Thảo Luật Chung Metro số 1 Đứng Hình ???

Hạng B2
10/10/17
174
98
28
39
Tường vây - Metro - phần 2
1. Vì sao có đoạn tường vây dày 2,0m tại gói thầu CP1a ?
Mấy ngày hôm nay có nhiều người hỏi vì sao có đoạn tường vây dày 2,0m .
Để hiểu rõ hơn hơn việc này, mời mọi người cùng xem mặt bằng tường vây (bên dưới) trong đó màu xanh thể hiện tường vây dày 1,5m và màu đỏ thể hiện tường vây dày 2,0m.
Có thể thấy rằng tại khu vực gói thầu CP1B, tường vây chỉ dày 1,5 m mặc dù rất gần các công trình lân cận như Khách sạn Rex, Văn phòng Sài Gòn Tourist, Thương xá Tax, nhà dân... Khoảng cách chỉ từ 1,5m, 0,7m thậm chí 0,5m. Tường vây khu vực này thuộc gói thầu CP1B thi công xong từ năm 2015 và đang trong giai đoạn hoàn thiện phần tầng hầm.
Gói thầu CP1A tiếp nối của gói thầu CP1B có tường vây chạy dài từ khu vực gần Khách sạn Rex đến công viên 23 Tháng 9, có chiều dày tường vây tối đa 1,5m. Tuy nhiên xuất hiện đoạn tường vây có chiều dày đột biến 2,0m mặc dù khoảng cách đến các công trình lân cận từ 7-10m. Câu hỏi đặt ra rằng vì sao cần phải có chiều dày tường vây dày đến 2 mét và có cần thiết phải như vậy không khi tại khu vực nhà ga Ba Son tiếp giáp với sông Sài Gòn, trên nền địa chất ven sông rất yếu, tường vây dày tối đa cũng chỉ là 1,5 m? Xét đến dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, tường vây của các nhà ga ngầm khu trung tâm có chiều dày chưa đến 1,5 m. Nhìn ra các nước xung quanh như Thái Lan, Malaysia và đặc biệt tại Singapore với hệ thống các tuyến metro giao cắt rất sâu và điều kiện địa chất là đất bồi rất yếu nhưng chiều dày tường vây cũng chỉ tối đa đến 1,5 m.
Làm việc với tư vấn Nippon Koei (Nhật), chúng tôi được biết lý do chính là vì tư vấn lo ngại địa chất tại trung tâm TPHCM phức tạp. Tuy nhiên sau khi rà soát rất kỹ các hố khoan địa chất dọc theo tuyến Metro, đặc biệt là khu vực trung tâm, các bên nhìn nhận rằng địa chất là tương đồng giữa hai gói thầu CP1A và CB1B. Từ đó tư vấn đồng ý rà soát,tính toán và trình lại phương án tường vây dày có chiều dày 1,5 m tương đồng với tường vây các nhà ga ngầm của toàn bộ tuyến metro.
2. Có an toàn không ?
Tư vấn Nippon Koei khi tính toán thay đổi theo chiều dày tường vây theo hướng tiết kiệm tất nhiên phải rất cẩn trọng vì uy tín và trách nhiệm của một tập đoàn tư vấn hàng đầu của Nhật và thế giới. Sau đó tính toán này lại được thẩm tra độc lập bởi các chuyên gia, các Phó Giáo Sư, Tiến sĩ giàu kiến thức kinh nghiệm tại Việt nam thuộc hai công ty Tư vấn độc lập. Vì vậy có thể khẳng định thiết kế thay đổi hoàn toàn tin cậy.
Cũng cần nói thêm rằng việc thiết kế tường vây dày 1,5m cho tuyến Bến Thành Suối Tiên cũng đã thực hiện rất nhiều nơi trên thế giới.
3. Có tiết kiệm không?
Tiết kiệm kinh phí 4 triệu USD và 5 tháng thi công đã được Kiểm toán nhà nước ghi nhận tại Báo cáo kiểm toán số 725 phát hành ngày 20 tháng 12 năm 2018.
Có người nói rằng tiết kiệm 4 triệu USD so với sự an toàn của gói thầu hơn 200 triệu đô là không đáng kể. Điều đó hoàn toàn chính xác nhưng nếu đã đảm bảo sự an toàn mà lại tiết kiệm thì tại sao lại không làm?
Chi phí của dự án là vốn vay ODA và mỗi người dân chúng ta (và có cả con cháu chúng ta) có nhiệm vụ phải trả nợ. Vì vậy mỗi một đồng tiết kiệm được, mỗi một ngày rút ngắn tiến độ rất đáng cho những người có trách nhiệm phải suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo.
Từng tham gia các chương trình công tác xã hội ở các vùng biên giới hải đảo, chúng tôi biết rằng mỗi một phòng học ở vùng sâu, vùng xa có giá trị khoảng 300 triệu đồng. Số tiết kiệm 4 triệu đô tương đương với 93 tỷ có thể xây dựng được 300 phòng học như vậy.
4. Có phải việc thay đổi chiều dày xuống 1,5m là vì nhà thầu thi công không có thiết bị để thi công tường vây dày 2,0m
Điều này hoàn toàn không có cơ sở vì bản thân Nhà thầu, bằng kinh phí của chính mình, đã thi công một đoạn tường vây dày 2,0m từ Km0+38.65m đến Km0+76.40m (tổng chiều dài 38.25m) phục vụ cho giải pháp thi công và đã hoàn thành vào trước Tết m lịch 2018.
5. Thay đổi thiết kế mang lại hiệu quả kinh tế và tiến độ thi công nhưng sao lại không thực hiện đúng quy trình thủ tục?
Trước thời điểm tôi về nhận công tác tại Ban Đường sắt Đô thị- BĐSĐT (6/2016), vào tháng 12 năm 2015, Ủy ban Nhân dân thành phố có ủy quyền cho BĐSĐTđược "tổ chức thực hiện việc thẩm định" các thiết kế. Do nhận định chưa đúng việc được ủy quyền, BĐSĐT đã thẩm định thay vì "tổ chức thực hiện việc thẩm định" và phải báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố hoặc sau này là trình Sở giao thông thẩm định.
Việc làm này, đến tháng 7 năm 2017, BĐSĐT đã rà soát, báo cáo và đươc UBNDTP chỉ đạo thực hiện lại theo quy định.
Cũng cần khẳng định rằng trong việc thay đổi chiều dày tường vây, việc chưa thực hiện đúng qui trình thẩm định không làm thay đổi bản chất của vấn đề, không làm ảnh hưởng đến độ an toàn và tính hiệu quả của thiết kế thay đổi.
6. Phần Kết
Việc thay đổi thiết kế chiều dài tường vây được bắt đầu nghiên cứu từ 04/2017, trải qua các bước thiết kế lại, thẩm tra, thẩm định và tiến hành thi công, hoàn thành vào tháng 3 năm 2018. Ngày 17 tháng 5 năm 2018 Sở giao thông vận tải đã có công văn 6014/SGTVT-XD báo cáo UBNDTP toàn bộ sự việc cũng như tính ổn định, an toàn của công trình.
Thế nhưng vì sao vào thời điểm này, khi có Kết luận của Kiểm toán nhà nước số 725 ngày 20/12/2018 (trong đó khẳng định việc thay đổi chiều dày tường vây đã tiết kiệm được 93 tỷ và rút ngắn thời gian thi công 5 tháng - trang 14), thì sự việc này lại được khơi lại, bùng nổ ? Phải chăng có mong muốn đánh lạc hướng dư luận về những việc quan trọng hơn cần phải quan tâm, chấn chỉnh, khắc phục trên cơ sở Kết luận của kiểm toán?
Xin dành câu hỏi này đến những ai thực quan tâm muốn nhìn nhận bản chất của vấn đề.
Thay cho lời kết
Sáng nay, trước buổi họp ở TP, một Giám đốc Sở, một người Anh mà tôi và nhiều công viên chức rất kính trọng đã nói “ Thương cho Quang, vì mong muốn đóng góp cho Dự án nên đã dành nhiều tâm sức. Vậy mà giờ đây, Quang lại vất vả thế này” Tôi cảm ơn sự sẻ chia của Anh, những lời động viên rất quí báu và vội rảo bước đến phòng họp. Ngoài kia, bầu trời dẫu còn nhiều mây của cơn mưa trái mùa, nhưng sẽ nhanh chóng tan đi nhường chỗ cho cái nắng ấm nồng của Sài gòn những ngày cuối năm.

Bác hái lụm trên Facebook của bác Quang mà ko ghi trích nguồn nha.
 
  • Like
Reactions: Mr_Lee
Hạng D
13/1/17
1.183
1.049
113
51
Cái dòng tô đậm là chắc chắn dính nha bác...tổng mức đầu tư 16 tỷ Trump tệ sẽ lên 32 tỷ là ít. Nhưng dân đầu tư cơ hội thì chỉ đợi khởi công sân bay là phắn thôi. ai dại ngồi chờ là..sụp hầm
Hôm nay khu TDC sân bay (D2D đường 769) mặt tiền đường 17 m xuyên tâm khu TĐC, diện tích dưới 100 m2 giá đã 37 tr/m2 rồi mà chưa có sổ nhé, phải chờ cỡ 6 tháng là ít (ko phải MT 769. MT 769 giờ này hầu như ko có ai bán ra nữa...có thì chắc 55-60 tr/m2 là ít) . Tức là giá đã tiệm cận Q9 dù xa Thành phố 35 -40 km :D:D:D và khu TDC chưa có ma nào ở hết
Đến lúc SB khởi công giá còn lên cỡ nào!!!!????? Tất nhiên sau khi khởi công vài năm..khi câu chuyện Mê chô số 1 lặp lại thì.....ai ôm đất sẽ thảm
Kì này chắc gom sân bay LThanh cho mấy chú ngoài nớ quản luôn, chứ đồng nai mà làm là chết xìn ... nhắc nhở rồi đấy
 
  • Like
Reactions: Đồng xanh
Hạng F
20/11/14
5.008
12.089
113
Kì này chắc gom sân bay LThanh cho mấy chú ngoài nớ quản luôn, chứ đồng nai mà làm là chết xìn ... nhắc nhở rồi đấy
Quan trọng là từ 1.12.2018 Long Thành cấm tuyệt đối phân lô tách thửa mới (tách bán từa lưa thì gói đền bù sân bay 23.000 tỷ sẽ ...vỡ trận :D:D:D). Xếp Vĩnh/Phó CT UBND phụ trách đầu tư XD đã chỉ đạo rồi. Nên nền cũ có 1/500 có giá vì ko còn hàng
 
Hạng B2
7/4/14
311
344
63
Em thấy metro vẫn đang túc tắc làm chứ không đến nổi đứng hình luôn đâu. Đang lắp khung sắt mái che đến nhà gà Thảo Điền rồi. Khối lượng làm xong cũng kha khá thì nếu có tiền chắc 2020 là kịp mà hihi
 
Hạng C
29/10/17
778
4.118
93
Biên Hòa
Đang nói về cách nói chuyện trả lời phỏng vấn của ảnh ... còn dân kỹ thuật đều biết bê tông chịu nén, thép chịu kéo ... ko thể nói giảm cái này mình tăng cái kia rất ngây thơ ... ngoài ra khi thay đổi kết cấu bao giờ cũng được cái này mất cái kia ... tăng thép là tăng khả năng chịu uốn nhưng giảm chiểu dày bê tông lại giảm khả năng ổn định trong tính toán ổn định động lực học công trình, ngoài ra nếu tính toán theo trạng thái giới hạn vết nứt cho phép thế nào thì chiều dày bê tông cũng vô cùng quan trọng ...vv. Vì vậy mình mới nói ko biết anh Quang thế nào nhưng ko nên trả lời ngây thơ như vậy ... chỉ nên nói thay đổi và đã tính toán lại vẫn an toàn là xong.
Chắc bác có chút hiểu lầm ở đây, tất cả chúng ta đều là dân kỹ thuật và đều hiểu ý anh Quang mún nói gì, và e xin bổ sung xíu về câu bác nói nhen, Về cơ bản thép chịu kéo là chính, bê tông chịu nén cái này e không cãi, còn nói giảm cái này tăng cái kia thì rất ngây thơ, ở đây mình cần xem xét lại đó là giảm tiết diện mặt cắt ngang từ 2m xuống 1,5m ok ko nào, vì tiết diện nhỏ đi nhưng lực tác động vào nó không hề thay đổi nên kỹ sư thiết kế thường tăng cường thép thêm (hoặc cấu tạo hoặc thép chủ) bằng cách bố trí thêm thép hoặc làm bước thép nhỏ lại, và cái này không có gì mâu thuẩn cả, bác đừng nói họ ngây thơ,
thứ 2 : tăng thép là tăng khả năng chịu uốn nhưng giảm chiểu dày bê tông lại giảm khả năng ổn định trong tính toán ổn định động lực học công trình
Ko có cơ sở nào nói tăng thép sẽ giảm chiều dày của bê tông, như đã nói ở trên, việc ổn định trong tính toán động lực học công trình chắc chắn cái này phải tính rồi và có đạt thì họ mới duyệt 1,5m, việc tư vấn Nippon họ đề xuất 2m vì họ lo ngại địa chất phức tạp, nhưng sau khi kiểm tra các hố khoan thì địa chất hoàn toàn đồng đều, E ví dụ dễ hiểu nhất có thể, công trình mất ổn định nếu không còn khả năng chịu lực hoặc biến dạng nằm ngoài khoảng cho phép, nếu sức kháng tải của cấu kiện lớn hơn tải trọng tác dụng, nếu trước khia thiết kế sức kháng tải 100 tấn, tải trọng chỉ 50 tấn, giờ họ giảm xuống 1,5m chiều dày, sức kháng tải còn 75 tấn nhưng vẫn lớn hơn 50 tấn vẫn an toàn và tiết kiệm, và ngoài ra việc ổn định của công trình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa...
Thứ 3: ngoài ra nếu tính toán theo trạng thái giới hạn vết nứt cho phép thế nào thì chiều dày bê tông cũng vô cùng quan trọng:
Với tiêu chuẩn của anh và mỹ họ tính toán vết nứt với chiều dày bê tông bảo vệ, việc giảm tiết diện không làm giảm chiều dày bê tông bảo vệ thì có sao bác nhỉ, với TCVN thì họ tính trên modul đàn hồi và ứng suất chịu kéo của cốt thép chủ cộng với tỷ lệ % cốt chịu kéo/ diện tích làm việc của bê tông. và TCVN 5574 quy định rõ bề rộng khe nứt tối đa là 0.35mm nếu tính toán không vượt qua khoảng này thì ok chứ sao.
Với đặc tính của dân kỹ thuật là luôn tìm biện pháp, giải pháp tốt nhất để tiết kiệm chi phí, cải tiến công nghệ.. nên việc thay đổi thiết kế là hoàn toàn bình thường...
 
Tập Lái
11/10/18
36
47
18
@Mr_Lee nói về giải pháp thiết kế bác nói hết rồi đó nhiều khi trong 1 group thiết kế làm việc với nhau còn cãi nhau ủm tỏi về kỹ thuật để xem cái nào là hợp lý nhất, quan trọng bên tư vấn thẩm tra và Nhật nó cũng chịu rồi còn gì
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Mr_Lee
Hạng B2
28/4/18
121
254
33
49
Em không theo dõi thường xuyên nên không biết là từ hôm báo chí ầm ỉ thì Metro còn tiếp tục hay tạm ngừng? Các bds ăn theo Metro có hạ giá chưa? Các bác khai sáng hộ em.
 
Hạng D
13/1/17
1.183
1.049
113
51
Em thấy metro vẫn đang túc tắc làm chứ không đến nổi đứng hình luôn đâu. Đang lắp khung sắt mái che đến nhà gà Thảo Điền rồi. Khối lượng làm xong cũng kha khá thì nếu có tiền chắc 2020 là kịp mà hihi
Khối lượng cũ gia công xong rồi lắp luôn, công tác mới ko làm đâu vì làm cũng ko được trả tiền
 
Hạng B2
8/6/16
279
281
73
36
Em thấy có cái gì đó lạ trong vấn đề này, hay tìm cách đẩy mấy ẻm nhật về lại đưa thầu khác nhảy vào mà ko biết cách nào nên mấy ảnh moi mấy ra tùm lum để có cớ này kia...