Mitsubishi đã quyết định chấm dứt hoạt động liên doanh của họ tại thị trường Trung Quốc và sẽ chuyển tài sản và cổ phần liên quan cho Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC). Công ty này đã thành lập liên doanh vào năm 2012, nhưng hiện nay sẽ trở thành một công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của GAC. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược của Mitsubishi khi họ tập trung vào phát triển xe điện.
Liên doanh này đã sản xuất nhiều mẫu xe, bao gồm ASX, Outlander, Pajero, Eclipse Cross, Eupheme và Airtek EV. Tuy nhiên, từ tháng 6 năm 2024, nhà máy sẽ chuyển sản xuất sang các mẫu xe thuộc thương hiệu Aion của GAC. Thay đổi này dự kiến giúp Aion có khả năng sản xuất tới 600.000 ô tô mỗi năm.
Mitsubishi dự kiến sẽ phải ghi nhận khoản lỗ đặc biệt khoảng 24,3 tỷ yên (tương đương 162,4 triệu USD) trong năm tài chính hiện tại do quá trình tái cơ cấu kinh doanh tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, ngay sau thông báo này, Mitsubishi đã tiết lộ kế hoạch đầu tư lớn vào liên doanh xe điện mới do Renault thành lập, với mức đầu tư lên đến 200 triệu euro (tương đương 213 triệu USD). Mitsubishi dự định mua và tiếp thị nhiều mẫu xe điện do Ampere (liên doanh xe điện của Renault) phát triển và sản xuất, sau đó bán chúng dưới thương hiệu riêng của họ. Điều này giúp họ tiết kiệm chi phí phát triển sản phẩm.
Nikkei Asia đã đưa tin rằng các mẫu xe điện mới của Mitsubishi sẽ có sẵn trên thị trường châu Âu và Đông Nam Á. Điều này cũng giúp Mitsubishi thu thập thông tin quan trọng về xu hướng thị trường xe điện tại các khu vực quan trọng này để hỗ trợ phát triển chiến lược kinh doanh của họ. Renault và đối tác liên minh của họ, Nissan, đã cam kết đầu tư hơn 600 triệu euro (khoảng 641 triệu USD) vào Ampere, và cũng có sự hỗ trợ đáng kể từ nhà sản xuất chip Qualcomm.
Chủ tịch của Renault, Jean-Dominique Senard, đã chia sẻ niềm hoan nghênh đối với khoản đầu tư từ Mitsubishi và đã thảo luận về việc hợp tác chi tiết hơn trong tương lai, trong chuyến công du tới Nhật Bản.
>>> Xem thêm: