Mitsubishi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, tên Xpander 2018 với tổng cộng 2 phiên bản gồm MT và AT. Phiên bản MT với lựa chọn hộp số sàn có giá dự kiến từ 550 triệu đồng; còn bản AT sử dụng số tự động 4 cấp giá 650 triệu đồng và có thêm một số trang bị cao cấp hơn. Mitsubishi Xpander 2018 được nhập khẩu từ Indonesia, có 4 lựa chọn màu sắc và cho đặt hàng từ tháng 09/2018; giao xe trong tháng 10/2018.[pagebreak][/pagebreak]
Mitsubishi Xpander có thể xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Avanza hay Rush cũng sẽ sắp về Việt Nam trong thời gian tới; ngoài ra nó còn phải “đối đầu” với các đối thủ hiện tại như Suzuki Ertiga hay Kia Rondo. Tuy nhiên, theo nhận định của cá nhân mình thì Xpander 2018 sẽ nổi trội hơn nhờ thiết kế MPV lai crossover cùng ngôn ngữ Dynamic Shield rất ấn tượng.
Mitsubishi Xpander 2018 được trang bị khối động cơ I4 1.5L công nghệ MIVEC DOHC, cho công suất 102 mã lực (104 PS) tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hai tuỳ chọn hộp số là số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp; dẫn động cầu trước.
Thông số sức mạnh khá khiêm tốn của khối động cơ 1.5L trên Mitsubishi Xpander khiến nhiều người nghi ngờ khả năng vận hành của nó khi chở đủ tải 7 người và hành lý. Tuy nhiên, chiếc xe này chủ yếu là dành cho mục đích đi trong đô thị hay đường sá đẹp nên có thể vẫn ổn. Ngày mai thì sẽ có buổi chạy thử, mình sẽ thử nghiệm chở đủ tải xem sao.
Theo thông số của nhà sản xuất thì Mitsubishi Xpander 2018 có mức tiêu hao nhiêu liệu của phiên bản MT là 7,4L/100 km trong đô thị; 5,3L/100 km ngoài đô thị và hỗn hợp là 6,1L/100 km. Với phiên bản Xpander AT thì mức tiêu hao lần lượt là 7,6L/100 km; 5,4L/100 km và 6,2L/100 km. Số tự động vẫn hao hơn số sàn một chút; nhưng mà muốn vậy thì tài xế cầm lái số sàn phải nhuyễn chứ không thì có khi hao hơn.
Kích thước tổng thể của Mitsubishi Xpander 2018 lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.700 mm; chiều dài cơ sở đạt 2.775 mm; khoảng sáng gầm 205 mm. Trọng lượng không tải của phiên bản MT là 1.230 kg và AT là 1.240 kg.
Hệ thống treo trước của Xpander 2018 là dạng McPherson với lò xo cuộn, còn treo sau dạng thanh xoắn. Phanh trước thì được trang bị phanh đĩa như phanh sau là dạng tang trống. Bánh mâm kích thước 16” và có 2 tông màu.
Phần đầu của Xpander 2018 khá ấn tượng với thiết kế hiện đại và thậm chí là có hơi “viễn tưởng”. Cụm đèn LED định vị được đặt phía trên đèn pha và nối liền với lưới tản nhiệt. Mới nhìn có thể nhầm lẫn đây là cụm đèn pha LED, nhưng không phải vậy. Cụm đèn pha ở ngay bên dưới, có kích thước lớn và vẫn là dạng halogen chứ không phải LED. Phiên bản AT có thêm 2 đèn sương mù nằm ở dưới cản trước. Thực sự tổng thể phần đầu của Xpander rất đẹp và có lẽ là đẹp nhất ở phân khúc MPV cỡ nhỏ.
Nhìn từ bên hông thì trông Xpander 2018 vẫn khá gọn gàng dù đây là một mẫu MPV 7 chỗ ngồi. Thân xe có một đường gân chìm bên trên, nối liền tay nắm cửa và một đường gân nổi bên dưới trên bệ cửa. Cả 2 phiên bản đều được trang bị bánh mâm kích thước 16” với 2 tông màu. Tay nắm cửa của phiên bản MT có màu đen bóng, còn bản AT có màu chrome xám.
Đèn hậu của Xpander có hình chữ L và là dạng LED. Phần đuôi xe cũng có thiết kế khá tốt, đặc biệt là phần cản bên dưới cùng rãnh nối liền hai cụm phản quang.
Khoang nội thất của Mitsubishi Xpander 2018 thoáng và thân thiện với triết lý Omotenashi của Nhật Bản, lấy người dùng làm trung tâm, đem lại sự thoải mái từ những chi tiết nhỏ nhất.
Trên Xpander AT, màn hình trung tâm cảm ứng đặt nổi và có phần viền 2 bên khá đẹp. Cửa gió và các cụm điều khiển của hệ thống điều hoà có thiết kế hài hoà với tổng thể của mặt táp-lô.
Phiên bản Xpander MT chỉ có đầu CD và kết nối USB, không có màn hình cảm ứng hay kết nối Bluetooth.
Trên táp-lô phía bên phụ có khay chứa đa năng, có thể để những vật dụng nhỏ như điện thoại. Ở khu vực bệ trung tâm có một ngăn chứa đồ bí mật, có nắp kéo, nằm hơi khuất, phù hợp với những vật dụng có giá trị. Toàn bộ không gian nội thất của Xpander 2018 có khá nhiều vị trí nhỏ để chứa đồ như khe phụ phía trước, khay chứa đồ dưới ghế, ngăn chứa đồ trên cửa sau, túi sau ghế nhiều ngăn, hộp đựng vật dụng trung tâm, khay đựng nước phía trước, khe chứa đồ trên tay vịn, ngăn chứa đồ dưới sàn,…
Phiên bản AT với mức giá 630 triệu nên cũng có nhiều tiện nghi hơn như vô-lăng và cần số bọc da, các nút điều khiển trên vô-lăng, hệ thống Cruise Control hay chìa khoá thông minh. Có lẽ phiên bản Xpander MT sẽ hướng đến những người chạy dịch vụ, còn bản AT là dành cho gia đình nhiều hơn.
Xpander có 2 dàn lạnh và tổng cộng 8 cửa gió. Như vậy các bác chạy dịch vụ, hay phải chở nhiều người sẽ không phải quá lo lắng về chuyện máy lạnh.
Một số tiện nghi khác của phần nội thất trên Xpander 2018 gồm ổ điện DC 12V cho cả 3 hàng ghế; có thể mở rộng để sạc các thiết bị điện tử.
Ghế trên Xpander MT được bọc nỉ, còn bản AT thì sử dụng nỉ cao cấp. Ghế tài xế của Xpander AT chỉnh tay 6 hướng, còn trên bản MT thì chỉnh tay 4 hướng. Tất cả các ghế hành khách trên Mitsubishi Xpander 2018 có thể gập linh hoạt để chủ động sắp xếp hành lý cho các chuyến đi. Hai hàng ghế sau có thể gập phẳng sàn và đảm bảo khả năng chở hành lý cao nhất.
Về công nghệ an toàn thì Xpander 2018 sử dụng khung xe RISE thép siêu cường đặc trưng của Mitsubishi. Các công nghệ quan trọng khác gồm hệ thống cân bằng điện tử (Active Stability Control - ASC); hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, cơ cấu căng đai tự động khi có va chạm và cả 4 cửa xe đều có thanh gia cố hông. Hơi tiếc là Xpander 2018 chỉ có 2 túi khí cho hàng ghế phía trước. Bản Xpander AT có camera lùi, còn bản MT không có.
Mitsubishi Xpander 2018 có 4 lựa chọn màu sắc gồm Trắng, Đen, Bạc và Nâu. Giá cho phiên bản Xpander AT là 650 triệu đồng và Xpander MT là 550 triệu đồng.
Mitsubishi Việt Nam cũng cung cấp thêm một gói phụ kiện chính hãng dành cho Xpander để các chủ nhân của xe có thể làm cho nó trở nên phong cách hơn. Và theo mình thấy thì nó giống phong cách Nhật Bản.
Thông số kỹ thuật và các hình ảnh khác của Mitsubishi Xpander 2018: