Em nghĩ chỉ nên thông báo tình trạng kỹ thuật hoặc chào nhau nhau thôi, còn vụ báo xxx thì mình cứ chạy đúng quy định đi.
đồng ý Bác, nhưng tụi nó toàn núp lùm với biển báo thì cái có cái không thì phải cảnh báo là điều tốt mà Bác.Tôn chỉ của OS là thượng tôn pháp luật!...
Cùng nhau xây dựng quy ước nhắc nhở nhau chấp hành pháp luật thì rất nên làm!...
Còn ra dấu để cảnh báo có bắn tốc độ, có xxx... để tìm cách che dấu hành vi vi phạm của mình thì rất không nên làm!...
Tui no bay minh bang bb lao, va bat lao ma Bac, Bac chu van giu tinh than dung luat, nhung chong Xxx muhTôn chỉ của OS là thượng tôn pháp luật!...
Cùng nhau xây dựng quy ước nhắc nhở nhau chấp hành pháp luật thì rất nên làm!...
Còn ra dấu để cảnh báo có bắn tốc độ, có xxx... để tìm cách che dấu hành vi vi phạm của mình thì rất không nên làm!...
Anh em OS ta nhiều khi rất cần chào hỏi, hoặc ra hiệu nhắc nhở (quên bật đèn, quên hạ thắng tay, quên xuống cos...), hoặc muốn hỏi (về tắc đường, về xxx,....).
Em thiết nghĩ chúng ta nên cùng nhau xây dựng thống nhất các ám hiệu dùng để hỏi, trả lời, nhắc nhở. Để anh em OS cứ thế mà làm và trong lòng vui vui. Trước giờ vẫn có cách liên lạc giữa các tài xế, nhưng nó chỉ phổ biến trong giới tải đường dài và khách liên tỉnh. Anh em OS đa số chưa thống nhất ám hiệu, khi gặp chuyện thì bối rối không hiệu quả, hoặc không hiểu nhau.
Vậy hôm nay em xin lập một thớt, tổng kết các ám hiệu trao đổi thông tin giữa tài xế với nhau. Và em rất mong sự giúp sức của các bác, nhất là các bác lão làng. Nếu bác nào biết cách làm ám hiệu, cứ comment dạy bảo, em sẽ tổng kết lại, để các tài xế Oser cùng hiểu và cùng thoải mái lưu thông.
Em xin tạm gọi là "QUI CHUẨN GIAO TIẾP SAU TAY LÁI", viết tắt là QC42. Em đặt thế cho nó oách và hài, vui vẻ, dễ nhớ. Mong các bác hỗ trợ.
Diễn đàn Otosaigon.com-Căn cứ nhu cầu giao tiếp giữa cánh tài xế OS
Hồ Chí Minh ngày 23/12/2014
QC42
-Căn cứ thông lệ giao tiếp xưa nay
Thành viên OS xin ban hành bộ "qui chuẩn" về giao tiếp để anh em thống nhất.
1- Đá đèn 2 cái, xong xòe bàn tay và túm lại: nhắc tắt và mở đèn
2- giơ ngón trỏ và ngón giữa nằm ngang hướng về phía trước (như cây súng) là có phục kích bắn tốc độ .
3- nháy pha 3 lần vào xe đối diện rồi chỉ thẳng tay ra phía trước: hỏi có xxx không?
4- Xòe cả bàn tay lắc lắc sang 2 bên : ok không có xxx
5- Xòe cả bàn tay nhưng để úp, gần như đập vào vô-lăng vài cái: giảm tốc đi phía xa xa có xxx
6- Nắm tay chỉ ngón trỏ xuống dưới đất hoặc chỉ ra phía sau : Phanh gấp lại! xxx ngay gần rồi! Động tác này còn có ý là hôm nay có tăng cường của Cục CSGT đường bộ- Đường sắt!
7- Chạy buổi tối: Khi mình hỏi xe đối diện bằng cách nháy pha 3 lần, xe đối diện nháy lại 1 lần và xi nhan bên phải tức là các bác phải giảm tốc phía trước có xxx, còn xi nhan bên trái có nghiã là các bác ko có gì, còn xi nhan ưu tiên thì xxx đang rất gần các bác phải cẩn thận. Rất đơn giản và dễ nhớ .
8- Nắm tay lại vặn vặn (giống như các bác vặn tay ga xe máy): Chú ý, có xe mô tô của xxx chạy đằng trước, chứ ko phải trạm cố định.
9- Thò tay ra ngoài đưa ngó trỏ lên trời ngoáy ngoáy tức là báo hiệu vòng xe lại hoặc thông báo cho xe ngược chiều rằng phía trước không đi được nên vòng xe lại.
10- Thò tay ra ngoài xe lòng bàn tay hướng ra phía sau vẫy vẫy hoặc 1 ngón chỉ chỉ lúc lắc như cái gạt nước tức báo hiệu cho xe đang định vượt là phía trước có vật cản không được vượt.
11- Thò tay ra ngoài úp xuống đất vẫy vẫy nhẹ nhẹ tức là có xe ngược chiều chú ý giảm tốc độ.
12- Thò tay ra ngoài ngửa bàn tay ra phía trước vẫy như chèo thuyền tức là xe phía sau có thể vượt.
13- Nắm tay lại, đưa ngón cái lên miệng : kiểm tra nồng độ cồn phía trước
14- Ngón trỏ chỉ chỉ xuống đất : bánh xe bị mềm.
15- Lấy ngón trỏ vẽ vẽ vẽ (vẽ phấn): báo có tay nạn phía trước.
16- Thò tay ra ngoài, chập 4 ngón tay lại lượn lượn (như hình con rắn): báo phía trước đường trơn, nhớt đổ.
17- Nắm đấm rung rung: đường xấu.
Kinh nghiệm hỏi:
- Đoạn đường thẳng, xe mình muốn hỏi không phải xử lý những tình huống trên đường: Có chướng ngại cùng chiều với họ...
- Tốc độ giữa 2 xe không quá nhanh, có đủ thời gian để tài xế xe ngược chiều nhận biết và trả lời mình.
- Mình phải nhìn thấy tài xế xe ngược chiều, không nên hỏi những xe bị phản chiếu ánh sáng, mình không nhìn thấy tài xế. Cũng không nên hỏi những xe có nguồn sáng phía sau hay kính nhìn xuyên thấu (xe khách) vì họ có trả lời mình cũng không thấy. Tốt nhất là nên hỏi những xe tải có kính chắn gió thẳng vì mình thấy rõ tài xế và tốc độ của họ cũng chậm.
- Cũng không nên hỏi những xe nhỏ, chạy đường ngắn; những xe có khả năng là xe nhà của XXX hay đóng "hụi chết" mua đường hàng tháng: Xe tải ben, xe khách có thương hiệu....
- Nên kiên nhẫn hỏi nhiều xe để lấy thông tin nhiều và kiểm tra thông tin. Có người không trả lời cũng đừng buồn: Có thể người ta đang bận điện thoại, đang phải xử lý tình huống bên họ, không kịp trả lời. Hay họ mới từ đường nhánh chạy ra không biết thông tin để trả lời cho mình...
Nếu xe khác hỏi mà các bác không biết ( không để ý hoặc mới trong quán ăn gần đó chạy ra ). Các Bác cứ im lặng không ra bất cứ dấu hiệu nào , người ta sẽ hỏi xe khác
Chú Ý : Cung đường lạ nên hỏi thăm liên tục nhiều xe ,vì :
_Tránh tình trạng gặp xe mới trong nhà ra không biết gì nhưng tài xế trả lời đại ( không cố ý , nhưng theo phản xạ tự nhiên xòe tay lắc lắc vì trong nhà ra có gặp xxx đâu )
Còn tiếp....
Den nguyen tac 9 thi e thay on, cac nguyen tac sau do co ve fuc tap.
Em thix nguyen tac 7
Lu
P/S: các đồn chí phải quán triệt tư tưởng này. Các cấp lãnh đạo từ tw đến địa phương phải cùng nhau xây dựng theo tư tưởng ... bla bla thôi em zọt
Like bác!Tôn chỉ của OS là thượng tôn pháp luật!...
Cùng nhau xây dựng quy ước nhắc nhở nhau chấp hành pháp luật thì rất nên làm!...
Còn ra dấu để cảnh báo có bắn tốc độ, có xxx... để tìm cách che dấu hành vi vi phạm của mình thì rất không nên làm!...
P/S: các đồn chí phải quán triệt tư tưởng này. Các cấp lãnh đạo từ tw đến địa phương phải cùng nhau xây dựng theo tư tưởng ... bla bla thôi em zọt
đồng ý Bác, nhưng tụi nó toàn núp lùm với biển báo thì cái có cái không thì phải cảnh báo là điều tốt mà Bác.
Muốn chấp hành tốt thì đương nhiên luật pháp phải rõ ràng; hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông phải đầy đủ, dễ hiểu, dễ thấy...Tui no bay minh bang bb lao, va bat lao ma Bac, Bac chu van giu tinh than dung luat, nhung chong Xxx muh
Thực tế của ta mấy thứ này có nơi, có chỗ vẫn rối mù làm cho anh em lái xe chân chính lúng túng, vi phạm oan và là cơ hội cho xxx lợi dụng nhũng nhiễu!...
Để chống cái rối đó, báo chí và OS đang hàng ngày hàng giờ lên tiếng góp ý với bác Chánh và phê phán kịch liệt hành vi nhũng nhiễu của xxx... Mình ủng hộ cái hướng này và tin rằng các bạn OS cũng thuận theo hướng đó...
Khi luật, biển báo, chỉ dẫn rõ ràng và chúng ta đi đúng thì chả cần phải cảnh báo bắn tốc độ hay xxx gì sất vì có bắn hay xxx có dừng xe bậy bạ thì cũng đâu có lấy được bánh mì cùa chúng ta!...
Thực ra chỉ cần 2 loại báo hiệu chính là xxx và tắt mở đèn là tốt nhất.
Em quánh cái dấu và in ra dán lên xe luôn.
Em quánh cái dấu và in ra dán lên xe luôn.
Cảnh báo có xxx cũng là 1 cách nhắc nhở ae chạy đúng luật hơn ==> cũng nên làm
Bác làm cái video theo những gì bác hướng dẫn hay hơn là bác diễn tả ra nhiều khi khó hiểu lắm hehehe
Sau cùng, bác làm luôn cái đề thi trắc nghiệm giống 450 câu hỏi cho ae ngồi oánh cho khí thế, cấp "bằng 42" luôn haha
Bác làm cái video theo những gì bác hướng dẫn hay hơn là bác diễn tả ra nhiều khi khó hiểu lắm hehehe
Sau cùng, bác làm luôn cái đề thi trắc nghiệm giống 450 câu hỏi cho ae ngồi oánh cho khí thế, cấp "bằng 42" luôn haha