Tập Lái
1/5/16
19
39
23
35
Đầu năm mới nghe tin thấy vui vui. Hy vọng lần này các bác không cho dân leo cây nữa. Mong giờ này sang năm có tin tháng 06/2021 chạy thương mại thì ngon.
https://www.thvl.vn/nguoi-dua-tin-24g/thang-6-2020-doan-tau-metro-dau-tien-o-tp-hcm-lan-banh/
https://tuoitre.vn/hoi-ha-tren-cong-truong-metro-20191231233125693.htm

Hối hả trên công trường metro


Những ngày cuối năm, hơn 1.500 kỹ sư và công nhân vẫn đang tất bật thi công trên công trường toàn tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9, TP.HCM), nhằm đảm bảo việc đón đoàn tàu metro chạy thử vào tháng 6-2020.

Hối hả trên công trường metro - Ảnh 1.
Nhà ga Khu công nghệ cao của tuyến metro đã hoàn thiện lắp mái vòm - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Khoảng 7h30 ngày 30-12, chúng tôi có mặt tại ga Bến Thành để theo chân các kỹ sư, công nhân chuẩn bị đi sâu vào lòng đất, nơi nhà ga ngầm đang được hoàn thiện mỗi ngày.
Metro sẽ về đích đúng tiến độ
Bên trong hàng rào tôn kín mít trên đường Lê Lợi, Q.1 (đoạn từ chợ Bến Thành đến Nhà hát TP.HCM), nhiều nhóm công nhân đang miệt mài làm việc. Người cắt sắt, người khác đảm nhận chuyển sắt và bêtông xuống lòng đất để thi công đổ sàn nhà ga ngầm Bến Thành. Công trường vang rền tiếng máy móc thiết bị vận hành. Mấy chiếc cẩu vươn cao liên tục đưa vật tư xây dựng thả xuống lòng đất rồi lấy đất cát ở độ sâu khoảng 30m.
Theo chân anh Lê Văn Vinh - chuyên viên Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, chúng tôi men theo chiếc cầu thang sắt hẹp tiến dần xuống nhà ga ngầm. Dưới độ sâu 30m, hàng trăm công nhân tất bật làm việc ở cả ba sàn (ba tầng ngầm) của nhà ga Bến Thành. Sàn đáy của nhà ga ở vị trí sâu nhất (có độ dày gần 1,5m) đã đổ bêtông hoàn tất. Đây sẽ là sàn chịu lực nhiều nhất khi tuyến metro số 1 vận hành. Những đoàn tàu metro sắp sửa chạy qua nơi đây. Tại sàn trung, vài chục công nhân đang tạo khung sắt, chuẩn bị cho khâu đổ bêtông sàn.
Kỹ sư Vương Thúc Song (quê Nghệ An), đang chỉ huy công nhân lắp khung thép dưới hầm, hào hứng chia sẻ: "Chỉ một thời gian ngắn nữa, toàn bộ ba sàn tại ga ngầm Bến Thành sẽ thi công xong hết, sẵn sàng đón đoàn tàu đầu tiên của metro đi qua". Ở sàn này, công nhân lắp khung thép vào buổi sáng và đến tối mới tiến hành đổ bêtông. "Sau khi gia cố thép, đổ bêtông xong tại sàn trung, lắp sàn mái thì nhà ga Bến Thành đã dần hoàn thiện. Dù đang làm việc trong điều kiện ẩm thấp dưới lòng đất, anh em công nhân, kỹ sư rất cố gắng để hoàn thành quá trình thi công, đảm bảo chất lượng công trình" - anh Song nói thêm.
Tại ga Nhà hát TP.HCM, chúng tôi đi xuống 4 tầng ngầm của nhà ga này, nơi đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện. Trong đó, tầng B1 và B3 (nơi bán vé) đang được lắp đặt trang thiết bị điện, điều khiển... Tại tầng ngầm B1, cảnh quan dần hiện rõ đường hầm nối từ nhà ga Ba Son, các kỹ sư đang chuẩn bị lắp đường ray metro. Ga Nhà hát TP cũng đã hoàn thành nhiều hạng mục như 5 phòng máy trung tâm, các phòng vé...
Rời ga Nhà hát TP, chúng tôi đến đoạn đường metro đi trên cao, từ ga Bình Thái đến ga Phước Long trên xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.Thủ Đức). Trên mặt sàn tuyến metro này, hai tuyến đường ray sắt chạy dài đã được xây dựng tươm tất, chuẩn bị cho các đoàn tàu metro chạy thử. Cạnh đó, hơn 80 kỹ sư và công nhân vẫn ngày ngày thi công kéo dài đường ray metro hướng về nhà ga trung tâm. Theo các kỹ sư công trường, nhà thầu đã hoàn thành đoạn ray dài 7.152m, trong vài tháng nữa đoạn ray metro đủ sức đưa vào vận hành thử đoàn tàu metro đầu tiên của TP.
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 2.
Công nhân thi công tái lập mặt bằng trả lại cho người đi bộ trước 30-4 đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tháng 3 nhập tàu, tháng 6 chạy thử...
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, có đến 17 đoàn tàu metro sẽ hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang sản xuất các đoàn tàu metro tại Nhà máy Kasado Island thuộc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản). Trong đó, nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh 2 đoàn tàu và theo kế hoạch, 2 đoàn tàu này sẽ được nhập về TP.HCM vào tháng 3-2020. Các đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục nhập về TP trong quá trình triển khai vận hành tuyến metro số 1.
Ông Bùi Xuân Cường - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết với tiến độ nhập tàu metro như trên, các đơn vị sẽ nỗ lực đưa đoàn tàu đầu tiên vào chạy thử trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ. Theo đó, vào tháng 6-2020 sẽ chạy thử đoàn tàu từ depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy toa xe) Long Bình (Q.9 - Bình Dương) về đến nhà ga Bình Thái (Q.Thủ Đức).
Đến tháng 9-2020 sẽ tiếp tục chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (Q.2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó sẽ chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách trong năm 2021. Để vận hành thử tuyến metro trên, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây lắp đồng bộ trên tuyến metro số 1.
Đến nay đã hoàn thành lắp đặt đường dây điện 110kV để vận hành riêng cho tuyến metro, trong đó đã lắp đặt các thiết bị ở trạm điện Bình Thái đạt 96% khối lượng, còn lại trạm Tân Cảng và các trạm nhà ga sẽ chuẩn bị lắp đặt trong năm 2020. Từ tháng 1-2020, các đơn vị sẽ đẩy nhanh thi công hoàn thiện các nhà ga trên cao từ ga Văn Thánh và các nhà ga nằm dọc trên xa lộ Hà Nội. Trong đó, các công đoạn hoàn thiện chủ yếu là lắp đặt thang máy, thang cuốn, cửa soát vé và trang trí nội thất để phục vụ hành khách.
Đề cập đến công việc chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1, ông Lê Minh Triết - giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, đơn vị quản lý, vận hành khai thác và bảo trì tuyến metro số 1 - cho biết đầu năm 2020 sẽ tổ chức tuyển dụng gần 400 kỹ sư và nhân viên kiểm soát vé, lái tàu... Riêng đội ngũ lái tàu được chuẩn bị đưa đi tập huấn tại Nhật để đáp ứng yêu cầu phục vụ cho tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 3.
Một đầu tàu metro đang được sản xuất thử nghiệm tại nhà máy ở Nhật - Ảnh: MAUR
Metro đạt 70% tiến độ
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành 70% tiến độ, công trình có thể hoàn thành khai thác vào quý 4-2021. Hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 17.381 tỉ đồng lên 43.757 tỉ đồng (làm tròn) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt nên xem như những khó khăn trong quá trình triển khai đã được tháo gỡ.
Trong thời gian chờ trung ương cấp vốn cho dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết nhờ UBND TP tạm ứng vốn ngân sách 2.158,5 tỉ đồng nên việc triển khai thi công dự án được thuận lợi và sẽ đạt tiến độ đề ra như kế hoạch.
N.ẨN
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 5.
Depot Long Bình tại quận 9, TP.HCM và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn giao với nút giao thông cầu vượt trạm 2 - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 6.
Nhà ga Bến Thành của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hướng về nhà ga Nhà hát TP - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 7.
Depot Long Bình tại quận 9, TP.HCM và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn giao với nút giao thông cầu vượt trạm 2 - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 8.
Bên trong toa tàu đang được hoàn thiện tại Nhật chuẩn bị đưa về VN - Ảnh: MAUR
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 9.
Công nhân thi công dưới lòng đất ở nhà ga Bến Thành - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 10.
Tầng hầm B1 của tuyến metro tại nhà ga Nhà hát TP - nơi bán vé, lắp đặt trang thiết bị điện, trạm điều khiển… - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 11.
Bên trong đường hầm metro tại tầng B1 của nhà ga Nhà hát TP hướng về nhà ga Bến Thành - Ảnh: Q.ĐỊNH
Hối hả trên công trường metro - Ảnh 12.
Công nhân thi công lắp đường ray tại nhà ga Thủ Đức - Ảnh: Q.ĐỊNH
 
Hạng B1
13/6/16
57
1.767
133
Hix ngoài thủ đô, mấy bác ta ngồi trên tàu chạy thử , khen abc các kiểu xong giờ nó toạch luôn rồi đấy. Thấy mới tin, toàn kéo cho qua nhiệm kì sau, qua 2021 thằng mới lên lại than bài cũ ko tiền chậm tiến độ, ko phối hợp giữa các bên được nên kiểm định an toàn ko xong chưa đưa vô vận hành vân vân và mây mây.. cái ở thủ đô 99% , còn 1% vẫn toạch như thường
 
Hạng D
22/6/15
3.761
20.276
113
Nói đâu xa, cái bến xe miền đông báo viết tết 2018 hoạt động, đến tết 2019 cũng bảo tết 2019 hoạt động, giờ bến xe đã xong rồi mà tết 2020 này vẫn chưa hoạt động luôn.
Ha ha...
Dầu gì thì cũng là tin vui lắm rồi.
Có làm còn hơn không!
 
Hạng D
18/8/15
1.186
1.539
113
44
Metro ở Saigon về mặt kỹ thuật thì cảm thấy ổn... Bây giờ cảm thấy chủ yếu là mấy bố có kèn cựa nhau để trì hoãn việc thông tuyến ko nữa.
 
Hạng D
26/8/05
3.769
24.832
133
Nói đâu xa, cái bến xe miền đông báo viết tết 2018 hoạt động, đến tết 2019 cũng bảo tết 2019 hoạt động, giờ bến xe đã xong rồi mà tết 2020 này vẫn chưa hoạt động luôn.
Ha ha...
Dầu gì thì cũng là tin vui lắm rồi.
Có làm còn hơn không!
Riêng cái BXMĐ mới này, mình nản toàn tập.
BX chỗ này, ra Cao tốc kiểu nào!? Đi ngược lại QL 52, xuyên Khu CN Cao, ôm Vành Đai 2 mười bốn km, cả 20 - 30 phút tối thiểu nếu không kẹt xe, còn kẹt thì pó tay. Đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết... thêm gần 30 phút - cả tiếng trung bình. VT giờ trung bình 2 giờ 15 phút, ĐL 7 giờ, thành 2 giờ 45 phút - 3 giờ 15 phút, 7.5 - 8 giờ thì ma nó đi. Rồi bến cóc Bến Thành, Lê Hồng Phong, Hàng Xanh sẽ bành trướng, khỏi dẹp, vì đây là nhu cầu rất lớn.
Tương lai Cao tốc từ Bắc tới Nam, bến xe chỗ này kết nối cực bất tiện.
Quy hoạch kiểu gì ngâu không thể tả!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
22/6/15
3.761
20.276
113
Riêng cái BXMĐ mới này, mình nản toàn tập.
BX chỗ này, ra Cao tốc kiểu nào!? Đi ngược lại QL 52, xuyên Khu CN Cao, ôm Vành Đai 2 mười bốn km, cả 20 - 30 phút tối thiểu nếu không kẹt xe, còn kẹt thì pó tay. Đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết... thêm gần 30 phút - cả tiếng trung bình. VT giờ trung bình 2 giờ 15 phút, ĐL 7 giờ, thành 2 giờ 45 phút - 3 giờ 15 phút, 7.5 - 8 giờ thì ma nó đi. Rồi bến cóc Bến Thành, Lê Hồng Phong, Hàng Xanh sẽ bành trướng, khỏi dẹp, vì đây là nhu cầu rất lớn.
Tương lai Cao tốc từ Bắc tới Nam, bến xe chỗ này kết nối cực bất tiện.
Quy hoạch kiểu gì ngâu không thể tả!
Lâu rồi tui cũng nói về vấn đề này.
Ko có đường dẫn kết nối cao tốc gì hểt.
Chắc mua bò rồi mới lo làm chuồng!
Ngay bến xe xong rồi mà từ bến xe ra xa lộ hà nội chỉ tầm có mười mấy m thôi cũng chưa làm vì trách nhiệm của thèn khác...
Ngoài xa lộ hà nội còn có mấy đường kết nối với bến xe như đường số 13, hoàng hữu nam cũng chưa làm, đường thì bé tí mà ổ voi ổ trâu muốn nát luôn...
Hoàng hữu nam mở rộng mấy năm trời rồi mà đoạn từ ngã 3 mỹ thành đến khúc giữa...đoạn từ ngã 3 D400– hoàng hữu nam làm đến đường 295 rồi ngưng!
Còn đoạn quan trọng từ ngã 3 D400 — hoàng hữu nam đến bến xe thì chả thấy động tỉnh gì hết!
 
Chỉnh sửa cuối: