Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
truong195 nói:
Hagen74vn nói:
Nên vui hay nên buồn cho VN mình hả bác. Người Thái cái gì cũng làm được còn VN ta thì không! Người thái lại đi trước ta một bước nữa rồi.

Nhắc lại chuyện cũ nhé, không biết có bị gì không đây.

Lời đề nghị bị từ chối.

Những ngày đầu Việt nam mở cửa, tập đoàn Mitsubishi sang rất sớm với đề nghị kế hoạch trọn gói:

Misubishi xây dựng miễn phí cơ sở hạ tầng giao thông cho Việt nam. Việt nam để Mitsubishi nhiều ưu thế, độc quyền trong việc sản xuất, phân phối ô tô 15-20 năm. Lý luận của Mit là Việt Nam qui mô rất nhỏ, phải tập trung đủ khối lượng mới tiến hành Công nghiệp hóa được.


Nhưng nhiều tập đoàn khác phản đối vì cho rằng độc quyền. Lý luận của chọ, như thế là độc quyền, tương lai sau này Mit sẽ có ưu thế và lấn át thị trường Việt nam trong tương lai..

Cuối cùng Việt Nam thận trọng từ chối. Mit chuyển qua Thái Lan.

Theo thời gian đã hơn 15 năm từ thời điểm ấy. Nếu Việt nam chấp nhận, thì hiện nay vị trí của Misubishi có lẽ giống như Hyundai ở Hàn Quốc, cơ sở hạ tầng giao thông của Mit , trình độ Công nghiệp ô tô cũng ở mức độ rất khác , và gánh nặng Nợ nước ngoài cũng khác hiện nay.



Mitsubishi không phải đứng đầu trong công nghiệp ô tô thế giới, và Lợi nhuận bao giờ cũng là lợi nhuận, nhưng chính sách lợi nhuận đi kèm với sự phát triển địa phương của Mit so với các Hiệu xe to lớn hơn đáng được trân trọng dù không thành hiện thực; và dù họ chưa bao giờ nói "Tôi yêu Việt Nam".
Đọc xong, suy nghĩ mà thấy...chạnh lòng cho dân VN.
 
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Riết rồi quen hết bác, không riêng xe Mit, từ đồ điện tử gia dụng, xe 2 bánh....... so ra đều kém hơn bên Thái nhưng dân mình vẫn mua ào ào.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
scrlinh nói:
Riết rồi quen hết bác, không riêng xe Mit, từ đồ điện tử gia dụng, xe 2 bánh....... so ra đều kém hơn bên Thái nhưng dân mình vẫn mua ào ào.
Hồi trước, lúc nào, mình với Thái Lan cũng có thể xem là cùng..."đẳng cấp". Người Thái rất sợ mình qua mặt họ.
Em thì chưa có dịp đi Thái, nhưng hồi xưa nghe người khác nói là ở sân bay, họ treo cái băng rôn đại loại là "chúng ta mà không cố gắng...thì người Việt sẽ qua mặt mình". Không biết giờ còn hay không.
 
Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
48
Em và bà cả có đi Bangkok cách nay 7 năm vẫn thấy 2b rất nhiều. Vừa rồi bà cả đi về kể là chẳng còn thấy 2b mấy. Người Thái thay đổi và thích nghi quá nhanh. Chính sách khuyến khích và phát triển 4b là rất rõ ràng và nhất quán. Đó là lý do vì sao các hãng xe bắt đầu chuyển nhà máy sang Thái.

Em nghĩ đến 2018, sẽ ko còn xe 4b lắp ráp tại Việt Nam nữa mà mình sẽ dùng xe sx tại Thái. VN đã, đang và sẽ vẫn là "thiên đường" của xe 2b :(
 
Hạng D
4/1/09
2.189
6.033
113
VN
Em copy từ "Cà phê xuyên Việt" :
"Em cũng có vài nhận định về Thái lan sau hơn 20 năm làm ăn với người Thái.
Người Thái ( Nói chung người Thái bản địa và người Thái trắng ), sống trong nền chính thể Trung lập và Hoàng Gia. Họ có 2 nền tảng phân cấp tầng lớp nhân dân : Tăng lữ Phật giáo và Hoàng thân. Chính hai nền tảng nầy làm cho người dân chấp nhận vị trí hiện tại trong xã hội như tầng lớp Thượng lưu, Trung lưu và Hạ lưu. Các chính sách mị dân rất dễ hoạch định cho một chủ trương phát triển hạ tầng, đền bồi ít và người dân rất dễ chấp nhận, hy sinh khi có sự đồng lòng hợp tác cổ xuý của giới Tăng lữ và Hoàng Gia. Việc sụp lạy Vua, Tăng lữ...hay nâng việc cầu nguyện sức khoẻ của Vua lên thành một phong trào toàn quốc là thường xuyên và không khó với người Thái.
Duy trì việc nầy có ý nghĩa gì trong an dân, trị quốc...hẳn các bác đã biết !
Người Thái chấp nhận sống hoà bình với các chính thể xã hội trên thế giới : Tư bản với đầy đủ cung bậc của Pháp ( thời các Vua còn học hành bên Tây thế kỷ 17-18), của Mỹ...họ sàng lọc, cái nào cho tầng lớp nào, phân khu để trị, tách bạch rõ ràng chỗ thần thánh và chỗ ăn chơi như trong lập luận của họ về đạo giáo vậy. Do vậy, đối với người Thái họ trầm tĩnh đánh giá và không vội trong các hoạch định kinh doanh. Họ chọn chỗ đứng trong khu vực châu Á nầy thế nào ? Có một lần mình nghe giảng tại một trường Đại học lớn của Thái là : Hãy là tổng kho cấp hàng cho cái Châu Á nầy trước, sau đó hãy tính đến chuyện thế giới. Thế giới còn đó, không đi đâu mà vội, hãy xây dựng nền tảng cho cái Tổng kho khu vực.
Tất nhiên, họ lại làm tiếp việc sàng lọc hàng hoá thế giới để nhập kho và xuất kho theo đúng chức năng tổng kho.
Các bác cứ xem hàng hoá nào có chữ Made / Assembled in Thailand mang thương hiệu gì ? Xe auto ư ? Có hết các loai sang và phổ thông ngoại trừ mấy thương hiệu bèo. Gạo ư, đứng thứ hai sau VN cũng được, nhưng là gạo ngon giá cao. Cao su ư ? VN xuất thô nhập cao su của Thái đấy. Đồ điện tử ? Đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng. Du lịch ? Ăn chơi ? Xe gắn máy ? Rau quả ? Thực phẩm chế biến, lai tạo, điện ảnh (hậu kỳ) ? Thôi không kể nữa. Chỉ biết là năm 2011 với trận lụt lịch sử, việc các khu CN không thể hoạt động đã gây khó khăn không ít cho thế giới như : ổ cứng trong vi tính, auto và phụ tùng....
Đầu tư lắp ráp, đẩy mạnh Công nghiệp hỗ trợ, ngành dich vụ ăn theo....nhưng vẫn đó sự phân cấp trong xã hội, người giầu người nghèo, áo đỏ áo vàng....nhưng nền tảng trên vẫn áp dụng thành công trong cái chính thể Trung lập.
Người Việt luôn có được sự dè chừng trong mắt họ, Việt kiều ở Thái, cho dù có qua Thái từ những năm 1950 cho đến nay thì cũng ở trong phạm vi kềm chế về quốc tịch hay học tập. Chính sách có thoáng hơn từ năm 2000 đến nay, nhưng các bác cứ vui lòng kiếm cho em các bác Việt Kiều thành danh ở Thái !
Em làm ăn với Thái lan nhiều năm nay, rất nể họ ở tính cách nhẹ nhàng, trầm lắng, không tranh cãi được mất hoặc cá tính nóng nẩy trong xử thế, biết chờ đợi và bọc lót cho nhau. Họ cho rằng người Việt rất thông minh, nhưng khôn lanh và nóng tánh.
Vài nhận xét cá nhân mong nhận thêm từ các bác."
http://www.otosaigon.com/forum/fb.ashx?m=5955105