Hầu hết đối với những ai đã chọn dòng xe Mitsubishi Pajero Sport bản máy xăng 3.0 V6 dẫn động 4 bánh đều không mấy khi để ý đến con số tiêu hao nhiên liệu, bởi đương nhiên với cỗ máy và kích thước như thế, Pajero Sport không phải là một chiếc xe kinh tế. Nhưng nếu “ép” nó phải tiết kiệm thì liệu Pajero Sport 3.0 V6 có thể tiết kiệm đến đâu ?[pagebreak][/pagebreak]
Mitsubishi Caravan 2015 là chương trình được hãng xe Nhật Bản chú trọng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của tất cả các mẫu xe mà họ đang phân phối tại Việt Nam. Em là đại diện cho diễn đàn Otosaigon tham gia chặng cuối của hành trình này với bạn đồng hành là chiếc Pajero Sport máy xăng 3.0 V6. Lộ trình đo thử từ Nha Trang về Phan Thiết với “thách thức” từ nhà sản xuất làm sao đạt được con số 9 lít/ 100 km hoặc thấp hơn thì càng tốt.
Em "tự sướng" một tí trước khi bắt đầu hành trình "Thử thách tiết kiệm nhiên liệu" của Mitsubishi.
Khác với các chương trình tiết kiệm nhiên liệu mà trước đây em từng tham gia, đợt này ban tổ chức đầu tư thiết bị đo chuyên dụng được nhà máy Mitsubishi Nhật Bản trang bị để quá trình kiểm tra mức tiêu hao được thực hiện chính xác và khách quan nhất. Thiết bị này có một cảm biến gắn ở hệ thống nhiên liệu và nối với thiết bị đo bên ngoài, cho kết quả có sai số ít nhất. Em không biết độ tin cậy của thiết bị này đến đâu nhưng có vẻ như BTC rất tự tin vào công nghệ này.
Ban Tổ Chức giải thích cơ cấu hoạt động của thiết bị đo nhiên liệu được nhập trực tiếp từ Nhật Bản.
Cảm biến gắn vào hệ thống phun nhiên liệu.
Cận cảnh thiết bị đo chuyên dụng, nghe đâu giá tới 6.000 USD/ bộ
Reset hành trình về 0 trước khi xuất phất.
Niêm phong điều hoà.
Tham gia thử thách tiết kiệm nhiên liệu còn có một anh bạn phóng viên từ HTV7 cũng cầm lái chiếc xe Pajero Sport máy xăng, và cũng được gắn thiết bị giống như xe em. Cả hai xe trước khi xuất phát được niêm phong hệ thống quạt gió điều hoà trong xe, mức AC ở 25 độ và giữ nguyên cho đến khi kết thúc cuộc thi dài khoảng 100 km.
Để có thể đạt được con số mà Ban Tổ Chức “thách thức” người chơi, em sẽ tận dụng mọi thủ thuật, kĩ năng cũng như kinh nghiệm lái để đạt được con số tốt nhất. Một số kĩ năng mà em vận dụng như sau :
- Tăng ga nhẹ nhàng, luôn giữ cho vòng tua ở mức dưới 2.000 vòng/ phút
- Không phanh đột ngột, phán đoán tình huống trên đường để xe không phải dừng lại
- Giữ tốc độ đều ở mức tối ưu nhất từ 60 - 70 km/h
- Nếu đi trong khu vực dân cư thì cố gắng cho xe chạy hơn 50 km/h nhằm sang số cao nhất, vòng tua thấp nhất.
- Hạn chế phanh tối đa
Đó là những kĩ năng cơ bản để tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra xe tiết kiệm nhiên liệu hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều kinh nghiệm của người lái nhằm phán đoán tốt các tình huống trên đường để tránh xe không phải đánh lái đột ngột hay phanh giảm tốc độ.
Kết quả khi kết thúc 100 km thì xe em đo được ở mức 8,17 lít/ 100 km, nằm dưới mức công bố của nhà sản xuất là 9 lít/ 100 km. Trong khi đó, anh bạn thi cùng thì hao hơn xe em khoảng nửa lít.
Kết thúc cuộc thi, em dành chiến thắng với kết quả 8,17 lít/ 100 km
Về độ tin cậy của kết quả này, em tin rằng máy đo của Ban Tổ Chức trang bị là khá chính xác, bởi để đạt được con số thấp hơn mức mà nhà sản xuất công bố thì người lái chiếc xe cũng rất căng thẳng và cực khổ, mỏi chân để giữ cho xe luôn đi đều ga. Đoạn đường thử nghiệm cũng khá đẹp và thẳng tắp, mật độ giao thông không cao cũng là một phần giúp cho kết quả đạt được khá thuận lợi.
Ngay sau cuộc thi em đã thử chạy với phong cách bình thường, đạp ga tăng tốc ở mức thoải mái, lúc này thấy máy đo liên tục nhảy số nhanh hơn và theo tính toán mức tiêu hao nhiên liệu đường trường của Pajero Sport trong điều kiện lái xe bình thường, giao thông thông thoáng rơi vào khoảng 10 lít/ 100 km. Đây cũng không phải là một con số quá hao cho động cơ V6 3.0, dẫn động 2 cầu.
Theo BTC thông báo thì ở những chặng trải nghiệm trước với các dòng xe Mirage, Attrage, Outlander Sport hay Triton thì các con số đạt được đều nằm ở dưới mức công bố. Tất nhiên các tay lái tham gia đều khá chuyên nghiệp, đang công tác tại các tờ báo về ô tô nổi tiếng trên cả nước.
Thực tế, em đã từng tham gia các cuộc thi như thế này với các dòng xe như Honda Civic, City, Hyundai SantaFe, Ford Focus và mới đây nhất là Pajero Sport thì kết quả đạt được đều nằm ở dưới mức mà nhà sản xuất công bố. Như vậy việc các mẫu xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không đều phụ thuộc vào khá nhiều kĩ năng lái xe, bên cạnh các công nghệ mà hãng trang bị trên các dòng xe đời mới ngày nay.