- Tags
- e46
Xe mình zin như cục pin luôn đó,cho nên mua xe Đức cũ nếu ko có thời gian sửa chữa tìm hiểu thì nên mua xe đã thay thế càng nhiều càng tốt, mính thích tìm hiểu về xe hơi, hỏng hóc cũng như bệnh thường gặp ở E46 nên mình mua xe hơi mộc 1 chút về chơi tìm hiểu lấy kinh nghiệmLâu lâu rảnh rảnh lại đọc topic này tìm xem xe mình cần thay j hehe
Xe mình phải thay đồ nhiều, nên bạn coi cái nào liên quan đến vấn đề nằm đường thì xử lý trước đi, còn lại làm từ từ, để mình PM cho vài bài mình sưu tầm.
Chỉnh sửa cuối:
Mình có tật là hay tiềm kiếm trên OS, mình đã tìm nhiều bài về BMW 3,5 series nhưng ko thấy bài nào nói về động cơ tuyệt vời của BMW, mình tìm thử bài về 7 series thì thấy được bài về so sánh động cơ BMW mình post để anh em tham khảo, mình tìm được bài của anh muaxuanvinhcuu là mem chuyên viết về dòng 7 series anh này cũng được anh Moon hội trưởng BFC khen là kiến thức về BMW rất là cao.
(trích muaxuanvinhvuu, 2009)I6 hoặc V6 thì đều có những ưu nhược điểm cả, chúng ta sẽ xem xét một số khía cạnh, sau đó sẽ lý giải được vì sao BMW không phát triển V6, cũng nhưng Dalmler vì sao không dành nhiều nguồn lực phát triển V10 trên Mercedes.
Động cơ I6:
Dài hơn và tốn nhiều diện tích không gian hơn, vì thế I6 dường như là giới hạn cuối cùng cho việc phát triển các động cơ đặt dọc. Vì nếu xây dựng lên I8 hay I10 thì sẽ không có chỗ trong khoang động cơ của ô tô để lắp nữa.
I4 thì sẽ là thế này:
Nhưng sang đến I6 thì chiều dài động cơ sẽ kéo dài thêm 50% nữa:
Chính vì tốn diện tích như vậy nên ít hãng phát triển dòng động cơ I dài thêm nữa. Động cơ I6 chiếm chỗ trong buồng máy tương đương với 1 bộ V8!!!!!!
Thông thường động cơ I6 thì sẽ hoạt động với hiệu suất khí tốt hơn so với V6 nguyên thuỷ (không tính các phiên bản V6 có dòng khí cưỡng bức). Nếu đều không dùng turbo charge hay super charge, thì dòng khí ra vào I6 sẽ tốt hơn.
Dù I6 có kích thước to và cồng kềnh hơn V6 (giả sử đều sử dụng cùng một chất liệu kim loại), nhưng nó tốn ít năng lượng tiêu hao hơn V6 vì V6 sẽ mất mát nhiều năng lượng hơn do ma sát ở các trục cam (V6 nguyên thuỷ có nhiều trục cam và tay quay ngoài hơn).
Nếu động cơ I6 mà đọ với V6 (một cách nguyên thuỷ, không độ), thì lực kéo momen xoắn của I6 lớn hơn. Điều này khiến các bạn lái xe BMW sẽ thấy ngay thôi. Cho BMW 530i đọ với Camry 3.5Q hay C230. BMW xuất phát tốt hơn, bứt phá tốt hơn và mạnh hơn.
Lưu ý là mình chỉ so sánh về lực kéo chứ không so sánh về công suất. Vì nhiều xe sử dụng V6 có cải tiến (vì V6 ra sau) nên có thể có công suất cao hơn. Nhưng công suất cao thì ở vòng tua máy cao, vận tốc lớn, chứ vẫn chưa cải thiện được nhiều lực kéo tối đa (ở vòng tua máy nhỏ). Để đua đường phố và đi cướp ngân hàng thì đi xe Nissan hay BMW có lực kéo rất khoẻ ở vong tua máy nhỏ (giống xe tải) sẽ khiến xe bứt phá tốt ở các đoạn đường ngắn.
Động cơ V6: Ra sau nên cải tiến nhiều:
V6 gọn nhẹ hơn, chiếm không gian ít hơn. Nhiều xe Nhật sử dụng FWD nên càng tận dụng phát triển V6 vì nếu phát triển I6 sẽ khiến đầu xe nặng, dài, và khó điều khiển.
V6 (một cách nguyên thuỷ) thì tốn nhiều năng lượng tiêu hao hơn I6 vì nó có nhiều trục cam hơn. Hơn nữa động cơ V6 có nhiều cách ghép: Ghép 45 độ, ghép 60 độ, ghép 90 độ. Cách ghép nào cũng có nhược điểm về sự cân bằng động cơ.
V6 chi phí sản xuất sẽ đắt hơn do phái thiết kế khung đỡ, thiết kế phức tạp hơn, và nhiều chi tiết phải bổ sung, vd: các trục cam sẽ nhiều hơn I6.
Bây giờ chúng ta trả lời là vì sao BMW cho đến bây giờ vẫn phát triển I6 mà không thay bằng V6?
Câu trả lời:
Thứ nhất là cái giá cho sự phát triển có bù đắp cho chi phí nghiên cứu, và khấu hao chi phí nghiên cứu phát triển và thử nghiệm không? V6 thật ra vẫn chưa phải là hoàn hảo. Nếu bỏ hết I6 đi sẽ phát sinh các vấn đề về sản xuất nghiên cứu mới. Một bộ động cơ ô tô được tính toán trong những giai đoạn khoảng 10 năm đến 15 năm, với chi phí thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, khoảng vài trăm triệu đô, tức là gấp 2 đến 3 lần các thế hệ xe. Rất nhiều thế hệ xe ra face-lift hàng năm rồi cứ 3 năm hoặc 5 năm thì ra đời xe mới. Nhưng hầu hết chỉ thay mới một số chi tiết vỏ và thiết kế ngoài là nhiều, rồi mới đến thiết kế nội thất. Nhưng phần mềm điều khiển và động cơ là 2 thứ vô cùng phức tạp, và người tiêu dùng không nhận biết trực quan, nên thường các hãng xe vẫn giữ nguyên (có tinh chỉnh và cải tiến một chút). Thậm chí nhiều dòng xe còn phải dùng chung cả động cơ, nhiều đời xe phải dùng chung cả động cơ, để tiết kiệm chi phí.
Nên nếu BMW bỏ hết I6 để bắt đầu sản xuất V6 (làm lại cuộc đời từ đầu) thì chẳng thể nào đuổi kịp các hãng khác, và sẽ lỗ.
BMW 740Li nếu lắp V6 thì phải mất thêm mấy năm nghiên cứu thử nghiệm (muốn nhanh chóng ra sản phẩm thì có thể đi tắt bằng cách lắp nhờ động cơ của hãng khác, giống như Huyndai hay mượn động cơ và hộp số của mấy hãng Nhật để lắp lên xe Huyndai, rồi mấy hãng xe Tàu thì mượn động cơ của GM và Volkswagen lắp lên các xe thế hệ đầu tiên của họ).
Vì các hãng khác đã nghiên cứu và phát triể V6 từ lâu rồi. Nên trong chiến lược cạnh tranh, cần phát triển những công nghệ vượt trội hơn, V6 thật ra chưa ưu việt nhiều so với I6, nên cũng chưa cần phải đánh đổi tất cả để có V6, thay vào đó, có thể làm các thứ các tốt hơn: nghiên cứu công nghệ V8, V10, V12, công nghệ pin Li-Ion, công nghệ Start-stop, vv
Chỉnh sửa cuối:
Đọc bài của bác thấy bảo dưỡng cũng bài bản đó chứ,
Ở nước ngoài cái két nước ít có thay lắm, cơ mà đã đổi két nước rồi thì tha hồ mà vi vu ko lo bị xì,
bên Tây thời tiết lạnh nên két nước ít có vấn đề, VN rất dể bị mục và xì két nc,
Nhớ kiểm tra dàn lạnh,
Dàn gầm và thước lái là một trong những cái làm nên thương hiệu BMW đó bác nhớ chú ý
Chúc mừng bác chủ có xe đẹp nhớ bảo dưỡng tốt nha, bên này tụi Tây toàn bảo dưỡng 1 năm khoang $3000-$4000 vẫn chạy tốt.
Ở nước ngoài cái két nước ít có thay lắm, cơ mà đã đổi két nước rồi thì tha hồ mà vi vu ko lo bị xì,
bên Tây thời tiết lạnh nên két nước ít có vấn đề, VN rất dể bị mục và xì két nc,
Nhớ kiểm tra dàn lạnh,
Dàn gầm và thước lái là một trong những cái làm nên thương hiệu BMW đó bác nhớ chú ý
Chúc mừng bác chủ có xe đẹp nhớ bảo dưỡng tốt nha, bên này tụi Tây toàn bảo dưỡng 1 năm khoang $3000-$4000 vẫn chạy tốt.
Ok, thanks anh, mình se cố gắng bảo dưỡng tốt.....Đọc bài của bác thấy bảo dưỡng cũng bài bản đó chứ,
Ở nước ngoài cái két nước ít có thay lắm, cơ mà đã đổi két nước rồi thì tha hồ mà vi vu ko lo bị xì,
bên Tây thời tiết lạnh nên két nước ít có vấn đề, VN rất dể bị mục và xì két nc,
Nhớ kiểm tra dàn lạnh,
Dàn gầm và thước lái là một trong những cái làm nên thương hiệu BMW đó bác nhớ chú ý
Chúc mừng bác chủ có xe đẹp nhớ bảo dưỡng tốt nha, bên này tụi Tây toàn bảo dưỡng 1 năm khoang $3000-$4000 vẫn chạy tốt.
"thichxediec" anh thích chơi xe đạp hả, anh chắc ở nước ngoài hay sao mà biết tới bên Tây luôn.......
100tr bảo dưỡng túc tắc trong 2 năm để tìm hiểu và trải nghiệm chất Đức xong lên đời là vừa bác kkkkkXe đẹp quá bác e cũng đang định cưới e bim 2003 3 series, không bik có phài trùng tu gì nhiều vs chi phí như nào hả bác? Thấy mọi người kêu chơi xe Đức đời sâu như vậy là chăm mệt lắm ạ
Bác chém thế thì newbie đi vào rồi lại đi ra thôi. Ha ha em nói thật chứ cả máy và hộp số bim 3 đời 99-05 thì cỡ chừng 60 chai thôi. Các khoản khác thì quá nhẹ nhàng. Các bác sắp nhảy hố vôi cứ vô tư và chuẩn bị tư thế nhảy sao cho đẹp.100tr bảo dưỡng túc tắc trong 2 năm để tìm hiểu và trải nghiệm chất Đức xong lên đời là vừa bác kkkkk
Xe đẹp quá bác e cũng đang định cưới e bim 2003 3 series, không bik có phài trùng tu gì nhiều vs chi phí như nào hả bác? Thấy mọi người kêu chơi xe Đức đời sâu như vậy là chăm mệt lắm ạ
Mua thì dễ, bán thì khó
tính ra nếu 100tr cho 2 năm sữa chữa cũng rẽ mà lại đi xe Đức.100tr bảo dưỡng túc tắc trong 2 năm để tìm hiểu và trải nghiệm chất Đức xong lên đời là vừa bác kkkkk
Xưa em mới tập lái ôm con accord 86 của ông già, hơn 2 năm đổ vô 130 lúc lên đời bán dc 65tr.