Mẫu SUV với dáng MPV vừa chính thức ra mắt toàn cầu tại triển lãm quốc tế ở Indonesia. Hãng xe Nhật đã xác nhận danh tính phiên bản sản xuất XM Concept là Mitsubishi Xpander.
[pagebreak][/pagebreak]
Mẫu xe hứa hẹn sẽ xâm nhập tốt ở phân khúc MPV cỡ nhỏ nơi những chiếc Toyota Avanza, Daihatsu Xenia, Suzuki Ertiga và Honda Mobilio đang “làm mưa làm gió” trên các thị trường Đông Nam Á.
Như đã đề cập, Mitsubishi Xpander chính là phiên bản sản xuất của mẫu XM Concept từng ra mắt lần đầu ở Indo vào năm ngoái và xuất hiện ở triển lãm Vietnam Motor Show đầu tháng 8 vừa qua. Nó được hãng xe Nhật gọi là “MPV thế hệ mới”. Hãng này cho biết nó được tạo ra để trở thành mẫu xe tốt nhất ở cả mảng MPV lẫn SUV. Chiếc xe có 3 hàng ghế và có thể chở được 7 người.
Chiếc xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.700 mm. Trong đó, 2 kích thước dài và rộng được hãng quảng bá là “vượt qua các đối thủ cùng phân khúc”, “ rộng hơn và lớn hơn bất kỳ mẫu MPV thông thường nào”. Hãng tiết lộ khoảng sáng gầm xe 205 mm và chiều dài trục cơ sở 2.775 mm (cao hơn 4 mm và dài hơn mẫu Honda BR-V 113 mm).
Ngoại hình Mitsubishi Xpander 2018 nổi bật với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng Dynamic Shield. Đây là thiết kế cũng được áp dụng cho nhiều mẫu xe hiện tại khác của Mitsubishi với cụm đèn pha được chuyển xuống dưới cản trước, cùng với đèn báo rẽ đi cùng với hệ thống đèn sương mù hình tròn nằm 2 bên và dải đèn LED định vị nối liền với lưới tản nhiệt thường để đặt đèn pha. Mitsubishi Expander được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, cụm đèn hậu dạng LED hình chữ L, thiết kế cản sau liền khối và ống xả được giấu dưới gầm xe.
Mẫu MPV ra mắt tại Indonesia với bộ mâm 2 tone màu bằng hợp kim có kích thước 16 inch và bộ lốp Dunlop 205/55. Hệ thống treo phía trước là thanh chống MacPherson và hệ thống treo trục xoắn ở phía sau.
Chiếc xe được trang bị động cơ 4 xy lanh 1.5 L cho công suất 104 mã lực và mô men xoắn cực đại 141 Nm tại vòng tua 4.000 rpm. Sức mạnh này được truyền qua các bánh trước thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp chuyển đổi mô men xoắn. Các bánh trước sử dụng phanh dĩa, trong khi các bánh sau sử dụng phanh tang trống.
Xpander chỉ có 2 túi khí trước. Xe sở hữu thêm phanh ABS, EBD ở các bản tiêu chuẩn. Ở các bản cao cấp hơn, nó sẽ có thêm trợ phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ leo dốc.
Nội thất xe sử dụng tông màu be và đen kết hợp cùng chất liệu nỉ. Các chi tiết trên khu điều khiển trung tâm và hai cửa được hoàn thiện với chất liệu giả gỗ, bạc và viền đen bóng. Vô-lăng 3 chấu tích hợp một số phím chức năng bên trái, trong bảng đồng hồ là màn hình LCD hiển thị điện tử chính giữa và 2 đồng hồ báo tốc độ và tua máy dạng analog 2 bên. Ở bản cao cấp Ultimate, Xpander sẽ có thêm màn hình cảm ứng kết nối Bluetooth và camera de. Tại triển lãm Indo, chiếc Xpander còn có nội thất khác màu xám đen thuộc bản cấp thấp hơn. Phiên bản này vô lăng khá trống trải vì không có nút bấm gì nhiều.
Như đã nói, xe có 3 hàng ghế và có thể chở được 7 người. Hàng ghế giữa có thể gập tỷ lệ 60:40 còn hàng ghế cuối có thể gập 50:50. Hàng ghế thứ 3 còn có khe cắm USB. Không rõ khoang hành lý rộng bao nhiêu nhưng Mitsubishi cho biết nó khá rộng rãi và phù hợp cho du lịch gia đình.
Mitsubishi Xpander trình làng tại Indonesia với 5 phiên bản GLX, GLS, Exceed, Sport và Ultimate có giá từ 189.050.000 – 245.350.000 Rp (khoảng 323 đến 420 triệu đồng). Nó được sản xuất ở nhà máy Bekasi, West Java với công suất hứa hẹn 80.000 chiếc/năm. Việc xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á sẽ bắt đầu từ năm 2018.
Hồi đầu tháng này, vì Xpander chưa thật sự ra mắt nên Mitsubishi cũng không thể đem mẫu xe này giới thiệu thị trường Việt Nam tại triển lãm VMS 2017. Thay vào đó, hãng xe Nhật trưng bày chiếc XM Concept - mẫu xe định hướng thiết kế cho Xpander và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Mời các bác xem chi tiết mẫu concept này tại đây.
Ảnh: Paultan