Hạng C
17/7/11
849
1.902
93

Sau Toyota, Honda đến Mitsubishi mạnh tay rót vốn vào Thái Lan với tham vọng biến nước này thành trung tâm sản xuất xe Mitsubishi lớn nhất thế giới.
Hãng xe Nhật đã lên kế hoạch rót thêm 1 tỷ baht trong năm 2013 để nâng công suất nhà máy lắp ráp thứ 3 của hãng ở Thái Lan, và xác định Thái Lan là trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe lớn nhất cho hãng.

Với 3 nhà máy, năng lực sản xuất của Mitsubishi hiện ở mức 335.000 xe/năm và có thể sẽ tăng lên 510.000 xe vào năm 2013.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Thái Lan cũng những chính sách ưu đãi của chính phủ còn khiến nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này lần thứ ba nâng mức dự báo doanh số năm nay lên 126.000 xe, so với mức 120.000 xe được đưa ra hồi giữa năm. Năm 2013, Mitsubishi cũng dự kiến bán được 126.000 xe.

Ngoài việc cung ứng cho thị trường nội địa, Mitsubishi cũng kỳ vọng xuất khẩu 248.000 xe từ Thái Lan trong cả năm 2012, và hiện đã đạt được 170.000 xe.

Nhờ những chính sách ưu đãi của chính phủ, thị trường ô tô Thái Lan có thể sớm đạt mức tiêu thụ 2 triệu xe/năm, vượt mức kỷ lục dự kiến 1,35 triệu xe của năm nay. Năm 2013, thị trường Thái Lan được đánh giá là sẽ vẫn rất sôi động với doanh số vào khoảng 1,1 - 1,2 triệu xe.

Em trích từ VNECONOMY.VN

Em có suy nghĩ thêm về tin này:

1.Nếu Mit mở rộng quy mô lên tầm cở chiến lược toàn cầu tại Thái Lan, có thể Mit sẽ
đóng cửa hẳn liên doanh tại VN để nhập xe trực tiếp từ Thái Lan về thị trường Việt Nam thì sẻ có lợi hơn do dung lượng thị trường VN nhỏ và do theo WTO từ năm 2013 đến năm 2018 thuế suất nhập khẩu xe từ khối Asean vào VN sẽ giảm dần và sẽ bằng không vào năm 2018. Ford hiện tại hình như cũng đã làm cách này.

2.Các fan của Mit tại các nước Đông nam á sẽ hưởng lợi vì các dòng xe cao cấp của Mit như Evolution cũng có thể sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất sang nước khác trong khu vực khi quy mô của Mit tại Thái Lan được nâng cao. Như vậy giá Evolution vào VN sẽ giảm so với giá Evolution nhập khẩu từ Mỹ hay Nhật do mức thuế Evolution được hưởng theo xuất xứ khu vực Asean như em nói ở trên.

3.Phụ tùng của Mit có thể sẽ rẻ hơn do từ Thái Lan chỉ cần theo đường bộ qua Cam là về đến VN rùi.
4.Người Thái khôn ngoan và có tầm nhìn chiến lược, kiên trì hơn các nước trong khu vực khi đã thuyết phục được các hãng xe lớn đầu tư mạnh vào Thái để biến Thái lan thành trung tâm sản xuất xe của Đông Nam Á.
Các nước như Nhật bản và Hàn Quốc sau sự kiện đảo Điếu Ngư/Senkaku đã bắt đầu thấy ê răng khi đã đầu tư mạnh vào Trung Quốc trong ngành ôto. Cũng có thể Thái Lan hưởng lợi được từ chuyện này.
Ý em nói kiên trì ở đây là Thái Lan đã xây dựng được hệ thống các ngành công nghiệp phụ trợ thuộc ngành công nghiệp ô tô để phục vụ cho ngành sản xuất oto của các hãng khi đầu tư và nước này. Xây dựng được ngành công nghiệp phụ trợ là nền tảng để thuyết phục các hãng sản xuất xe vào Thái Lan, đây là việc làm đòi hỏi sự kiên định từ Chính phủ Thái và tầm nhìn chiến lược chứ không phải một sớm một chiều là làm được.
Nếu như trước đây Thái Lan nổi tiếng là trung tâm sản xuất lúa gạo rồi đến trung tâm du lịch, giải trí cho cả khu vực và thế giới thì bây giờ họ hướng tới là trung tâm sản xuất ôtô cho khu vực.
Như vậy họ đã thực sự đi lên thành nước công nghiệp từ nước nông nghiệp thuần túy
Tks! Good wk!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/6/12
675
670
93
Nên vui hay nên buồn cho VN mình hả bác. Người Thái cái gì cũng làm được còn VN ta thì không! Người thái lại đi trước ta một bước nữa rồi.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Hagen74vn nói:
Nên vui hay nên buồn cho VN mình hả bác. Người Thái cái gì cũng làm được còn VN ta thì không! Người thái lại đi trước ta một bước nữa rồi.

Nhắc lại chuyện cũ nhé, không biết có bị gì không đây.

Lời đề nghị bị từ chối.

Những ngày đầu Việt nam mở cửa, tập đoàn Mitsubishi sang rất sớm với đề nghị kế hoạch trọn gói:

Misubishi xây dựng miễn phí cơ sở hạ tầng giao thông cho Việt nam. Việt nam để Mitsubishi nhiều ưu thế, độc quyền trong việc sản xuất, phân phối ô tô 15-20 năm. Lý luận của Mit là Việt Nam qui mô rất nhỏ, phải tập trung đủ khối lượng mới tiến hành Công nghiệp hóa được.


Nhưng nhiều tập đoàn khác phản đối vì cho rằng độc quyền. Lý luận của chọ, như thế là độc quyền, tương lai sau này Mit sẽ có ưu thế và lấn át thị trường Việt nam trong tương lai..

Cuối cùng Việt Nam thận trọng từ chối. Mit chuyển qua Thái Lan.

Theo thời gian đã hơn 15 năm từ thời điểm ấy. Nếu Việt nam chấp nhận, thì hiện nay vị trí của Misubishi có lẽ giống như Hyundai ở Hàn Quốc, cơ sở hạ tầng giao thông của Mit , trình độ Công nghiệp ô tô cũng ở mức độ rất khác , và gánh nặng Nợ nước ngoài cũng khác hiện nay.



Mitsubishi không phải đứng đầu trong công nghiệp ô tô thế giới, và Lợi nhuận bao giờ cũng là lợi nhuận, nhưng chính sách lợi nhuận đi kèm với sự phát triển địa phương của Mit so với các Hiệu xe to lớn hơn đáng được trân trọng dù không thành hiện thực; và dù họ chưa bao giờ nói "Tôi yêu Việt Nam".
 
Hạng C
8/8/09
921
150
43
42
bài này e đã link cho bác trường hôm trước rồi.nỗi nhục hơn là vui mấy bác ah
 
Hạng B2
28/11/11
357
72
28
Em thấy càng làm tăng nỗi thất vọng cho chính sách công nghiệp ô tô ở VN gần như tất cả các hãng xe đều quay lưng và tháo chạy sang các nước khác.
Các hãng xe dù có đầu tư ở bất cứ đâu thì khi tới tay người tiêu dùng VN giá vẫn cứ trên trời (Giá xe VN = Giá xe TG x 3 lần) giảm thuế NK thì tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bạ ... để bù vào.
 
Hạng C
6/7/10
613
12
18
HCM
truong195 nói:
Hagen74vn nói:
Nên vui hay nên buồn cho VN mình hả bác. Người Thái cái gì cũng làm được còn VN ta thì không! Người thái lại đi trước ta một bước nữa rồi.

Nhắc lại chuyện cũ nhé, không biết có bị gì không đây.

Lời đề nghị bị từ chối.

Những ngày đầu Việt nam mở cửa, tập đoàn Mitsubishi sang rất sớm với đề nghị kế hoạch trọn gói:

Misubishi xây dựng miễn phí cơ sở hạ tầng giao thông cho Việt nam. Việt nam để Mitsubishi nhiều ưu thế, độc quyền trong việc sản xuất, phân phối ô tô 15-20 năm. Lý luận của Mit là Việt Nam qui mô rất nhỏ, phải tập trung đủ khối lượng mới tiến hành Công nghiệp hóa được.


Nhưng nhiều tập đoàn khác phản đối vì cho rằng độc quyền. Lý luận của chọ, như thế là độc quyền, tương lai sau này Mit sẽ có ưu thế và lấn át thị trường Việt nam trong tương lai..

Cuối cùng Việt Nam thận trọng từ chối. Mit chuyển qua Thái Lan.

Theo thời gian đã hơn 15 năm từ thời điểm ấy. Nếu Việt nam chấp nhận, thì hiện nay vị trí của Misubishi có lẽ giống như Hyundai ở Hàn Quốc, cơ sở hạ tầng giao thông của Mit , trình độ Công nghiệp ô tô cũng ở mức độ rất khác , và gánh nặng Nợ nước ngoài cũng khác hiện nay.



Mitsubishi không phải đứng đầu trong công nghiệp ô tô thế giới, và Lợi nhuận bao giờ cũng là lợi nhuận, nhưng chính sách lợi nhuận đi kèm với sự phát triển địa phương của Mit so với các Hiệu xe to lớn hơn đáng được trân trọng dù không thành hiện thực; và dù họ chưa bao giờ nói "Tôi yêu Việt Nam".

Haizzz! Nếu ok thì bây giờ không chỉ có cao tốc xuyên việt mà MIT cũng chạy đầy đường vì xe rẻ quá! :(