Ngày đầu tập lái...Khi ấy chỉ có trường lái nghề, thời gian học 6 tháng.
Thôi thì tự học vậy (nhiều người học thế)
Xe nhà..
- Anh đừng đụng vô cần này nghe (cần số), lái quanh quanh đây cho quen.
Nó nói xong nhảy mịa xuống xe, bỏ tui với chiếc xe, đang nổ máy với số 2. Vậy là tui cưỡi ngựa quanh bãi, ban đầu nhảy, từ từ quen ga đi nước kiệu.
- Anh đạp côn, chuyển số thế này nghe....(được rờ cần số). Số dây khó vô chít mịa.
Mấy ngày sau...
- Anh cứ chạy thẳng đi...chạy đúng đường của mình kệ nó...do thấy xe lớn ngược chiều, sợ quá lủi dzô lề như chạy 2B.
Thôi thì tự học vậy (nhiều người học thế)
Xe nhà..
- Anh đừng đụng vô cần này nghe (cần số), lái quanh quanh đây cho quen.
Nó nói xong nhảy mịa xuống xe, bỏ tui với chiếc xe, đang nổ máy với số 2. Vậy là tui cưỡi ngựa quanh bãi, ban đầu nhảy, từ từ quen ga đi nước kiệu.
- Anh đạp côn, chuyển số thế này nghe....(được rờ cần số). Số dây khó vô chít mịa.
Mấy ngày sau...
- Anh cứ chạy thẳng đi...chạy đúng đường của mình kệ nó...do thấy xe lớn ngược chiều, sợ quá lủi dzô lề như chạy 2B.
Cái này bác phải lái nhiều rồi từ từ cảm nhận khoảng cách an toàn khi lái . Theo kinh nghiệm khi ngồi trong buồng lái (từ 1 người bạn sống bên Đức), các xe khi thiết kế đều đã được tính toán kỹ để đảm bảo người lái có thể cảm nhận được khoảng cách khi lái: ví dụ khi lái bác thấy đi ngang cục đá tại vị trí giữa xe (hoặc táp lô) thì có nghĩa là bên ngoài cũng y chang như vậy (hòn đá nằm giữa xe). Từ đó mình có thể cảm nhận vị trí bên phải. Cái này thì em đã thực nghiệm rồi --> đúng . Riêng mũi xe thì tùy vào dòng xe (hatch batch hay sedan), hatch batch thì có mũi xe ngắn, dễ canh hơn so với sedan nhiều. Xe 7 chỗ (xe gầm cao) thì càng dễ nhìn mũi xe hơn nữa Nếu bác chưa quen và lo lắng quá có thể nâng ghế lên cao một chút cho có tầm nhìn bên ngoài tốt hơn
Theo kinh nghiệm của em, tốt hơn là bác nên lái nhiều để có cảm nhận tốt về vị trí mà canh cho chuẩn. Cách em đã làm: tìm một con đường vắng có lề đường lài lài tập đậu xe, de xe sao cho sau khi dừng (thẳng bánh lái) xe nằm sát và song song với lề đường. Chú ý khi tập bác lấy chiếc dép hoặc miếng cao su (hoặc cái lon sữa bò) để làm dấu xem khi tấp vào, mũi xe có chạm vào hay không nhé. Tập kiểu này vừa an toàn, có thể cảm nhận được vị trí đầu và đuôi xe lại tăng thêm kinh nghiệm khi de xe, đưa xe vào chuồng --> rất tốt khi tìm chỗ đậu xe trong Sài Gòn
Theo kinh nghiệm của em, tốt hơn là bác nên lái nhiều để có cảm nhận tốt về vị trí mà canh cho chuẩn. Cách em đã làm: tìm một con đường vắng có lề đường lài lài tập đậu xe, de xe sao cho sau khi dừng (thẳng bánh lái) xe nằm sát và song song với lề đường. Chú ý khi tập bác lấy chiếc dép hoặc miếng cao su (hoặc cái lon sữa bò) để làm dấu xem khi tấp vào, mũi xe có chạm vào hay không nhé. Tập kiểu này vừa an toàn, có thể cảm nhận được vị trí đầu và đuôi xe lại tăng thêm kinh nghiệm khi de xe, đưa xe vào chuồng --> rất tốt khi tìm chỗ đậu xe trong Sài Gòn
Thank bác ,bài của bác hay quá bữa h em toàn mượn con cruze của thằng bạn chạy,t2 tuần sau em lấy con santafe nên chắc tầm nhìn cải thiện hơn ạCái này bác phải lái nhiều rồi từ từ cảm nhận khoảng cách an toàn khi lái . Theo kinh nghiệm khi ngồi trong buồng lái (từ 1 người bạn sống bên Đức), các xe khi thiết kế đều đã được tính toán kỹ để đảm bảo người lái có thể cảm nhận được khoảng cách khi lái: ví dụ khi lái bác thấy đi ngang cục đá tại vị trí giữa xe (hoặc táp lô) thì có nghĩa là bên ngoài cũng y chang như vậy (hòn đá nằm giữa xe). Từ đó mình có thể cảm nhận vị trí bên phải. Cái này thì em đã thực nghiệm rồi --> đúng . Riêng mũi xe thì tùy vào dòng xe (hatch batch hay sedan), hatch batch thì có mũi xe ngắn, dễ canh hơn so với sedan nhiều. Xe 7 chỗ (xe gầm cao) thì càng dễ nhìn mũi xe hơn nữa Nếu bác chưa quen và lo lắng quá có thể nâng ghế lên cao một chút cho có tầm nhìn bên ngoài tốt hơn
Theo kinh nghiệm của em, tốt hơn là bác nên lái nhiều để có cảm nhận tốt về vị trí mà canh cho chuẩn. Cách em đã làm: tìm một con đường vắng có lề đường lài lài tập đậu xe, de xe sao cho sau khi dừng (thẳng bánh lái) xe nằm sát và song song với lề đường. Chú ý khi tập bác lấy chiếc dép hoặc miếng cao su (hoặc cái lon sữa bò) để làm dấu xem khi tấp vào, mũi xe có chạm vào hay không nhé. Tập kiểu này vừa an toàn, có thể cảm nhận được vị trí đầu và đuôi xe lại tăng thêm kinh nghiệm khi de xe, đưa xe vào chuồng --> rất tốt khi tìm chỗ đậu xe trong Sài Gòn
Khoảng cách với xe trước hả?
- Dựng một xe máy trước đầu xe (dream, wave), chạy chậm đến khi ko nhìn thấy biển số..dừng lại. Khoảng cách còn lại khoảng 0.5m. (biển số cao khoảng 0.6m)
- Tự suy...Với một điểm có độ cao 0.6m, khi lái xe ko thấy điểm ấy...xe cách nó 0.5m.
- Nhờ người ra hiệu...cho xe tiến dần đến sát tường, cách 0.2m, ngồi vào xe, đánh dấu điểm nhìn thấy thấp nhất (A) trên tường.
Lần sau, từ xa phang tới...thắng ngay khi vừa khuất điểm (A) ấy> Đầu xe cách tường 0.2m. Thắng ko kịp, kiu BH.
Đó là cách tìm điểm dừng với khoảng cách phù hợp. Thầy dạy lái ko chỉ, toàn bảo, giờ lái tăng sẽ tự cảm nhận...Bảo hiểm nó ghét thôi.
- Dựng một xe máy trước đầu xe (dream, wave), chạy chậm đến khi ko nhìn thấy biển số..dừng lại. Khoảng cách còn lại khoảng 0.5m. (biển số cao khoảng 0.6m)
- Tự suy...Với một điểm có độ cao 0.6m, khi lái xe ko thấy điểm ấy...xe cách nó 0.5m.
- Nhờ người ra hiệu...cho xe tiến dần đến sát tường, cách 0.2m, ngồi vào xe, đánh dấu điểm nhìn thấy thấp nhất (A) trên tường.
Lần sau, từ xa phang tới...thắng ngay khi vừa khuất điểm (A) ấy> Đầu xe cách tường 0.2m. Thắng ko kịp, kiu BH.
Đó là cách tìm điểm dừng với khoảng cách phù hợp. Thầy dạy lái ko chỉ, toàn bảo, giờ lái tăng sẽ tự cảm nhận...Bảo hiểm nó ghét thôi.
Chiều nay 13/03: Em lại vác mặt ra Thống Nhất. Vì bữa đi xe ông anh này thấy ok nên hôm nay gọi ổng tiếp.
Ổng: "Em đưa a cà-vẹt, chìa khoá, thẻ xe máy. Em tự chạy đc ko?"
Em: "Ok được a, hehe"
Ôm xe chạy 1 vòng 3/2 - Lý Thường Kiệt - Tô Hiến Thành - CMT8 - 3/2 - Thành Thái - Bắc Hải - Khu Bàu Cát. Vòng trong đây mãi cũng chán. Đạp ra vòng xoay Lăng Cha Cả - Cộng Hoà - Trường Chinh - QL22 - Ghé qua ông anh ở Nguyễn Ảnh Thủ rủ ổng đi chung cho vui, lên thẳng Củ Chi. Làm ly cf rồi quay về. Chở ông anh về, xăng báo gần cạn, tấp vào cây xăng:
Anh đổ xăng (Rất đon đả): Quẹo vô đây nè anh.
Em: Cho em 50k thôi anh, em về trả xe à
Ảnh không nói không rằng gì nữa luôn.
Chở ông anh về nhà, vác xe chạy về trả. Trường Chinh đúng 60 mà chạy, về Bà Quẹo thì đông xe, cứ nhích từ từ, chạy bằng côn là ok. Về đường Lý Thường Kiệt, chiếc xe Bus phía trước tấp vào trạm chặn hết làn xe máy, em rướn ga lên 1 chút để qua. Bỗng đâu có 1 chú chui vào ngay giữa mình với Bus. Nghe tiếng rẹeeeeet, trong đầu nghĩ "thôi rồi", chẳng biết chú em tranh thủ để làm gì, thôi đường đông xe nên đi luôn. Về tới Thống Nhất:
Ông cho thuê: Trầy cản trước rồi em ơi
Em: Dạ, nãy chiếc xe máy quẹt vô a ơi. Chứ em chạy chậm lắm
Ổng: Anh kèm em mấy buổi a cũng biết em chạy kỹ mà, anh lấy thêm chút để bồi dưỡng cho thợ
Em (Đổ mồ hôi hột): Dạ khoảng nhiêu anh?
Ổng: thêm 300k nha em. Gặp người khác là bắt em bù tiền ngày xe nằm xưởng rồi đó
Em: Dạ ok, anh cho em gởi.
Va quẹt đầu tiên từ khi có bằng. Thôi 300k cũng đc, ai chẳng có lúc. Công nhận chạy xe giờ cao điểm nhìn 2B qua lại mà muốn đổ mồ hôi hột luôn. Mới nhìn góc này quay đi quay lại góc đó đã có chú 2B bay lên. Bù lại thì cái cảm giác lái lên kha khá. Thui ráng đi cày kiếm tiền luyện tiếp. Kết thúc 1 ngày cảm giác khá vui nhưng hơi hao đạn, hehe
Ổng: "Em đưa a cà-vẹt, chìa khoá, thẻ xe máy. Em tự chạy đc ko?"
Em: "Ok được a, hehe"
Ôm xe chạy 1 vòng 3/2 - Lý Thường Kiệt - Tô Hiến Thành - CMT8 - 3/2 - Thành Thái - Bắc Hải - Khu Bàu Cát. Vòng trong đây mãi cũng chán. Đạp ra vòng xoay Lăng Cha Cả - Cộng Hoà - Trường Chinh - QL22 - Ghé qua ông anh ở Nguyễn Ảnh Thủ rủ ổng đi chung cho vui, lên thẳng Củ Chi. Làm ly cf rồi quay về. Chở ông anh về, xăng báo gần cạn, tấp vào cây xăng:
Anh đổ xăng (Rất đon đả): Quẹo vô đây nè anh.
Em: Cho em 50k thôi anh, em về trả xe à
Ảnh không nói không rằng gì nữa luôn.
Chở ông anh về nhà, vác xe chạy về trả. Trường Chinh đúng 60 mà chạy, về Bà Quẹo thì đông xe, cứ nhích từ từ, chạy bằng côn là ok. Về đường Lý Thường Kiệt, chiếc xe Bus phía trước tấp vào trạm chặn hết làn xe máy, em rướn ga lên 1 chút để qua. Bỗng đâu có 1 chú chui vào ngay giữa mình với Bus. Nghe tiếng rẹeeeeet, trong đầu nghĩ "thôi rồi", chẳng biết chú em tranh thủ để làm gì, thôi đường đông xe nên đi luôn. Về tới Thống Nhất:
Ông cho thuê: Trầy cản trước rồi em ơi
Em: Dạ, nãy chiếc xe máy quẹt vô a ơi. Chứ em chạy chậm lắm
Ổng: Anh kèm em mấy buổi a cũng biết em chạy kỹ mà, anh lấy thêm chút để bồi dưỡng cho thợ
Em (Đổ mồ hôi hột): Dạ khoảng nhiêu anh?
Ổng: thêm 300k nha em. Gặp người khác là bắt em bù tiền ngày xe nằm xưởng rồi đó
Em: Dạ ok, anh cho em gởi.
Va quẹt đầu tiên từ khi có bằng. Thôi 300k cũng đc, ai chẳng có lúc. Công nhận chạy xe giờ cao điểm nhìn 2B qua lại mà muốn đổ mồ hôi hột luôn. Mới nhìn góc này quay đi quay lại góc đó đã có chú 2B bay lên. Bù lại thì cái cảm giác lái lên kha khá. Thui ráng đi cày kiếm tiền luyện tiếp. Kết thúc 1 ngày cảm giác khá vui nhưng hơi hao đạn, hehe
Mấy bác mới tập muốn nhanh lên tay thì thuê xe chạy ban đêm, 1h chạy đêm bằng 3h chạy ngày. Lúc học lấy bằng, em thuê xe ngoài + thầy tập ban đêm 10h sau đó tập thật với thầy của trường...hic ...ổng cắt bớt giờ tập của em vì nói em rành rồi nhường cho mấy bạn đi!?
Sau khi có bằng, em tập chùa bằng cách đi qua mấy cái sr test xe. Bây giờ thấy chạy ổn đêm ngày gì cũng bào láng.
Sau khi có bằng, em tập chùa bằng cách đi qua mấy cái sr test xe. Bây giờ thấy chạy ổn đêm ngày gì cũng bào láng.
Hì. Đúng là mỗi bác mỗi khác, lúc đầu ai cũng có khó khăn. Như em sau 1 thời gian chinh chiến, cảm giác xe cải thiện tàm tạm. Lâu lâu thuê xe chạy, rồi lại chạy ké chiếc tải của ông anh. Chạy xe máy côn tay quen rồi nên giờ cũng mê xe hơi số sàn luôn. Mặc dù chạy số sàn trong phố mỏi chân ghê gớm. Thực ra chạy ngoài đường trường hay trong phố cái gì cũng có cái khó cả, trong phố để ý xe máy, đường trường chú ý biển báo, làn đường, lúc nào cũng phải cẩn thận hết sức. Sơ suất cái là mất tiền mình chứ chả mất tiền ai. Chúc các bác vững tay lái trên các cung đường nhé