Công nghệ xe tự lái đang trở thành chìa khóa cho sự khác biệt đáng kể trên thị trường xe sang. Hãng xe Audi đã nhanh chóng trở thành người dẫn đầu xu hướng này khi giới thiệu mẫu xe A8 hoàn toàn mới với hệ thống lái bán tự động cấp độ 3. Trước tình này, Mercedes cũng đã bắt đầu có những động thái tích cực cho riêng mình.[pagebreak][/pagebreak]
Mercedes là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên giới thiệu công nghệ lái bán tự động vì hệ thống điều khiển hành trình thích nghi của công ty này đã có mặt trong hơn một thập niên qua. Vì thế cho nên hãng xe của Đức sẽ không thể ngồi yên khi Audi đang có nguy cơ vượt mặt.
Ông Ola Källenius - Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Mercedes - chia sẻ với Autoguide: "Mục tiêu của chúng tôi là trong ba năm tới sẽ giới thiệu ra thị trường ứng dụng đầu tiên dành cho công nghệ tự lái cấp độ 4/ cấp độ 5. Trước khi làm được điều đó, vào năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên của hãng".
Hệ thống xe tự lái cấp độ 3 sẽ có mặt trên dòng Mercedes S-Class và ông Källenius ghi nhận đây sẽ là một "sự lựa chọn hợp lý" cho người mong muốn sở hữu những mẫu xe sedan hàng đầu. Không có bất kì thông tin chi tiết nào về giá của hệ thống tự lái này nhưng Källenius hé lộ rằng công nghệ này sẽ có giá tương tự như những tùy chọn khác trên dòng S-Class. Tuy nhiên, gói Driver Assistance Package trên chiếc sedan S560 sẽ có giá 2.250 USD (khoảng 51 triệu VND) và bao gồm các tính năng như hỗ trợ lái chủ động, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ phanh chủ động với chức năng cross-traffic (dự đoán va chạm khi có phương tiện băng qua đường).
Tổ chức SAE International (tổ chức gồm các nhà khoa học và các kỹ sư ô tô) đánh giá hệ thống tự lái cấp độ 3 như là một quá trình tự động hóa có điều kiện và cho biết thêm rằng chiếc xe sẽ có thể xử lý "tất cả các khía cạnh của nhiệm vụ lái xe chủ động với mong đợi rằng người điều khiển xe sẽ phản hồi một cách hợp lý khi nhận được yêu cầu can thiệp".
Mercedes cũng đang làm việc trên các hệ thống xe tự hành cấp độ 4 và cấp độ 5, nhưng trước đó ông Källenius cho biết họ sẽ tập trung phát triển công nghệ này cho thị trường xe taxi bởi vì chúng "cực kì đắt" và có thể sẽ tốn kém "hàng chục ngàn đô la một khi đưa nó vào sản xuất".