Chủ đề tương tự
RE: Mô men
Mô men lực = bán kính * lực
2 bánh răng khớp nhau thì tác động lực = nhau
lực 1 = lực 2
mômen 1 / bán kính 1 = mômen 2/ bán kính 2
mômen 1/ mômen 2 = bán kính 1/bán kính 2
Bán kính bánh răng tỷ lệ với số răng
mômen 1/mômen 2 = số răng 1/số răng 2
Ví dụ:
bánh răng 1 có 10 răng, đang có mômen 10 Nm và bánh răng 2 có 20 răng -> mômen được truyền đến bánh 2 là 20Nm
Mô men lực = bán kính * lực
2 bánh răng khớp nhau thì tác động lực = nhau
lực 1 = lực 2
mômen 1 / bán kính 1 = mômen 2/ bán kính 2
mômen 1/ mômen 2 = bán kính 1/bán kính 2
Bán kính bánh răng tỷ lệ với số răng
mômen 1/mômen 2 = số răng 1/số răng 2
Ví dụ:
bánh răng 1 có 10 răng, đang có mômen 10 Nm và bánh răng 2 có 20 răng -> mômen được truyền đến bánh 2 là 20Nm
RE: Mô men
Cách tính khác:
Công suất = tốc độ quay * mômen
2 bánh răng khớp nhau thì truyền đi công suất = nhau
công suất 1 = công suất 2
tốc độ quay 1 * mômen 1 = tốc độ quay 2 * mômen 2
mômen 1 / mômen 2 = tốc độ quay 2/ tốc độ quay 1
Tốc độ quay tỷ lệ nghịch với số răng
tốc độ quay 2/ tốc độ quay 1 = số răng 1 / số răng 2
-> mômen 1 / mômen 2 = số răng 1 / số răng 2
Cách tính khác:
Công suất = tốc độ quay * mômen
2 bánh răng khớp nhau thì truyền đi công suất = nhau
công suất 1 = công suất 2
tốc độ quay 1 * mômen 1 = tốc độ quay 2 * mômen 2
mômen 1 / mômen 2 = tốc độ quay 2/ tốc độ quay 1
Tốc độ quay tỷ lệ nghịch với số răng
tốc độ quay 2/ tốc độ quay 1 = số răng 1 / số răng 2
-> mômen 1 / mômen 2 = số răng 1 / số răng 2
RE: Mô men
vd :lấy bánh răng chủ động có kích thứơc X không đổi:
bánh răng bị động lớn hơn bánh răng chủ động thì tốc độ truyền chậm ,nhưng mômen lớn
bánh răng bị động =răng chủ động thì tốc độ truyền ,mômen đựoc giữ nguyên
bánh răng bị động nhỏ hơn răng chủ động thì tốc độ truyền nhanh ,nhưng mônen nhỏ
là sao hã bác !! bác nói rõ hơn đi !!chứ em thấy tốc độ quay tỉ lệ thuận với bán kính ,và mômen thì tỉ lệ nghịch với thương số (bánh răng chủ động/ bánh răng bị động) 1/2 1/3 1/6.......Tốc độ quay tỷ lệ nghịch với số răng
tốc độ quay 2/ tốc độ quay 1 = số răng 1 / số răng 2
-> mômen 1 / mômen 2 = số răng 1 / số răng 2
vd :lấy bánh răng chủ động có kích thứơc X không đổi:
bánh răng bị động lớn hơn bánh răng chủ động thì tốc độ truyền chậm ,nhưng mômen lớn
bánh răng bị động =răng chủ động thì tốc độ truyền ,mômen đựoc giữ nguyên
bánh răng bị động nhỏ hơn răng chủ động thì tốc độ truyền nhanh ,nhưng mônen nhỏ
RE: Mô men
các bác cứ vẽ chuyện, cái chính là cùng bước răng, cùng rồi thì nhiêù răng hơn tức là phải to hơn, ít thì nhỏ
tính theo số răng bác ợ, bánh thì lại khác, 2 bánh là quay ngược, 3 bánh là lại thuận, chẵn lẻ cứ như vậy
bánh răng cái, tức là đồng trục với máy thì thường là nhỏ nhất, vì khỏe nhất, bánh số 1 lớn nhất, bán kính tức tay đòn dài nhất nên mônem tỷ lệ truyền cao nhất nhưng tốc độ quay giảm nhất
mà lằng nhằng quá, các bác cứ ra hàng xe máy mà ngó, nguyên tắc truyền của nó chẳng khác gì nhau
chứ 6 răng với 12 răng với bán kính 1 với 2 khác gì nhau đâu, tính cách nào chẳng được, còn cách tính lý thuyết là mômem = dài tay đòn x lực
các bác làm em hoa hết cả mắt, post đi post lại mấy ngày nay rồi
xin lỗi các bác nghe, thực sự thì em rất kém tính toán, thực ra là ngại, nên nghe các bác bàn đi bàn lại, thực ra em có đọc hiểu đâu , toàn xem lướt lướt thôi, nhưng thấy các bác bàn nhiều quá mà sợ
Trích đoạn: thanglucky
Minh nghi thi ti le chuyen la tinh theo so banh rang.
VD
banh rang chu dong co 6 rang. banh rang bi dong co 12 rang
banh rang bi dong/banh rang chu dong = 12/6 = 2/1.
Ty le chuyen la 2/1
bang ranh chu dong xoay 2 vong thi banh rang bi dong xoay duoc 1 vong
các bác cứ vẽ chuyện, cái chính là cùng bước răng, cùng rồi thì nhiêù răng hơn tức là phải to hơn, ít thì nhỏ
tính theo số răng bác ợ, bánh thì lại khác, 2 bánh là quay ngược, 3 bánh là lại thuận, chẵn lẻ cứ như vậy
bánh răng cái, tức là đồng trục với máy thì thường là nhỏ nhất, vì khỏe nhất, bánh số 1 lớn nhất, bán kính tức tay đòn dài nhất nên mônem tỷ lệ truyền cao nhất nhưng tốc độ quay giảm nhất
mà lằng nhằng quá, các bác cứ ra hàng xe máy mà ngó, nguyên tắc truyền của nó chẳng khác gì nhau
chứ 6 răng với 12 răng với bán kính 1 với 2 khác gì nhau đâu, tính cách nào chẳng được, còn cách tính lý thuyết là mômem = dài tay đòn x lực
các bác làm em hoa hết cả mắt, post đi post lại mấy ngày nay rồi
xin lỗi các bác nghe, thực sự thì em rất kém tính toán, thực ra là ngại, nên nghe các bác bàn đi bàn lại, thực ra em có đọc hiểu đâu , toàn xem lướt lướt thôi, nhưng thấy các bác bàn nhiều quá mà sợ
T
TamPhan
Guest
RE: Mô men
Xem thông số kx thuật trên xe,theo phép tính của bác, ở vòng quay như nhau mà lấy mômen nhân cho tốc độ quay không ra đúng công suất tại thời điểm đó ạ!
Em từng đọc trong sách thấy Công suất có nhiều lọai, công suất động cơ và công suất bánh (wheel hose-power) là khác nhau!
Điều này có thể hiểu là công suất sau khi ra đến bánh đã bị giảm nhiều khi đã chia bớt cho nhiều bộ phận khác của xe
(VD: Bugaty Veyron có công suất máy >3000hp nhưng khi ra đến bánh còn 1001hp,sau khi đã được chia sớt cho hệ thống làm mát 1000hp và 1 hệ thống nào đó...)
Vậy công suất bánh giống và khác với mômen xoắn thế nào nhỉ???
Công suất = tốc độ quay * mômen
Xem thông số kx thuật trên xe,theo phép tính của bác, ở vòng quay như nhau mà lấy mômen nhân cho tốc độ quay không ra đúng công suất tại thời điểm đó ạ!
Em từng đọc trong sách thấy Công suất có nhiều lọai, công suất động cơ và công suất bánh (wheel hose-power) là khác nhau!
Điều này có thể hiểu là công suất sau khi ra đến bánh đã bị giảm nhiều khi đã chia bớt cho nhiều bộ phận khác của xe
(VD: Bugaty Veyron có công suất máy >3000hp nhưng khi ra đến bánh còn 1001hp,sau khi đã được chia sớt cho hệ thống làm mát 1000hp và 1 hệ thống nào đó...)
Vậy công suất bánh giống và khác với mômen xoắn thế nào nhỉ???
RE: Mô men
chài!
chài!
nó thì y chan !!nếu cùng vận tốc không đổi , bánh nhỏ có mônem cao hơn ,còn bánh lớn thì có tốc độ cao hơn !! quan trọng là mômen được truyền như thế nào thôi !! nếu truyền ra sau thì bị hao hụt ! nhưng chạy bốc hơn ,còn truỳên ở trước thì ít hao hụt hơn như chạy ì hơn (giống như bác đẩy 1 thùng hàng cỡ 100kg ,thì bác thử là đẩy hay kéo thì khỏe hơn !!Vậy công suất bánh giống và khác với mômen xoắn thế nào nhỉ???
T
TamPhan
Guest
RE: Mô men
Cái thì thì em không đồng ý lắm! Vì khi xe chạy đến trước ,quán tính lúc nào cũng nâng đầu xe lên cao nên làm giảm độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường nên dẫn động cầu trước không đảm bảo tối đa lực truyền như bánh sau!
(Các xe đua và xe cần chở nặng đều chạy bánh sau).
Thực tế: đối với các xe chuyển động bánh trước,đề pa "lếch bánh" dễ thực hiện hơn nhiều so với bánh sau!
quan trọng là mômen được truyền như thế nào thôi !! nếu truyền ra sau thì bị hao hụt ! nhưng chạy bốc hơn ,còn truỳên ở trước thì ít hao hụt hơn như chạy ì hơn (giống như bác đẩy 1 thùng hàng cỡ 100kg ,thì bác thử là đẩy hay kéo thì khỏe hơn !!
Cái thì thì em không đồng ý lắm! Vì khi xe chạy đến trước ,quán tính lúc nào cũng nâng đầu xe lên cao nên làm giảm độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường nên dẫn động cầu trước không đảm bảo tối đa lực truyền như bánh sau!
(Các xe đua và xe cần chở nặng đều chạy bánh sau).
Thực tế: đối với các xe chuyển động bánh trước,đề pa "lếch bánh" dễ thực hiện hơn nhiều so với bánh sau!
T
TamPhan
Guest
RE: Mô men
Nếu nó y chang thì tại sao thông số kỹ thuật của Bugaty Veyron lại để công suất và mômen xoắn khác số nhau???
(Công suất 1001hp ở đây là công suất bánh).
Trích đoạn: mitsubishi_evoVậy công suất bánh giống và khác với mômen xoắn thế nào nhỉ???nó thì y chan !!
Nếu nó y chang thì tại sao thông số kỹ thuật của Bugaty Veyron lại để công suất và mômen xoắn khác số nhau???
(Công suất 1001hp ở đây là công suất bánh).