khả năng chiếu sáng mạnh hơn, tốt hơn trong khi lại bền hơn so với đèn Xenon, Halogen hay Projector.
Lưới tản nhiệt của E-Class mới có hai phong cách khác nhau gồm phiên bản sang trọng với lưới tản nhiệt ba thanh ngang, một thanh dọc được mạ crôm sáng bóng và biểu tượng ngôi sao ba cánh nhỏ gắn trên nắp ca pô. Trong khi đó, phiên bản thể thao sở hữu lưới tản nhiệt chỉ có hai thanh ngang cùng biểu tượng ngôi sao ba cánh cỡ lớn gắn chính giữa luới tản nhiệt. Ngoài ra, hai phiên bản còn có một chút khác biệt nằm ở cản trước, tuy nhiên khác biệt là không nhiều.
Thân xe vẫn có sự xuất hiện của những đường gân vuốt từ hốc bánh trước ra hốc bánh sau giúp phong cách tổng thể của E-Class 2014 vẫn giữ được sự mạnh mẽ vốn có. Phía sau, cụm đèn hậu của E-Class 2014 không có quá nhiều khác biệt và vẫn là một dải hình chữ nhật hai tông màu vắt ngang đuôi xe. Chỉ có một khác biệt đó là dải đèn báo rẽ và đèn lùi màu trắng đã được kéo xuống mép dưới thay vì nằm ở giữa như trên phiên bản trước. Giống như phần đuôi, nội thất của E-Class 2014 cũng không có nhiều thay đổi ngoài việc được trang trí lại một chút cho đẹp hơn.
An toàn
Trên phiên bản 2014, mức độ an toàn của E-Class đã được nâng cao với hệ thống camera nổi đa năng có khả năng cung cấp tầm nhìn ba chiều phía trước lên tới hơn 500 mét. Tính năng này đã xuất hiện trên dòng S-Class. Ngoài ra, hệ thống còn có thể phát hiện người đi bộ, người băng qua đường, tốc độ và vị trí của phương tiện phía trước. Một số tính năng an toàn nổi bật trên E-Class 2014 có thể kể đến như hỗ trợ lái xe giữ tập trung, hỗ trợ phanh khi phát hiện nguy hiểm, hỗ trợ chuyển làn đường, hỗ trợ điểm mù, hỗ trợ đỗ xe tự động và camera xung quanh xe.
Động cơ
Về sức mạnh, cả hai biến thể Sedan và Wagon của E-Class 2014 đều có một loạt tùy chọn động cơ xăng hoặc dầu. Tất cả các phiên bản động cơ đều được trang bị hệ thống khởi động ECO Start/Stop dưới dạng tiêu chuẩn. Đối với động cơ xăng, sẽ có hai phiên bản là E350 sử dụng động cơ V6 3,5 lít công suất 302 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm và E550 sử dụng động cơ V8 5,5 lít công suất 402 mã lực cùng mô-men xoắn 600 Nm. Thời điểm bán ra của hai phiên bản này là vào mùa xuân năm 2013.
Tiếp theo là một động cơ dầu I4 có công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm trên phiên bản E250 BlueTEC. Đi cùng với động cơ này là hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC lần đầu tiên được trang bị. Thời điểm bán ra của phiên bản E250 BlueTEC là vào mùa thu năm 2013. Một phiên bản tiết kiệm nhiên liệu cao có tên E400 Hybrid cũng được cung cấp với mức tiêu hao nhiên liệu 9,8 lít/100 km thành phố và 7,8 lít/100 km xa lộ. Cung cấp sức mạnh cho E400 Hybrid là sự kết hợp của một động cơ V6 3,5 lít công suất 302 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm cùng một động cơ điện công suất 27 mã lực và mô-men xoắn 249 Nm. Cuối cùng, một phiên bản hiệu năng cao mang tên E63 AMG sẽ được Mercedes-Benz trình làng vào mùa thu 2013.
Hiện Mercedes-Benz chưa tiết lộ giá bán cho E-Class 2014 mà mới chỉ cho biết thời điểm bán ra là vào năm sau. Dưới đây là bảng tóm tắt thông số của một số phiên bản E-Class 2014:
E250 BlueTEC: Máy dầu tăng áp, I4 dung tích 2,1 lít, 190 mã lực, 500 Nm.
E350 Sedan: Máy xăng phun nhiên liệu trực tiếp, V6 3,5 lít 302 mã lực, 370 Nm.
E350 4MATIC Wagon: Máy xăng phun nhiên liệu trực tiếp, V6 3.5, 302 mã lực, 370 Nm.
E400 Hybrid Sedan: Máy xăng phun nhiên liệu trực tiếp, V6 3.5, 302 mã lực, 370 Nm. Động cơ điện 27 mã lực, 249 Nm.
E550 4MATIC Sport Sedan: Máy xăng tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, V8 5.5, 402 mã lực, 600 Nm.
Phiên bản Sedan
Thiết kế
Thay đổi lớn nhất về thiết kế nằm ở phần đầu xe với lưới tản nhiệt kiểu mới và cản trước khí động học hơn. Đặc biệt, sau 17 năm duy trì kiểu đèn pha tách đôi thì trên phiên bản 2014 cụm đèn pha đã được thiết kế thành một cụm liền mạch với nhau. Đây có thể coi là một bước ngoặt trong thiết kế của E-Class bởi xưa nay kiểu đèn pha tách đôi thành hai cụm mỗi bên đã trở thành đặc trưng của dòng xe này. Mercedes-Benz cũng đã bỏ kiểu đèn định vị gắn dưới cản trước và thay vào đó là hai dải đèn LED hình chiếc lá tích hợp thẳng trên đèn pha. Đây cũng là lần đầu tiên đèn pha của E-Class được ứng dụng công nghệ Full-LED mang đến khả năng chiếu sáng mạnh hơn, tốt hơn trong khi lại bền hơn so với đèn Xenon, Halogen hay Projector.
Lưới tản nhiệt của E-Class mới có hai phong cách khác nhau gồm phiên bản sang trọng với lưới tản nhiệt ba thanh ngang, một thanh dọc được mạ crôm sáng bóng và biểu tượng ngôi sao ba cánh nhỏ gắn trên nắp ca pô. Trong khi đó, phiên bản thể thao sở hữu lưới tản nhiệt chỉ có hai thanh ngang cùng biểu tượng ngôi sao ba cánh cỡ lớn gắn chính giữa luới tản nhiệt. Ngoài ra, hai phiên bản còn có một chút khác biệt nằm ở cản trước, tuy nhiên khác biệt là không nhiều.
Thân xe vẫn có sự xuất hiện của những đường gân vuốt từ hốc bánh trước ra hốc bánh sau giúp phong cách tổng thể của E-Class 2014 vẫn giữ được sự mạnh mẽ vốn có. Phía sau, cụm đèn hậu của E-Class 2014 không có quá nhiều khác biệt và vẫn là một dải hình chữ nhật hai tông màu vắt ngang đuôi xe. Chỉ có một khác biệt đó là dải đèn báo rẽ và đèn lùi màu trắng đã được kéo xuống mép dưới thay vì nằm ở giữa như trên phiên bản trước. Giống như phần đuôi, nội thất của E-Class 2014 cũng không có nhiều thay đổi ngoài việc được trang trí lại một chút cho đẹp hơn.
An toàn
Trên phiên bản 2014, mức độ an toàn của E-Class đã được nâng cao với hệ thống camera nổi đa năng có khả năng cung cấp tầm nhìn ba chiều phía trước lên tới hơn 500 mét. Tính năng này đã xuất hiện trên dòng S-Class. Ngoài ra, hệ thống còn có thể phát hiện người đi bộ, người băng qua đường, tốc độ và vị trí của phương tiện phía trước. Một số tính năng an toàn nổi bật trên E-Class 2014 có thể kể đến như hỗ trợ lái xe giữ tập trung, hỗ trợ phanh khi phát hiện nguy hiểm, hỗ trợ chuyển làn đường, hỗ trợ điểm mù, hỗ trợ đỗ xe tự động và camera xung quanh xe.
Động cơ
Về sức mạnh, cả hai biến thể Sedan và Wagon của E-Class 2014 đều có một loạt tùy chọn động cơ xăng hoặc dầu. Tất cả các phiên bản động cơ đều được trang bị hệ thống khởi động ECO Start/Stop dưới dạng tiêu chuẩn. Đối với động cơ xăng, sẽ có hai phiên bản là E350 sử dụng động cơ V6 3,5 lít công suất 302 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm và E550 sử dụng động cơ V8 5,5 lít công suất 402 mã lực cùng mô-men xoắn 600 Nm. Thời điểm bán ra của hai phiên bản này là vào mùa xuân năm 2013.
Tiếp theo là một động cơ dầu I4 có công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm trên phiên bản E250 BlueTEC. Đi cùng với động cơ này là hệ dẫn động bốn bánh 4MATIC lần đầu tiên được trang bị. Thời điểm bán ra của phiên bản E250 BlueTEC là vào mùa thu năm 2013. Một phiên bản tiết kiệm nhiên liệu cao có tên E400 Hybrid cũng được cung cấp với mức tiêu hao nhiên liệu 9,8 lít/100 km thành phố và 7,8 lít/100 km xa lộ. Cung cấp sức mạnh cho E400 Hybrid là sự kết hợp của một động cơ V6 3,5 lít công suất 302 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm cùng một động cơ điện công suất 27 mã lực và mô-men xoắn 249 Nm. Cuối cùng, một phiên bản hiệu năng cao mang tên E63 AMG sẽ được Mercedes-Benz trình làng vào mùa thu 2013.
Hiện Mercedes-Benz chưa tiết lộ giá bán cho E-Class 2014 mà mới chỉ cho biết thời điểm bán ra là vào năm sau. Dưới đây là bảng tóm tắt thông số của một số phiên bản E-Class 2014:
E250 BlueTEC: Máy dầu tăng áp, I4 dung tích 2,1 lít, 190 mã lực, 500 Nm.
E350 Sedan: Máy xăng phun nhiên liệu trực tiếp, V6 3,5 lít 302 mã lực, 370 Nm.
E350 4MATIC Wagon: Máy xăng phun nhiên liệu trực tiếp, V6 3.5, 302 mã lực, 370 Nm.
E400 Hybrid Sedan: Máy xăng phun nhiên liệu trực tiếp, V6 3.5, 302 mã lực, 370 Nm. Động cơ điện 27 mã lực, 249 Nm.
E550 4MATIC Sport Sedan: Máy xăng tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, V8 5.5, 402 mã lực, 600 Nm.
Phiên bản Sedan