Bật lửa Zippo ra đời vào năm 1932 tại xứ Hoa Kỳ và chính thức tham gia thị trường bật lửa thế giới cùng với các đàn anh Dupont , Dunhill . . .vào năm 1933 , mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng em Zip được sự đón tiếp nồng nhiệt và rộng khắp trên 100 quốc gia vì cái tiện dụng dễ xài và giá thành rẻ ( em nghe nói đâu là lúc đầu giá bán của em nó có 1 dola ) , thời gian 77 năm qua , số lượng bán ra của Zippo khoảng 500 triệu cái , một con số kinh khủng, khiến các bật lửa bậc đàn anh phải giật mình. Zippo bước đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam đầu thập niên 60 theo bước chân các đoàn quân lính Mỹ . Hiện nay nếu chịu khó các bác vẫn có thể vẫn tìm được các bật lửa trước cuộc chiến 1975 để sử dụng vẫn rất tốt , nhưng trên hết vẫn là giá trị lịch sử về sưu tầm bật lửa chiến tranh Việt Nam , các bật lửa Zippo này hiện đang bị các tay sưu tập Zippo trên thế giới săn lùng ráo riết, có lúc họ sẵn sàng bỏ ra năm ba trăm dola để được sở hữu 1 em Zippo chiến tranh Việt Nam.. Điều đó nói lên độ bền và sự tin cậy của bật lửa Zippo đối với công chúng .

b88e8382711d5e55687f16a0f525569b_37490377.dsc05423.700x0.jpg

Zippo 80th Annivesary Edition-Bản kỷ niệm 80 năm ra đời của bật lửa Zippo.

Các quốc gia, tập đoàn kinh tế và các công ty đa quốc gia trên thế giới như : Nhà nước . . . , Cocacola, IBM, Mercdes, Ford . . . từ nhiều năm qua đã dùng bật lửa Zippo làm những món quà lưu niệm sang trọng, lịch sự để tặng các đối tác khi thăm hỏi , lễ tết, làm tăng thêm uy tín của chính họ, cũng như dành được nhiều thiện cảm, sự hứng thú của người nhận , và người nhận quà bằng Zip sẽ nhớ mãi giá trị của món quà mình đã nhận ( bật lửa Zippo sử dụng bền bỉ đáng kinh ngạc và các nét chạm khắc ghi kỷ niệm trên thân em nhìn vào thấy rất đẹp và thẩm mỹ, sẽ tồn tại vĩnh cửu với thời gian.)

e683de003d8def59d4a36bb5652dc1b7_37490372.dsc05422.700x0.jpg

Zippo Vintage Replica 1937- Mã số 260. Đây là bật lửa Zippo sản xuất tái bản theo Zippo thời kỳ của năm 1937.

Các bác có những nhận xét và kỷ niệm với em Zip như thế nào, cùng chia sẻ với chúng em nhé.. Cám ơn các bác rất nhiêu .
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: kecodon
George Grant Blaisdell

Người sáng tạo ra Zippo.
93912.jpg




George Grant Blaisdell đã được sinh ra vào ngày 05 Tháng 6 năm 1895, tại Bradford, Pennsylvania. Ông là con trai của Philo và Sara Blaisdell. Ông sống trên góc của tòa nhà mà bây giờ là Congress Street và Blaisdell Avenue ở Bradford. Blaisdell đi học cho đến khi ông bước ra khỏi lớp năm. Ông ghét trường học và nói với gia đình ông sẽ không trở lại. Cha ông gửi ông tới một học viện quân sự, nhưng sau hai năm, ông đã bất ngờ bị sa thải. Không ai biết chắc chắn tại sao ông đã bị sa thải, nhưng lòng căm thù đi học của ông có thể là một lời giải thích tốt. Sau khi trở về nhà, ông đã được đưa vào làm việc trong doanh nghiệp gia đình, Blaisdell Blaisdell Machinery Company(là một công ty máy móc). Đây là nơi Blaisdell đã học được những kỹ năng mà sau này sẽ giúp anh ta phát triển các bật lửa Zippo đầu tiên. Blaisdell đã có hai con gái, Sarah Blaisdell Dorn và Harriet Wick Blaisdell.
Trong khi hút thuốc lá trên hiên nhà của Bradford Country Club vào năm 1932, Blaisdell hỏi doanh nhân địa phương tên là Dick Dresser lý do tại sao ông sử dụng một vật kỳ lạ trông giống như là một cái bật lửa. Dresser trả lời, "Vâng, nó hoạt động". cái bật lửa này được sản xuất ở Áo và chụi được gió. Chính cái bật lửa này sẽ truyền cảm hứng cho ông phát minh ra Zippo. Blaisdell thích những âm thanh của từ "dây kéo" và sử dụng nó để tạo ra tên Zippo, mà ông cảm thấy đã có một âm thanh hiện đại. Blaisdell đã kiên quyết để tạo ra một cái bật lửa biến dạng, mà nó có thể chụi được gió và luôn luôn đảm bảo để làm việc. Đó là chính xác những gì ông đã làm. Một năm sau, vào năm 1933, các bật lửa Zippo đầu tiên tung ra thị trường. Nó được bán với giá $ 1,95. Cho đến ngày nay, mỗi bật lửa Zippo được bảo hành mãi mãi. Như Blaisdell nói, "Nó hoạt động hoặc chúng tôi sửa chữa nó miễn phí." Nhà máy Zippo đầu tiên làm việc ba người, trong đó Blaisdell, kiêm là người quản lý bán hàng. Nhà máy được đặt tại tầng trên của tòa nhà Rickerson và Pryde Buiding tại Bradford. Ông nhận được bằng sáng chế đầu tiên của mình về bật lửa vào ngày 03 Tháng Ba 1936.


BoylestonSt7.jpg

1932_Rickerson01.jpg

Đến năm 1940, bật lửa Zippo đã trở nên rất phổ biến. Đôi khi trong những năm đầu của thập niên 1940, Blaisdell đã mua một tòa nhà ở 36 đường Barbour. Nhà máy sản xuất Zippo đã ở phía sau của tòa nhà và văn phòng ở phía trước. Trong suốt thập niên 40, công ty mua lại nhiều tòa nhà trên đường Barbour và đã có thể xây dựng nhà máy trên đường phố và xây dựng văn phòng.
Mỗi năm, Blaisdell dành riêng một số lượng lớn các chỗ ngồi trên một chuyến tàu và nhân viên của mình đến Ice Follies ở Buffalo, New York. Ông thường nói: "Nếu nó không được cho người dân của Bradford, sẽ không có Zippo. Zippo sẽ luôn luôn hỗ trợ Bradford và các khu vực dân cư xung quanh." Ông cũng tài trợ dốc trượt tuyết, được nằm trong công viên Callahan, để tất cả cư dân của Bradford có thể tận hưởng nó.
Trong Thế chiến II, Blaisdell giữ liên lạc với phóng viên chiến trường
Ernie Pyle.
ernie_header.jpg



Pyle đã viết báo về Thế chiến II cho báo Scripps-Howard. Ông đã gửi Pyle 50-100 bật lửa mỗi tháng để phân phối trong số lính. Những bật lửa này có một lớp phủ bền crackle đen bên ngoài để đảm bảo độ bền. Blaisdell và Pyle giữ liên lạc cho đến khi Pyle đã bị giết bởi một xạ thủ Nhật Bản vào năm 1945. Blaisdell đã rất thất vọng khi ông được biết về cái chết của Pyle của.
Năm 1946, một vấn đề được phát hiện với đá lửa được sử dụng với ánh sáng nhẹ hơn. Blaisdell dừng lại tất cả việc vận chuyển bật lửa và dành khoảng $ 300.000 để kịp thời sữa chữ. Thật ngạc nhiên, mỗi nhân viên Zippo đã được giữ trong biên chế cho đến khi vấn đề đã được giải quyết và sản xuất bật lửa đã được nối lại.
Một trong những sáng tạo quảng cáo được nhiều người biết đến nhất của ông là chiếc xe Zippo. Năm 1947, Blaisdell đã mua một chiếc Saratoga Chrysler với $ 2.048 và chỉnh sữa nó. Chiếc xe có cánh cửa hình bật lửa khổng lồ với nắp mở ra và đóng cửa.

Thậm chí còn có một ngọn lửa neon khi đầu đã được mở ra. Chiếc xe Zippo dẫn đầu cuộc diễu hành trong tất cả 48 tiểu bang và được lái bởi bởi nhân viên bán hàng địa phương Dick O'Day. Blaisdell thậm chí tài trợ một câu lạc bộ xe gắn máy, khi các câu lạc bộ xe máy nội địa cần tài trợ, ông đã giúp ngay lập tức. Ông mua câu lạc bộ đặc biệt T-shirt và đã làm như một thành viên danh dự.
Cho dù đó là một câu lạc bộ hoặc một dịch vụ công cộng, Blaisdell đã rất ủng hộ bất cứ điều gì ở địa phương. Trong năm 1952, ông mua hai dịch vụ khẩn cấp địa phương Bloodhounds, được đặt tên là Zippo và Zipette. Anh xuất hiện trong tạp chí Life vào năm 1952. Ông chụp hình trong một quảng cáo cho Lord Calvert Whiskey như một phần của một loạt quảng cáo gọi là "nét đặc biệt cho nam giới'' . Năm 1953, Zippo đã mở nhà máy hoàn chỉnh đầu tiên của mình trên đường Congress Street ở phố Bradford, nhà máy này cho phép họ có những chế tạo tốt hơn như làm mạ chrome. Trước đó, họ đã có được hợp đồng với Brothers Bush Olean, New York, Backus Novelty Company of Smethport, Pennsylvania. Cũng vào năm 1953, Blaisdell mất vợ của mình, Miriam Barcroft Blaisdell. Vài năm sau đó, học bổng tại Đại học Pittsburgh tại Bradford đã được tạo ra trong trí nhớ của gia đình Blaisdell.
Năm 1949, Zippo mua và mở một nhà máy thứ hai trong Niagara Falls, Ontario, Canada. Nó được xây dựng để cải thiện phân phối bên ngoài Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nó đã phải đóng cửa vào ngày 31 tháng 7 năm 2002. Cơ quan hiện tại, nằm ​​ở 33 Barbour Street, được xây dựng vào năm 1954 và 1955.


company2.jpg
Chính Blaisdell đã thiết tiền sảnh của tòa nhà này. Bên dưới cầu thang, in những bức hình của ông(handprints), cùng với gia đình của ông, được trình bày để có thể nhìn thấy tất cả. Khi bạo động xảy ra tràn lan vào năm 1973, các bức hình này là phần duy nhất đã không nhận được bảo hiểm. Trong những năm 50, một trong những trò giải trí yêu thích của Blaisdell đi bộ dọc theo đường chính trong Bradford và trò chuyện với người dân địa phương. Ông cũng rất thích lái xe ô tô thể thao của mình thông qua những ngọn đồi và đường cong của dãy núi Allegheny bao quanh Bradford.
Năm 1963, Blaisdell thực hiện một số những giấc mơ khác của mình khi ông tổ chức các giải đấu golf Zippo đầu tiên mở tại Câu lạc bộ Quốc gia Pennhills tại Bradford, Pennsylvania. Người chơi golf chuyên nghiệp và nghiệp dư từ khắp nơi trên nước Mỹ thi đấu trong giải đấu.
Trong một kỳ nghỉ tại nhà của ông ở Miami Beach, Florida, George Grant Blaisdell qua đời vào ngày 03 tháng mười năm 1978. Ông đã 83 tuổi. Toàn bộ công ty đau buồn vì cái chết của ông. Blaisdell là chủ tịch của công ty cho đến khi ông mất. Một bức tượng bán thân bằng đồng danh dự của Blaisdell đã được trao cho gia đình ông Zippo. Zippo hiện đang được điều hành bởi cháu trai của Blaisdell, George B. Duke.

Cám ơn các bạn xem bài.
Hình ảnh và thông tin nguồn Google




 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
3/2/12
5
3
0
47
Vietnam
Mộc đáy zippo qua các thời kỳ.... giúp các bác tiện tra cứu zippo của mình khi mua.... :)

Mời bạn làm quen với Zippo.


Mời bạn làm quen với Zippo.

Mời bạn làm quen với Zippo.

Mời bạn làm quen với Zippo.

Mời bạn làm quen với Zippo.
 
Tập Lái
3/2/12
5
3
0
47
Vietnam
KHOAVAN nói:
Cái rẻ nhất giá bao nhiêu bạn.
Giá rẻ nhất tầm 400K ạ, mời bạn vào search theo mức giá mong muốn, website sẽ list những mẫu tầm giá đó. Chúc bạn tìm được Zippo đúng ý.
 
KHOAVAN nói:
Cái rẻ nhất giá bao nhiêu bạn.
hoangzippo nói:
Khi chưa liên hệ với bác Lơ xin khắc logo của diễn đàn otosaigon.com mình, Hoàng giới thiệu với các bạn chiếc Zippo có khắc logo xe Honda.
Đây là bật lửa Zippo có phần thân khắc logo Honda, phần nắp có ô chữ nhật là chỗ khắc biển số xe của riêng bạn, chiếc Zippo này là phần không thể tách rời với chiếc xe Honda hi hi.
4fc913b5b83c38333eb3e69b7f360f61_40900348.dsc04883.700x0.jpg

Bật lửa Zippo mã số HP 250 chính hãng, do Mỹ sản xuất, với giá là 400k và được khắc bằng công nghệ CNC theo yêu cầu của bạn, công khắc là Free với anh em Otosaigon.
8f26e8b0176ca5286d9dacd7349f9a13_40900344.dsc04879.700x0.jpg

Và đây thêm một bật lửa Zippo Chevrolet nữa mà bác Đức đặt hàng dùm cho những người bạn thân và mình thực hiện việc khắc trang trí hiệu xe - biển số.

Cảm ơn các bạn quan tâm và ủng hộ Zippo.

<hr/> Tiếp theo mình xin giới thiệu những bật lửa Zippo:

- Ðược hãng Zippo Mỹ thực hiện trang trí trên nền Zippo với công nghệ sơn phủ máy bay "Piece Price Fighter 2011".

- Công nghệ mới cho thấy sự tiên tiến về mặt kỹ thuật, với lớp sơn phủ khá mỏng và bám chắc nhìn rất đẹp.

Ðể các bạn quan tâm đến Zippo có nhiều cơ hội sở hữu những em Zip yêu kiều này, mình đề nghị với các bạn cái giá khá mềm cho một em. Ðồng giá chỉ có 350.000.vnd/ 01 Zippo dưới đây.


Mời bạn làm quen với Zippo.


Mình xin trích lại những bài viết về chia lửa Zippo với anh em diễn đàn mới làm quen với Zippo.Những Zippo này được bảo hành trọn đời do hãng Zippo (tại nước Mỹ), và mình nhận chỉnh sửa miễn phí tất cả Zippo đang lưu hành tại Việt Nam.
Cảm ơn các bạn quan tâm đến Zippo, tất cả chỉ vì niềm đam mê mở rộng thêm nhiều anh em chơi Zippo.

Trích nguồn từ trang : "Mua bán trao đổi hàng hóa các loại ngoài Oto" của OtoSaigon.com
Trong topic: "Khắc chạm Zippo miễn phí và bán bật lửa Venetian, các mẫu Zippo La mã-cổ-đẹp."
 
Last edited by a moderator:
<h3>Những người đam mê lửa zippo</h3> Tienphong.vn - 10:07 10-10-2010

TP - So với một chiếc bật lửa gaz chỉ hai ngàn đồng thì zippo thực sự là một món hàng xa xỉ. Tuy nhiên, với những người đam mê zippo thì bỏ ra từ vài trăm ngàn cho đến cả chục triệu đồng để mang về nhà một chiếc zippo chỉ dùng để… ngắm là điều bình thường.
dsc9783.jpg


Những bạn trẻ đam mê Zippo tại quán Zippo 142 Đinh Tiên Hoàng. Chiếc bật lửa chứa một phần lịch sử
Café 142 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TPHCM từ lâu là điểm tới thường xuyên của hội chơi zippo Sài Gòn. Tại đây, có một quán nhỏ bán zippo, xăng đá và các phụ kiện khác như bút, đèn pin, dao… đều do công ty Zippo Mỹ sản xuất.
Mời bạn làm quen với Zippo.

Mỗi sáng chủ nhật, gần 40 thành viên chơi zippo có mặt tại đây để giao lưu, hoặc hồ hởi thao thao bất tuyệt về một chiếc zippo quý mới được bổ sung vào bộ sưu tập. Quán zippo mở ra chủ yếu để anh em có nơi lui tới… kinh phí cũng chỉ đủ trang trải thuê mặt bằng và cà phê mỗi sáng chủ nhật offline.

Mời bạn làm quen với Zippo.

Một góc quán cà phê Zippo 142 ĐTH.

Chiếc zippo đầu tiên ra đời vào năm 1932. Ngày nay, mẫu zippo này được trưng bày trong viện bảo tàng Zippo tại Bradford với dòng chữ viết tay bởi chính cha đẻ của Zippo là George G. Blaisdell : “First Zippo lighter. Do not touch” (Chiếc zippo đầu tiên. Cấm sờ vào hiện vật).
Hiện tại có hai chiếc Zippo quí nhất thế giới: một sản xuất cuối năm 1932 hiện đang nằm trong tủ của viện bảo tàng gia đình ZippoCase tại Bradford và cái thứ nhì là Zippo Signet bằng vàng khối 18 karat mà giá được đăng bán vào khoảng trên dưới 3 ngàn đô la.
Năm 2007, nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập công ty, Zippo đã cho bán chiếc bật lửa đầu tiên năm 1933 với giá 37.000 USD. Cùng với nó là một chiếc bật lửa Zippo năm 1933 khác với đường xiên ở nắp được bán đấu giá trên trang điện tử eBay với mức giá là 18.000 USD.
Anh Hoàng, trạc 50 tuổi, chủ quán zippo được xem là “đàn anh” của hội, tỏ ra vô cùng hào hứng khi nói về niềm đam mê của mình: “Từ nhỏ, tôi đã vô cùng thích thú tiếng leng keng phát ra từ cái hộp quẹt kim loại trông có vẻ thô kệch, sần sùi đó.
Năm 1968, trận Mậu Thân nổ ra, nhà tôi ngay trước xa lộ Hàng Xanh súng đạn nổ liên hồi. Khi tiếng súng ngớt, tôi lúc đó mới 8 tuổi, hé cửa ra nhìn thì thấy phố xá tan hoang, đổ nát. Ngay trước cửa nhà tôi có một người lính Mỹ bị thương nặng, mất rất nhiều máu. Không cầm lòng được trước tiếng rên của người lính, cả nhà tôi đưa anh ta vào nhà sơ cứu.
Tôi cũng không nhớ rõ người lính đó được đưa đi lúc nào, nhưng tôi vô tình nhặt được chiếc zippo rớt lại trong góc nhà. Trên zippo khắc mấy dòng chữ tiếng Anh, đại ý là xa New York, luôn nhớ tới bố mẹ, các em. Biết đây là kỷ vật quan trọng của người lính, gia đình tôi đã lưu giữ trong suốt nhiều năm trời để chờ ngày được trả lại cho chủ nhân của nó. Thế rồi chiến tranh loạn lạc, tôi lại còn nhỏ tuổi, chiếc zippo thất lạc theo thời gian…”.
Có lẽ nỗi ám ảnh về chiếc zippo của người lính Mỹ đã khiến cả cuộc đời anh cứ mãi đau đáu về những chiếc zippo. Chiến tranh kết thúc, anh đóng một cái tủ sửa bật lửa, bơm xăng thay đá trên vỉa hè kiếm miếng cơm nuôi vợ nuôi con, cũng có lúc mong sẽ tìm lại được chiếc zippo ngày trước.
Thời đó, giới sưu tầm nước ngoài “đổ bộ” ồ ạt vào Sài Gòn, tìm mua tất cả những gì liên quan đến cuộc chiến tranh, và zippo là thứ được săn lùng ráo riết hơn cả. Thời kỳ đói khổ, đang phải chạy ăn từng bữa, người ta để zippo “lính Mỹ” rơi vào túi các tay buôn ngoại quốc với giá chỉ vài đồng bạc, bằng 2-3 tô phở thời bấy giờ.
Những người đam mê ngọn lửa
Người ta chia ra bốn nhóm cơ bản: sưu tầm (collector), buôn bán (seller), sử dụng (user) và biểu diễn (tricker). Đã lăn lộn 2, 3 năm trong giới, tiêu tốn không ít tiền của nhưng Hoàng Dũng, Tùng Duy vẫn tự nhận mình là “lính mới” trong cuộc chơi zippo, “công phu” cũng chỉ ngang mức user và gần… mon men lên cấp collector.

Bùi Khởi, thành viên diễn đàn zippovietnam.net hào hứng khoe kỹ thuật “phù phép” ngọn lửa bằng cách dùng bàn tay lướt nhẹ qua chiếc zippo đang cháy, lửa tắt. Chụm bàn tay lại và búng năm ngón tay về chiếc zippo, ngọn lửa bùng lên trong tiếng vỗ tay tán thưởng của mọi người. Tất nhiên, cấp độ user chỉ là cách gọi, cao hơn hẳn với người mua một chiếc zippo và thường xuyên… quẹt. Mặc dù sở hữu gần chục chiếc zippo nhưng chẳng bạn trẻ nào dám tự nhận mình là collector bởi những collector “thâm niên”, từng lớn lên trong cuộc chiến thường có đến hàng ngàn chiếc zippo qua tay.
Ở Việt Nam, zippo dành cho giới bình dân vào khoảng 300 – 700 ngàn. Cái giá quá đắt so với một dụng cụ đánh lửa thông thường nên theo đuổi được niềm đam mê zippo không hề đơn giản. Đối với giới sưu tầm, những chiếc zippo được săn lùng thường có giá từ vài triệu đồng đến… vô giá, tùy theo nhu cầu của người sưu tầm.
Thông thường, những chiếc zippo như vậy ít khi được công khai giá, chủ yếu là do người cần tìm mua biết được và đến tận chủ nhân của nó thỏa thuận giá cả. Đối với zippo “mint” (chưa từng sử dụng), tùy vào thời điểm sản xuất mà có giá dao động từ 2-4 triệu, mặc dù lúc ra đời tại Mỹ chỉ có giá vài chục đô. Giới sưu tầm và buôn bán thường giao thoa với nhau.
Như cửa hàng 142 Đinh Tiên Hoàng, chủ yếu là nơi giao lưu, trao đổi và cung cấp zippo cho những anh em mới bước vào cuộc chơi tốn kém này. Quán mở ra chủ yếu để anh em có nơi lui tới bơm xăng, thay đá… Mục đích chính để tất cả mọi người cùng được thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Một tricker biểu diễn. Anh Hoàng cho biết, những chiếc zippo thời chiến hoặc được công ty sản xuất giới hạn (limited edition) luôn là niềm tự hào của người sở hữu. Anh đã từng săn… ve chai được một con zippo giá chỉ vài trăm ngàn, khi đưa lên diễn đàn chia sẻ, người ta liên tục trả giá từ 3-5 triệu, khiến anh phải liên tục thoái thác và chẳng bao giờ dám để chiếc zippo đó lộ mặt một lần nào nữa.
Có những thứ “độc nhất vô nhị” như chiếc do một người trong chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tặng tướng Nguyễn Cao Kỳ, hay chiếc có khắc chữ ký tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và dòng chữ “From President Nguyen Van Thieu - Republic of Viet Nam” là của độc mà anh chẳng bao giờ bán. Anh nhất định không cho chúng tôi chụp ảnh chính anh, vì: “Thôi, dân chơi thì biết mình rồi. Còn đưa hình mình lên người ta tưởng mình quảng cáo!”.

Ngọn lửa Zippo không bao giờ tắt. Trong các giới thì tricker rẽ sang một nhánh khác, với tài dùng zippo để quẹt lửa bằng những động tác điệu nghệ đẹp mắt, thường gọi là “múa lửa”. Tất nhiên, để được xem là một tricker phải trải qua quá trình luyện trick gian khổ. Khi đạt đến “cảnh giới”, nhiều tricker có thể “múa” zippo giữa các ngón tay, hay quẹt lửa từ nhiều bộ phận trên cơ thể…
Bùi Khởi, thành viên diễn đàn zippovietnam.net hào hứng khoe kỹ thuật “phù phép” ngọn lửa bằng cách dùng bàn tay lướt nhẹ qua chiếc zippo đang cháy, lửa tắt. Chụm bàn tay lại và búng năm ngón tay về chiếc zippo, ngọn lửa bùng lên trong tiếng vỗ tay tán thưởng của mọi người.

Thú chơi sống chậm
Trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, zippo theo chân hàng ngàn lính Mỹ có mặt khắp nơi từ thành phố, làng mạc cho đến những cánh rừng… Chính vì vậy mà khi nghĩ tới zippo, nhiều người cảm thấy e dè bởi số phận của nó gắn liền tới quá nhiều đau thương, quá nhiều chết chóc.

Bộ Sưu tập này được hình thành qua nhiều năm. Sau cuộc chiến, zippo nằm lại Việt Nam như những vật chứng chân thực nhất cho một cuộc chiến tranh vô nghĩa của người Mỹ. “Zippo thực sự có ý nghĩa lịch sử nhưng nó chưa được sự công nhận của cộng đồng”, Tùng Long, 19 tuổi, sinh viên trường Đại học Sài Gòn Tech bộc bạch: “Nhiều người nhìn vào giới chơi zippo với ánh mắt không nhiều thiện cảm. Bản thân chiếc zippo không có gì xấu, nó đơn giản chỉ là một dụng cụ đánh lửa, phục vụ cho cuộc sống con người.
Giá trị sử dụng của zippo là ngọn lửa không bao giờ tắt trong mọi điều kiện thời tiết, mọi tư thế. Ngọn lửa biểu hiện cho sự bền bỉ, khát khao được cháy. Đó cũng là giá trị tinh thần mà người dùng zippo ghi nhận.
Sở hữu một chiếc zippo chỉ để ngắm nhìn ngọn lửa bền bỉ cháy, một khoảng lặng sống chậm để có động lực hơn trong cuộc sống, dù rất, rất nhiều người trong số họ chẳng bao giờ đụng vào một điếu thuốc”. Bác Nguyễn Cường, 66 tuổi, người lớn tuổi nhất trong hội tâm sự: “Ngọn lửa của chiếc zippo có thể “truyền lửa” lại cho các thế hệ đam mê chơi zippo đi sau”.
Giữa phố xá Sài Gòn bon chen chật chội, một nhóm các bạn trẻ lặng yên ngồi trong quán vắng, lắng nghe nghe tiếng “ting… ting…” và ngắm ngọn lửa mê mẩn màu xanh lẫn vàng, nghĩ về cuộc chiến đã qua, nhìn về tương lai hòa bình. Đó là một góc sống yên ả đầy lắng đọng.
Lê Quang Minh
[email protected]
Chơi + hiểu biết = zippo Những câu chuyện về những người “điên” yêu zippo đến độ mê mẩn không phải là hiếm. Cubinbh, một thành viên của diễn đàn zippovietnam, vì không dám để chiếc zippo yêu thích đi theo đường bưu điện, đã lặn lội từ Đăk Lăk xuống TPHCM chỉ để đượ xách con Venetian Mallboro về.
Hay như Huy ziserbeer, thành viên “lão làng” của diễn đàn capheda.vn, một lần lang thang ở Thái Lan, đã moi đến những đồng tiền cuối cùng để tậu zippo, đến độ không còn tiền để về nước. Một người anh giấu tên trong giới tiết lộ rằng, có lần vì quá mải mê đeo đuổi một chiếc zippo, anh đã gần như bán hết tất cả những gì giá trị mình có, ngoại trừ những chiếc… zippo.

Nguyễn Hồ Hoàng Dũng, chuyên viên IT, một người trẻ đam mê zippo kể rằng, một người bạn của cậu, vì hút thuốc lá nên bị người yêu bỏ. Quyết tâm bỏ thuốc nhưng không bỏ… zippo, đã khắc lên chiếc zippo mình hay sử dụng dòng chữ: “ngày… tháng… - Ngày bắt đầu bỏ thuốc lá”. Rốt cuộc, trong những dịp bù khú bạn bè, giữa mịt mù khói thuốc, cậu ta cứ quay quay zippo trong tay cho… đỡ thèm. Tiếng kêu “ting…ting…” lạ tai và câu chuyện tình thú vị cậu.
Năm nay 21 tuổi, say đắm tiếng kêu quyến rũ của zippo từ nhỏ, đến năm 18 tuổi, Dũng rút hầu bao sắm cho mình chiếc zippo đầu tiên trong đời: “Trên zippo thường mang những hình ảnh, ký hiệu riêng biệt về rất nhiều chủ đề: chiến tranh, rừng rậm, chính khách, nhân vật, sự kiện lịch sử…
Ví dụ như cầm chiếc zippo D-Day, bạn phải tìm hiểu và có thể nói vanh vách về từng chi tiết, từng nhân vật lịch sử trong trận Normandy năm 1944, biết về những vị tướng trong chiến dịch, là de Gaulle, Montgomery, Eisenhower, Bradley…
Rồi những chiếc zippo về sự kiện bức tường Berlin, tàu Apollo, chiến tranh Iraq 2003… Tất cả đều đòi hỏi phải tìm tòi nghiên cứu. Nhiều tài liệu chỉ có bản tiếng Anh, anh em phải ngày đêm dịch ra tiếng Việt để cùng chia sẻ với mọi người. Từ ngày chơi zippo, mình phải thường xuyên cập nhật kiến thức vì chơi zippo không đơn giản chỉ đòi hỏi về thời gian và kinh tế” – Dũng cho biết.

Nguồn Internet
 
Last edited by a moderator:
Xin giới thiệu với các bạn về những bật lửa Zippo Limited Edition được sản xuất giới hạn - Anniversary kỷ niệm những sự kiện quan trọng trên Thế giới mà chúng ta săn tìm được. Mong rằng tất cả các em nó sẽ được tập kết trong Topic này. Xin cảm ơn.

Đầu tiên mình xin giới thiệu về bật lửa Zippo France 98. Đây là một bật lửa Zippo Limited Edition, được sản xuất giới hạn theo số thứ tự là 1607/ 5000 chiếc, vào năm 1998 để chào mừng World cup, với Emblem là chiếc cúp vàng được gắn trên nền Zippo HP 250, nhìn rất là quý phái.

_-World-Cup-France-98-PlayStation-_.jpg


6916350940bc3b3261955c0469e23518_36731879.dsc05081.700x0.jpg


720616f41bb064a95d4208a5159139a5_36731883.dsc05085.700x0.jpg



891e22793c9917e82f13a54983743eb5_36731880.dsc05084.700x0.jpg


Năm 1998 FIFA World Cup, FIFA World Cup lần thứ 16 , được tổ chức tại Pháp từ 10 tháng Sáu đến ngày 12 tháng 7 1998. Pháp được chọn là nước chủ nhà của FIFA ngày 02 tháng 7 năm 1992. Giải đấu này Pháp đã giành chiến thắng, người đã đánh bại Brazil 3-0 trong trận chung kết. Pháp giành chiến thắng danh hiệu đầu tiên của họ, trở thành quốc gia thứ bảy để giành chiến thắng World Cup, và thứ sáu ( sau Uruguay , Italy , Anh, Tây Đức và Argentina) để giành chiến thắng trong giải đấu trên sân nhà.
Đây là FIFA World Cup đầu tiên trong 32 đội bóng thi đấu tại vòng chung kết. Quả bóng trận đấu chính thức là Tricolore Adidas .

Tiếp theo xin giới thiệu về bật lửa Zippo Atlanta 96. Đây là một bật lửa Zippo Anniversary Limited, được sản xuất vào năm 1995 để chào mừng Thế vận hội Atlanta năm 1996, chất liệu của vỏ Zippo được làm bằng thau và lắckê bạc (High Polish Silver Plate), các họa tiết trên nền Zippo và móc khóa có khảm một lớp vàng mỏng, làm tăng thêm phần sang trọng cho cả hai.

Biot205PhotoC.jpg

atlanta-usa-olympics-logo-1996.jpg


81a19d69b8ca1891816a59b1215dd257_36731762.dsc05140.700x0.jpg


71c64624766d10985bf5648aba5906e1_36731781.dsc05146.700x0.jpg


4fbf909efa3e0b2f383ae467485b015e_36731775.dsc05145.700x0.jpg


Atlanta giành quyền đăng cai vào ngày 18 tháng 9 năm 1990 tại Tokyo, Nhật Bản, vượt qua các thành phố Athens, Belgrade, Manchester, Melbourne và Toronto. Atlanta ứng cử đăng cai Thế vận hội Mùa hè bắt đầu từ năm 1987. Trong thời gian khá ngắn kể từ Hoa Kỳ tổ chức Thế vận hội Mùa hè 1984 tại Los Angeles với 12 năm . Atlanta cạnh tranh với các đối thủ như :Toronto, đối thủ bắt đầu ứng cử từ năm 1986 và dường như rất thành công kể từ khi Canada đã tổ chức thành công Thế vận hội Mùa đông 1988 tại Calgary, Melbourne, đối thủ đăng cai Thế vận hội Mùa hè 1956 và dường như sẽ trở lại nước Úc lần này. Athens được dành rất nhiều tình cảm khi Olympic 1996 là kỷ niệm 100 năm kể từ khi Thế vận hội được tổ chức lần đầu tiên tại Athens năm 1896.

Vài dòng thông tin nguồn trên Google trích về để các bạn tham khảo.
Cám ơn các bạn đã xem bài